Người Vợ Cuối Cùng - 4 Điều khiến bộ phim đáng mong đợi

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Người Vợ Cuối Cùng có thể nói là phim Việt được chờ mong trong những tháng cuối năm.

Người Vợ Cuối Cùng sẽ là bộ phim Việt Nam tiếp theo nối gót Đất Rừng Phương Nam ra mắt màn ảnh rộng vào những tháng cuối năm 2023. Bộ phim do Victor Vũ chỉ đạo, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận do nhà văn Hồng Thái sáng tác. Trong đây, phim đưa người xem quay ngược về thời đại nhà Nguyễn vẫn còn trị vì, úp mở một câu chuyện tình yêu bi kịch và nỗi oán hờn của phận nữ thời phong kiến.

Trailer Người Vợ Cuối Cùng

Với chất liệu cổ trang, Người Vợ Cuối Cùng nổi bật trong số 4 bộ phim Việt Nam trình chiếu giai đoạn cuối năm. Cho nên, dù trống kèn truyền thông không quá rầm rộ, người ta vẫn đổ dồn sự chú ý về phía bộ phim.

Thể loại cổ trang không thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh rộng Việt Nam, lại được cầm trịch bởi Victor Vũ, bộ phim chắc chắn khiến không ít mọt phim mong chờ sẽ là một trải nghiệm điện ảnh đậm đà và súc tích. Có 3 lý do bộ phim có thể đáp ứng mong đợi ấy.

Người Vợ Cuối Cùng - bộ phim đậm hơi thở cổ trang Việt

Đã là một bộ phim cổ trang, bối cảnh là lĩnh vực đòi hỏi đầu tư trọng yếu không kém cạnh với kịch bản hay diễn xuất. Người Vợ Cuối Cùng trong những trailer, hình ảnh đầu tiên đã thể hiện công sức chăm chút bối cảnh của đoàn phim kỹ lưỡng đến đâu. Câu chuyện diễn ra ở một miền quê Bắc Bộ, nên đập vào mắt khán giả không chỉ có bảng màu hoài cổ, mà còn là phục trang, trang sức, con người…

Nhìn vào là biết nơi đây là đâu, họ là ai, phân tầng xã hội như thế nào, Người Vợ Cuối Cùng gây ấn tượng với những tà áo, nón đội, trang sức và cách sinh hoạt, vẻ đẹp văn hóa của Bắc Bộ, nhưng đồng thời cũng hé lộ khía cạnh nghiệt ngã của xã hội đương thời.

Có thể là do sự kỹ càng của đạo diễn Victor Vũ, hoặc cũng là học hỏi những dự án cổ trang đi trước, Người Vợ Cuối Cùng chú trọng những chi tiết văn hóa như một cách tôn trọng khán giả, nhằm tránh tình huống có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim. Ví như trường hợp nhầm lẫn phục trang đáng tiếc như trường hợp của Kiều (2021). Tựu trung lại, Người Vợ Cuối Cùng là một dự án có tâm.

Vai Linh là thách thức mới của Kaity Nguyễn
Vai Linh là thách thức mới của Kaity Nguyễn

Bước chuyển mình của Kaity Nguyễn

Về diễn xuất mà nói, Người Vợ Cuối Cùng là cột mốc để đời của Kaity Nguyễn. Nữ diễn viên trẻ nổi lên kể từ dự án Em Chưa 18 và đến nay, cô để lại ấn tượng trong lòng khán giả là một diễn viên thực lực.

Tuy nhiên, những vai diễn của cô tập trung vào thể loại tâm lý, xã hội hiện đại, thường gắn liền với sự nhí nhảnh, năng động hoặc sắc sảo, thông minh. Bộ phim lần này có thể nói là thách thức mới đối với Kaity Nguyễn.

Linh – vợ ba sống cuộc đời bi kịch trong Người Vợ Cuối Cùng – được mô tả là người thiếu nữ nhẹ nhàng, trầm lặng, ngoan đằm thắm nhưng cũng cam chịu do phận thấp cổ bé họng. Sự chèn ép của gông cùm phong kiến thôi thúc cô phải vùng lên. Đây có thể nói là phản chiếu trái ngược với những gì nữ diễn viên từng đảm nhận.

Điều làm bộ phim thú vị hơn nữa là cô sẽ phải đọ diễn xuất với “bà cả” NSUT Kim Oanh – chủ gia đình và là người thường xuyên hành hạ Linh. Nên bộ phim sẽ là bước chuyển mình thú vị để chứng kiến của Kaity.

Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với dòng phim cổ trang
Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với dòng phim cổ trang

Victor Vũ quay lại với dòng phim cổ trang

Cái tên Victor Vũ chắc chắn thu hút không ít sự chú ý. Người Vợ Cuối Cùng đánh dấu sự trở lại của anh với dòng phim kể từ Thiên Mệnh Anh Hùng. Nhắc đến Victor Vũ, chúng ta không thể không nhớ đến Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, Mắt Biếc, Thiên Thần Hộ Mệnh và tất nhiên là Thiên Mệnh Anh Hùng.

Vị đạo diễn đã có nhiều bộ phim chứng tỏ anh là một đạo diễn vô cùng vững tay. Đã hơn 10 năm kể từ khi Victor Vũ chạm tay vào đề tài cổ trang. Khác với Thiên Mệnh Anh Hùng, bộ phim khai thác đề tài lịch sử theo xu hướng thần thoại, sử thi, Người Vợ Cuối Cùng hướng đến xã hội hiện thực, thầm phê phán sự bất công lẫn lòng dạ con người.

Nói không ngoa đây là dự án chuyển mình nữa của đạo diễn Việt Kiều. Bộ phim vì thế mà làm các mọt phim thêm phấn khởi. Phong cách làm phim chuyên nghiệp và bài bản, cùng khiếu thẩm mỹ đặc trưng là thứ mà người xem mong muốn được chứng kiến trong bộ phim sắp tới.

Từ những bộ phim anh đã làm và sắp ra mắt, có thể thấy Victor Vũ vẫn đang thách thức giới hạn bản thân. Sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi được chứng kiến sự chuyển mình của anh tiếp tục qua Người Vợ Cuối Cùng.

Câu chuyện Người Vợ Cuối Cùng hiện thực và gai góc
Câu chuyện Người Vợ Cuối Cùng hiện thực và gai góc

Câu chuyện còn nhiều góc khuất hoặc gai góc

Mặc dù xã hội là đề tài đạo diễn Việt Kiều làm rất mát tay, chúng ta không nên bỏ qua nguyên tác đã làm cảm hứng cho Người Vợ Cuối Cùng. Tiểu thuyết Hồ Oán Hận là một câu chuyện mang màu sắc tâm linh và thuộc thể loại trinh thám, ly kỳ. Không biết có phải trùng hợp hay không khi đây cũng là lĩnh vực Victor Vũ cũng không hề kém cạnh. Nên Người Vợ Cuối Cùng có thể che giấu một góc khuất được giữ kín kỹ lưỡng.

Ngay cả khi không có, câu chuyện hiện thực trong đây cũng là kịch bản chất lượng đáng xem. Chế độ gia trưởng kìm kẹp thân phận người phụ nữ, khiến họ đối chọi lẫn nhau và sự hà khắc gia trưởng của đàn ông tiếp tay cho bi kịch những người phụ nữ phải chịu đựng. Nếu không có yếu tố trinh thám, Người Vợ Cuối Cùng gợi nhớ đến Đèn Lồng Đỏ Treo Cao của Trương Nghệ Mưu. Chúng ta phải chờ xem Victor Vũ có thể đem dấu ấn riêng vào bộ phim hay không.

Victor Vũ và những bộ phim đa thể loại trong sự nghiệp

Victor Vũ và những bộ phim đa thể loại trong sự nghiệp

Có giai đoạn, trong một năm, Victor Vũ cho ra mắt 3 bộ phim điện ảnh!

[REVIEW] Mắt Biếc

[REVIEW] Mắt Biếc

Mắt Biếc hoàn toàn đáp ứng những gì khán giả mong muốn khi chuyển thể tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng.