Review phim Kẻ Ăn Hồn - Một phần phim đáng giá của vũ trụ Làng Địa Ngục

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Kẻ Ăn Hồn còn phải cải thiện một số chỗ, nhưng nhìn chung, đây là một dự án khá khẩm và đáng xem hơn mức mong đợi.

Kẻ Ăn Hồn không phải là siêu phẩm, nhưng đã thể hiện một tinh thần học hỏi và lòng dũng cảm kể từ Tết Ở Làng Địa Ngục. Vì thế mà bộ phim mang chất lượng tốt hơn mong đợi, từ đó mở ra tương lai tiềm tàng cho vũ trụ kinh dị do Thảo Trang sáng tác. Bắt đầu với Tết Ở Làng Địa Ngục, vũ trụ này sẽ đi sâu vào những mốc thời gian, sự kiện, nhân vật xoay quanh ngôi làng Địa Ngục khét tiếng.

Chuyện kể thuở ấy, tàn dư băng cướp truông Nhà Hồ chạy đến thâm sơn cùng cốc, lập nên một cái làng sống tách biệt với đời. Nhưng họ vẫn giữ cách sinh hoạt thời còn ở đồng bằng. Một trong số đó là tổ chức dịp hệ trọng vào đêm. Năm nay, đám cưới chuột diễn ra giữa Phong, con gái ông trưởng làng và anh bạn thời thơ ấu tên Sang. Đám cưới hy vọng có thể xung hỷ cho làng Địa Ngục ai ngờ được đó chỉ là khởi đầu của tai ương không hết.

Kẻ Ăn Hồn mạnh hình ảnh, kịch bản đã có cải thiện

Kẻ Ăn Hồn khi mới công chiếu đã khiến nhiều người chú ý. Cốt là vì phim là viên gạch tiếp theo để xây dựng vũ trụ kinh dị được nhà văn Thảo Trang sáng tạo bắt đầu với Tết Ở Làng Địa Ngục. Song, bức tranh vũ trụ kinh dị đã có tiềm năng hơn nhờ Kẻ Ăn Hồn.

Trước khi những sự kiện ở series diễn ra, bánh xe vận mệnh đã khởi động. Kẻ Ăn Hồn lựa chọn làm một tiền truyện là một nước đi vừa mạo hiểm vừa thông minh đến từ nhà sản xuất Tết Ở Làng Địa Ngục. Bộ phim có thể tranh thủ độ phủ sóng của series để mở rộng thế giới linh dị một cách bài bản hơn.

Kẻ Ăn Hồn mạnh về tạo hình và bối cảnh
Kẻ Ăn Hồn mạnh về tạo hình và bối cảnh

Tại thời điểm này, có thể nói Kẻ Ăn Hồn đã khiến khán giả bất ngờ với chất lượng tốt hơn mong đợi. Bộ phim kinh dị này chặt chẽ và tinh gọn đáng kể. Vế trước được bày ra làm tiền đề cho các vế sau, từ đó phim dồn các tình tiết lên cao. Phim cũng bồi đắp bầu không khí ma mị nhuốm màu trinh thám. 

ProductionQ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình về tạo hình và bối cảnh. Là một bộ phim dựa trên tác phẩm văn học kinh dị với chất liệu dân gian, phong tục tập quán, truyền thống, lề lối sinh hoạt khá quan trọng. Kẻ Ăn Hồn đã không khiến người xem thất vọng khi tạo dựng trang phục, dựng lên ngôi làng Địa Ngục với lề lối sinh hoạt và các quan niệm xa xưa làm điểm nhấn.

Hoàng Hà để lại ấn tượng với vai diễn của mình trong Kẻ Ăn Hồn
Hoàng Hà để lại ấn tượng với vai diễn của mình trong Kẻ Ăn Hồn

Điểm sáng vẫn là sự kinh dị kết tinh từ bầu không khí quỷ dị và yếu tố “slasher”, cộng hưởng với hình ảnh ghê rợn. Về điểm này, người viết có thể thấy dáng dấp các bộ phim kinh dị Thái Lan đã trở thành một trong những nguồn cảm hứng cho Kẻ Ăn Hồn như thế nào. Có thể thấy, kể từ Tết Ở Làng Địa Ngục, Kẻ Ăn Hồn chọn lối kinh dị gây sốc và khó chịu hơn là nhấn nhá bầu không khí tâm linh như series.

Kẻ Ăn Hồn là một bộ phim kinh dị chất lượng so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt
Kẻ Ăn Hồn là một bộ phim kinh dị chất lượng so với mặt bằng chung của điện ảnh Việt

...nhưng chưa đủ lắm!

Mặc dù Kẻ Ăn Hồn có thể nói là mượt mà với các tình tiết, như đã nói trên, phim lại trở nên lấn cấn khi cố gắng hoàn thiện yếu tố thám tử linh dị. Kịch bản đã dồn các nhân vật vào thế bị động một cách khó hiểu, một số lại không có bề dày, khiến yếu tố trinh thám bị níu chân một cách đáng tiếc.

Một trong những lý do là Kẻ Ăn Hồn không muốn tiết lộ quá nhiều nhằm để màn cao trào có thể nên gay cấn. Song, kịch bản cần sự tinh tế hơn là dựa vào hồi tưởng và các góc nhìn bị khuyết có chủ đích, ví như lối hành văn dẫn dắt của thể loại trinh thám thuần chẳng hạn.

Kẻ Ăn Hồn dễ mâu thuẫn với Tết Ở Làng Địa Ngục nếu các phần sau không cẩn thận
Kẻ Ăn Hồn dễ mâu thuẫn với Tết Ở Làng Địa Ngục nếu các phần sau không cẩn thận

Tuy nhiên, bước đi lỡ đầu tiên của Kẻ Ăn Hồn nằm tận thuở bắt đầu - họ đã quên chi tiết nho nhỏ mà có võ vô cùng là liên kết Thập Nương với rượu sọ người và bản thân là một phần tiền truyện. Đây là một liên kết  cần phải được chú trọng hơn ở các phần sau để tạo nên mối liên kết vũ trụ.

Bối cảnh của Kẻ Ăn Hồn ghi dấu đậm đà chất liệu dân gian Việt Nam
Bối cảnh của Kẻ Ăn Hồn ghi dấu đậm đà chất liệu dân gian Việt Nam

Kẻ Ăn Hồn có đáng xem?

Phần phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn gợi nhắc khá nhiều đến Tết Ở Làng Địa Ngục rồi nên có lẽ nhiều mọt phim sẽ thắc mắc chưa xem series có hiểu được phim không? Kẻ Ăn Hồn là một phần tiền truyện lấy cột mốc trước cả khi những sự kiện kinh hoàng diễn ra vào mấy đêm tết. Nó đặt tiền đề cho không chỉ series mà còn nhiều ngóc ngách sắp được khai phá của vũ trụ linh dị này. Cho nên, dù bạn có xem qua series hay không vẫn không ảnh hưởng mấy đến trải nghiệm điện ảnh. Thành thật mà nói, phần phim đủ sức đứng độc lập.

Dù chưa xem series Tết Ở Làng Địa Ngục thì khán giả vẫn có thể xem Kẻ Ăn Hồn được vì nó được xem là một bộ phim điện ảnh độc lập
Dù chưa xem series Tết Ở Làng Địa Ngục thì khán giả vẫn có thể xem Kẻ Ăn Hồn được vì nó được xem là một bộ phim điện ảnh độc lập

Đến cuối cùng, người viết vẫn đánh giá Kẻ Ăn Hồn khá đáng xem. So với mặt bằng chung phim Việt, đây là một dự án khá khẩm không chỉ về đầu tư mà còn về câu chuyện. Gay cấn có gay cấn, đáng sợ có đáng sợ, kinh dị có kinh dị, một số góc quay khá sáng tạo với lối kể bồi đắp khá. Có thể thấy, Kẻ Ăn Hồn là nỗ lực chất lượng và tâm huyết nhất của đạo diễn Trần Hữu Tấn đến thời điểm hiện tại.

Kẻ Ăn Hồn đã cho thấy nhiều sự tiến bộ và một phong cách riêng dần được hình thành ở ProductionQ. Người viết tin rằng, với phim ảnh, phải tiếp tục làm mới tiến bộ được. Nên Kẻ Ăn Hồn đã cho thấy tiềm năng mở ra những một thế giới mới lạ cho điện ảnh kinh dị Việt Nam, giờ thì phải tiếp tục phát triển và trau chuốt. 

Kẻ Ăn Hồn đang chiếu tại rạp. Tại Moveek, bạn có thể tra cứu lịch chiếu phim nhanh chóng và mua vé xem phim nhiều cụm rạp trên toàn quốc. 

Kẻ Ăn Hồn – Câu chuyện có mối liên hệ rùng rợn với Tết Ở Làng Địa Ngục

Kẻ Ăn Hồn – Câu chuyện có mối liên hệ rùng rợn với Tết Ở Làng Địa Ngục

Kẻ Ăn Hồn khiến "vũ trụ" Tết Ở Làng Địa Ngục nâng tầm ghê rợn với tà thuật rượu sọ người man rợ.

Tết Ở Làng Địa Ngục - Liệu series kinh dị Việt Nam có đáng xem?

Tết Ở Làng Địa Ngục - Liệu series kinh dị Việt Nam có đáng xem?

Tết Ở Làng Địa Ngục đã trở thành phim. Liệu series có đáng xem sau 2 tập mở đầu.