Tương Dạ - Triết lí tình cảm ẩn giấu khéo léo trong một bộ phim nam chủ

TV Series · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Tương Dạ như lời khẳng định của Miêu Nị về tình cảm nam nữ, tình nghĩa vợ chồng, những rung động nhất thời và cả tình yêu khi đã khắc cốt ghi tâm.

Kéo xuống để xem tiếp

Tưởng xem phim tiên hiệp ai ngờ vớ được bộ ngôn tình!

Tương Dạ là phim cổ trang tiên hiệp nhưng yếu tố tình cảm cũng rất được chú trọng (ảnh: sina)
Tương Dạ là phim cổ trang tiên hiệp nhưng yếu tố tình cảm cũng rất được chú trọng (ảnh: sina)

Tương Dạ là bộ phim được chuyển thể từ 6 cuốn tiểu thuyết đồ sộ cùng tên của nhà văn Miêu Nị, anh được biết đến trên tao đàn văn chương Trung Quốc là một tác giả với lối viết độc đáo, dung dị nhưng không sa đà quá lố. Những điều tưởng chừng như bình thường trong cuộc sống hàng ngày của các cặp đôi, chuyện cơm áo gạo tiền, chuyện cãi nhau to nhỏ qua lối viết của Miêu Nị chúng trở nên dễ thương và đáng trân trọng đến lạ lùng.

Trong bài viết này, tôi xin mạn phép đề cập tới một vấn đề dường như có chỗ đứng không quá lớn trong các bộ tiểu thuyết hay phim ảnh lấy đề tài huyền huyễn, nam chủ, tu tiên là trọng tâm, đó chính là yếu tố tình cảm.

Cặp đôi chính của Tương Dạ khiến fan hâm mộ bấn loạn suốt thời gian phim được phát sóng (ảnh: weibo)
Cặp đôi chính của Tương Dạ khiến fan hâm mộ bấn loạn suốt thời gian phim được phát sóng (ảnh: weibo)

Tương Dạ đến nay đã đi được hơn nửa chặng đường, bắt đầu khởi chiếu từ 31/10/2018 và dự kiến 75 tập, vậy là trong khoảng thời gian tới các khán giả yêu phim phải nói lời tạm biệt với Ninh Khuyết, với Tang Tang, với Bì Bì, với Mạc Sơn chủ,… Các nhân vật trong Tương Dạ ai cũng đều giữ mối liên hệ đặc biệt với nhau, mỗi người đều để lại dấu ấn rất riêng trong lòng khán giả.

Điều đặc biệt ở Tương Dạ so với các bộ phim cùng đề tài khác là yếu tố tình cảm của dàn nhân vật, như bài viết đã đề cập ở trên. Ở Tương Dạ, nam nữ chính không tình cờ gặp nhau rồi vẽ nên mối lương duyên, cũng không phải kì phùng địch thủ trải qua nhiều lần giao đấu rồi nảy sinh tình cảm mà là mối quan hệ mật thiết gắn liền từ khi còn nhỏ.

Tang Tang và Ninh Khuyết do Tống Y Nhân và Trần Phi Vũ đảm nhiệm (ảnh: weibo)
Tang Tang và Ninh Khuyết do Tống Y Nhân và Trần Phi Vũ đảm nhiệm (ảnh: weibo)

Ninh Khuyết (Trần Phi Vũ) và Tang Tang (Tống Y Nhân), dường như có một sợi dây vô hình liên kết họ từ khi cậu bé Ninh Khuyết nhặt được đứa nhỏ Tang Tang gầy gò đen nhẻm giữa thời loạn lạc. Hai đứa trẻ nương tựa vào nhau mà lớn lên, yêu thương đùm bọc bảo vệ nhau như gia đình, thế giới của chúng dần dần thu nhỏ lại vừa đúng bằng đối phương.

Vậy nên với những độc giả đã đọc qua bộ tiểu thuyết gốc và yêu mến cặp đôi chính hẳn sẽ hơi khó chịu khi nhiều khán giả chỉ mới xem phim chuyển thể mà buông lời chê bai ngoại hình nữ chính.

Trong truyện, nữ chính Tang Tang được miêu tả có vóc dáng nhỏ bé, mặt đen nhẻm và không hề xinh đẹp nhưng khi cười đặc biệt dễ coi. Lên phim cũng vậy, Tống Y Nhân với chiều cao khiêm tốn và nụ cười tỏa nắng của mình hoàn toàn chinh phục mọi khán giả khó tính với vai diễn Tang Tang, truyện sao phim vậy có lẽ là lời đúc kết lại nhận xét của khán giả với vẻ ngoài của nhân vật này.

Tang Tang có ngoại hình thấp bé và làn da đen nhẻm (ảnh: sina)
Tang Tang có ngoại hình thấp bé và làn da đen nhẻm (ảnh: sina)

Mối quan hệ của Tang Tang và Ninh Khuyết vẫn đều đều chậm rãi và gắn kết như hình với bóng cho đến khi một người con gái hoàn mỹ tên Mạc Sơn Sơn xuất hiện.

Có thể nói Sơn Sơn là địch thủ số một của Tang Tang trên con đường bước vào trái tim của thiếu gia nàng. Sơn Sơn xinh đẹp, giỏi giang, kiên cường, dũng cảm, dịu dàng và chủ động. Trong mối quan hệ giữa nam chính Ninh Khuyết và nữ phụ Mạc Sơn Sơn, người con gái luôn là người chủ động. Nàng không ngại ngần bày tỏ tình cảm với đối phương, chủ động nói “Ta thích huynh”, chủ động thơm lên má Ninh Khuyết, chủ động liếc mắt đưa tình với hắn.

Trong khi Ninh Khuyết trước giờ vẫn luôn coi sự tồn tại của Tang Tang là lẽ đương nhiên và chưa nhận ra tình cảm của bản thân thì Mạc Sơn Sơn như một đòn bẩy thúc ép hắn phải mau chóng quyết định ai mới là người cần níu giữ nhất. Tiểu thị nữ đen nhẻm tính tình ki bo hay cô gái xinh đẹp thanh thuần như bông hoa trắng.

Nữ phụ Mạc Sơn Sơn xinh như mộng (ảnh: weibo)
Nữ phụ Mạc Sơn Sơn xinh như mộng (ảnh: weibo)

Đa số các khán giả nam đều sẽ lựa chọn Sơn Sơn và khán giả nữ sẽ về phe Tang Tang. Điều này không ngạc nhiên bởi nam yêu bằng mắt mà Sơn Sơn thì quá đỗi hoàn hảo với vị trí bạn gái. Nhưng Ninh Khuyết thì không, lựa chọn cuối cùng lại là cô bé gầy nhỏ đen nhẻm kia.

Bởi lẽ sự tồn tại của Tang Tang như nước, còn Sơn Sơn chỉ là những rung động nhất thời, là bát mì trứng rán nóng hổi hay chén cháo gạch cua thơm lừng mà thôi. Chúng ngon thật đấy nhưng không có cũng không sao, còn thiếu nước chỉ có một kết quả duy nhất, chết !

Tác giả Miêu Nị đã đánh gục không chỉ những khán giả nam mê võ thuật đánh đấm và phương thức luyện công mà còn thu phục nhiều khán giả nữ mê yếu tố ngôn tình. Không ngoa khi nói Tương Dạ như bộ ngôn tình được ẩn giấu khéo léo trong từng chương truyện. Bên cạnh những yếu tố như tu luyện thân pháp, phá cảnh luyện công thì phương diện tình cảm của phim cũng rất nổi bật và chiếm một phần quan trọng trong mạch nội dung.

Dù Ninh Khuyết và Sơn Sơn rất đẹp đôi... (ảnh: weibo)
Dù Ninh Khuyết và Sơn Sơn rất đẹp đôi... (ảnh: weibo)

Tương Dạ như lời khẳng định của Miêu Nị về tình cảm nam nữ, tình nghĩa vợ chồng, những rung động nhất thời và cả tình yêu khi đã khắc cốt ghi tâm. Dù cho ngoài kia có bao nhiêu cao lương mĩ vị, bao nhiêu món ăn ta thèm muốn nhưng hãy nhớ chỉ nên quan tâm tới những gì ta thực sự cần. Và ở đây là sự gắn kết như sinh mệnh của Tang Tang với Ninh Khuyết.

Khi người đàn ông bị che mắt bởi những thứ hào nhoáng của thế giới rực rỡ ngoài kia, là lúc người phụ nữ cần phải kéo anh ta lại với thực tại bằng làn khói nghi ngút ấm nóng của bát cơm vừa xới, bằng thứ tình cảm bền vững mà không một “bát phở” nào ngoài kia có được. Vì xét cho cùng, nước uống, cơm ăn là nền móng để duy trì sự sống còn những bát phở, những chén cháo gạch cua chỉ là niềm yêu thích nhất thời mà thôi.

Nhưng Tang Tang mới là chân ái (ảnh: weibo)
Nhưng Tang Tang mới là chân ái (ảnh: weibo)

Ngoài tình yêu nam nữ thì tình cảm thầy trò, bằng hữu cũng được khắc họa vô cùng rõ nét trong Tương Dạ.

Mối quan hệ của Ninh Khuyết với hai vị sư phụ: Phu tử và Nhan Sắt đại sư, tình thầy trò của Tang Tang với Quang Minh đại thần quan đều lấy đi nhiều xúc cảm của khán giả.

Có thể nói, Tương Dạ là bộ phim huyền huyễn, nam chủ, tu chân, tiên hiệp nổi bật thời gian gần đây khi không chỉ tập trung khắc họa võ thuật và những tranh chấp quyền lực mà còn đề cao yếu tố tình cảm và ẩn giấu nhiều triết lí nhân sinh rất đáng trân trọng.

Không chỉ tình yêu nam nữ mà tình nghĩa thầy trò cũng rất ấn tượng (ảnh: weibo)
Không chỉ tình yêu nam nữ mà tình nghĩa thầy trò cũng rất ấn tượng (ảnh: weibo)

Phim đang được phát sóng vào tối thứ tư, năm, sáu hàng tuần trên kênh Tencent của Trung Quốc, mỗi ngày 2 tập và sẽ được Việt ngữ sau 1- 2 ngày.

Hãy cùng tiếp tục đón xem chặng đường sau của Tương Dạ nhé.