[REVIEW] You mùa 3 (Netflix) - Tri kỷ không có nghĩa là mang đến hạnh phúc cho nhau!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

You mùa 3 cho thấy rõ nhất tại sao hai kẻ giết người hàng loạt không nên "sáp" lại gần nhau.

Một series kéo dài hơn 2 mùa thường có phong độ đi xuống. Thật may mắn là You mùa 3 không gặp phải vấn đề như vậy.

What's trending
What's trending

You mùa 3 tiếp nối các sự kiện ở mùa trước. Dù nhận ra Love (Victoria Pedretti) là một kẻ thái nhân cách không kém gì anh ta, Joe (Penn Badgley) vẫn chấp nhận kết hôn và xây dựng gia đình với cô ta vì Love đã mang thai. Đôi vợ chồng mới chuyển đến vùng ngoại ô dành cho giới thượng lưu mang tên Madre Linda – điều mà cả hai vô cùng căm ghét, nhất là Joe. Dĩ nhiên, Joe không thể hạnh phúc với cuộc sống này. Cơn bốc đồng của hắn lại quay về, chiếm lấy lý trí của Joe ngay khi hắn xác định được “You” – người ấy. Nhưng mọi chuyện lần này phức tạp hơn nhiều, vì Joe không phải là người duy nhất “lên cơn”. Hắn ta sớm nhận ra cơn thịnh nộ của Love không kém gì ngọn lửa hoang dại hủy diệt tất cả.

US Weekly
US Weekly

Điều người viết không mấy hài lòng về You là việc nó vẫn không thay đổi ý định khắc họa Joe là một kẻ thái nhân cách, giết người, đeo bám cực đoan đáng…được thông cảm. Nỗ lực này đã và luôn là chi tiết khiến You bị chỉ trích nhiều nhất. Không những thế, mùa 3 cho thấy sự thiên vị giữa hai kẻ điên trong đây. Một mặt, nó cố biến Joe thành một tên sát nhân có quá khứ bi kịch xứng đáng được cảm thông, trong khi You khắc họa Love như một phản diện tàn nhẫn cùng cực không đáng nhận được chút cảm thông nào khi so với Joe. Điều đó không ổn chút nào. Love lẫn Joe đều không thể bào chữa bản thân nhân danh quá khứ hay tình yêu, tình tri kỷ họ chia sẻ với nhau. Không biết người xem có chia sẻ góc nhìn của người viết về điểm này hay không? 

May mắn thay, ưu điểm của phim nhiều hơn mặt hạn chế của nó. You mùa 3 cũng tạo cảm giác nó mắc kẹt ở giữa. You mùa 3 là một mùa phim điên rồ với sự hỗn loạn không lường trước được, nhưng cũng có kết cục chúng ta phần nào hình dung về mùa mới này, có lẽ một phần cũng nhờ Netflix “ham hố” công bố mùa 4 trước cả khi mùa 3 ra mắt (WTF Netflix?). Thế nhưng nó vẫn đủ gây cấn để giữ người xem với 10 tập phim của mình và điều đó đều nhờ vào Love.

Variety
Variety

Về cơ bản, You mùa 3 vẫn không thay đổi công thức đã theo chân series qua 2 phần phim. Joe lang bạt đến nơi mới để gầy dựng một thứ gì đó mà hắn ảo tưởng là hạnh phúc với “người ấy”, chỉ để chứng kiến những thói quen biến thái của hắn hủy hoại tất cả mọi thứ. Nhưng nhìn rộng ra, mùa 3 cũng thực hiện nỗ lực không hẳn là đổi mới mà đúng hơn là tăng vị cho series bằng cách thêm một yếu tố khiến phương trình thêm bùng nổ mang tên Love. 

Điên và bốc đồng hơn cả Joe, khác với nam chính, Love không hề có thời gian hay ít nhất là cố gắng giam cầm, kiểm soát những lần “lên cơn” của cô ta, dẫn đến những hành động vô cùng tai hại cho cuộc sống ngoại ô màu hồng của cặp đôi Joe/Love. Love là nhân tố thúc đẩy động lực và tái tạo nguồn năng lượng cho toàn bộ series. Cô đã đẩy Joe vào thế bị động, phản ứng với mọi nước cờ của Love, càng nhấn mạnh vị thế đã thay đổi của gã đeo bám này so với 2 mùa trước.

Pinkvilla
Pinkvilla

Tính rối loạn nhân cách chống đối xã hội của Love làm phim thêm phần khó đoán như chính tâm trí hỗn loạn của cô ta, làm tình tiết thêm phần bất ngờ, ít nhất là trong thời gian đầu của series. Phần sau, khi series ngày càng đào sâu vào câu chuyện, theo đó là tâm lý của các nhân vật, hành động của Love và các chi tiết của phim có phần lặp đi lặp lại, làm Love mất đi tính bí ẩn.

Tuy là thế, sự hiện diện của Love đóng góp rất nhiều cho You. Cô hoàn toàn giới thiệu người xem với một ý tưởng kỳ quặc, có phần hài hước, vẫn lạnh sống lưng mà rất hiếm series nào thử sức: hai kẻ thái nhân cách giết người hàng loạt lấy nhau sẽ sống ra sau. Câu trả lời là hàng đống thi thể cứ rụng rơi dưới chân họ đấy. Khỏi phải nói cuộc hôn nhân giữa hai kẻ này độc hại đến thế nào (có lẽ chỉ có hạt nhân mới sánh nổi). Nhưng You, nuông chiều tính lãng mạn và cả khiếu hài hước đen tối trong nó nữa, thật sự thuyết phục được khán giả mối nhân duyên trong đây có tiềm năng hạnh phúc viên mãn, cho đến khi nó dội gáo nước lạnh vào những ai cũng tin vào điều đó.

stuff
stuff

Mùa 3 của You cũng không phải là một series vô hồn. Tạm gác việc nó biện minh cho hành động của Joe sang một bên, phim được tô điểm bằng tính tự nhận thức của nó, ví như nạn bài vắc-xin, nạn phân biệt chủng tộc…cuộc sống giả tạo nơi ngoại ô của giới giàu có và hàng loạt các nhân vật đa chiều. Thật trớ trêu làm sao khi cặp đôi chính của chúng ta liên tục chỉ trích sự hợm hĩnh của những người hàng xóm lại không nhận ra được hình mẫu một mối quan hệ lành mạnh ngay trước mắt họ trong hình hài của vợ chồng nhà Conrad. Bên cạnh đó, việc Love và Joe luôn thoát tội trong đây không phải vì họ là nhân vật chính, mà là vì xã hội giả tạo thu nhỏ của Madre Linda chỉ muốn nhìn những thứ đẹp đẽ và sợ hãi thực tế chân thật.

You từ lâu đã mang đến một series đầy ắp các yếu tố xuất sắc như diễn xuất, những thành tố thực tế của đời sống và kẻ sát nhân đậm tính thời đại mà hắn được sinh ra, cùng với đó là một câu chuyện tình yêu méo mó kịch tính phản ánh chính sự xấu xí của khái niệm “tri kỷ” trong thời đại con người ngày càng hời hợt và hợm hĩnh. Mùa 3 đem đến hết những điều đó, cùng lời khẳng định chắc nịch tri kỷ không có nghĩa là mang đến hạnh phúc cho nhau.