Blue Beetle là ai?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VincentValentine ·

Nếu bạn quan tâm thì có đến tận ba Blue Beetle lận đó.

Blue Beetle là một trong những bộ phim cuối cùng của DC Extended Universe được phát hành trước khi James Gunn và Peter Safran tái cấu trúc lại toàn bộ vũ trụ điện ảnh. Và câu chuyện của Blue Beetle xoay quanh về Jaime Reyes, từ nguồn gốc và siêu năng lực của chàng thiếu niên này không nổi tiếng như nhiều siêu anh hùng khác trong vũ trụ DC, nhưng sự xuất hiện của Blue Beetle báo hiệu một tiềm năng lớn để vũ trụ có thể phát triển các liên minh siêu cường như Justice League of America và Teen Titans lẫn Titans.

Lịch chiếu Blue Beetle và mua vé Blue Beetle tại Moveek

Poster Blue Beetle
Poster Blue Beetle

Chỉ đáng tiếc thay, bộ phim có vẻ như ra nhầm thời khi mà DCEU sắp sửa kết thúc chuỗi thương hiệu. Dù vậy, hãy cùng giữ tinh thần lạc quan và khám phá nguồn gốc và sức mạnh của chàng thiếu niên meta-human tuổi teen này nhé. Lỡ đâu khi bộ phim thành công, Blue Beetle sẽ trở thành người anh hùng thuộc vũ trụ DC Universe mới.

Lịch sử hình thành

Cuộc sống của Blue Beetle trong làng truyện tranh rất éo le, tất cả là tại tư bản.
Cuộc sống của Blue Beetle trong làng truyện tranh rất éo le, tất cả là tại tư bản.

Cũng trong năm 1950 do một số vấn đề về tài chính nên Fox Comics đã quyết định bán Blue Beetle cho Charlton Comics. Trong series Blue Beetle của nhà xuất bản mới, Ted Kord, một học sinh của Dan đã nối nghiệp Dan trở thành Blue Beetle khi anh ta chết. Ted tuy không có sức mạnh phi thường giống như Dan nhưng cậu là một nhà phát minh cừ khôi, chế tạo ra mọi loại vũ khí để chống lại tội phạm. Blue Beetle cũng dần trở thành điểm nhấn trong thời kỳ truyện tranh Silver Age cho đến năm 1968, dòng truyện tranh siêu anh hùng của Charlton Comics ngừng sản xuất. Blue Beetle đã “nằm dưới mồ” cho đến năm 1983, DC Comics đã mua lại.

Năm 2006, DC Comics đã cho ra mắt Blue Beetle thế hệ thứ ba, Jaime Reyes, một chàng thiếu niên có sức mạnh từ Scarab. Loạt truyện Blue Beetle này được viết và minh họa bởi Keith Giffen và Cully Hammer. Nhưng đến tập truyện thứ 36, bộ truyện kết thúc vì series này không thể mang lại doanh số như mong muốn. Đến tháng 11 năm 2011, khi DC Comics công bố loạt truyện New 52 Series, Blue Beetle mới thực sự được đưa trở lại với các độc giả sau 5 năm nhân vật ngủ đông.

Tiểu sử nhân vật

1. Dan Garrett 

Dan Garrett, Blue Beetle đầu tiên
Dan Garrett, Blue Beetle đầu tiên

Là con trai của một cảnh sát đã bị bị giết bởi tội phạm. Dan có một bộ giáp được gọi là Blue Bulletproof được chế từ một chất hữu cơ có tên là cellulose mỏng và nhẹ như lụa nhưng cứng hơn cả sắt và sức mạnh từ Vitamin X2 do tiến sĩ Franz chế tạo ra. Giống như các nhân vật DC khác, Dan cũng có biểu tượng cho riêng mình đó là hình con bọ hung. Ngoài sức mạnh phi thường thì anh ta còn có khả năng bay lượn và tầm nhìn tia X.

Trong chiến tranh thế giới thứ II, Dan Garrett là một đặc vụ của chính phủ được cử đi làm những nhiệm vụ bí mật. Khi đến thời bình, anh lại trở về làm cảnh sát. Khi Golden Age (thời kỳ hoàng kim của văn hóa truyện tranh) bắt đầu sụp đổ, thì Fox đã tăng tính bạo lực và quyến rũ trong các cuộc hành trình của Dan. Sau đó Charlton Comics đã mua lại bản quyền nhân vật Blue Beetle.

Đến năm 1964, trong thời kì Sliver Age, Charlton Comcis đã khởi động xây dựng một series truyện tranh mới cho Blue Beetle. Lần này Dan là một nhà khảo cổ học và sức mạnh cũng nhiều hơn trước như là khả năng tạo ra vụ nổ năng lượng. Sức mạnh này là từ một con bướm bí ẩn mà Dan tìm thấy trong một lần làm việc ở Ai Cập. 

2. Ted Kord

Học trò của Dan, Ted Kord, Blue Beetle đệ nhị.
Học trò của Dan, Ted Kord, Blue Beetle đệ nhị.

Được biết đến là một học sinh của Dan Garrett và là một thiên tài phát minh. Trong một lần khi Ted và Dan đang điều tra về Javis và biết được nó đang tạo ra một đội quân máy móc muốn chiếm lấy trái đất. Họ đã cố gắng ngăn cản chúng và Dan Garrett đã chết trong trận chiến đó. Dan đã trao cho Ted trách nhiệm để trở thành Blue Beetle nhưng lại không thể trao cho Ted sức mạnh mình sở hữu.

Trong một lần làm nhiệm vụ Ted phát hiện ra một tổ chức Checkmate được lãnh đạo bởi Maxwell Lord nhưng anh đã bị phát hiện và đã bị kết liễu ngay. Ít lâu sau Booster Gold cùng với Jaime, Black Beetle du hành thời gian quay trở về quá khứ để cứu Ted.

3. Jaime Reyes, nhân vật được chọn chuyển thể lên màn ảnh

Blue Beetle cuối cùng và đến tận bây giờ.
Blue Beetle cuối cùng và đến tận bây giờ.

Nguồn gốc DC Comics của Jaime Reyes khá đơn giản để có thể theo dõi. Reyes là một chàng thiếu niên sống ở thành phố El Paso, Texas cùng với ba mẹ và em gái. Nguồn gốc cho việc Jaime Reyes trở thành Blue Beetle bắt nguồn từ sự kiện hang động Vĩnh Hằng của Shazam bị phá hủy tác động lớn đến vũ trụ dẫn đến việc Scarab (bọ hung xanh) ngoài Trái Đất bị thổi bay đến El Paso.

Một ngày nọ, Scarab được Jaime tìm thấy trên đường đi học về, và sự tò mò của chàng thiếu niên khiến cậu mang nó về nhà nghịch. Đêm đó, Scarab thức tỉnh và gắn chặt vào xương sống của Jaime. Jaime Reyes cuối cùng thừa hưởng trong mình một nguồn năng lực công nghệ cao từ con bọ hung xanh và trở thành Blue Beetle. Ngay sau đó, một siêu anh hùng của Justice League of America lag Booster Gold đã tìm kiếm Jaime Reyes, vì Scarab là thứ duy nhất có thể nhìn thấy vệ tinh Brother Eye, thứ mà Gold và Batman đang cố gắng phá hủy. Kết quả là Jaime đã lên vũ trụ cùng Booster Gold và Batman để hỗ trợ cho các thành viên Liên Minh Công Lý vô hiệu hóa Brother Eye trước khi Scarab dịch chuyển cậu quay về Trái Đất.

Blue Beetle là thành viên của nhiều liên minh siêu cường.
Blue Beetle là thành viên của nhiều liên minh siêu cường.

Để hỗ trợ và dịch chuyển Booster Gold và Batman tìm kiếm Brother Eye ngoài vũ trụ, Scarab trên cơ thể Reyes cho cậu năng lực đi xuyên các chiều không gian với một tốc độ nhanh nhất. Điều này dẫn đến việc nhiễm vụ đầu tay bất đắc dĩ của Reyes khiến cậu mất tích khỏi Trái Đất trong vòng một năm. Jaime sau đó trở về nhà và giải thích toàn bộ sự việc cho gia đình và bạn bè của mình, kể cho họ nghe về bản ngã siêu anh hùng mới hình thành của cậu, Blue Beetle. Jaime bắt đầu hoạt động như một siêu anh hùng nổi tiếng, bắt đầu hợp tác với các liên minh siêu cường nhân như Teen Titans và Justice League.  

Blue Beetle nhanh chóng phát huy thành tựu bất hảo của riêng mình, chiến đấu với nhiều kẻ ác khác nhau để phục vụ cho tên trùm tội phạm La Dama. Jaime cũng xung đột với Reach, một chủng tộc ngoài hành tinh là kẻ thù của binh đoàn Green Lantern và là người đã tạo ra Scarab ngay từ đầu. Con bọ hung được tiết lộ là một phần trong âm mưu xâm lược Trái Đất của Reach. Mặc cho mối quan hệ của Scarab ngày càng gia tăng với Jaime Reyes, đến cuối cùng Scarab phát triển được trí tuệ và tính cách của riêng mình và thoát khỏi mối quan hệ cộng sinh với vật chủ. Thậm chí Scarab còn có một tên gọi mới là Khaji Da. 

Lịch chiếu Blue Beetle và mua vé Blue Beetle tại Moveek.

Quyền năng và sức mạnh

Scarab là một món quà cho nhà vô địch, cho người sở hữu nó một sức mạnh tuyệt vời và một kiến thức khổng lồ của người Reach. The Scarab có những nhận thức riêng biệt so với chủ nhân của nó.

Trong The New 52, những người mặc con bọ hung lên người sẽ ngay lập tức trở thành cơ thể sở hữu bởi Scarab. Lực lượng của Reach đã sử dụng sức mạnh này để xâm lược thế giới. Trong DC Universe: Rebirth, Ted và Jaime tin rằng The Scarab là một thiết bị ngoại lai được gắn vào cột sống của Jaime. Ted muốn nghiên cứu về thứ sức mạnh này còn Jaime thì sợ nó. Doctor Fate nói với Ted đây không phải là một thiết bị ngoại lai mà nó là một loại ma thuật, điều này càng khiến Ted muốn tìm hiểu thêm về nó.

Poster Blue Beetle
Poster Blue Beetle

Về người anh hùng, Blue Beetle Jaime Reyes dễ dàng trở thành một trong những siêu anh hùng tuổi teen mạnh mẽ nhất của vũ trụ DC, với khả năng bộ giáp phục chỉ bị giới hạn bởi sự thiếu kinh nghiệm và sự tự cao của cậu là nguyên nhân dẫn đến việc Reyes chưa hẳn là một người mạnh mẽ nhất. Bộ giáp phục được tạo ra bởi Scarab có khả năng biến đổi, triệu hồi các loại vũ khí như đại bác năng lượng, kiếm, khiên và nhiều loại vũ khí mà vật chủ tưởng tượng ra. Trên hết, bộ giáp Blue Beetle có thể điều khiển năng lượng và tạo rung chấn để vô hiệu hóa ma thuật và làm cho các vật thể vô hình có thể nhìn thấy được. 

Một lần nữa, sự thiếu kinh nghiệm trong chiến đấu của chính Jaime Reyes là trở ngại lớn nhất đối với sức mạnh của cậu, và ngay từ đầu cậu đã phải vật lộn để gắn bó với con bọ hung và nhận ra tiềm năng thực sự của mình. Nhưng theo thời gian, cả hai đã trở thành một thể chiến đấu thống nhất. Trong những trường hợp khẩn cấp, Jaime thậm chí có thể kích hoạt chế độ infiltrator mode, cho phép Scarab kiểm soát toàn bộ cơ thể của cậu và tiêu diệt kẻ thù một cách hiệu quả. Nó có nét tương tự như Instant-kill mode của Spider-Man trong Avengers: Endgame.  

Blue Beetle khởi chiếu tại rạp ngày 18.08.2023.

Blue Beetle - Siêu anh hùng với bộ giáp tối tân bậc nhất DC

Blue Beetle - Siêu anh hùng với bộ giáp tối tân bậc nhất DC

Blue Beetle ra mắt màn ảnh rộng trong phần phim riêng đầu tiên.

10 Gương mặt có màn thể hiện xuất chúng DCEU từng có

10 Gương mặt có màn thể hiện xuất chúng DCEU từng có

DCEU cũng đã sắp sửa kết thúc, nhưng dàn sao đã tạo dựng nên vũ trụ đã truyền rất nhiều cảm hứng cho khán giả.

Black Adam - Phản anh hùng này sẽ thay đổi cả DCEU?

Black Adam - Phản anh hùng này sẽ thay đổi cả DCEU?

Black Adam - Cường nhân của bóng tối sẽ thay đổi cả DC Extended Universe nói riêng và DC Universe nói chung