Tomorrow (Ngày Mai) - Series của Netflix mang đến những bài học sâu sắc về cuộc đời

TV Series · _bylyy16 ·

Tomorrow - bộ phim Hàn để lại nhiều nỗi niềm lắng đọng về cuộc sống.

Tomorrow là một bộ phim đang phát sóng trên Netflix dựa trên webtoon của Naver được xuất bản năm 2017. Phim xoay quanh câu chuyện của các Thần Chết về việc hộ tống người chết về thế giới bên kia và ngăn những người muốn tự tử ở trần gian để họ sống đúng với tuổi thọ. Hiện series này đã đi được nửa chặng đường (8/16 tập) với lịch phát sóng vào tối thứ Sáu và thứ Bảy mỗi tuần. Mỗi tập thường đi liền với những câu chuyện và vấn đề của mỗi cá nhân muốn tự tử, những câu chuyện này cũng là những vấn đề rất quen thuộc, vẫn hiện diện đâu đó rất nhiều trong cuộc sống, và nó có thể là những vấn đề mà chính chúng ta đang gặp phải.

Đánh vào những vấn đề xã hội đang "nóng" nhưng rất hiếm khi thấy trên các bộ phim Hàn, Tomorrow đã để lại một dấu ấn khác biệt trong lòng khán giả. Phòng Quản Lý Rủi Ro, gồm 3 thành viên là Goo Ryun, Choi Joon Woong và Lim Ryoong Goo phải tìm cách giúp những người mang ý định tự kết liễu cuộc đời mình dừng suy nghĩ này lại, và tiếp tục sống. Từ câu chuyện của mỗi người qua các tập, và những nỗi đau của họ, người viết cơ bản có thể tóm tắt lại những thông điệp nhỏ, nhưng lại rất nhân văn mà phim để lại. 

1. Hoa Rơi - Đừng bao giờ ngừng cố gắng

Tập này kể về một cô gái là nạn nhân của bạo lực học đường, và giờ đây cô đang phải đối mặt với những kẻ đã từng bắt nạt cô một lần nữa. Cô đã phải trải qua những ngày mà chỉ mỉm cười thôi cũng đủ khó khăn. Sự ám ảnh đến từ lớp học, sự ám ảnh diễn ra ngày này qua ngày khác trong quá khứ. Cái cảm giác bị chèn ép, bị đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần, cảm giác sợ hãi khi ngày mai đến, gần như đã trở lại với thực tại. Thật đáng sợ nhỉ? Đó là nguyên nhân đẩy cô đến với ý định tự sát.

Những nạn nhân của bạo lực học đường, bạo lực gia đình, hầu như phải trải qua những cảm giác như vậy. Họ phải sống trong cảnh chịu dày vò, luôn kinh hãi những cảm giác bị hành hạ, lăng mạ, không thể thoát khỏi nó. Nhưng nữ nhân vật trong Hoa Rơi đã gắng gượng, vẫn không ngừng gồng mình để sống, vẫn luôn nhắc nhở bản thân rằng phải cố lên, vì cô ấy không làm gì sai, và cô đã cố gắng sống và làm việc đến tận bây giờ. Vì cô khao khát được sống. Vậy thì cớ gì phải từ bỏ sự sống này, khi biết dù nếu mình có chết thì những kẻ xấu vẫn tiếp tục sống tốt? Tại sao phải từ bỏ khi bản thân? Và hơn hết, cô vẫn có thể cảm nhận được hạnh phúc từ những điều nhỏ nhoi trong cuộc đời này, một bữa ăn ngon, một bộ phim hài, đều có thể khiến cô cười. Thật may là, cô vẫn chọn sống tiếp. 

Vì thế, nếu không có một ai vực bạn dậy giữa những guồng quay của cuộc đời, hãy tự nhủ với chính mình rằng: “Cảm ơn, cảm ơn vì đã luôn cố gắng.” 

2. Khu Rừng Thời Gian - Đứng lên từ những vấp ngã 

Cụm từ “peer pressure” không còn xa lạ gì với chúng ta hiện nay. Anh chàng trong tập này, là bạn thân của nam chính, cũng không ngoại lệ. Thi cảnh sát bao nhiêu lần, trượt bấy nhiêu lần. Dù cho cố gắng mỗi ngày, từng chút một, nhưng kết quả gần như đã được định trước với anh. Có thất vọng không? Có nhụt chí không? Khi cảm giác như mọi người vẫn luôn tiến về phía trước, chỉ có mỗi mình mất phương hướng, chỉ có mỗi mình thất bại, giậm chân tại chỗ. Nhưng chọn cái chết liệu có đúng khi chết chỉ là chính mình từ bỏ chính mình?

Những lần thất bại đó, theo thời gian sẽ trở thành những kinh nghiệm quý báu, những lỗi sai càng nhiều thì sẽ càng khó lặp lại. Đã thất bại nhiều rồi thì dần dần sẽ không sợ thất bại nữa, và đó sẽ là bàn đạp mạnh mẽ nhất để chạm đến thành công. Mong là bất kỳ ai, tự thấy mình bị chậm nhịp với cuộc đời, thì đừng nhụt chí. Chỉ cần có đích đến, thì dù đi nhanh hay chậm, cũng sẽ đến được đích không sớm thì muộn. Mỗi con người luôn có một con đường khác cho chính mình, vì vậy hãy tập trung vào nó, giữ vững niềm tin, và tiến về phía trước. Suy cho cùng, thất bại tức là phải thử lại.  

3. Cây - Hãy trân trọng những ai yêu mình và những người mình yêu thương khi còn có thể 

Sẽ ra sao nếu có một người bỗng nhiên xuất hiện, mang cho mình một tình yêu đẹp đẽ dường như cả đời này chỉ có một? Từng ngày, từng chút, tình yêu ấy lại trở nên mạnh mẽ hơn, và nỗi niềm hạnh phúc vẫn luôn tràn ngập. Nhưng, sự chia ly là thứ không ai lường trước.

Đôi nam nữ trong tập này đã phải rất khó khăn khi đến với nhau. Anh chàng nhạc sĩ đã phải từng bước mở lòng mình, để chiều theo cái tình cảm từ con tim. Ngỡ như cuộc tình này sẽ có cái kết đẹp, anh sẽ không phải chia xa 2 thế giới như những người thân trước kia, nhưng không. Người yêu thương anh nhất, cũng là người anh yêu thương nhất, giờ đã cách biệt âm dương. Cái vòng lặp đó lại tái diễn, cái cảm giác tội lỗi đầy mình. Suy nghĩ rằng nếu không có mình, thì người ta sẽ không như thế, nó thật đau đớn. Đó là lí do anh luôn muốn tìm đến cái chết, chết để giải thoát, và chết để gặp được người anh yêu.

Nhưng mạng sống của anh, là nhờ sự hy sinh của người yêu, cô ấy yêu anh nên mới nhường lại cuộc sống này cho anh, vậy việc anh chọn cái chết liệu có phải sẽ phí đi công sức người yêu anh cứu mạng không? May mắn là, anh đã nhận thức được rằng: Phải sống hết mình, dù cho không còn những người thân yêu bên cạnh, vì đó là điều mà những người yêu thương mình mong muốn. Do đó, hãy biết ơn vì mỗi ngày mai thức dậy ta vẫn còn cơ hội để sống. Hãy luôn yêu thương, trân trọng những giây phút hạnh phúc cùng những người ở bên cạnh, vì sự chia ly sẽ đến bất kỳ lúc nào. 

4. Hồn Trở Thành Vì Sao: Hy sinh là gánh nặng, nhưng cũng là sự cao quý 

Tập này xoay quanh chuyện một cựu chiến binh sống cô đơn ở những ngày cuối đời. Thật ra sự cô đơn của ông đã kéo dài từ khi rời chiến trường. Lựa chọn dùng sức trẻ của mình để bảo vệ đất nước của ông năm đó đã kéo theo rất nhiều nỗi đau cho quãng đời còn lại. Không người thân, không bạn bè, không công việc và không có sự công nhận, sống lay lắt qua ngày từ những công việc tay chân nặng nhọc, lúc về nhà lại thui thủi một mình, ngày qua ngày, cuộc sống của ông cứ thế tiếp diễn. Tận cả khi đến cuối cuộc đời, ông vẫn thấy rằng cuộc sống của mình thật vô nghĩa. Người khác có hạnh phúc, có niềm vui từ gia đình, bè bạn, hơn hết là đều có thành tựu, ông thì không.

Nhưng nghĩ mà xem, nếu không có những người sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc như ông, thì liệu sẽ còn những thế hệ mai sau? Không có sự sống nào là vô nghĩa hay tầm thường, mỗi người được sinh ra trên cuộc đời này đều đáng trân quý. Và mọi quyết định đều đưa đến những kết quả khác nhau, nhưng lựa chọn hi sinh vì lợi ích chung, thì luôn đáng giá. 

5. Nhà Tù Không Song Sắt - Cuộc sống của chính mình, hãy sống vì chính mình

Cuộc sống càng phát triển càng kéo theo nhiều vấn đề xã hội, cụm từ “body shaming” có lẽ lại càng quá quen thuộc. Trên đời này có ai mà hoàn hảo? Ám ảnh về cân nặng của mình, ám ảnh với những lời miệt thị, mạt sát mỗi ngày từ bạn cùng lớp, cô thư ký trong tập này dường như thấy mình bị nhốt trong một nhà tù, mỗi ngày đều phải chịu tra tấn, và sự tra tấn này mài mòn tinh thần cô từng chút một. Đến nỗi cô không dám ăn bất cứ thứ gì để được gầy lại, chỉ cần ăn một chút, là sẽ móc họng để nôn tất cả. Sống như vậy có dễ dàng chút nào không? Đến cả khi không còn béo nữa, cô vẫn bị những lời đàm tiếu vì mình quá gầy. Điều này lại làm cô đau đớn hơn, vì không ai biết, để có được thân hình gầy như vậy, cô đã phải sống khổ sở như thế nào.

Thế giới có hơn 7 tỷ người, muốn sống làm vừa lòng tất cả thì mình phải nên có bao nhiêu nhân cách và khuôn mặt? Phải thay đổi bao nhiêu lần? Chỉ vì người khác? Tiêu chuẩn hạnh phúc của mỗi người sẽ khác nhau, có người thích cái này, có người lại thích cái kia. Nhưng không ai có quyền áp đặt suy nghĩ của bản thân lên người khác cả. Có lẽ ai cũng từng có cảm giác như đang ở một nhà tù, với những lời đàm tiếu về ngoại hình, không một lối thoát. Nhưng biết đâu được người cầm chìa khóa là chính mình, chỉ là mình có đủ can đảm để giải thoát cho chính mình không? Cho nên, cuộc sống của chính mình, hãy sống vì chính mình

6. Kẻ Môi Giới: Không hối hận với lựa chọn của mình

Gieo nhân nào, gặp quả nấy có lẽ là câu gọn nhất để tóm tắt tập này. Những người sống mà luôn ôm những mục đích xấu xa, thì chắc chắn sẽ có kết cục tồi tệ, dù là sống hay chết. Chết thì như người ta hay nói, xuống tận sâu 18 tầng địa ngục, vậy sống thì sao? Sống thì phải đau đớn trong từng ngày cho đến khi chết - điều này còn kinh khủng hơn cả.

Tên đàn ông trong tập này là một kẻ sát nhân có kế hoạch. Mỗi khi có cảm giác muốn chết, hắn sẽ liên lạc cho những người đang có ý định tự sát để đưa cho họ một giải pháp chết mà không đau đớn. Nhưng thực ra đây là cách hắn kiếm tiền, bằng cách bán khí ga độc và các thiết bị lắp đặt, cứ như thế càng có nhiều người muốn kết liễu đời mình, thì túi tiền của hắn lại càng nặng. Thế nhưng Thần Chết mới - Choi Joon Woong, lại chọn để hắn tiếp tục sống. Và anh sợ lựa chọn này của mình sẽ sai. Nhưng cuộc đời vốn dĩ như vậy, gieo nhân nào thì sẽ gặp quả nấy. Tên tội phạm đã sống không bằng chết với tất cả những ngày còn lại trên đời.

Tập phim này muốn nói gì đây? Đừng sợ mình sống tốt sẽ luôn thiệt thòi, dù gì chăng nữa, hướng thiện vẫn luôn là lựa chọn cao quý. Bởi vì không phải chết là kết thúc, kể cả người tốt hay người xấu. 

Chủ đề Thần Chết hay các thứ liên quan đến thế giới bên kia cũng đã được Hàn Quốc khai thác khá nhiều, tuy nhiên Tomorrow đã có những điểm mới hơn khi chạm đến chủ đề tự sát. Có thể thấy những câu chuyện của Tomorrow rất “đời”, rất thân thuộc, nhưng lại mang nhiều tầng nghĩa sâu sắc, nhất là về sự sống.