Vũ trụ phim Hàn - Đâu mới là thể loại "chân ái" của K-Drama?

anan681 ·

Xem nhiều phim Hàn đến vậy, bạn có nhận ra thể loại luôn được phim ảnh Hàn ưu ái không nào?

Hallyu hay còn được biết đến là Làn Sóng Hàn Quốc bắt đầu nở rộ vào đầu thiên nhiên kỷ và ngày càng chứng tỏ được sức ảnh hưởng của mình qua từng năm. Đối với các mọt phim Hàn, thể loại quen thuộc được biết đến rộng rãi nhất là những bộ phim truyền hình tình cảm lãng mạn. Bên cạnh đó, phim cổ trang được đầu tư chỉn chu cũng xuất hiện với tần suất khá dày đặc để có thể quảng bá lịch sử, văn hóa của xứ sở kim chi đến với bạn bè quốc tế. 

Những bộ phim kinh điển như Bản Tình Ca Mùa Đông (2002), Nàng Dae Jang-geum (2003) đã tạo nên một làn sóng phim Hàn mạnh mẽ và trở thành những dấu ấn riêng sâu đậm trong lòng những khán giả yêu thích K-drama. Nhưng không dừng lại ở thể loại cổ trang và tình cảm lãng mạn, ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc luôn biết thu hút và giữ chân khán giả trên khắp thế giới bằng nhiều thể loại khác nhau. Điều này cho thấy rằng, các biên kịch Hàn Quốc có sự sáng tạo không giới hạn và họ luôn biết chiều lòng khán giả của mình bằng những thứ họ muốn thưởng thức.

1. Tình cảm và hài lãng mạn 

Bản tình ca mùa đông
Bản tình ca mùa đông

Đây không phải là thể loại duy nhất, nhưng có lẽ đây là thể loại chính yếu nhất của màn ảnh phim Hàn, nó khá được ưa chuộng hầu hết đối với các mọt phim. Những câu chuyện tình yêu được tô vẽ hào nhoáng bởi các cặp ngôi sao nổi tiếng xuất hiện khắp nơi trên màn ảnh Hàn và được hàng triệu người xem trên thế giới yêu thích. Câu chuyện đặc trưng của thể loại hài lãng mạn thường được mở đầu bởi sự xuất hiện của một người phụ nữ có hiềm khích nhất định với một người đàn ông giàu có, đẹp trai. Sau đó, mọi câu chuyện diễn ra như vốn dĩ nó phải là, sau một vài lần gặp gỡ và tiếp xúc, giữa họ sẽ xảy ra những câu chuyện nào đó gắn kết tình cảm hai người. 

2. Chính kịch (Melodrama)

Sky Castle
Sky Castle

Phim chính kịch và nhiều biến thể của nó cũng chiếm phần lớn thời lượng phát sóng, đặc biệt là những bộ phim về gia đình. Đặc biệt trong những năm gần đây những bộ makjang cũng rất được mọt phim Hàn ưa chuộng và tạo nên những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, makjang được dùng để chỉ những bộ phim thêm thắt nhiều tình tiết hơi quá đà và phi logic, cốt yếu chỉ để tạo nên nhiều drama kịch tính. Gần đây có thể nghĩ đến một số bộ phim như Sky Castle, Penthouse

3. Cổ trang 

Nàng Dae Jang-geum
Nàng Dae Jang-geum

Chưa bàn đến nội dung, chỉ cần lướt qua những bộ y phục cổ trang và phụ kiện lộng lẫy, cũng đủ khiến các mọt phim mướt mắt! Bên cạnh đó, ngân sách đầu tư của các nhà làm phim cũng chi rất mạnh tay cho dòng phim này, điều đó có thể thấy được qua những bối cảnh của các bộ phim được xây dựng rất hào nhoáng, chỉn chu và kỹ lưỡng.

Những âm mưu phức tạp khi các phe phái đang cùng nhau tranh giành quyền lực xảy ra bên trong các bức tường cung điện kia luôn là những điểm hấp dẫn đối với các khán giả yêu thích dòng phim cổ trang, Vương triều Joseon (1392-1910) thường được các nhà làm phim chú ý đến nhất, mặc dù nhiều bộ phim cũng quay ngược trở lại với các triều đại trước đó. Phim truyền hình cổ trang Hàn là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về phong tục, văn hóa và lịch sử của xứ sở kim chi này. 

4. Giật gân

Beyond Evil
Beyond Evil

Từng có thời kỳ phim thể loại giật gân Hàn Quốc đã khuấy đảo màn bạc, mang đến nhiều tiếng tăm cho nền công nghiệp điện ảnh nước này, nhưng ngày nay khi để tiền ra mua vé xem phim khán giả còn cần nhiều hơn thế nữa. Các bộ phim truyền hình trong thời gian gần đây đã dần dần khai thác đến chủ đề “khó nuốt” này. Nhưng thật may mắn, sự nổi lên của các kênh truyền hình cáp là một điểm tựa tốt cho dòng phim đen tối này. Những câu chuyện về những kẻ giết người hàng loạt đã dần trở nên phổ biến từ Signal đến Beyond Evil. 

5. Hành động 

City Hunter
City Hunter

Iris (Mật Danh Iris) là bộ phim đầu tiên cho thấy phim hành động xứ Hàn lại có thể hấp dẫn và bùng nổ đến như vậy. Bên cạnh đó, bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên điện ảnh nổi tiếng Lee Byung-hun với vai nam chính trên màn ảnh nhỏ, phong cách làm việc chuyên nghiệp đã giúp anh để lại những dấu ấn đặc biệt trong lòng các khán giả. Tiếp đó, City Hunter (Thợ Săn Thành Phố) với sự xuất hiện của nam thần Lee Min-ho cũng đem đến những con số rating cao ngất trong các khung giờ phát sóng của phim truyền hình xứ Hàn, cũng khá hiếm hoi khi đây là một bộ phim đã chứng kiến sự thay đổi trong sự nghiệp diễn xuất của Lee Min-ho. 

6. Thanh xuân vườn trường

High School
High School

Phim truyền hình Hàn Quốc luôn có các nhân vật thuộc mọi tầng lớp xã hội tạo nên một thế giới phong phú trên màn ảnh nhỏ. Và trường học - một nơi lý tưởng để xây dựng một mô hình thu nhỏ của xã hội với hội tụ đầy đủ cung bậc cảm xúc. Dù là những câu chuyện về mối tình đầu, sự giáo dục cạnh tranh gay gắt hay những căng thẳng giữa các bạn cùng trường thì các câu chuyện học đường cũng không kém phần kịch tính trên màn ảnh và đôi khi nó cũng giúp người xem tìm được mình trong đó. Loạt phim School về chủ đề học đường được xem là một bộ phim dài tập nhất tại Hàn Quốc cho đến thời điểm này. 

7. Y khoa/ Luật pháp

Hospital Playlist
Hospital Playlist

Bên cạnh những bộ phim học đường dành cho người lớn, các bộ phim lấy chủ đề về y khoa và luật pháp đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây. Bối cảnh của các bộ phim này thường diễn ra trong một không gian giới hạn nhất định, các nhân vật sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong nghề nghiệp của mình cũng như các vấn đề cá nhân, có thể kể đến bộ phim được lòng các mọt phim Hàn gần đây là Hospital Playlist. Ngoài các kịch bản gốc, phim truyền hình Hàn Quốc cũng tích cực trong việc chuyển thể từ các bộ phim của phương Tây, một trong những bộ phim luật pháp nổi tiếng nhất được Hàn chuyển thể từ một series cùng tên của Mỹ The Good Wife (Người Vợ Tốt). 

8. Giả tưởng/ Kinh dị 

Sweet Home
Sweet Home

Phim truyền hình Hàn Quốc có thời lượng tuy ngắn nhưng cũng vừa đủ để các nhà làm phim có thể thỏa sức sáng tạo và thêm thắt vào một số tình tiết bất thường như hoán đổi thân xác, tình cảm giữa người với hồn ma, kinh dị ma quái và từ lâu những trò đùa mạnh mẽ này đã dần trở nên phổ biến trên màn ảnh Hàn. Thông thường, họ sẽ thêm vào những bộ phim truyền hình lãng mạn như Secret Garden (Khu Vườn Bí Mật) hay Legend of the Blue Sea (Huyền Thoại Biển Xanh) một số yếu tố lạ thường đó để giúp nội dung phim thêm phần thú vị, thu hút người xem. Gần đây, Netflix dẫn đầu xu hướng này với những bộ phim được đầu tư kinh phí khủng như Sweet Home, Kingdom. 

Có thể thấy phim Hàn đa dạng thể loại từ kinh dị, hành động, giật gân và nhiều hơn thế nhưng thể loại tình cảm lãng mạn và cổ trang vẫn là “chân ái”.

Nguồn: South China Morning Post