Ticket to Paradise - Tại sao chúng ta yêu thích rom-com?

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Rom-com chưa bao giờ khiến người xem thôi thích thú.

Phim rom-com hiện cực kỳ phổ biến như chúng ta biết thật ra đã thịnh hành trong suốt lịch sử điện ảnh, thậm chí nó đã có từ thời Hy Lạp cổ đại và là thể loại được khai thác sớm nhất. Cốt truyện của một bộ phim rom-com thường khá đơn giản, dễ hiểu và hay xoay quanh dàn diễn viên dễ mến. Thể loại này thường đi theo một series được trông chờ rằng sẽ giải quyết được mọi khúc mắc ở tập cuối cùng để có một cái kết thật thỏa đáng. Hầu hết trong phim sẽ một cuộc gặp gỡ đầu tiên sẽ rất thú vị hoặc đủ quyến rũ giữa hai nhân vật chính để dẫn đến sự phát triển của một mối quan hệ lãng mạn với cái kết được định sẵn. 

Sự phổ biến của rom-com không chỉ bắt nguồn từ quy luật cung cầu mà còn nhờ vào việc chúng tràn ngập ở các rạp chiếu phim và dịch vụ phát trực tuyến. Sự quan tâm đến thể loại này đã vượt ra ngoài khuôn khổ sáo rỗng được xem như gắn liền với nó ngay cả khi khán giả có thể đoán trước được nội dung. Tình yêu dành cho những bộ phim rom-com vượt ra ngoài cả lãng mạn và hài. Thật vậy, đây là lý do tại sao chúng lại được yêu thích đến thế. 

Rom-com truyền cảm hứng cho tình yêu nhưng không chỉ là sự lãng mạn

Phim giữ khía cạnh lãng mạn ở điểm mấu chốt mà không cần phải giới hạn bản thân nhân vật ở đó
Phim giữ khía cạnh lãng mạn ở điểm mấu chốt mà không cần phải giới hạn bản thân nhân vật ở đó

Cặp đôi chính của bất kỳ bộ phim rom-com nào cũng được coi là thu hút sự chú ý nhất nhưng không phải tất cả đều được thúc đẩy bởi sức mạnh của tình yêu. Thể loại này còn tập trung vào các mối quan hệ khác mà các nhân vật chính có thể gặp phải và họ không chỉ có sự tương tác với người yêu. Phim giữ khía cạnh lãng mạn ở điểm mấu chốt mà không cần phải giới hạn bản thân nhân vật ở đó. Thường sẽ có tồn tại tình cảm dành cho gia đình, bạn bè hoặc tình bạn thân thiết giữa các đồng nghiệp như một lời nhắc nhở rằng mọi tình yêu thuần khiết khác cũng có giá trị như một sự hấp dẫn lãng mạn.

Rom-com kích hoạt giải phóng Oxytocin

Chúng gợi lên cảm giác dễ chịu khi xem phim và có liên quan chặt chẽ đến phản ứng của mỗi người.
Chúng gợi lên cảm giác dễ chịu khi xem phim và có liên quan chặt chẽ đến phản ứng của mỗi người.

Oxytocin thường được biết là "hormone tình yêu" và được sản sinh tự nhiên ở nữ nhiều hơn nam. Hormone này có thể được tìm thấy trong mối tương quan với giai đoạn chớm nở của sự lãng mạn và được khán giả cảm nhận một cách gián tiếp khi xem trên màn ảnh. Oxytocin có đóng góp cho sự phổ biến của các bộ phim rom-com vì sự liên kết của nó với những mối quan hệ tích cực và mối liên hệ của nó với "hormone hạnh phúc” là Dopamine và serotonin.

Chúng gợi lên cảm giác dễ chịu khi xem phim và có liên quan chặt chẽ đến phản ứng của mỗi người. Nghĩa là khi xem phim, cơ thể sẽ được đền đáp bằng những cảm xúc này. Oxytocin có liên quan đến sự thành công trong các mối quan hệ lãng mạn vì nó thúc đẩy sự đồng cảm và thấu hiểu. Trong một số bộ phim, chúng ta có sự đồng cảm với các nhân vật và có xu hướng áp dụng các phản ứng cảm xúc này vào các khía cạnh khác của cuộc sống hàng ngày.

Rom-com là thể loại dễ xem và không gây căng thẳng

Rom-com thoải mái hơn nhiều so với các thể loại cạnh tranh khốc liệt khác
Rom-com thoải mái hơn nhiều so với các thể loại cạnh tranh khốc liệt khác

Rom-com thoải mái hơn nhiều so với các thể loại cạnh tranh khốc liệt khác. Không có cảm giác sợ hãi nào như trong một bộ phim kinh dị hay những pha hành động dồn dập trong các câu chuyện phiêu lưu. Sự vắng mặt của một câu chuyện có nguồn gốc quá phức tạp trong thể loại rom-com là điều góp phần tạo nên sự ổn áp. Cốt truyện được lồng ghép khá rõ ràng và trực tiếp. Phim giải thích bằng những câu chuyện rõ ràng, không bị ngắt quãng và dễ hiểu. Phim không yêu cầu khán giả nghiên cứu xem ai là ai trước khi quyết định xem phim. Nó cũng mang đến trải nghiệm thoải mái, không căng thẳng để bạn có thể thưởng thức cùng với bạn bè.

Thể loại này tập hợp mọi người lại với nhau để xem dễ dàng, trong đó nội dung của bộ phim không hoàn toàn khiến chúng ta không cần phải tư duy quá nhiều. Quá dễ xem và có thể áp dụng cho nhiều thể loại tâm lý học làm cho phim rom-com trở thành một thể loại dễ chịu. Có lẽ chúng không phải là phần hấp dẫn nhất với truyền thông nhưng vẫn mang tính giải trí. 

Rom-com là sự kết hợp lành mạnh giữa chủ nghĩa hiện thực và Hollywood mơ mộng

Các cảnh kịch tính của Hollywood nâng tầm những tình huống đơn giản nhất thành sự hấp dẫn khi một nhân vật chính tìm được người bạn đời của họ
Các cảnh kịch tính của Hollywood nâng tầm những tình huống đơn giản nhất thành sự hấp dẫn khi một nhân vật chính tìm được người bạn đời của họ

Phim rom-com có những người bình thường trong những hoàn cảnh bình thường. Chúng lôi cuốn vì những ý tưởng về cuộc sống hàng ngày mà không cần phải căng ra để kể những câu chuyện thực tế, hấp dẫn. Những câu chuyện đan xen về cuộc sống bình dị được đánh bóng bởi sức mạnh của Hollywood, nơi những người gặp gỡ thấy mình biến thành lời tuyên bố công khai về tình yêu cho tất cả mọi người biết.

Sự vắng mặt của căng thẳng và sự xuất hiện của sự tinh tế đã làm tăng thêm thương hiệu đó trong quá trình làm phim khiến những chi tiết không được chú ý nhất sẽ bị thu hút bởi một con mắt được đào tạo bài bản. Cách tiếp cận phổ biến đối với phim rom-com dựa trên thực tế. Các cảnh kịch tính của Hollywood nâng tầm những tình huống đơn giản nhất thành sự hấp dẫn khi một nhân vật chính tìm được người bạn đời của họ. Phim rom-com khiến chúng ta tự tìm thấy mình trong những bối cảnh dễ hiểu nhất. Thành tích tìm thấy điều "hạnh phúc mãi mãi" có thể gây tiếng vang cho một số người mặc dù có thể không thực tế đối với những người khác. Sự cân bằng giữa mong muốn về một kết thúc có hậu và những thách thức để tìm ra nó dẫn đến sự phổ biến của phim rom-com.