Thiếu hụt phim tình cảm học đường, Hàn Quốc phải nhập phim Nhật về cứu nguy doanh thu phòng vé

Tin điện ảnh · shotaro ·

Thế kỉ 21 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền điện ảnh Hàn Quốc cả về số lượng lẫn chất lượng.

Thế kỉ 21 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền điện ảnh Hàn Quốc cả về số lượng lẫn chất lượng. Tuy nhiên, có thể nhận thấy, trong những năm gần thị trường điện ảnh Hàn Quốc hoàn toàn thiếu vắng những bộ phim tình cảm, học đường có nhân vật là nữ giới. Thay vào đó là những bộ phim bom tấn hành động, tội phạm, cổ trang lấy nhân vật trung tâm là nam giới. Minh chứng rõ nét nhất cho điều này là danh sách 10 bộ phim ăn khách nhất năm 2017 gồm Along with the Gods: The Two Worlds, A Taxi Driver, Confidential Assignment, 1987: When the Day Comes, The Battleship Island, The Outlaws, Midnight Runners, The King (2017), Steel Rain, The Swindlers đều mang yếu tố hành động, giả tưởng hoặc chính trị, số lượng bóng hồng xuất hiện trong phim gần như không có, hoặc chỉ đảm nhận vai phụ đến rất phụ. Lý giải điều này có thể đến từ hai nguyên nhân: xu hướng xem phim của khán giả và chất lượng của tác phẩm.

Với việc giá vé tăng cao, khán giả không còn mặn mà với những bộ phim có nội dung và hình ảnh quá nhẹ nhàng. Họ bỏ tiền ra để trải nghiệm những thước phim tạo ấn tượng mạnh về mặt thị giác. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của phim truyền hình những năm gần đây cũng là lý do khiến cho khán giả không còn bị thu hút bởi phim tâm ký tình cảm, học đường chiếu rạp, bởi cả hai đều không có sự khác biệt nhiều về mặt hình ảnh và nội dung. Thay vì phải mất công sức và bỏ tiền ra rạp thì khán giả có thể ở nhà bật TV và có được thứ mình muốn. Bên cạnh đó, với việc tình hình chính trị của Hàn Quốc có nhiều biến động cả trong và ngoài nước cũng khiến cho khán giả muốn tiếp cận với những tác phẩm mang xu thế của thời đại. Những bộ phim đạt thành công lớn trong thời gian gần đây như Inside Man, Veteran hay A Taxi Driver... đều phản ánh một cách trực tiếp tới tình hình chính trị xã hội Hàn Quốc, dẫn tới những vấn đề như phân biệt giai cấp, tham nhũng quyền lực chính trị và tư bản.

Nguyên nhân thứ hai khiến cho dòng phim tình cảm, học đường mất đi vị thế chính bởi những tác phẩm chất lượng về chủ đề này thật sự gần như không có, kịch bản không có sự đột phá, chủ yếu đi theo những motif đã quá quen thuộc của màn ảnh Hàn Quốc cả chục năm về trước. Chính lý do đó khiến cho những bộ phim dù có sự quy tụ của dàn sao hạng A cũng không thể tạo sóng thần trên mặt trận phòng vé. Quay trở lại hơn 10 năm về trước, những bộ phim như My Sassy Girl, The Classic, 200 Pounds Beauty... đều có nội dung sáng tạo, mới mẻ, điều mà những bộ phim hiện nay không thể có được. Đây cũng chính là lý do cho sự vắng mặt của những bóng hồng trong những tác phẩm ăn khách, khi mà phim tâm lý, tình cảm vẫn là địa phận quen thuộc của các diễn viên nữ.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt của thị trường nội địa lại được bù đắp phần nào bởi một nền điện ảnh láng giếng cũng tuyệt vời không kém: Nhật Bản. Khi mà cơn sốt your name. vừa mới chấm dứt, thì điện ảnh Hàn Quốc lại đón nhận một cơn sốt mới: Let Me Eat Your Pancreas (tạm dịch: Hãy để tớ ăn tụy của cậu – chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên, vừa được Nhã Nam chuyển ngữ). Bộ phim đã trở thành tác phẩm chuyển thể của Nhật Bản ăn khách nhất lịch sử Hàn Quốc trong 10 năm trở lại đây.

Lý giải thành công của bộ phim có thể kể tới nguyên nhân đầu tiên đến từ bản thân chất lượng tác phẩm. Bên cạnh phần hình ảnh quá đỗi lung linh được chăm chút đến từng góc quay, hòa quyện với phần âm nhạc giàu cảm xúc thì phần nội dung hết sức tuyệt vời của bộ phim chính là nguyên do giúp cho bộ phim tạo nên sự khác biệt. Let Me Eat Your Pancreas có cốt truyện khá buồn nhưng cách kể chuyện lại vô cùng tươi sáng và trong trẻo, thỉnh thoảng đan xen những khoảnh khắc tâm trạng nhưng thông điệp chính vẫn là niềm vui, hy vọng và hãy trân trọng cuộc sống này khi còn có thể. Khán giả có thể trải qua nhiều cảm xúc từ đau khổ đến hạnh phúc nhưng về cơ bản vẫn khiến người xem hy vọng và thanh thản chứ không đi theo lối diễn tả có phần đau thương của phim tình bi Hàn Quốc, với sự tuyệt vọng làm chủ đạo. Let Me Eat Your Pancreas tạo nên sự khác biệt và thu hút khán giả vốn đã quá ngán ngẩm với những bộ phim đẫm nước mắt.

Một lý do nữa khiến Let Me Eat Your Pancreas đạt được thành công đến từ chính sự thiếu hụt các tác phẩm tình cảm học đường nội địa. Mà đối tượng khán giả theo dõi thể loại phim này chủ yếu là học sinh, sinh viên – nhóm khán giả đem lại phần lớn doanh thu cho nhà phát hành.

Có thể nói thị trường điện ảnh Hàn Quốc 2017 đã có một năm tương đối thành công khi có tới 2 phim vượt mốc 10 triệu khán giả là A Taxi DriverAlong With the Gods cùng hàng loạt bom tấn đem lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất và phát hành. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng thì chúng ta cũng nhận thấy sự thiếu đa dạng trong đề tài và chủ đề, đồng thời vai trò của nữ giới trong điện ảnh ngày càng giảm. Chính vì vậy, để Hàn Quốc không chỉ là thị trường điện ảnh mới nổi mà còn trở nên thực sự vượt trội và tạo nên vị thế mà Nhật Bản và Trung Quốc đã từng làm được thì cần rất nhiều cố gắng. Mà điều đầu tiên chính là tạo sự đa dạng trong đề tài, chủ đề để có thể hướng tới nhiều đối tượng khán giả hơn là chỉ tập trung vào nhóm khán giả trưởng thành là nam giới.