Black Adam - DCEU từ nay về sau, JLA hay JSA?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

DCEU về đâu với sự có mặt của Justice Society of America?

Kéo xuống để xem tiếp

Black Adam, ngay cả trong giai đoạn chưa trình chiếu chính thức, bộ phim đã được coi là cột mốc sẽ thay đổi DCEU từ nay về sau. Bên cạnh giới thiệu một phản anh hùng có thể mở ra một mối hiểm hoạ mới cho DCEU, bộ phim còn giới thiệu một nhóm siêu anh hùng mới có thể thách thức hoặc thay thế sự tồn tại của Justice League. Đây sẽ là một nước đi có thể làm nên một DCEU thành công hoặc là một quyết định sai lầm đến từ nhà sản xuất.

Rắc rối từ việc Justice Society of America (JSA) xuất hiện trong DECU

DCEU sinh sau để muộn hơn MCU, nhưng điều đó không có nghĩa là những bộ não đằng sau nó có thể áp dụng bài học thành công của đối thủ vào tạo vật của mình. Thực tế đã chứng minh WB đã quá vội vã, dẫm phải hàng loạt những sai lầm liên tiếp và khiến DCEU què quặt. Song, trong sự hỗn loạn hiện tại, vẫn có những thành công ít nhiều giữ sức sống cho DCEU và sự tồn tại của thuyết Đa vũ trụ vẫn cho DCEU cơ hội để kết nối các mảnh rời rạc nhất của mình vào một thể thống nhất. Black Adam tồn tại trên cơ sở mọi thứ đang đợi được xâu chuỗi – có vẻ lâu nhưng chắc chắn sẽ gắn kết chúng lại một cách hiệu quả, ít nhất đó là thái độ của WB sau vụ sát nhập Discovery. Bộ phim vừa qua có thể không có chất lượng đột phá, nhưng nó đã đảm bảo Justice Society of America (JSA) được tồn tại trong DCEU. Mặc dù đây là cơ hội, JSA cũng là thách thức của vũ trụ siêu anh hùng DC, vì ở đây đã có một Justice League được biết đến rộng rãi và ít nhiều được yêu thích.

Thành lập JSA, nhà sản xuất của DCEU dường như đang tỏ rõ thái độ muốn thúc đẩy vũ trụ này vào thời đại mà Justice League không hoặc chưa tồn tại trong đây. Bằng chứng là đến tận Black Adam, cái tên Justice League vẫn không được đề cập đến. Những người hùng như Superman, Batman, Wonder Woman hay Aquaman đang ở đâu và làm gì trong vũ trụ này sau những cuộc phiêu lưu riêng lẻ của họ cũng không được hé lộ. Sự hiện diện của nhóm vô cùng mờ nhạt. Nhưng sự xuất hiện của JSA vì thế mà trở nên rắc rối. Tất nhiên, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh.

Trong Black Adam, có vẻ như JSA đã hoạt động được một thời gian rồi, với cơ sở vật chất đầy đủ và kết nối trực tiếp với chính phủ. Còn Amanda Waller chỉ đơn giản nói đến những người hùng đã đối đầu với thế lực Steppenwolf là những “đầu mối” để nhờ cậy. Như vậy, trường hợp thứ nhất là Justice League phần nhiều là chưa tồn tại, dẫn đến Justice League phiên bản 2017 trở nên vô nghĩa. Nên trường hợp này khó mà thành hiện thực.

Theo nguyên tác, JSA là tổ chức tiền thân của JLA và vế sau được coi là người thừa kế những tôn chỉ hoạt động của tổ chức tiền nhiệm. Tuy nhiên, cả hai vẫn giữ những khác biệt đặc thù. Dù sinh sau đẻ muộn, JLA lại nổi tiếng hơn cả với các thành viên được các fan truyện tranh lẫn phim ảnh am hiểu hoặc hình dung được họ là ai. Việc để JSA và JLA cùng tồn tại trong một thực tại khiến người hâm mộ bối rối và không tránh khỏi cảm nhận được sự dư thừa và những khó hiểu theo sau đó. Người viết không có hiềm khích gì đối với Hawkman, nhưng rõ ràng là đối mặt với những thế lực nguy hiểm tầm cỡ huỷ diệt vũ trụ, Superman phù hợp hơn để đương đầu. Tất nhiên, nói đến khía cạnh “nhận diện thương hiệu”, Superman mang tính biểu tượng hơn cả, bên cạnh đó là Batman và Wonder Woman. Hàng ngũ thứ 2 phải kể đến Flash, Green Lantern và Aquaman. Hawkman, dù kỳ cựu trong thế giới truyện tranh, vẫn không thể so sánh với họ về tính biểu tượng. Điều tương tự áp dụng cho Atom Smasher và Cyclone.

Sự tồn tại song song giữa JLA và JSA ít nhiều sẽ khiến dòng thời gian chính rối loạn bởi những câu hỏi như trong khi JLA ở đâu khi JSA làm nhiệm vụ, còn lúc Steppenwolf xuất hiện, những anh hùng của JSA đã ở đâu. Câu hỏi lớn nhất là những người hùng JSA là ai và tại sao tôi phải thích họ? Và những nghi vấn này cứ được lặp đi lặp lại cho đến khi khán giả chứng kiến JSA và JLA đứng chung một khung hình. Với tôn chỉ hoạt động đã được thể hiện trong Black Adam, có khi JSA lại được triệu tập để đi ngăn chặn những thành viên JLA cũng không chừng.

The Flash, giải pháp cho JSA và JLA

The Flash sắp tới sẽ được ra rạp, bất chấp những lùm xùm xung quanh nam diễn viên chính Ezra Miller vì thời khắc hiện tại đang cần hơn bao giờ hết. DCEU đã có những thành công, nhưng đó là những thành công đơn lẻ, không diễn ra trong dòng thời gian chính, trong khi Justice League của Snyder không được coi là một phần của DCEU. Vũ trụ siêu anh hùng DC đang phân tán hơn bao giờ hết, cùng với đó là những thất bại đáng lý ra có thể tránh được. Hiện tại, Black Adam cho DCEU một phản anh hùng có khả năng là mối hoạ lớn, đồng thời mang đến cho vũ trụ anh hùng một Doctor Fate – người đại diện cho khía cạnh phép thuật trong thế giới này. DCEU không thể đứng trước thời khắc tốt hơn để tiến hành Flashpoint – sự kiện không chỉ mang Đa vũ trụ đến cho DCEU, mà còn tổ chức lại các bộ phim và thiết lập dòng thời gian, cho DCEU một khởi đầu mới.

[REVIEW] Black Adam (2022)

[REVIEW] Black Adam (2022)

Black Adam dày đặc những trận đối đầu mãn nhãn.

Nếu Flashpoint diễn ra, JLA và JSA có thể chiếm hữu 2 Trái Đất khác nhau hoặc quy về một mối thống nhất như truyện tranh, tức sẽ không có JSA nữa. Nhưng trường hợp này sẽ ít có cơ hội diễn ra, vẫn là hai tổ chức ở trên 2 Trái Đất khác nhau vẫn được ưu ái hơn, vì nó sẽ mở rộng DCEU bằng những bộ phim riêng về các thành viên JSA và các màn crossover với JLA cũng được chào đón. Trường hợp xấu nhất là JSA thay thế hoàn toàn JLA và điều đó nghe có vẻ hấp dẫn với một WB đang ghét cay ghét đắng sai lầm họ phạm phải với Snyderverse.

Mong chờ gì từ màn chạm mặt giữa Black Adam và Superman

Tất nhiên là trận đối đầu giữa Superman và Black Adam. Vấn đề là JLA mà chúng ta biết cần phải ở lại với DCEU để điều đó có thể xảy ra. Sẽ thật đáng tiếc nếu WB từ bỏ những anh hùng vĩ đại nhất DC chỉ để ưu ái cho JSA không được nhiều người biết đến. Đó sẽ là sai lầm lớn nhất họ phạm phải. Nhiều người sẽ nghĩ đến khả năng Snyderverse được phục hồi, nhất là khi Superman và Black Adam đã gặp mặt cuối Black Adam. Một điều chắc chắn là Snyderverse sẽ sống sót đủ lâu để những điều sắp tới đây có thể diễn ra.

Cuộc gặp gỡ “thân thiện” này đã ngầm xác nhận bộ phim diễn ra tại nơi mà những người hùng ở Justice League (2017) có tồn tại, nói đúng hơn là trên cùng một Trái Đất, nhưng điều đó không có nghĩa là Snyderverse có cơ hội trở mình. Hãy nhớ, ngoài Superman, Black Adam không nhắc đến ai nữa. Song, Snyderverse không hẳn là bị xoá xổ, bằng chứng là Superman do Henry Cavill thủ vai vẫn được xuất hiện đó thôi. Còn Batman của Ben Afleck đã được xác nhận sẽ xuất hiện trong Aquaman and TheLost Kingdom. Như vậy, sẽ có một phần của Snyderverse được sống.

Với Batgirl – bộ phim đánh dấu sự trở lại của Batman do Michael Keaton thủ vai, bị hoãn vô thời hạn, tương lai của Snyderverse sau Flashpoint vẫn còn hi vọng. Vì giờ đây việc The Flash reboot lại toàn bộ DCEU sẽ khiến vũ trụ thiếu đi những nhân vật chủ chốt. Cùng lắm, khả năng sảy ra nhiều nhất là The Flash sẽ kết nối các dòng thời gian và đưa dòng thời gian chính quay lại từ đầu – thời điểm của Man of Steel.

Ảnh: Screen Rant

Black Adam - Hành trình từ phản diện đến phản anh hùng được yêu thích trong DCU

Black Adam - Hành trình từ phản diện đến phản anh hùng được yêu thích trong DCU

Black Adam có thể khởi đầu là phản diện, nhưng anh ta đang là phản anh hùng được yêu thích trong DC.

Black Adam - 5 lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ bộ phim

Black Adam - 5 lý do khiến bạn không thể bỏ lỡ bộ phim

Được đầu tư khủng với ngân sách lên tới $200 triệu, Black Adam sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo, hợp thị hiếu dành cho đông đảo khán giả đại chúng.