[TỔNG HỢP] 10 Thương hiệu điện ảnh lâu đời nhất nhì Hollywood

anan681 ·

Đây là những thương hiệu phim ảnh có sức sống bền bỉ với năm tháng nhất ở Hollywood tính đến thời điểm hiện đại.

Từ Godzilla, Star War đến Rocky, những loạt phim lâu đời của Hollywood mang đến những thành công vang dội nhất định qua nhiều thập kỷ. 

Một thương hiệu lâu dài được xác định bởi nhiều yếu tố như doanh thu phòng vé, dàn diễn viên và đáng chú ý nhất là thời gian nó tồn tại. Nếu như ở thời điểm hiện tại, nhắc đến thương hiệu thành công về mặt doanh thu phòng vé lẫn độ phổ biến rộng rãi, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến ứng cử viên sáng giá MCU, nhưng xét về số năm hoạt động nó vẫn còn khá sơ khai khi đặt cạnh với các thương hiệu khác.

Để một thương hiệu giữ vững được phong độ qua nhiều thập kỷ không phải là một điều dễ dàng, Như Terminator, những năm gần đây đã cho thấy dấu hiệu “giảm nhiệt” của loạt phim này, chất lượng đã không bằng những phần phim trước, trong khi đó các thương hiệu cần nỗ lực để ngày càng hoàn thiện và nâng cao bản thân tốt hơn. Thông qua tất cả điều trên, dưới đây là một số thương hiệu của Hollywood “đứng vững” trước dòng chảy thời gian và khẳng định được mình khi đối chiếu cùng nhiều thương hiệu khác. 

1. Terminator - 35 năm (1984 - 2019) 

James Cameron là đạo diễn của nhiều bộ phim nổi tiếng đáng chú ý, từ các phim kinh điển như Titanic đến các phim hiện đại phổ biến như Avatar, và Terminator là một trong những dự án nở rộ sớm nhất khi ông ấy đảm nhận cả vai trò đạo diễn lẫn biên kịch. Loạt phim đã mang đến cho Arnold Schwarzenegger vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp với nhân vật một người máy sát thủ, loạt phim xoay quanh về tương lai hậu tận thế - nơi con người bị dẫn đến sự tuyệt chủng do sự thao túng của hệ thống AI. Mặc dù, thương hiệu nhượng quyền này đã nhiều lần đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan khi không bám sát bản gốc, nhưng thật khó để những fan điện ảnh quên được nó vì độ nổi tiếng rõ ràng nó mang lại. 

2. Mad Max - 42 năm (1979 - Hiện tại) 

Được chỉ đạo bởi đạo diễn George Miller, Mad Max lấy bối cảnh nền văn minh nhân loại đã sụp đổ, con người trở nên cuồng loạn và mất nhân tính trong các cuộc chiến để giành giật nguồn sống. Mel Gibson đã thủ vai nhân vật Max Rockatansky trong 3 phần phim đầu tiên từ năm 1979 đến 1985. Sau khoảng thời gian nghỉ dài 30 năm, Mad Max đã trở lại hoành tráng vào năm 2015 với phần phim Fury Road, Tom Hardy đóng chính và một lần nữa thương hiệu đã khẳng định vị thế khi là một trong những phim kinh dị hành động hay nhất trong thập kỷ vừa qua. 

3. Alien - 42 năm (1979 - Hiện tại) 

Ridley Scott đã tạo ra nhiều khái niệm đầy sáng tạo và mới mẻ cho dòng phim người ngoài hành tinh thông qua Alien (1979). CGI vào thời điểm đó có lẽ là một chức năng tuyệt vời để có thể nâng tầm bộ phim lên với một trải nghiệm mới, thêm vào đó là những hiệu ứng đặc biệt và các thiết bị nhân tạo cũng để lại không ít ấn tượng cho người xem, dù bộ phim đã ra mắt từ rất lâu. Nhưng các phần tiền truyện gần đây như Prometheus hay Alien: Covenant đã vấp phải sự thờ ơ từ khán giả cũng như giới phê bình, trong khi đó các phần phim tiếp theo vẫn đang được phát triển. 

4. Star Trek - 42 năm (1979 - Hiện tại) 

Bộ phim Star Trek đầu tiên ra mắt vào năm 1979, nhưng bản thân thương hiệu đã ra mắt truyền thông năm 1966 với chương trình truyền hình Star Trek: The Original Series. Trong khi các thương hiệu phim thành công thường sẽ có hướng đi là sản xuất các chương trình phụ, còn riêng với Star Trek thì điều đó được thực hiện ngược lại. Cốt truyện chính của các chương trình truyền hình, phim bộ và các bản reboot đều vẫn xoay quanh những chuyến phiêu lưu thám hiểm giữa các vì sao trên chiếc phi thuyền USS Enterprise và đoàn phi hành gia sẽ đi qua những nơi con người chưa từng đặt chân đến. 

5. Halloween - 43 năm (1978 - Hiện tại) 

Một nhánh phân loại nhỏ của dòng phim kinh dị liên quan đến những kẻ sát nhân đã được chú ý từ những năm 1900, đến khi Halloween ra mắt năm 1978 đã mang đến sự phổ biến rộng rãi hơn cho dòng phim này. Đây được xem là một trong những thương hiệu phim kinh dị đương đại lâu đời nhất, tạo ra một nhân vật kinh dị phản diện mang tính biểu tượng của mọi thời đại - kẻ sát nhân Michael Myers. Các bản phim qua từng thời kỳ đều mang đến những sự hỗn loạn khác biệt, nhưng thông qua những bản remake giải quyết sự hỗn loạn đó đã giúp thương hiệu tồn tại hơn 40 năm. 

6. Star Wars - 44 năm (1977 - Hiện tại) 

Tham vọng là thứ vũ khí lợi hại của các đạo diễn, nếu như có một điều gì đó để miêu tả đạo diễn George Lucas của Star Wars thì đó là một người đàn ông đầy tham vọng. Star Wars không hẳn lúc nào cũng xoay quanh những câu chuyện gần với nguyên bản, nhưng sự hoàn hảo trong cách truyền tải những điều đơn giản của nó đã đặt nền móng cho nền văn hóa đại chúng. Các cuộc tranh luận về những phần phim luôn diễn ra một cách sôi nổi xuyên suốt thời gian qua, và cũng thông qua các cuộc tranh cãi đó thương hiệu nhượng quyền này lại mong muốn thực hiện các phần phim bom tấn tiếp theo như mọi khi. 

7. Rocky - 45 năm (1976 - Hiện tại) 

Phần phim đầu tiên của Rocky chỉ với mức kinh phí $1 triệu đô nhưng đã giúp thương hiệu gặt hái thành công vang dội ở phòng vé tới $225 triệu đô, Sylvester Stallone là người viết kịch bản cũng là diễn viên chính của phần phim này. Bộ phim bắt đầu câu chuyện với nhân vật Rocky Balboa và nhanh chóng trở thành biểu tượng của một trong những thương hiệu phim về thể thao. Sau 6 phần trước đó, bộ phim đã dần chuyển hướng trọng tâm sang nhân vật khác và phát triển dưới cái tên Creed với nhân vật chính là Michael B. Jordan. 

8. Planet Of The Apes - 53 năm (1968 - Hiện tại)

Bộ phim do đạo diễn Franklin J. Schaffner chỉ đạo và dựa trên một tác phẩm của tiểu thuyết gia người Pháp Pierre Boulle. Phần phim đầu tiên lấy bối cảnh vào năm 3978, khi mà một nhóm nhỏ các phi hành gia khám phá ra được một hành tinh sống mới, nơi được điều hành bởi loài khỉ có trí tuệ như con người. Sự thành công vượt mong đợi của phần phim đầu tiên đã cho ra 4 phần phim tiếp sau đó và bản làm lại năm 2001 của đạo diễn Tim Burton. Gần đây nhất, thương hiệu đã rục rịch trở lại vào năm 2011 với 1 bộ trilogy mới sẽ có hướng đi khác biệt so với các phần phim trước về cốt truyện. 

9. James Bond - 59 năm (1962 - Hiện tại)

Không thể phủ nhận James Bond là siêu điệp viên hành động nổi tiếng nhất thế giới, ngay cả khi điều đó không phù hợp với tính chất công việc cần đảm bảo bí mật của anh ấy. Sự xuất hiện của nhân vật này được đánh dấu lần đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết Casino Royale của nhà văn người Anh Ian Fleming và được thực hiện live-action vào năm 1962 trong Dr. No, đặt nền móng đầu tiên cho các phần phim sau này. Một số diễn viên đã thủ vai James Bond trong nhiều phần phim liên tiếp, không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu này đã sở hữu cho mình lên tới con số 25 bộ phim xoay quanh một người đàn ông và những hành trình tẩu thoát. 

10. Godzilla - 67 năm (1954 - Hiện tại) 

Bộ phim đầu tiên về Godzilla (còn có tên gọi gốc là Gojira) được thực hiện bởi đạo diễn Ishiro Honda, nó được tạo ra như một phép ẩn dụ cho năng lượng hạt nhân sau Thế chiến thứ 2. Sau đó khi được phương Tây hóa và truyền bá rộng rãi khắp thế giới, ý nghĩa đại diện ban đầu của nó đã không còn nữa. Nhưng đây vẫn được xem là con quái vật phổ biến nhất trong lịch sử điện ảnh, dẫn đến việc thương hiệu nhượng quyền này ngày càng phát triển hơn bao giờ hết. Nhân vật đặc biệt này đã được remake reboot qua nhiều phiên bản suốt 67 năm dài qua và hiện tại đã trở thành một phần riêng biệt trong vũ trụ điện ảnh được gọi là Monsterverse.

Nguồn: Screen Rant