Những lần phim Việt vinh danh trên đấu trường quốc tế

Thaithanh ·

Bên Trong Vỏ Kén Vàng, Mùa Len Trâu, Hương Ga... là những tác phẩm không chạy theo thị hiếu của số đông khán giả, mục đích thương mại nhưng lại vô cùng tự hào khi mang về vinh quang cho điện ảnh Việt trên đấu trường quốc tế.

Đưa phim Việt vươn tầm quốc tế luôn là ước mơ, mục tiêu của nhiều nhà làm phim. Việc những bộ phim Việt Nam được gọi tên chiến thắng tại các giải thưởng lớn đã khẳng định chất lượng cũng như sự đầu tư, tâm huyết của cả ekip. Hình ảnh đất nước Việt Nam, con người Việt Nam cũng nhờ đó mà đến gần hơn với bạn bè các nước. 

1. Hương Ga 

Hương Ga đoạt giải Best Vietnamese Film tại San Francisco International New Concept` Film Festival
Hương Ga đoạt giải Best Vietnamese Film tại San Francisco International New Concept` Film Festival

Hương Ga là một bộ phim ra đời khá lâu. Phim từng tạo nên cơn sốt phòng vé tại Việt Nam vào cuối năm 2014 với doanh thu vượt mong đợi. 

Phim kể về cuộc đời thê lương của cô gái tên Diệu. Trên chuyến tàu vượt biên định mệnh, Diệu phải chịu nỗi đau mất đi cả gia đình và bị cướp mất sự trinh trắng quý giá của đời con gái. Rơi vào hoàn cảnh éo le, không nơi nương tựa, cô phải tìm về sống với bà nội giữa xóm chợ nhà ga xô bồ. Từ một cô gái trong sáng, Diệu dần bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh nơi đất cảng Hải Phòng. Với sự mặc cảm, tự ti về chính quá khứ cùng với hoàn cảnh sống đầy bon chen, bị phản bội, Diệu đã xuống tay làm những chuyện trái lương tâm, đạo đức. Cô đã không cơ hội nào để hoàn lương.

Năm 2016, bộ phim Hương Ga của đạo diễn Cường Ngô đoạt giải Best Vietnamese Film (Phim Việt Nam hay nhất) tại San Francisco International New Concept` Film Festival. Liên hoan phim quốc tế ý tưởng mới này được chính phủ Mỹ chấp thuận và đã tổ chức tới lần thứ ba tại San Francisco dành cho tất cả các nhà làm phim trên thế giới, đặc biệt chú trọng và tôn vinh những kịch bản gốc và những ý tưởng mới mẻ trong điện ảnh.

2. Mùa Len Trâu

Mùa Len Trâu tái hiện cuộc sống nông dân Việt Nam miền Tây sông nước những năm 30-40
Mùa Len Trâu tái hiện cuộc sống nông dân Việt Nam miền Tây sông nước những năm 30-40
 

Nhắc đến điện ảnh Việt những năm 2000, chắc chắn không thể bỏ qua bộ phim Mùa Len Trâu của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Võ Nghiêm Minh. Phim lấy cảm hứng dựa trên tác phẩm cùng tên trong tập truyện Hương Rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam, kể về cuộc sống của những người nông dân miền Nam đầu thế kỷ 20. 

Đây được xem là một trong số những tác phẩm kinh điển của điện ảnh Việt vì đã từng tham dự gần mười liên hoan phim khu vực và quốc tế, giành về những giải thưởng danh giá như: Giải đặc biệt ở LHP Locarno, Thụy Sĩ; Giải đạo diễn xuất sắc nhất ở LHP Chicago, Mỹ; Giải cao nhất Grand prix của LHP Amiens, Pháp; Giải đặc biệt của LHP Amazonas, Brazil.

Mùa Len Trâu từng nhiều lần được vinh danh trên đấu trường quốc tế, mang về vinh quang cho điện ảnh Việt
Mùa Len Trâu từng nhiều lần được vinh danh trên đấu trường quốc tế, mang về vinh quang cho điện ảnh Việt

Phim Mùa Len Trâu tái hiện cuộc sống nông dân Việt Nam miền Tây sông nước những năm 30-40. Nhân vật chính là Kìm, con trai một gia đình nông dân nghèo. Ở miền sông nước, mỗi khi mùa mưa về lại có những người làm nghề "len trâu", đưa trâu đi tìm cỏ để sống qua mùa lũ.

Bối cảnh phim chủ yếu là không gian được bao quanh bởi nước - một đặc trưng của vùng đất Nam Bộ. Chính biểu tượng ấy đã làm nổi bật lên khí chất, ước mơ, hoài bão của chính con người Việt Nam chịu thương, chịu khó. Con người Nam Bộ được lột tả ở nhiều số phận, ở nhiều khía cạnh khác nhau trong phim. Mùa Len Trâu giúp cho khán giả Việt cũng như khán giả quốc tế cảm nhận được cái hồn Việt, gợi lại những vẻ đẹp chất phác của con người ở một thời quá khứ đã xa. 

3. Mùi Đu Đủ Xanh 

Mùi Đu Đủ Xanh đoạt giải Camera vàng cho phim đầu tay tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 năm 1993
Mùi Đu Đủ Xanh đoạt giải Camera vàng cho phim đầu tay tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 năm 1993

Mùi Đu Đủ Xanh là một bộ phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng. Phim được trình chiếu tại Liên hoan phim Cannes tháng 5 năm 1993, giành được giải Camera vàng cho phim đầu tay. Năm 1994, phim này được đề cử tranh giải Oscar hạng mục phim ngoại ngữ hay nhất nhưng không chiến thắng. Năm 2015, phim lọt vào danh sách 100 phim châu Á hay nhất. 

Mùi Đu Đủ Xanh đã tạo nên tiếng vang lớn cho điện ảnh Việt Nam ở thời điểm bấy giờ. Trong phim, nhân vật chính là một cô bé tên Mùi – làm người ở cho một gia đình bán vải ở Sài Gòn những năm 1950. Trong chính khoảng thời gian làm việc tại đây, cô bé đã chứng kiến tất cả những góc khuất của một gia đình tưởng chừng là êm ấm, mẫu mực. 

Mùi Đu Đủ Xanh được đánh giá là bộ phim khai thác rất tốt nhiều khía cạnh tâm lý nhân vật
Mùi Đu Đủ Xanh được đánh giá là bộ phim khai thác rất tốt nhiều khía cạnh tâm lý nhân vật
 

Đằng sau cái vỏ bọc hạnh phúc ấy, lại là những mất mát, tổn thương, sự thờ ơ và cả khoảng cách thế hệ. Lớn lên, Mùi chuyển chỗ làm mới và bắt có những rung động đầu đời với chàng trai tên Khuyến. Và về sau là những khía cạnh tâm lý khác của cô bé này qua từng giai đoạn cụ thể.

Điều làm cho Mùi Đu Đủ Xanh ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng bạn bè quốc tế chính là góc nhìn chân thực về thân phận người phụ nữ Việt. Qua bộ phim, chúng ta có thể thấy rõ rằng người phụ nữ trong thời đại lúc bấy giờ, dù có độc lập, tiến bộ hay chịu đựng, hy sinh, số phận của họ vẫn phụ thuộc vào người đàn ông phần nào đó. 

4. Bên Trong Vỏ Kén Vàng

Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đã chiến thắng ở hạng mục Camera d’Or trong Liên hoan phim Cannes 2023
Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đã chiến thắng ở hạng mục Camera d’Or trong Liên hoan phim Cannes 2023
 

Mới đây, bộ phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) đã chiến thắng ở hạng mục Camera d’Or – giải thưởng vinh danh các tác phẩm đầu tay xuất sắc trong Liên hoan phim Cannes 2023. Đây là bộ phim của đạo diễn Phạm Thiên Ân – một đạo diễn trẻ tài năng người Việt, cũng là bộ phim Việt thứ 2 đoạt giải Cannes. 

Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng được phát triển từ phim ngắn Hãy Thức Tỉnh Và Sẵn Sàng (Stay Awake, Be Ready). Bên Trong Vỏ Kén Vàng là hành trình Thiện (Lê Phong Vũ) đưa linh cữu chị dâu về quê ngoại và tìm lại người anh đã thất lạc để gửi lại cháu trai tên Đạo (Nguyễn Thịnh). Chính trên hành trình ấy, nhân vật này đã có những suy tư, trăn trở sâu sắc về chính bản thân và cuộc đời của mình. 

Khủng hoảng hiện sinh, lòng tin vào cuộc sống, niềm tin vào một thế lực tâm linh vô hình, tất cả như một cái vỏ kén nặng nề đang giam giữ linh hồn của Thiện. Chia sẻ trước báo chí, Đạo diễn Phạm Thiên Ân cho biết kịch bản phim được viết trong 3 năm. Chính đạo diễn là người đã canh từng góc máy, động tác máy, dựng phim để làm nên một tác phẩm hoàn hảo nhất.

Phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng đi theo dòng điện ảnh chậm (slow cinema) đầy táo bạo với thời lượng 3 tiếng thách thức người xem hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những thước phim sống động, chân thực bậc nhất. Bên Trong Vỏ Kén Vàng của đạo diễn Thiên Ân thực sự đã mang về cho điện ảnh Việt niềm tự hào vô cùng to lớn. Giải thưởng Cannes, tràng pháo tay dài 5 phút của khán giả quốc tế đã chứng minh được “tầm vóc” của bộ phim này. 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) sẽ chính thức khởi chiếu tại rạp vào ngày 11.08.2023. Theo dõi lịch chiếu và đặt mua vé xem phim ngay trên Moveek để không bỏ lỡ bộ phim hấp dẫn này. Moveek.com là trang thông tin cung cấp các bài viết giới thiệu và đánh giá các bộ phim được trình chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Bên Trong Vỏ Kén Vàng - 'Chúng ta sống vì điều gì?'

Bên Trong Vỏ Kén Vàng - 'Chúng ta sống vì điều gì?'

Sau một khoảng thời gian dài chu du “vòng quanh thế giới”, phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn Phạm Thiên Ân sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt vào ngày 11.08.2023.