[Tổng Hợp] Điểm lại 10 phim Hàn Quốc đạt giải Baeksang trong thập niên vừa qua

anan681 ·

10 bộ phim truyền hình nào của xứ Hàn nổi trội nhất 10 năm qua.

Baeksang Arts Awards (Giải Thưởng Nghệ Thuật Baeksang) là một trong những lễ trao giải danh giá của phim ảnh Hàn Quốc được biết đến rộng rãi nhất. Đây là lễ trao giải ghi nhận những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực điện ảnh, truyền hình và sân khấu kịch của Hàn. Ra mắt từ năm 1965, lễ trao giải Baeksang với mục đích khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của nền văn hóa nghệ thuật của xứ sở kim chi.

Ngày nay, khi giải thưởng này được biết đến nhiều hơn, các mọt phim Hàn cũng dựa vào đây để có thể lựa chọn cho mình những bộ phim Hàn nổi trội để đầu tư thời gian vào. Dưới đây là tổng hợp 10 bộ phim được Baeksang gọi tên trong hạng mục Phim truyền hình xuất sắc nhất của một thập niên qua. 

1. Moon Embracing The Sun (Mặt Trăng Ôm Mặt Trời) - 2012

Ảnh: VTV.vn
Ảnh: VTV.vn

Mặt Trăng Ôm Mặt Trời là bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Jeong Eun Gwol, với sự góp mặt của dàn diễn viên Kim So Huyn, Jung Il Woo, Kim Min Seo, Song Jae Hee, Song Jae Rim, Nam Bo-Ra, Yoon Seung-ah. Bộ phim kể về mối tình ngang trái của thế tử Lee Hwon và nàng tiểu thư Huh Yeon Woo bị cản trở bởi những thế lực và thủ đoạn ở chốn hoàng cung. Ngay từ lần gặp mặt đầu tiên, thế tử đã phải lòng nàng và quyết định chọn nàng làm thái tử phi, trớ trêu thay Yeon Woo bị hãm hại bởi bùa ngải, buộc trở thành phù thủy và phải rời xa thế tử. 

2. The Chaser (Kẻ Truy Đuổi) - 2013

Ảnh:asiawiki
Ảnh:asiawiki

Kẻ Truy Đuổi là bộ phim tâm lý điều tra xúc động về tình cha con, với sự tham gia của dàn diễn viên như Son Hyun Joo, Kim Sang Joong, Go Joon Hee, Jang Shin Young. Baek Hong Suk là một cảnh sát tài giỏi, cái chết của đứa con gái 15 tuổi và sự ra đi đột ngột của vợ mình đã để lại trong anh nhiều trăn trở. Bắt tay vào công cuộc điều tra những bí ẩn đằng sau, Hong Suk dần khám phá ra được những góc khuất khác của pháp luật, chính trị và trong bản thân mỗi con người.

3. Good Doctor (Thiên Thần Áo Trắng) - 2014

Ảnh: Viki
Ảnh: Viki

Bộ phim lấy chủ đề y khoa nhưng không hề khô khan mà ngược lại tràn đầy cảm xúc và những câu chuyện xã hội đáng suy ngẫm. Park Shi On là sinh viên nội trụ năm nhất khoa Nhi, từ nhỏ đã mắc bệnh tự kỷ và hội chứng bác học. Với trí óc vượt trội của mình và niềm đam mê với nghề y, vượt ra mọi định kiến xã hội và những ý kiến trái chiều về căn bệnh của mình, Shi On đã trở thành một bác sĩ vừa có tài năng vừa có phẩm hạnh khiến người khác cảm phục. 

4. Heard It Through The Grapevine (Thế Giới Tin Đồn) - 2015 

Ảnh: butchixanh.com
Ảnh: butchixanh.com

Thế Giới Tin Đồn là một bộ phim hài đen mang tính châm biếm những mặt tối của tầng lớp thượng lưu ở Hàn Quốc, với sự góp mặt của một số gương mặt như Lee Joon, Go Ah Sung, Yoo Jun Sang, Yoo Ho Jeong. Han In Sang là con trai của gia đình thượng lưu, nhận được sự kỳ vọng rất nhiều từ bố mẹ, nhưng ở độ tuổi 18 anh lại làm cho Seo Bom - con gái của một gia đình bình thường mang thai. Khi còn ở độ tuổi quá trẻ và sự chênh lệch giai cấp trong xã hội, hai người đã gặp rất nhiều trở ngại khi quyết định giữ lại đứa con của mình. 

5. Signal (Tín Hiệu) - 2016

Ảnh: The Kats Cafe
Ảnh: The Kats Cafe

Tín Hiệu lấy cảm hứng và được xây dựng kịch bản dựa trên một vụ án có thật từng chấn động ở Hàn Quốc. Phim bắt đầu từ sự nghi hoặc của đứa bé Hae Young (Lee Je Hoon) khi tình cờ chứng kiến được một vụ án mất tích bí ẩn liên quan đến cuộc sát nhân hàng loạt của một kẻ biến thái. 15 năm sau, khi đã trở thành cảnh sát, Hae Young bỗng kết nối được với viên cảnh sát Lee Jae Han (Jo Jin Woong) sống ở thời điểm năm 1989 qua một cái bộ đàm kỳ lạ. Trước hai ngày hết hạn truy tố, hai người đã cùng nhau bắt tay phá vụ án tưởng chừng đã rơi vào bế tắc đó.

6. Dear My Friends (Tình Bạn Tuổi Xế Chiều) - 2017 

Ảnh:kdramapal
Ảnh:kdramapal

Tình Bạn Tuổi Xế Chiều xoay quanh cuộc sống của những người lớn trung niên, mỗi người có một câu chuyện cuộc đời khác nhau sẽ được kể dưới góc nhìn của Park Wan. Một cô gái trẻ có cá tính mạnh mẽ, nhưng trong nội tâm luôn đầy mâu thuẫn. Suốt ngày, Wan luôn bị quấy nhiễu bởi những rắc rối của mẹ lẫn "hội bạn già" của mẹ. Sự kết nối giữa cô gái trẻ này với những người lớn trung niên sẽ mang đến nhiều câu chuyện ý nghĩa và đáng suy ngẫm trong cuộc sống. Bộ phim có sự góp mặt của những diễn viên gạo cội xứ Hàn như Go Hyun Jung, Kim Hye Ja, Na Moon Hee, Go Doo Shim, Park Won Sook, Youn Yuh Jung, Joo Hyun, Kim Young Ok và Shin Goo

7. Mother (Người Mẹ) - 2018 

Ảnh: Viki
Ảnh: Viki

Như chính sự tiết lộ từ tựa đề của phim, Người Mẹ là một bộ phim cảm động khắc họa tình mẫu tử thiêng liêng được chuyển thể từ một bộ phim truyền hình cùng tên của Nhật Bản, với sự tham gia của dàn diễn viên Lee Bo Young, Heo Yool, Lee Hye Young, Nam Ki Ae và Ko Sung Hee. Bộ phim kể về nữ giáo viên tiểu học Soo Jin, cô luôn tin rằng mình sẽ không bao giờ trở thành một người mẹ tốt được vì nỗi ám ảnh quá khứ bất hạnh gắn liền với người mẹ ruột. Tuy nhiên, khi chứng kiến một cô bé 8 tuổi bị mẹ ruột và người tình bà ấy ngược đãi, Soo Jin đã quyết tâm trở thành mẹ của cô bé, đó là một hành trình gian nan nhưng đầy sự ấm áp. 

8. My Mister (Ông Chú Của Tôi) - 2019 

Ảnh:yooribae
Ảnh:yooribae

Khác với những bộ phim lung linh khác của màn ảnh Hàn, Ông Chú Của Tôi là một bộ phim tâm lý xã hội, phản ánh cuộc sống một cách vô cùng chân thật. Lee Ji An (IU) một cô gái trẻ chỉ vừa đôi mươi nhưng phải chịu đựng đủ điều bất hạnh, cuộc đời của cô chỉ thật sự chuyển sang một bước ngoặt khác khi gặp được Dong Hoon (Lee Sun Gyun) - một người đàn ông trầm tính nhưng giàu lòng trắc ẩn. Bộ phim như một hành trình trải nghiệm và cứu rỗi của những người lớn cô đơn, sẽ khó khăn và đau lòng nhưng rồi ai cũng phải sống tiếp. 

9. Hot Stove League (Đội Bóng Chày Dreams) - 2020 

Ảnh: metro.style
Ảnh: metro.style

Đội Bóng Chày Dreams với sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi và có khả năng diễn xuất vượt trội như Nam Goong Min, Park Eun Bin, Oh Jung Se, Jo Byung Gyu,... Bộ phim xoay quanh về đội bóng chày Dreams, từ một đội bóng trên đỉnh vinh quang bây giờ lại luôn đứng hạng chót trong các bảng xếp hạng. Giám đốc Baek Seung Soo (do Nam Goong Min thủ vai) và quản lý Lee Se Young (Park Eun Bin) đã quyết tâm hợp tác cùng nhau để vực dậy tinh thần của đội và đưa họ trở lại những ngày tháng huy hoàng. Hơn cả một bộ phim về thể thao, Đội Bóng Chày Dreams đã phản ánh sâu sắc tâm lý con người và bản chất xã hội. 

10. Beyond Evil (Vượt Ra Tội Ác) - 2021 

Ảnh:bloganchoi
Ảnh:bloganchoi

Câu chuyện được mở đầu bởi một vụ giết người xảy ra ở thị trấn Manyang, điểm đáng chú ý là thi thể nạn nhân không thể tìm thấy 10 đầu ngón tay. Khi công tác điều tra bị dồn vào thế bí, họ đã quay sang buộc tội nghi can số một của vụ án Lee Dong Sik (Shin Ha Kyun) - một người đàn ông cộc tính và lạnh lùng trong vùng, nhưng sau đó buộc phải thả anh ta do chứng cứ không đủ thuyết phục. 20 năm sau, phát hiện một thi thể dùng đúng những thủ đoạn của kẻ thủ ác năm xưa, Lee Dong Sik và một cảnh sát tài giỏi vừa chuyển công tác về Manyang là Han Joo Won (Yeo Jin Goo) đã cùng nhau truy lùng tung tích bí ẩn của kẻ sát nhân hàng loạt. 

Vượt Ra Tội Ác hiện đang trình chiếu trên FPT Play.