“Cô tiên” dọn nhà Marie Kondo và show truyền hình thực tế hot nhất Netflix tuần qua

TV Series · Tin điện ảnh · chuoichuoi ·

Tidying Up with Marie Kondo (Dọn Dẹp cùng Marie Kondo) là chương trình truyền hình thực tế về dọn nhà và lối sống tối giản nổi tiếng nhất đầu năm 2019 trên sóng đài Netflix.

Tidying Up with Marie Kondo (Dọn Dẹp cùng Marie Kondo) là chương trình truyền hình thực tế về dọn nhà và lối sống tối giản nổi tiếng nhất đầu năm 2019 trên sóng đài Netflix.

Marie Kondo (ảnh: sugoi)
Marie Kondo (ảnh: sugoi)

Nhân vật chính của series này là cô gái nhỏ nhắn người Nhật Marie Kondo, cô là tư vấn viên và tác giả tổ chức có tiếng với phương pháp KonMari – phương pháp dọn dẹp tối giản, chỉ giữ lại những thứ đem lại niềm vui trong cuộc sống. Kondo đã viết bốn cuốn sách về lối sống tối giản và bán được hàng triệu bản trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, sách của cô được xuất bản dưới tên Nghệ thuật bài trí của người Nhật, ngoài ra một số đầu sách khác cũng rất được đón đọc như Spark Joy, The LifeChanging Manga of Tidying Up,…

Cuốn sách The Life-Changing Magic of Tidying Up (Phép Màu Thay Đổi Cuộc Sống Từ Việc Dọn Dẹp) sau khi được New York Times quảng bá đã cháy kệ vì độ “hot” của nó, là tiền để để Marie Kondo mở rộng sự nghiệp tại Mỹ. Và series Tidying up with Marie Kondo ra đời, đưa tên tuổi người phụ nữ Nhật với đam mê dọn dẹp nổi tiếng hơn bao giờ hết.

(ảnh: the cut)
(ảnh: the cut)

Tidying up with Marie Kondo gồm tám tập và đang được lên sóng trên đài Netflix, đây là chương trình thực tế “hot” nhất đầu năm 2019 và “gây bão” trên toàn thế giới. Series là hành trình đi “phát” giấc mơ về một cuộc sống gọn gàng ngăn nắp và đầy niềm vui của Marie Kondo cho những khách hàng của cô, bằng việc sử dụng phương pháp KonMari để đem lại không gian sống tốt nhất cho mọi người.

Phương pháp KonMari cơ bản có hai bước: phân loại và loại bỏ. Như trong tập đầu Marie Kondo giúp cải tạo không gian sống cho một gia đình gồm 4 người, bố mẹ và hai con. Với cách giải quyết đống quần áo nhiều như lá mùa thu, Kondo gợi ý bạn hãy trút hết tất cả chúng ra thành một núi đồ trước mặt, rồi đứng trước đống quần áo đó và nhìn thử xem có bao nhiêu thứ mình chưa bao giờ đụng vào. Hãy nhặt từng món đồ lên và tự hỏi: "Thứ này có khiến mình vui vẻ không?". Nếu thật sự chúng có như vậy thì bạn sẽ cảm thấy ngay, tựa như một tiếng "Ting" vang lên trong đầu. Còn không, bạn sẽ phải cảm ơn món đồ này và bỏ chúng đi kể cả khi không cần đến nó.

Theo Kondo, không chỉ đồ vật mà ngôi nhà của bạn cũng có cảm xúc, vì thế bạn cần phải lắng nghe ngôi nhà của mình như cách cô cùng cặp vợ chồng ngồi im lặng để suy nghĩ và… thiền vài phút trước khi bắt tay vào dọn dẹp.

(ảnh: Genk)
(ảnh: Genk)

Nếu bạn là người đam mê công việc dọn dẹp nhà cửa và sắp xếp nội thất sao cho gọn gàng nhất có thể thì bạn sẽ hoàn toàn đắm chìm vào series này đấy. Bởi khoa học đã chứng minh không gian sống ngăn nắp đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn, như: nảy ra ý tưởng mới nhanh chóng hơn là khi sống trong một căn nhà bừa bộn và bẩn thỉu, không bị ức chế thần kinh gây stress khi nhìn vào đống lộn xộn trong nhà, tốn ít thời gian hơn trong việc dọn dẹp khi mọi thứ đã ở đúng vị trí mà bạn muốn. Nếu bạn không thể khiến cả vũ trụ xoay chuyển theo ý thích thì ít ra bạn có thể khiến không gian sống vận hành theo đúng ý định của mình.

Nếu bạn còn đang đắn đo băn khoăn nên vứt cái này, không được vứt cái kia thì những cuốn sách của Marie Kondo hay loạt phim này sẽ giũ bỏ hoàn toàn những suy nghĩ tốn thời gian đó trong đầu. Thay vì trì hoãn việc dọn dẹp bằng cách đứng cả buổi suy nghĩ vẩn vơ thì Tidying up with Marie Kondo sẽ giúp bạn bình tâm lại để có quyết định chính xác nhất mà vẫn đem lại niềm vui. Việc loại bỏ những vật dụng, đồ đạc không cần thiết trong không gian sống cũng như tiêu diệt những ý nghĩ vụn vặt thừa thãi gây bức bách cho thần kinh cũng là phương pháp giải tỏa stress tốt.

Kondo và cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng (ảnh: variety)
Kondo và cách sắp xếp đồ đạc gọn gàng (ảnh: variety)

Công việc dọn dẹp giờ đây không còn chán nản mệt mỏi mà trở thành thú vui khi giúp bạn trở nên có tổ chức và ngăn nắp hơn, qua đó con người cũng dần hình thành lối sống gọn gàng và chỉn chu. Loạt phim không chỉ hướng dẫn cho các gia đình cách dọn dẹp thành công mà còn thông qua một Kondo sạch sẽ, vui vẻ và tràn đầy lạc quan để truyền tình yêu và sự tươi mới vào ngôi nhà của họ.

Hiệu ứng Marie Kondo quả là mạnh mẽ khi series dọn nhà của cô liên tục lọt top nổi bật trên sóng Netflix kể từ ngày phát hành, qua đó ngày càng nhiều người biết đến và áp dụng phương pháp KonMari để cải tạo lại không gian sống. Bà mẹ bỉm sữa Marie Kondo liên tục xuất hiện trên sóng truyền thông, làm diễn giả cho một loạt chương trình nổi tiếng tại xứ sở cờ hoa.

(ảnh: vanity fair)
(ảnh: vanity fair)

Phong cách tối giản là một phong trào nghệ thuật nổi lên ở New York- Mỹ vào những năm đầu thập niên 1960. Nhưng thời gian gần đây lại đặc biệt được quan tâm và chú trọng, trở thành mục tiêu phấn đấu để có cuộc sống trong mơ của nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Trong đó, lối sống tối giản như người Nhật lại càng “hot” hơn bao giờ hết bởi sự có tổ chức nổi tiếng ở con người xứ sở hoa anh đào. Có thể vì thế mà sách và loạt phim về việc dọn dẹp của Marie Kondo lại “gây bão” đến như vậy.

Mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều về lối sống và phương pháp KonMari này, tuy nhiên sự gọn gàng ngăn nắp là không bao giờ thừa nếu bạn hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai. Việc dọn dẹp hay bất kì việc gì khác mà bạn luôn ưu tiên niềm vui lên đầu thì còn chần chừ gì nữa mà không thưởng thức ngay series đang nổi đình nổi đám này.

(ảnh: elle)
(ảnh: elle)

Hiện Tidying Up with Marie Kondo đang được phát sóng mùa 1 trên hệ thống Netflix.