Vạ miệng bảo Miyazaki "về vườn", Fuji TV phải lãnh đủ!

Tin điện ảnh · blakenguyen ·

Một show của Fuji TV đã công bố một mẩu tin nhỏ dựa trên những trích dẫn của Miyazaki nói rõ về vấn đề tại sao ông cứ thay đổi ý định nghỉ hưu của mình suốt bao năm nay.

Các fan của anime thường tỏ ra nghi ngờ mỗi khi nhắc đến những tuyên bố “về vườn” được lặp đi lặp lại và mang đầy ẩn ý của cây đại thụ trong giới anime Hayao Miyazaki. Mới đây, trong chương trình Wide na Show của Fuji TV, cặp đôi nghệ sĩ hài Hitoshi MatsumotoKoji Higashino, đã lên tiếng về việc nhà đồng sáng lập của studio anime nổi tiếng Ghibli khi ông cứ “sớm nắng chiều mưa” như vậy. Show này đã công bố một mẩu tin nhỏ dựa trên những trích dẫn của Miyazaki nói rõ về vấn đề tại sao ông cứ thay đổi ý định nghỉ hưu của mình suốt bao năm nay.

Mẩu tin này đưa ra những giả thiết về việc giải nghệ của ông thông qua những phát biểu trong những năm Miyazaki cho ra đời các tác phẩm nổi tiếng như Castle in the Sky, Porco Rosso, Princess Mononoke, Spirited Away, Howl's Moving Castle, Ponyo, và The Wind Rises. Những trích dẫn này cho thấy sự đáng tin cậy rằng nhà làm phim này đã có ý định nghỉ hưu trong giai đoạn 1986 đến 2013. TV show này khiến cho các fan phải bật cười khi cho rằng Miyazaki bất lực trong việc tự gạch tên mình khỏi giới làm phim anime.

Và vấn đề phát sinh đó là, nhà làm phim lừng danh 76 tuổi này không hề đưa ra những phát ngôn đó.

Sau khi chương trình lên sóng, trang chủ của họ đã phải gần như ngay lập tức đưa ra một lời xin lỗi chính thức. Chương trình đã phải thừa nhận rằng những trích dẫn của họ là không chính thống từ bản thân Miyazaki và chân thành xin lỗi con người đáng kính này cũng nhưng toàn bộ khán giả và những người có liên quan. Họ buộc phải thú nhận rằng đã không kiểm tra sự tin cậy của những trích dẫn này khi biên tập chương trình.

Sau khi tìm hiểu thì hầu hết các trích dẫn này đến từ một tài khoản Twitter tên là Arekkusu, nickname này đã đưa ra tận 5 trích dẫn chỉ trong năm 2013. Arekkusu đã bình luận rằng những tweet “cho vui” này của mình lại được sử dụng trên một chương trình TV chính thống.

 User này tỏ ra không hài lòng khi mà chương trinh lại sử dụng những tweet của mình khi chưa có được sự cho phép. Arekkusu lên tiếng rằng:

Fuji TV, hãy trả tiền cho những thứ của tôi.

Đồng thời, ông cũng phàn nàn về Hệ thống Giám sát Đạo đức và Phát triển các chương trình truyền thanh truyền hình Nhật Bản (BPO).

Lên tiếng sau những tin đồn về việc giải nghệ của bản thân, Miyazaki đã có thông báo chính thức về việc này trong quá trình sản xuất các bộ phim dài trong năm 2013. Thậm chí dịch vụ stream trực tuyến Niconico cũng đã chiếu cuộc họp báo này bằng tiếng Anh.

Tuy nhiên, như mong đợi của nhiều fan, chương trình đặc biệt mang tên Owaranai Hito Miyazaki Hayao (The Man Who Is Not Done: Hayao Miyazaki) của đài NHK hé lộ rằng trong tháng 11 này rằng đạo diễn tài năng vẫn đang tham gia vào quá trình sản xuất một tác phẩm mới.

Đồng nghiệp tại Studio Ghibli là Toshio Suzuki tiết lộ trong tháng 4 rằng dự án tiếp theo của Miyazaki là Kemushi no Boro (Boro the Caterpillar) cũng sẽ ra mắt ở Bảo tàng anime Ghibli tọa lạc tại Tokyo vào tháng 7 này. Tuy nhiên, hiện tại lịch trình tại bảo tàng này trong tháng 7 chưa chính thức nhắc đến tác phẩm nói trên mà chỉ có bộ phim ngắn Treasure in Hunting.

Sau các tác phẩm nổi tiếng như <strong>My neighbor Tororo</strong> hay <strong>Sprited Away</strong>, Miyazaki sẽ trình làng tác phẩm anime kinh điển nào nữa trong giai đoạn cuối của sự nghiệp?
Sau các tác phẩm nổi tiếng như My neighbor Tororo hay Sprited Away, Miyazaki sẽ trình làng tác phẩm anime kinh điển nào nữa trong giai đoạn cuối của sự nghiệp?

Sau cùng, Suzuki phủ nhận khả năng Miyazaki có thể cho ra đời dự án phim dài tiếp theo của mình trong năm 2019. Hiện tại, ông đang tham gia vẽ phân cảnh cho dự án, quá trình đã kéo dài từ tháng 7 năm ngoái đến nay. Tuy nhiên, Suzuki cũng tiết lộ rằng hiện tại nhà làm phim lão làng chỉ mới tiến hành vẽ phân cảnh được khoảng 20 phút thời lượng phim, đây rõ ràng không phải là dấu hiệu tích cực để bộ phim này có thể ra rạp trong năm 2019 như kế hoạch đã đề ra trước đó.

Suzuki từ chối cung cấp các thông tin về tựa đề của dự án mới này. Và khi được hỏi rằng liệu Miyazaki có thể hoàn thành dự án này hay không, Suzuki chỉ có thể chia sẻ rằng ông cũng không biết chắc nữa.

Hiện tại, Studio đã bắt đầu tuyển dụng các chuyên gia dựng phim cho một hợp đồng 3 năm để là một phần của dự án và công việc sẽ bắt đầu ngay đầu tháng 10 năm nay.

Hi vọng, trong tương lai sớm nhất có thể, chúng ta lại có thể được thưởng thức một tác phẩm có sự chăm chút kỹ lưỡng nữa của đạo diễn anime kì tài Hayao Miyazaki.

Nguồn: Anime News Network