Sinh Vật Huyền Bí liệu có “sống sót” nếu không thể thu hút khán giả mới?

Tin điện ảnh · Maii ·

Sinh Vật Huyền Bí đang dựa hoàn toàn vào fan, nhưng nếu không có sự gia tăng số lượng fan, thương hiệu phim có đủ sức đi đến phần thứ 5?

Thế giới Phù thủy của J.K. Rowling khả năng cao sẽ chỉ dựa vào fandom Harry Potter để “sống sót”. Tuy nhiên, liệu điều này có thực sự khả thi?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sau thành công của loạt truyện, đồng thời là loạt phim về Harry Potter, J.K. Rowling tiếp tục thực hiện tiền truyện Sinh Vật Huyền Bí, lấy bối cảnh trước khi Harry Potter được sinh ra đời, giải thích nguồn gốc của nhiều nhân vật và diễn biến của The First War (Cuộc chiến thứ nhất) với phản diện chính là Gellert Grindelwald. Tuy nhiên, sau nhiều nhận định khen chê lẫn lộn cùng doanh thu mở màn $62 triệu, thấp hơn phần 1, có vẻ như Sinh Vật Huyền Bí là phần phim chỉ dành cho đa phần các fan của thương hiệu này. Khán giả đại chúng và cả giới phê bình đều đồng ý rằng cốt truyện của phim quá rối rắm, thiếu điểm nhấn, trong khi nhiều fan vẫn rất yêu thích câu chuyện trong phần phim mới nhất này.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

2 hướng nhìn của khán giả đối với bộ phim đã quá rõ ràng, vậy nên trừ phi Warner Bros. tìm được cách thu hút thêm được khán giả mới, các phần tiếp theo của Sinh Vật Huyền Bí có nguy cơ càng lúc càng kén người xem. Loạt phim mới không mang lại cảm giác thích thú đối với những khán giả nhỏ tuổi bây giờ, như cách mà Harry Potter đã “bỏ bùa” thế hệ khán giả trước trong phần phim đầu tiên năm 1997.

Câu chuyện của Sinh Vật Huyền Bí có phần người lớn hơn, đen tối hơn và hiện đang thiếu cảm giác huyền diệu. 69% khán giả của Sinh Vật Huyền Bí trên 25 tuổi và chỉ có 14% khán giả dưới 18 tuổi, khá khác biệt so với Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng, phần đầu tiên có 65% khán giả trên 25 tuổi và 18% khán giả dưới 18 tuổi. Nếu đem lên bàn cân so sánh với mỗi phần phim Harry Potter, chúng ta sẽ thấy được sự khác biệt khi có đến hơn 50% khán giả của phim là teen hoặc nhỏ tuổi hơn nữa.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Nếu không có sự gia tăng thành viên trong fanbase thì làm thế nào một bộ phim chỉ dựa vào fan có thể sống sót dài lâu, nhất là khi có đến tận 5 phần, và phần 2 đã bắt đầu có dấu hiệu thụt lùi? Ngày lễ Tạ Ơn đang đến gần và phần phim không ngờ có thể trở thành đối thủ của Sinh Vật Huyền BíRáp-phờ Đập Phá 2: Phá Đảo Thế Giới Ảo đang gần ngày công chiếu.

Ráp-phờ Đập Phá 2 có rất nhiều lợi thế so với Sinh Vật Huyền Bí như đây là phim hoạt hình đến từ Disney, có đồ họa đẹp, cốt truyện tốt, và hàng tá Easter Egg, được giới phê bình khen ngợi… Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald có khởi đầu hơi chậm chạp so với các phần phim Harry Potter và người tiền nhiệm của nó, sự xuất hiện của Ráp-phờ Đập Phá 2 có thể làm doanh thu phim sụt giảm đáng kể.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Bộ phim có kinh phí đến $200 triệu và các phần phim sau sẽ càng lúc càng mắc mỏ, nếu doanh thu của phim tỉ lệ nghịch với kinh phí thì đây sẽ là vấn đề lớn đối với thương hiệu và Warner Bros.

Sinh Vật Huyền Bí tách biệt với Harry Potter do bỏ qua các yếu tố teen mà Harry Potter sở hữu, đưa dàn nhân vật toàn người lớn và câu chuyện xoay quanh cuộc chiến đang lớn dần với tốc độ rất nhanh, có thể khiến khán giả nhỏ tuổi choáng ngợp và cảm thấy dường như thế giới này không thuộc về mình. Với Harry Potter, họ lớn lên cùng nhân vật, cùng câu chuyện và cùng thế giới phép thuật huyền diệu, điều mà Sinh Vật Huyền Bí không có khả năng mang đến cho họ.

Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, Sinh Vật Huyền Bí: The Crimes of Grindelwald lại làm tốt ở thị trường quốc tế, đặc biệt là Châu Âu, với doanh thu $191 triệu. Trong khi đó, tất cả các phim trước của Harry Potter đều có doanh thu quốc tế thấp hơn so với nội địa. Sự gia tăng doanh thu này chủ yếu đến từ bối cảnh được mở rộng của phim sang các nước khác chứ không chỉ ở Anh hay Mỹ.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Với 3 phần phim sắp tới của Sinh Vật Huyền Bí, Warner Bros. có lẽ sẽ cần nhiều hơn là một chút ma thuật nhằm giữ chân khán giả. Thương hiệu nào rồi cũng sẽ có lúc trở nên mệt mỏi, và Sinh Vật Huyền Bí đã bắt đầu có dấu hiệu “già cỗi” mặc dù chỉ mới đến phần 2.

Nguồn: Variety