CEO Netflix thừa nhận đối thủ lớn nhất của họ là gì?

Tin điện ảnh · Never ·

Các nhà cung cấp nội dung luôn phải cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm tốt nhất thu hút khán giả. Đồng thời họ cũng phải nhìn rộng hơn ra thế giới bên ngoài, xem những thương hiệu khác đang cung cấp những gì cho khán giả.

Nền công nghiệp giải trí chính là thứ mà Netflix gợi ra cho chúng ta. Các nhà cung cấp nội dung luôn phải cạnh tranh để đưa ra những sản phẩm tốt nhất thu hút khán giả. Đồng thời họ cũng phải nhìn rộng hơn ra thế giới bên ngoài, xem những thương hiệu khác đang cung cấp những gì cho khán giả.

Netflix
Netflix

Người ta có thể cho rằng đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Netflix là những thương hiệu trực tuyến như AmazonHulu, nhưng bản thân nhân viên của Netflix lại không cho là vậy. Thay vào đó, họ coi nhu cầu sinh lý ngủ nghỉ là chướng ngại vật lớn nhất trong công việc kinh doanh của mình. CEO của Netflix, ông Reed Hastings từng nói:

“Hãy nghĩ thử mà xem, khi bạn đang xem một chương trình của Netflix, và bạn không tài nào dứt mắt ra được, thường bạn sẽ phải thức khuya để xem cho bằng hết chương trình. Nếu xét theo góc độ đó, chính giấc ngủ là thứ chúng tôi đang phải cạnh tranh. Và đó, thực sự là một khoảng thời gian rất dài.”

Những lời bình luận mới đây của Reed Hastings trên chương trình phỏng vấn Những mối quan hệ Đầu tư của Netflix (qua The Guardian) có thể khiến người nghe khá là nhức óc, nhưng ý tưởng về cơ bản thì khá là đơn giản. Netflix đã hoàn toàn sở hữu được công thức khiến người xem mê mẩn khi họ bắt đầu tung ra bản full các series phim và các bộ phim truyền hình dài tập. Và giờ, thứ duy nhất có thể khiến người xem dứt mắt ra khỏi những bộ phim đó là sự mệt mỏi và sự thật là họ phải ngưng lại để đi nghỉ. Điều này mới chính là đối thủ lớn nhất của Netflix. Rõ ràng ở đây ông đã dùng những từ ngữ hơi cường điệu, nhưng nội dung chính thì khá là rõ ràng: Netflix luôn nỗ lực để cung cấp những dịch vụ của họ tới với người dùng 24/7 nhưng điều này lại trở nên bất khả thi khi mà con người, về mặt sinh học, cần phải dành ra ít nhất 1/3 cuộc đời mình để nghỉ ngơi.

Thật lạ lùng khi CEO của Netflix lại cảm nhận mọi việc như vậy – đặc biệt khi chúng ta chứng kiến những đối thủ trên mặt lí thuyết của họ như HBO Hulu đã có những bước tiến lớn trong những năm gần đây. Tâm lí ấy có thể đến từ quan niệm rằng thị trường nội dung này đủ lớn để có thể dung chứa toàn bộ những nhà cung cấp hiện tại, và đồng thời ngăn họ không “ăn thịt” lẫn nhau. Sự thành công của Hulu, HBO, hay Amazon không thực sự tiêu biểu cho bất kì vấn đề gì với Netflix; và nếu có thì cơn sóng số người đổ đi xem những chương trình trực tuyến tăng cao hiện tại có thể cứu vớt toàn bộ các con thuyền trong ngành giải trí này.

Reed Hastings cũng nói:

“Và dù Amazon có thể đã làm tốt thật đấy, nhưng rất khó để họ có thể tác động trực tiếp đến chúng tôi. Vấn đề đó là  giải trí tại gia không phải là một trò chơi mà một người có thể chiến thắng tất cả những người khác. Và một lần nữa, sự thành công của HBO, bất chấp những thành công to lớn của họ, là một minh chứng rõ ràng cho điều này.”

Netflix vẫn đang tìm kiếm những cách thức mới và tân tiến hơn để gây dựng chỗ đứng cho thương hiệu và chiếm lĩnh một phần thị trường giải trí nhất định. Cụ thể hơn, dịch vụ trực tuyến phát triển lớn mạnh đã hoàn toàn bao trùm lên những việc làm ăn cỡ nhỏ đang nổi lên của những chương trình hài kịch đặc biệt từ những đối thủ nặng kí như Dave Chappelle và Louis C.K. trong vài năm qua. Netflix vẫn chưa cảm thấy lo lắng quá nhiều về sự cạnh tranh của những hãng khác, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ không có tính cạnh tranh. Chúng ta chỉ việc đợi xem con tàu của ngành giải trí sẽ đưa những sân ga này đến đâu trong thời gian tới.

Nguồn: Cinema Blend