The Bodyguard – Chút hoài niệm về thời vang bóng của điện ảnh Hồng Kông

Đánh giá phim · LinhLan08 ·

Nếu so với những bộ phim võ thuật đình đám mà ông từng tham gia trước đây, The Bodyguard không thể sánh bằng.

Những ngày giữa tháng 6/2017, không ít khán giả xót xa khi hình ảnh Hồng Kim Bảo, một trong những diễn viên gạo cội của điện ảnh Hồng Kông thập niên 80, được đăng tải trên các trang tạp chí với chiếc xe lăn. Nếu ai đã từng yêu thích những bộ phim hành động – võ thuật xuất sắc của điện ảnh Hồng Kông thời kỳ trước, ắt hẳn không thể nào không biết đến ông.

Tháng 4/2016, Hồng Kim Bảo tái xuất trên màn ảnh sau thời gian dài vắng bóng với vai trò là đạo diễn kiêm diễn viên chính trong The Bodyguard (Lão Vệ Sĩ). Nếu so với những bộ phim võ thuật đình đám mà ông từng tham gia trước đây, The Bodyguard không thể sánh bằng. The Bodyguard chưa thể khiến người xem thỏa mãn với những pha hành động gay cấn, chưa đủ để lôi cuốn và khiến khán giả hồi hộp theo những tình tiết bất ngờ, ly kỳ. The Bodyguard mang đến cho người xem một bộ phim hành động – võ thuật nhẹ nhàng, tình cảm. Có lẽ, nhiều khán giả sẽ cảm thấy hơi chán hoặc thất vọng trước câu chuyện buồn tẻ và kém hấp dẫn của The Bodyguard nếu họ đang mong đợi điều gì đó khuấy đảo hơn.   

Tuy nhiên, The Bodyguard không hẳn là dạng phim hành động về thế giới của các đại ca giang hồ, các tay anh chị hoặc các băng đảng trộm cướp, buôn lậu, giết người… như chúng ta thường thấy trước đây của điện ảnh Hồng Kông. The Bodyguard được làm, trước hết là cho người tạo ra nó, diễn viên Hồng Kim Bảo. Câu chuyện về lão Đinh trong The Bodyguard dường như rất đơn giản nhưng nó ẩn chứa sâu xa chút hoài niệm về cuộc đời, về thời hoàng kim của tuổi trẻ pha lẫn chút tiếc nuối, cô độc của tuổi già. Lão Đinh (Hồng Kim Bảo) từng là đặc công, từng bảo vệ nhiều người nổi tiếng, bản thân từng lập được nhiều chiến công, được vinh danh. Khi ông về hưu, sức khỏe suy yếu lại mắc bệnh đãng trí, ông mắc phải sai lầm khiến con gái không thể tha thứ vì để lạc mất cháu gái. Vì vậy, ông sống một mình lúc tuổi già. Rời Bắc Kinh, lão Đinh chuyển về một vùng quê hẻo lánh, vắng vẻ và đơn độc như chính cuộc đời của ông.

Hồng Kim Bảo là diễn viên lâu năm và có tay nghề võ thuật thuộc top cao thủ, không có gì đáng để bàn về diễn xuất lẫn các pha hành động do ông đảm nhận. Rất thật và lôi cuốn, không chỉ có những động tác võ thuật gọn lẹ, đẹp mắt mà hơn thế nữa chính là hình ảnh lão Đinh trên màn ảnh. Hồng Kim Bảo đang diễn vai lão Đinh ngây ngô và đãng trí hay chính ông đang diễn tả cảm xúc sâu lắng của mình về thời tàn cuộc. Bước qua giai đoạn đỉnh cao, bất cứ diễn viên nào dù đã từng thành công đến đâu cũng có lúc phải lui về hậu trường. Hồng Kim Bảo gần như đã dành cả cuộc đời cho võ thuật và điện ảnh, đã đến lúc, diễn viên sinh năm 1952 phải chấp nhận quy luật sinh lão như bao người khác.

Do nhiều biến động của thời cuộc, điện ảnh Hồng Kông đã lâu không còn xuất hiện trên diễn đàn điện ảnh thế giới. Tuy vậy, nhiều diễn viên của Hồng Kông thời trước vẫn gắn bó và theo đuổi nghề nghiệp của mình. Hai trong số đó là Hồng Kim Bảo và Lưu Đức Hòa. Hợp tác trong The Bodyguard, những khán giả từng yêu mến hai diễn viên này có dịp xem lại hình ảnh và diễn xuất của họ. Có thể nói, dù tuổi đã cao, Hồng Kim Bảo vẫn khiến người xem mãn nhãn với từng động tác võ thuật nhanh gọn, dứt khoát. Một ông lão đã quên gần hết những chuyện xảy ra trong cuộc đời mình, quên bạn bè, người thân nhưng chưa bao giờ quên những cú đấm đanh thép. Dù lớn tuổi và phát tướng, thân hình trông có vẻ vướng víu nhưng Hồng Kim Bảo lại cực kỳ nhanh nhẹn và gọn gàng trong các chiêu thức của mình.

Như đã nói ở trên, The Bodyguard không phải là phim hành động – võ thuật tập trung vào các màn đánh đấm và ân oán giang hồ. The Bodyguard kể về cuộc đời của một người, một câu chuyện buồn của lão Đinh, hay cũng chính là những dự đoán về ngày tháng sau này của Hồng Kim Bảo.

Ngoài hình ảnh của lão Đinh, The Bodyguard còn mang đến những mảnh đời cắt ghép khác về người góa phụ họ Phác, cô bé Xuân Hoa, người đàn ông cờ bạc Lý Chính Cửu… tất cả tập trung lại thành một câu chuyện đầy nhân văn và xót xa về cuộc sống. Phim có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi nhiều thế hệ như Nguyên Hoa, Hồ Quân, Lưu Đức Hòa, Bành Vu Yến, Phùng Thiệu Phong… Bên cạnh đó, phim còn có sự góp mặt của diễn viên nhí Trần Phái Nghiên với diễn xuất đáng khen. Trong vai bé Xuân Hoa, Trần Phái Nghiên đã hóa thân trở thành một cô bé vừa bướng bỉnh, vừa cứng đầu, pha chút nghịch ngợm và đáng yêu.

Nếu bạn từng say mê những vai diễn của Hồng Kim Bảo trên màn ảnh, có thể sẽ rơi lệ khi nhìn thấy những hình ảnh của lão Đinh trong The Bodyguard. Những khi lão Đinh cô đơn nhìn xa xăm, những khi chơi đùa vui vẻ cùng bé Xuân Hoa, những khi lặn lội tìm kiếm tình thân, những khi lơ đãng cố nhớ điều gì đó… thật sự khiến người xem không khỏi xúc động. Bất kỳ ai trong mỗi chúng ta rồi sẽ già đi, rồi sẽ đơn độc, rồi sẽ cần bóng dáng của những người thân yêu bên cạnh.