Tomb Raider - Ngô Ngạn Tổ chia sẻ về quá trình quay phim và bạn diễn Alicia Vikander

Tin điện ảnh · EmmyVuong ·

Ngô Ngạn Tổ đảm nhận vai Lu Ren, nhân vật mới được đặc biệt tạo ra cho bom tấn Tomb Raider và là đồng minh của Lara Croft.

Ngô Ngạn Tổ, nổi tiếng qua các với vai diễn trong Into the BadlandsWarcraftThe Man with the Iron Fists và hàng loạt phim hành động của Hong Kong, đảm nhận vai Lu Ren, nhân vật mới được đặc biệt tạo ra cho bom tấn Tomb Raider và là đồng minh của Lara Croft. Trong bài phỏng vấn, Ngạn Tổ chia sẻ anh đã chơi game, nhìn thấy Alicia Vikander tự thực hiện những pha hành động nguy hiểm và sự đa dạng đáng kinh ngạc trong dàn cast của phim.

Anh có từng chơi Tomb Raider không? Anh có chơi Tomb Raider suốt khi còn nhỏ không?

Hai phiên bản đầu thì có. Tôi nhớ là năm 1999 hay 2000 gì đó.

Anh giống tôi đấy.

Tôi bỏ game khoảng năm 2002 chỉ vì nó…

Tôi cũng vậy.

Phải, nó quá tốn thời gian. Bạn biết game này như thế nào rồi đấy, nó hoành tráng giống như tất cả các game hành động nhập vai phát hành gộp lại. Bạn như đắm chìm vào game và nghĩ về nó ngày đêm. Game như phá hủy tôi vậy. Nó tương tự lí do tại sao tôi không đọc sách khi đang đóng phim. Bởi vì bạn bắt đầu đi con đường khác và nó không có ích gì cho vai diễn của tôi. Tương tự thì game khiến tôi nghĩ làm thế nào quay lại thế giới ảo hơn là tập trung vào công việc.

Chia sẻ của anh cực kì thú vị vì tôi có cảm xúc như vậy khi Final Fantasy VII làm tôi sa vào hố sâu không thoát ra được. Bộ phim được quay ở Nam Phi và tôi chắc chắn là có rất nhiều cảnh quay hoành tráng. Vậy đối với anh, đâu là phần khó nhằn và thách thức nhất khi quay phim này?

Đúng vậy. Lúc đầu tôi không nghĩ là có nhiều thử thách thể chất như vậy. Hãy nói về Badland (vùng đất cằn cỗi) đi. Badland lởm chởm đá, tôi đã chuẩn bị tinh thần sẽ đóng những cảnh chiến đấu ở cường độ cao nhất nên tôi xem điều đó như đi dạo công viên vậy. Nhưng có vài cảnh cam go, tôi nghĩ cảnh khó nhất là con thuyền trong cơn bão. Cảnh đó khá là điên rồ.

Tất cả đều thể hiện trên máy quay và có vẻ vô cùng khó khăn.

Nếu bạn từ góc độ của hãng phim nhìn vào tác phẩm đã lược bỏ đi yếu tố đồ họa vi tính, bạn sẽ nghĩ nó dễ dàng phải không? Và thậm chí dù tôi đã bắt tay quay bộ phim này mà vẫn nghĩ rằng là: “Ôi trời, mình diễn rất nhiều cảnh chỉ là đồ họa vi tính thôi, ồ con thuyền như đang rung chuyển vậy thôi”. Nhưng thứ quái quỷ đó thực sự đang lắc lư như điên và tôi nhớ rõ ràng là giống như sau cảnh quay đầu tiên … Họ có mưa, họ có vòi rồng phun xối xả vào thuyền và những mảnh thuyền bay lên và những cái thùng hàng thì lăn long lóc. Cảnh quay đầu tiên cả tôi và Alicia đều không biết bộ phim dữ dội thế nào. Nó thực sự rất dữ dội, dữ dội đến nỗi người quay phim dường như té ngã ở mọi cảnh quay.

Oh, wow.

Vì vậy họ phải hạ mức độ xuống một bậc, sau ngày đầu tiên tôi và Alicia nhìn nhau và nói “Holy crap!”. Nó quá khắc nghiệt. Nhưng tôi cũng rất vui vì không phải diễn nhiều ở những cảnh đó.

Chỉ cần phản ứng lại là được.

Mối đe dọa hiện rõ trên khuôn mặt của tôi. Sự sợ hãi này giống như thật vì theo đúng nghĩa đen, bạn thực sự không thể kiểm soát được chuyện gì đang xảy ra trong tình huống đó, những cô gái chạy xung quanh, họ đang ném bom, nhảy trên bong tàu. Bạn phải cảnh giác cao độ mọi thứ xung quanh và cả để ý máy quay nữa chứ. Nếu bạn ngã xuống, bạn sẽ làm bị thương chính mình. Vì vậy bạn phải lo lắng nhiều thứ. Cái cảnh khi cô ấy (Alicia) mở cửa ra và con sóng chết tiệt đó đập thẳng vào mặt? Nó rất khủng khiếp. Tôi biết là sẽ như vậy nhưng tôi đứng đằng sau chờ cảnh đó xong. Tôi rất lo lắng cho cô ấy bởi vì vòi rồng giống như hàng trăm pao áp lực và giống như cái ống đầy nước, nó rất ngột ngạt. Họ bắn thẳng mặt cô ấy, tôi thì kiểu “Không thể tin được là cô ấy đang làm vậy”  

Wow, thật kinh khủng.

Cô ấy đã làm vậy, cô ấy đã hứng thẳng luồng nước vào mặt và ngã xuống chân tôi. Tôi nhớ phản ứng đầu tiên của mình là “Alicia ổn chứ? Là diễn viên Alicia chứ không phải Lara Croft nha” và điều đó cũng làm diễn xuất chân thực hơn nhưng nó rất kinh khủng. Những cảnh như vậy kéo dài 5 ngày.

5 ngày?

Phải, ướt sũng như vậy 12 tiếng 1 ngày khá là vất vả.

Nghe khó khăn thật đấy. Bây giờ, chúng ta thấy Hollywood đang có xu hướng mới là để hình tượng nữ chính mạnh mẽ dẫn dắt bộ phim nhưng Lara Croft trong Tomb Raider thì đã làm được điều này 20 năm rồi. Vậy nhân vật Lara Croft có ý nghĩa thế nào với anh?

Tôi nghĩ lí do tôi bắt đầu chơi game này là vì nó là ý tưởng mới mẻ. Một nữ anh hùng tại thời điểm đó, và bất kể bạn là nam hay nữ, bạn vẫn có thể hóa thân thành nhân vật này. Cô ấy mạnh mẽ, quyến rũ. Tôi nghĩ đó là bước đột phá cho dòng video game và dần dần lấn sang điện ảnh. Ý tôi là trước đây chúng ta không nhìn thấy nhiều nữ anh hùng trên TV cũng như màn ảnh rộng. Vì vậy tôi nghĩ điều này tạo nên một tượng đài.

Chắc chắn rồi.

Bạn biết đấy, mọi tác phẩm sau đó đều đang cố gắng sao chép hoặc tạo dựng lại huyền thoại này. Tôi nghĩ đó là điều tốt. Chúng tôi dựa trên cốt truyện gốc 20 năm qua và tạo ra một Lara Croft mới. Ý tôi là rõ ràng bộ phim bám sát hai phần đầu nhưng câu chuyện của chúng tôi là xem làm thế nào cô ấy biến thành cô gái gai góc như vậy và tôi nghĩ đó là điều thú vị nhất trong bộ phim. Đó là lí do tại sao tôi muốn tham gia bộ phim. Nó không giống hình tượng 007 hấp dẫn, hoàn hảo. Cô ấy dễ bị tổn thương và cũng có nhược điểm. Cô ấy vượt qua tất cả để tìm thấy sức mạnh của bản thân và điều đó thật đáng kinh ngạc. Nếu sau này có con gái, lần đầu tiên tôi có thể nói rằng: “Đây là phim mà con tôi có thể xem được” trong khi đa số các tác phẩm điên rồ khác của tôi, bé chẳng thể xem được phải không nào? Đây là bộ phim mà con gái tôi có thể xem và cảm thấy tự hào và trở thành hình mẫu cho con bé. Tôi nghĩ đó lí do tôi tham gia bộ phim này.

Những chia sẻ của anh thật thú vị nhưng bộ phim có vẻ quá hợp lý và thiếu đi không khí huyền bí. Đó có phải là điều thu hút anh vào dự án không, vì nó là câu chuyện rất chặt chẽ?

Tôi từng nghĩ kịch bản ở đây cũng có yếu tố thần bí đấy chứ. Sau đó tôi nói chuyện với Roar (đạo diễn phim) qua điện thoại, qua Skype và tôi hỏi cách nhìn nhận của anh ấy về bộ phim. Tôi đã từng xem phim anh ấy làm, The Wave. Đó là bộ phim tuyệt vời kể về một trận lũ lụt nhưng sau đó lồng ghép vào câu chuyện gia đình ấm áp. Tôi chỉ muốn biết nếu đó là lí do anh ấy được thuê để phụ trách bộ phim này và nếu điều anh ấy đang cố gắng làm là một câu chuyện gia đình ấm áp hơn nữa đi kèm những pha hành động mãn nhãn, nếu đó là điều anh ấy muốn làm thì ok, tôi tham gia. Và Alicia cũng vậy, tôi biết có ấy đã đưa vài yếu tố thực tế hợp lý vào nhân vật và nó sẽ không phải là tác phẩm trống rỗng.

Tất nhiên.

Cô ấy quyết tâm biến nhân vật thành của riêng mình và khiến vai diễn trở thành người phụ nữ mang tính biểu tượng bằng một cách khác mà chúng ta từng thấy trước đó. Những việc cô ấy đã trải qua, cố gắng tìm kiếm bản chất là điều mà mọi người trẻ, đàn ông hay phụ nữ, cô gái hay chàng đều đang, sẽ và đã trải qua. Tôi cảm thấy đây là chủ đề tổng thể của câu chuyện, về gia đình và những yếu tố tạo nên con người bạn. Tất cả giúp bộ phim được xây dựng vững vàng trên thực tế đó.

Chắc chắn là vậy. Tôi có một nửa dòng máu Châu Á và tôi rất tự hào khi nhìn thấy anh trên màn ảnh rộng bởi vì sự đại diện này đang trở thành công việc mang sứ mệnh cao cả, bên cạnh Wonder Woman (đấu tranh cho nữ quyền) và Black Panther (đấu tranh cho người da màu). Vì vậy tôi muốn hỏi là vai diễn trong mơ của anh là gì, vai diễn anh mà muốn tham gia bất kể đó là thể loại gì?

Tôi từng nghĩ vậy trong thời kỳ đầu sự nghiệp của mình, nhưng giờ tôi đang trải nghiệm nhiều hơn. Vì vậy tôi không có hình tượng mẫu cố định, nhưng tôi thích đóng phim hài. Tôi sẽ làm phim hài hành động như Bad Boys hay những phim Hong Kong như hành động hài của Châu Tinh Trì, đại loại vậy. Vì tôi chưa thực sự khai thác thể loại này nhiều lắm nên nó hẳn sẽ rất vui. Vài năm nay gần đây, tôi đã có nhiều vai diễn nghiêm túc, nó khiến tôi kiệt quệ về mặt cảm xúc nên làm phim gì đó vui vẻ và nhẹ nhàng cũng tốt chứ, nhưng vui mà phải hay, hài mà duyên là rất quan trọng. 

Tôi chắc là với mỗi vai diễn anh đều học được điều gì đó mới mẻ. Vậy anh rút ra được điều gì trong Tomb Raider mà anh sẽ mang theo suốt sự nghiệp về sau của mình?

Tôi phải nói là lần này rất thú vị bởi vì nó thực sự như mớ hỗn độn. Ở đây, không ai bị phân biệt cả mà là một đội ngũ thống nhất đa quốc gia cùng làm việc trong bộ phim. Họ là người Nam Phi, họ là người Châu Âu như cô gái Thụy Điển của chúng ta Alicia và Walton từ miền Nam nước Mỹ. Đại diện cho dòng máu lai Á-Âu và cũng là người Hong Kong, sau đó được hợp tác với đội ngũ người Nam Phi, người Anh và cả Roar là người Na Uy, đây thực sự là một nhóm hòa hợp lại để cùng làm một việc và khiến tôi nhận ra sức mạnh của điện ảnh là mang tính toàn cầu. Bất kể bạn đến từ đâu, nếu bạn đang cố gắng truyền tải câu chuyện hay thì đó là điện ảnh đấy.

Thật thú vị.

Toàn bộ quá trình tôi đã học hỏi nhiều người khác nhau và thậm chí nếu có người nói chuyện với tôi vào buổi sáng về văn hóa của họ, họ đến từ đâu, nơi họ lớn lên, tất cả mọi thứ, điều đó thật tuyệt. Sau đó bạn đến Cape Town, Nam Phi, một trong những nơi xinh đẹp nhất trên thế giới, trải nghiệm mọi thứ cùng những con người đáng kinh ngạc.

Giờ đây anh muốn gửi gắm gì với những người đánh giá thấp bộ phim này? Rõ ràng Lara là nhân vật nữ mạnh mẽ nhưng cô ấy vẫn có sai sót và trong câu chuyện này, bạn chắc chắn thấy được những sai sót đó. Một yếu tố khác mà tôi rất thích là phim khá giống video game bởi vì cô ấy sử dụng những kĩ năng giải quyết vấn đề thay vì chỉ bỏ cuộc. Anh hiểu ý tôi chứ?

Đúng vậy. Thay vì có trong tay công cụ giải quyết vấn đề, cô ấy đã sử dụng trí óc để vượt qua và tôi nghĩ trò đánh đố ở đoạn mở đầu là phép ẩn dụ cho những gì cô ấy sẽ phải đối mặt trong suốt hành trình. Những chiếc hộp câu đố được cô mở để tìm ra manh mối đầu tiên và điều đó đã xây dựng nền tảng cho nhân vật: trí tuệ và thông thái, chứ không phải là anh hùng hành động đơn thuần. Cô ấy đang sử dụng trí thông minh của mình để vượt qua tình huống này.

Bây giờ tôi hy vọng bộ phim sẽ đoạt doanh thu cao vì tôi rất thích video game và thương hiệu Tomb Raider.

Phải, chúng ta cần một bộ phim tái dựng thành công bản game.

Chính xác là vậy. Vậy thì anh muốn gặp lại Lara ở dự án nào và anh muốn vai diễn tiếp theo của mình là gì?

Tôi nghĩ nó sẽ thú vị nếu có thể hợp tác tiếp với cô ấy. Chúng ta đều biết cô ấy tạo ra một đội ngũ và có nhóm người luôn sát cánh giúp đỡ cô. Nó sẽ rất tuyệt nếu được trở thành một phần trong đội ngũ hỗ trợ cô ấy. Một điều tôi rất thích là nó không phải bộ phim hành động điển hình có yếu tố tình cảm nam nữ mãnh liệt giữa các nhân vật.

Tôi cũng thích điểm này.

Và cũng không có sự lãng mạn gượng ép. Nhiều người có thể nói rằng “Ồ đó là bởi vì cô ấy là người da trắng còn anh ta là người Châu Á” và họ không muốn hai người hôn nhau. Nhưng tôi không nghĩ như vậy. Tôi thấy sự tương đồng giữa các nhân vật, họ đều mất cha. Họ đến từ hai nền văn hóa hoàn toàn khác nhau nhưng họ cùng trải qua cuộc hành trình điên rồ bởi vì lí do đó. Và tôi nghĩ sức mạnh trong mối quan hệ này không phải là những thứ vớ vẩn như tình yêu mà bạn phải cố gắng tạo ra chỉ vì đáp ứng những chuẩn mực của một bộ phim hành động đúng kiểu.

Tôi hoàn toàn đồng ý với bạn.

Tôi nghĩ đó là điểm tuyệt vời của vai diễn này. Trong tương lai, bất kể mối quan hệ này có phát triển sâu hơn hay không thì cũng rất tuyệt. Nhưng tôi cho rằng nó không nhất thiết phải là mối tình lãng mạn.

Và câu hỏi cuối cùng. Có rất nhiều fan đang nhắm dàn cast tiếp theo của MCU và cho rằng Namor là vai diễn dành cho anh. Anh sẽ đảm nhận vai Namor chứ? Nhân vật này tương tự Aquaman phiên bản Marvel. Anh có đồng ý tham gia một trong những thương hiệu lớn, bom tấn siêu anh hùng không?

Tôi không biết nữa. Nói thật thì tôi không có chất anh hùng lắm. Tôi muốn làm gì đó khác biệt một chút. Đó là lí do tôi thích hình tượng của Deadpool hay Ant-Man. Tôi không hứng thú với thể loại mainstream nên nếu có vai diễn phụ như vậy, tôi muốn đó sẽ là Doctor Strange của Benedict Cumberbatch. Đó là vai diễn hoàn toàn khác biệt so với những nhân vật siêu anh hùng và nếu có ai đó muốn một nhân vật kì quặc thì tôi muốn tìm một vai diễn kì quặc như vậy. Nó sẽ hấp dẫn tôi …

Vậy Namor…

Tuyệt, tôi sẽ suy nghĩ về nó.

Cám ơn anh đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn.

Nguồn: Screen Rant