Xem gì sau Breaking Bad?

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Hãy tìm xem Saul!

Sau khi xem xong một bộ phim hay, bạn sẽ cảm thấy như vừa mất đi một người bạn tri kỉ. Cảm giác buồn bã này kéo dài bao lâu phụ thuộc vào độ hay của bộ phim. Và khi nó kết thúc, bạn sẽ phải đi tìm bộ phim khác để thay thế “người xưa”.

Vậy đâu là kẻ thay thế xứng đáng cho Breaking Bad, ông hoàng phim truyền hình thống trị các giải thưởng danh giá suốt 5 năm (2008-2013)?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần xem xét lại một vài đặc điểm của bộ phim Breaking Bad.

Bộ phim Breaking Bad kể về hành trình của Walter White (Bryan Cranston) từ một giáo viên Hóa hiền lành trở thành một ông trùm ma túy đá với biệt danh Heisenberg.

Nhưng Walter White không phải là nhân vật duy nhất được khán giả nhớ đến trong phim. Người ta thích gã nghiện Jesse (Aaron Paul) luôn dằn vặt vì những gì hắn làm. Người ta mê mẩn ông trùm Gustavo (Giancarlo Esposito) bá đạo. Và dĩ nhiên người ta thích cả cái gã luật sư “gì cũng biết” tên Saul Goodman (Bob Odenkirk).

Lý do rất đơn giản: Vince Gilligan, biên kịch của phim đã tạo nên cả một thế giới rất thật với mỗi nhân vật có một cuộc đời riêng, tạo nên sức hút riêng cho họ. Thực sự, Vince có thể chọn bất kì nhân vật nào và làm một series riêng về họ. Chẳng hạn như kể về cuộc đời Jesse sau khi các sự kiện trong Breaking Bad kết thúc, hay như về quá trình gầy dựng cơ nghiệp của ông trùm Gustavo. Nhưng rồi anh ta đã chọn Saul Goodman và dựng nên series riêng về nhân vật này với tên của series cũng chính là slogan của văn phòng luật: “Better call Saul” hay "Bạn nên gọi cho Saul".

Bộ phim mở màn bằng cảnh Saul Goodman dùng danh tính mới để làm một nhân viên tính tiền. Có lẽ đây là thời điểm sau khi Saul cùng Walter White trốn đi trong series Breaking Bad. Saul Goodman sống những ngày nhàm chán và quyết định tìm lại kí ức qua những cuộn băng ghi hình cũ. Nơi đó có một luật sư giả danh tên James Morgan "Jimmy" McGill dính vào đủ thứ vụ kiện tụng và tìm cách kiếm tiền từ đó.

Dù chỉ mới ra mắt season ( phần) 1, nhưng bộ phim đã có những phản hồi tích cực: 8.8 trên IMDb và 96% trên RottenTomatoes, những trang chuyên đánh giá phim.

Điều này chứng minh sự đúng đắn của các nhà sản xuất rằng thay vì đi tiếp vào khai thác bầu không khí bạo lực, ác liệt của thế giới thuốc phiện nếu viết về Gustavo hay Jesse, thì họ hướng đến một khía cạnh mới: ngành tư pháp Mỹ với những kẽ hở luật pháp, những mưu mô đen tối thông qua một nhân vật “đáng yêu” như Saul Goodman.

Và vì nhân vật chính là Saul Goodman, một kẻ luôn cố gắng tạo không khí vui vẻ để dễ dàng làm việc, nên không khí phim tươi sáng và hài hước hơn hẳn Breaking Bad.

Dĩ nhiên, việc gặp lại “cố nhân” của Breaking Bad là điều chắc chắn. Đáng nói nhất là nhân vật Mike Ehrmantraut, tay sát thủ cực “ngầu” làm việc cho các ông trùm ma túy và bị giết bởi Walter White trong Breaking Bad.

Nếu bạn là fan của Mike, hãy chuẩn bị cho những khoảnh khắc “đậm chất Mike” như sau:

Breaking Bad từng tạo nên cơn sốt, khiến các sinh viên hỏi giáo viên dạy Hóa của mình “Thầy/ cô có biết ‘chế đá’ không?”. Tôi tin rằng Better Call Saul sẽ khiến các sinh viên đang học ngành Luật tìm hiểu về những vụ án đặc biệt trong ngành Luật, không phải chỉ để lách luật như Saul, mà để có khả năng bảo vệ thân chủ của mình tốt nhất, thực hiện đúng chức trách của mình.