Studio Ghibli – Nơi của những thước phim màu nhiệm

miduynph ·

Studio Ghibli đã mang đến nhiều tác phẩm hoạt hình ấn tượng cho đông đảo khán giả trên khắp thế giới.

Spirited Away, Howl's Moving Castle, My Neighbor Totoro,… chắc hẳn là những cái tên quen thuộc mà bạn từng nghe qua. Tất cả đều là tác phẩm đến từ hãng phim hoạt hình nổi tiếng Ghibli. Sở hữu phong cách làm phim với hình ảnh bắt mắt, nhẹ nhàng cùng nhiều thông điệp cài cắm ý nghĩa, Studio Ghibli dễ dàng ghi điểm trong mắt khán giả. Cho đến nay, hãng phim đến từ Nhật Bản này vẫn là lựa chọn khó có thể cưỡng lại mỗi khi bạn muốn xem phim hoạt hình.

Hãng phim hoạt hình Ghibli nổi tiếng với logo là nhân vật Totoro
Hãng phim hoạt hình Ghibli nổi tiếng với logo là nhân vật Totoro

Studio Ghibli là hãng phim như thế nào?

Studio Ghibli, hãng phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản được thành lập vào năm 1985 bởi các nhà làm phim hoạt hình kiêm đạo diễn Miyazaki Hayao, Takahata Isao và nhà sản xuất Suzuki Toshio. Tên gọi Ghibli được đặt theo tên tiếng Ả Rập có nghĩa là "cơn gió sahara nóng bỏng" vì những người sáng lập muốn Studio Ghibli thổi làn gió mới vào ngành công nghiệp anime. Cái tên này cũng đề cập đến tình yêu của Miyazaki đối với nước Ý và những chiếc máy bay. Bộ phim đầu tiên của hãng phim là Castle In The Sky (1986). Kể từ đó đã có hơn 20 bộ phim khác và cả Bảo tàng Studio Ghibli ở Tokyo, lấy cảm hứng từ nhiều bộ phim và chiếu một số phim ngắn dành riêng cho bảo tàng.

Các bộ phim của Studio Ghibli rất ấm áp và thường có cảm giác hoài cổ. Phong cách hoạt hình đơn giản nhưng đẹp mắt, với phong cảnh tuyệt đẹp, từ ngôi làng nông thôn Nhật Bản, Tokyo nhộn nhịp, biển xanh lấp lánh, đến một khu vườn đầy hoa hay một vùng đất huyền diệu. Phim của Ghibli luôn mang đến sự bình yên một phần nhờ vào nhà soạn nhạc Joe Hisaishi khi cho ra đời nhiều bản nhạc vô cùng êm dịu, tha thiết và tràn ngập sự chân thành.

Tác phẩm của Ghibli có cốt truyện phong phú, chú trọng vào chi tiết và hoạt họa vẽ tay, điều này làm cho hãng nổi bật so với hoạt hình được tạo ra bằng máy tính trong nhiều bộ phim khác. Ghibli thường khám phá các chủ đề về thiên nhiên, môi trường và hành trình vươn tới thành công của những nhân vật đời thường. Nhân vật chính trong hầu hết các bộ phim của Ghibli đều là những cô gái trẻ, tạo nên hình mẫu lý tưởng cho các cô bé và dạy họ rằng con gái cũng có thể trở thành anh hùng.

Các nhà sản xuất muốn sử dụng nghệ thuật của họ để kể những câu chuyện chân thành, nên thơ. Không có những nhân vật phản diện truyền thống, ngay cả những “kẻ xấu” của Ghibli cũng có phần đáng yêu, mỗi người đều có câu chuyện riêng để giải thích hành vi của mình. Hầu hết những bộ phim của Ghibli đều gây được tiếng vang, nếu không trở thành kinh điển thì cũng sẽ là “bom tấn” phòng vé. Sân chơi điện ảnh của Hayao Miyazaki và Isao Takahata đã khơi dậy vô số trí tưởng tượng, và mang đến cho chúng ta những mảng phim đầy sức quyến rũ, lôi cuốn với mọi đối tượng khán giả, không riêng gì trẻ em.

Hayao Miyazaki đã tạo ra nhiều tác phẩm trường tồn với thời gian
Hayao Miyazaki đã tạo ra nhiều tác phẩm trường tồn với thời gian

Kho tàng để đời với những tác phẩm đình đám

Studio Ghibli đã sản xuất 15 bộ phim hoạt hình có doanh thu cao nhất tại Nhật Bản. Mặc dù My Neighbor Totoro được cho là bộ phim được công nhận rộng rãi nhất của Ghibli (ngay cả logo của hãng cũng có hình nhân vật Totoro đáng yêu), thành công thực sự đầu tiên của hãng phim là Kiki's Delivery Service. Được trình chiếu lần đầu tiên vào năm 1989, câu chuyện kỳ ​​diệu dành cho lứa tuổi mới lớn này đã đạt vị trí quán quân tại các rạp chiếu phim Nhật Bản vào năm đó. Ba năm sau, vào năm 1992, Porco Rosso vượt trên Người Đẹp Và Quái Vật của Disney tại phòng vé Nhật Bản.

Đặc biệt, Spirited Away – tác phẩm mang tính biểu tượng của Ghibli, đã trở thành bộ phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Oscar cho Phim hoạt hình hay nhất (2003) và giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin (2002). Bộ phim thu về 31,68 tỷ yên tại Nhật Bản và hơn 380 triệu đô la Mỹ trên toàn thế giới. Spirited Away được coi là một trong những bộ phim hoạt hình hay nhất mọi thời đại. Nó đã củng cố danh tiếng của Studio Ghibli với tư cách là nhà sản xuất phim hoạt hình hàng đầu thế giới và khẳng định tài năng to lớn của người nghệ sĩ toàn cầu Miyazaki Hayao.

Spirited Away là tác phẩm có thành tích khủng của Ghibli
Spirited Away là tác phẩm có thành tích khủng của Ghibli

Âm thầm ra mắt bộ phim mới “How Do You Live?”

Studio Ghibli “đánh úp” người hâm mộ khi cho ra mắt bộ phim hoạt hình mới toanh mang tên How Do You Live? tại Nhật Bản vào ngày 14.07.2023. Được biết, tác phẩm lần này lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Nhật Genzaburo Yoshino xuất bản vào năm 1937. Theo Toho, nhà phát hành tác phẩm cho biết cuốn sách chỉ giúp truyền cảm hứng cho tựa đề của dự án còn về phần nội dung sẽ hoàn toàn do Miyazaki sáng tạo mới.

Phim lấy bối cảnh thế chiến thứ hai, mở đầu với cảnh nước Nhật bị dội bom. Nhân vật chính của phim, cậu bé 12 tuổi Mahito Maki, mất mẹ trong trận oanh tạc và cha cậu đã cưới dì của cậu, sau đó cả gia đình chuyển đến sống ở một vùng quê. Mahito phát hiện một tòa tháp bỏ hoang và bắt đầu khám phá những thứ mới mẻ tại đây. Đặc biệt, cậu làm quen với một con diệc xám biết nói và có chuyến phiêu lưu đầy bất ngờ.

How Do You Live? đã mở màn thành công rực rỡ ở phòng vé tại Nhật Bản. Bộ phim được giữ bí mật này đã thu về 1,56 tỷ yên (11,3 triệu USD) trong tuần đầu công chiếu. Điều này khiến nó trở thành phim có doanh thu mở màn cao thứ hai trong số các phim của Studio Ghibli tại Nhật Bản, chỉ sau Spirited Away. Thành công của bộ phim thậm chí còn ấn tượng hơn khi Studio Ghibli không tung ra bất kỳ hoạt động quảng bá nào cho How Do You Live?. Bộ phim chỉ tung duy nhất một tấm poster, khiến người hâm mộ tò mò về cốt truyện và chủ đề của bộ phim.

How Do You Live? dự kiến ​​sẽ được phát hành tại Mỹ vào cuối năm nay. Phim sẽ có tựa The Boy And The Heron ở nước ngoài. Hiện các rạp tại Việt Nam vẫn chưa có thông tin chính thức về việc phát hành tác phẩm này.