Summer Wars - Giải mã ý nghĩa về hình ảnh đại diện của các nhân vật

Đánh giá phim · tnathu_2511 ·

Bạn đã bao giờ đặt câu hỏi liệu rằng hình ảnh đại diện trong thế giới ảo OZ có mối liên hệ như thế nào đến các nhân vật ở thế giới thật chưa?

Kéo xuống để xem tiếp

Summer Wars của đạo diễn Hosoda Mamoru xoay quanh câu chuyện về kỳ nghỉ hè của cậu học sinh trung học Kenji Koiso khi nhận lời Natsuki Shinohara - một tiền bối chung trường, đóng giả làm bạn trai. Cả hai cùng nhau về quê để tham dự sinh nhật bà cố của Natsuki. Trong Summer Wars tồn tại thế giới ảo OZ, là hệ thống được tạo ra tương tự với thế giới thật nhằm đáp ứng các nhu cầu của con người như mua sắm, thể thao, giải trí.

Summer Wars
Summer Wars

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Love Machine, trí tuệ nhân tạo được thiết kế bởi Wabisuke Jinnouchi, chú của Natsuki, đã làm thay đổi cục diện của OZ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân toàn cầu. Từ đây, trận chiến thế giới ảo giữa gia tộc Jinnouchi bao gồm cả Kenji Koiso và Love Machine chính thức bắt đầu. 

Tại thế giới OZ, ảnh đại diện sẽ được người dùng tự thiết kế riêng cho tài khoản của họ. Trong một số bộ phim hoạt hình nổi tiếng như Tom Và Jerry (William Hanna, Gene Deitch, Joseph Barbera, Abe Levitow, Ben Washam), Chuột Mickey (Walt Disney, Ub Iwerks), Chú Chuột Đầu Bếp (Brad Bird), chuột được đảm nhiệm với vai trò là nhân vật thông minh trong việc tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Ảnh đại diện ban đầu của Kenji trong thế giới OZ
Ảnh đại diện ban đầu của Kenji trong thế giới OZ

Ở OZ, Kenji cũng đã tự khắc họa mình trong hình hài là một chú chuột. Điều này phải chăng đã hàm ý cho tài năng của Kenji vì vốn cậu đã suýt đại diện Nhật Bản tham gia cuộc thi Olympic toán học. Không chỉ thế, ảnh đại diện của Kenji tại OZ được thể hiện qua các gam màu lạnh và trung tính như lam, lục, nâu và trắng. Đây đều là những tông màu gợi nên cảm giác mộc mạc, gần gũi. Qua đó phần nào giúp ta hình dung ra tính cách của Kenji, là một người giản dị và có chút hướng nội, rụt rè. 

2. Sóc

Mặt khác, khi đến nhà Natsuki, vì vô tình kích hoạt Love Machine nên ảnh đại diện của Kenji đã bị đánh cắp. Nhờ người bạn thân là Takashi Sakuma, Kenji nhận được một tài khoản mới có tên Polly Possum với ảnh đại diện là một chú sóc. Đây chính là cột mốc đánh dấu cho sự thay đổi của Kenji. 

Sóc là loài tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, khôn ngoan và tương ứng với điều đó, khả năng ứng phó tức thì của Kenji được thể hiện đồng thời qua cả hai phân đoạn: khi Kenji nhanh chóng tìm ra cách ngăn chặn Love Machine sau cái chết của bà Sakae Jinnouchi và trong khoảng thời gian cuối cùng của trận chiến, chỉ cần vài giây tính nhẩm, cậu đã giải quyết được một thuật toán hóc búa. 

Polly Possum
Polly Possum

Từ những gam màu trầm buồn thì với ảnh đại diện mới, màu sắc đã trở nên tươi sáng hơn. Màu vàng thường được sử dụng với ý nghĩa lạc quan, yêu đời. Kenji tuy thông minh, tài giỏi nhưng cậu vẫn luôn thấy cô đơn và chỉ khi đến nhà Natsuki, cậu mới dần trở nên vui vẻ hơn. Lý do được Kenji giải thích rằng: “Bố cháu luôn phải đi xa vì công việc và mẹ cháu cũng phải làm việc suốt ngày. Vì thế cháu luôn ở nhà một mình. Được ăn tối với cả gia đình, cùng chơi bài hoa, đây là lần đầu tiên trong đời cháu cảm thấy thật ấm áp.” Nhờ gia đình Natsuki mà Kenji giờ đây đã cảm nhận hơi ấm gia đình, điều mà trước đây cậu chưa từng có. 

3. Mèo

Natsuki trong trận đấu bài hoa cùng Love Machine
Natsuki trong trận đấu bài hoa cùng Love Machine

Với một ván bài, may mắn là một trong số những yếu tố quan trọng để quyết định kết quả cuộc chơi. Trong khi đó, ảnh đại diện của Natsuki ở thế giới OZ là miêu nữ. Có thể thấy, khi nhắc đến loài mèo và nhất là trong văn hóa Nhật Bản, ta không thể bỏ qua mèo Maneki - một dạng bùa cầu may phổ biến của quốc gia này. Qua đó phần nào lý giải vì sao Natsuki được tin tưởng giao cho trọng trách trở thành người lãnh đạo cuộc chiến cuối cùng diễn ra với Love Machine. Bên cạnh đó, trong tên của Natsuki, Natsu (夏) có nghĩa là mùa hạ và ki (希) chính là hy vọng. Và khi ấy, gia tộc Jinnouchi đã đặt mọi kỳ vọng vào Natsuki vì họ tin rằng chính cô sẽ là lá bài chủ chốt để kết thúc ván bài sinh tử này.

Trong thế giới OZ, ảnh đại diện của Kazuma Ikezawa là một chú thỏ và được mọi người gọi với cái tên là vua Kazma. Nhắc đến thỏ, ta sẽ thường nghĩ đến những đặc tính của chúng như nhanh nhẹn, năng động… nhưng trong số đó điển hình nhất vẫn là yếu đuối và nhút nhát. Tuy nhiên, tại Summer Wars, hình ảnh của thỏ lại được khắc họa có phần trái ngược so với những gì vốn thuộc về bản chất của nó.

Vua Kazma
Vua Kazma

Trong thế giới ảo hơn 400 triệu người dùng nhưng chỉ duy nhất Kazuma được gọi là vua. Ở đó, Kazuma đại diện cho sức mạnh, sự dũng cảm và ý chí kiên cường. Cậu dám đương đầu với Love Machine để bảo vệ Kenji kể cả khi suýt chút nữa chính Kazuma cũng đã bị cướp mất tài khoản. Sự đối lập này vì sao mà có? Ngay trong cuộc hội thoại giữa mẹ Kazuma và Kenji, khi kể về con trai mình, bà nói: “Thằng bé hồi trước rất yếu. Nó học võ công thiếu lâm từ ông Mansuke ở Niigata thông qua OZ từ lúc ở Nagoya”. Vốn dĩ Kazuma bẩm sinh là một đứa trẻ yếu ớt, cũng như loài thỏ, dễ bị tổn thương. Nhưng thay vì chấp nhận, cậu tập luyện võ công giúp bản thân trở nên mạnh mẽ để có thể bảo vệ mẹ và em gái. Từ đó, ta có thể xem vua Kazma chính là hình tượng mà Kazuma muốn hướng đến sau này.

Summer Wars ra đời chỉ sau sự thành lập của các ông lớn như Facebook, Twitter một vài năm. Điều này đã chứng minh cho tầm nhìn của đạo diễn Hosoda Mamoru về ảnh hưởng của mạng xã hội đối với cuộc sống con người trong tương lai. Trên thực tế, ở thời điểm hiện tại, nó đã trở thành nền tảng không thể thiếu trong sinh hoạt của con người.