Đến khi nào thì X-Men mới có thể tham gia cùng Spider-Man và Avengers

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

CEO của Disney Bob Iger đã xác nhận rằng ông có dự định cho X-Men, Fantastic Four và thậm chí là Deadpool trở thành một phần của MCU. Nhưng đến bao giờ thì chúng ta mới có thể nhìn thấy điều đó?

Cuối cùng thì mơ ước của mọi fan Marvel cũng đã thành hiện thực. X-Men sẽ tham gia vào MCU. Disney đã mua lại đế chế phim ảnh và chương trình TV của Fox, và kết quả là đoạt được một dàn dị nhân “tuy lạ mà quen” về cho Marvel. CEO của Disney Bob Iger đã xác nhận rằng ông có dự định cho X-Men, Fantastic Four và thậm chí là Deadpool trở thành một phần của MCU. Nhưng đến bao giờ thì chúng ta mới có thể nhìn thấy điều đó?

Nên nhớ rằng việc Disney mua lại Fox sẽ còn phải trải qua nhiều quy định khác nữa. Vấn đề ở đây không phải chỉ riêng chuyện siêu anh hùng. Mà hơn thế là việc người ta lo ngại chuyện thống trị của Disney trong các chương trình thể thao. Một yếu tố chủ chốt khác nữa là hợp đồng mua bán này gần như mang đến cho Disney khả năng điều khiển Hulu, dẫn đến việc Nhà Chuột phải đối mặt với điều luật chống độc quyền gắt gao hơn. Yếu tố cuối cùng, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ rất cảnh giác với động thái được truyền thông gọi là cuộc “sáp nhập” giữa các công ty trước đó vốn là đối thủ.

Trong thực tế thì Disney và Fox sẽ không tiến tới thỏa thuận này nếu họ không nghĩ rằng nó có cơ hội được thông qua. Nhà Chuột được cho là sẽ đưa ra lời giải thích rằng mua lại Fox rất cần thiết trong việc thay đổi nền công nghiệp giải trí. Các công ty công nghệ hiện nay như Google, Amazon, Facebook và Netflix đơn giản là đang trở nên quá quyền lực, và Disney cần phải cân bằng lại cán cân nhằm cạnh tranh tốt hơn.  

Quá trình này chắc chắn sẽ phải mất thời gian. Điều đó có nghĩa là ít nhất thì các bộ phim X-Men của Fox vẫn sẽ được ra mắt theo đúng kế hoạch vào năm 2018. Trong khi đó, Marvel đang trong quá trình quay Avengers 4, cũng như sẽ sớm bắt đầu sản xuất Captain Marvel năm 2019 cùng phần kế tiếp của Spider-Man: Homecoming. Bất cứ thay đổi nào liên quan đến Marvel ít nhất cũng phải đến 2020 mới có hiệu lực, để Marvel có thời gian chuẩn bị trong 2 năm.

X-Men và Phase 4

Bob Iger đã nói rất rõ rằng X-Men sẽ tham gia vào MCU. Vậy thì Disney sẽ phải đưa ra ý tưởng gì để đạt được điều này? Tùy thuộc vào cách họ nhìn nhận series vốn đã có khởi đầu từ năm 2000.

Marvel có thể chọn ý tưởng “Multiverse”, nghĩa là để các bộ phim X-Men nằm trong các dòng thời gian khác nhau. Doctor Strange đã đưa khái niệm này đến khán giả rồi, và gần đây thì ý tưởng này tiếp tục được khai thác trở lại trong các tập phim của Agents of S.H.I.E.L.D. Điều này cho phép Marvel có thể giữ lại các diễn viên nổi tiếng như James McAvoy, và tiếp tục câu chuyện của biên kịch Kinberg.

Lựa chọn thứ hai đơn giản là làm lại thôi. Marvel có thể sử dụng thương hiệu nhượng quyền X-Men và làm lại một phần phim nằm trong vũ trụ MCU, giống như họ đã làm với Spider-Man vậy. Vấn đề gặp phải ở đây là họ phải giải thích được các dị nhân đã ở đâu từ trước đến giờ. Bỗng nhiên đưa các nhân vật này vào dòng thời gian hiện tại sẽ khiến các lịch sử của các nhân vật bị xáo trộn hoặc không còn nữa.

Nhưng khó khăn đó không hẳn là không thể vượt qua. Các phần nguyên tác truyện tranh X-Men có bối cảnh khởi đầu trong một thế giới rất hiếm dị nhân. Qua nhiều thập niên thì họ trở nên phổ biến, đến nỗi Grant Morrison từng khai thác cốt truyện: sự gia tăng số lượng dị nhân có nguy cơ xóa sổ loài người. MCU có thể sử dụng các cốt truyện cũ hơn, mang đến một bối cảnh sơ khai khi chỉ có một vài dị nhân tồn tại trên hành tinh này. Trong quá trình thương hiệu phát triển thì các dị nhân trở nên phổ biến hơn và nhiều người bắt đầu biết đến họ.  

Điều thú vị là, cách tiếp cận này có vẻ rất hợp với MCU. Agents of S.H.I.E.L.D. mùa 1 tiết lộ rằng S.H.I.E.L.D. có giữ lại các “Gifted Index.” Đây tập hợp dữ liệu về những cá nhân có sức mạnh siêu nhiên, bao gồm cả người có khả năng kiểm soát ngọn lửa Chan Ho Yin. Mặc dù một số người có được sức mạnh thông qua tai nạn trong phòng thí nghiệm, những người khác có thể dễ dàng trở thành dị nhân.

Phần phim riêng về X-Men của Fox

Tạm thời bỏ qua các phần phim chính của Fox về X-Men, thế còn những phần phim ngoại truyện riêng gần đây thì sao? Các phim đó không nằm trong tiêu chuẩn chung của MCU. Deadpool thì hài tục, Logan thì máu me và bạo lực theo “xì tai” phương Tây, còn New Mutants vào năm sau thì hứa hẹn một dòng phim kinh dị. Việc fan lo lắng các bộ phim này sẽ trở lại nhãn PG-13 khi thuộc về Disney là điều dễ hiểu. May mắn thay, Bob Iger đã nói rằng bản thân ông muốn có nhiều phần phim tiếp theo về Deadpool, ngụ ý một bộ phim Marvel dán nhãn R.

Điều ngộ nghĩnh ở đây là, các phần phim tiếp theo diễn ra không liên tục khiến chúng rất dễ “chen chân” vào MCU. Liệu có điều gì về Deadpool có thể được đặt trong trong bối cảnh của MCU hay không?

Thực tế là phim có hé lộ phân cảnh một vật trông giống như chiếc Helicarrier của S.H.I.E.L.D, lúc đó thì hơi hỏng hóc một chút nhưng có thể sửa chữa được.

Bỗng nhiên, Deadpool – và thêm vào đó là các phim về X-Force tiếp theo có thể nằm trong MCU dễ dàng. Giống như việc thêm vào nhân vật trong phim hiện tại vậy và đấy sẽ là một phần của vũ trụ chung không ảnh hưởng gì mấy đến nhãn PG-13 của các phim hiện tại. Kiểu tiếp cận này đã được Marvel áp dụng trong nhiều phim truyền hình và các show trên Netflix.

Điều tương tự cũng có thể diễn ra với New Mutants của Josh Boone, mặc dù vẫn còn quá sớm để kết luận. Nếu có thể rút ra thêm được điều gì từ các trailer thì chúng ta chỉ có thể nói rằng đây là bộ phim khá riêng biệt. Bối cảnh của phim nằm trong một trường học nơi mà các dị nhân trẻ tuổi và nguy hiểm còn đang nằm dưới tầm kiểm soát. Có rất ít sự liên quan đến dòng thời gian chính của X-Men, vậy nên không lý gì ý tưởng này lại không thể nào nằm trong bối cảnh lớn hơn của MCU.

Kevin Feige từ lâu đã mơ ước có cơ hội được đem tất cả các nhân vật Marvel về chung một mái nhà. Giờ thì ông đã bước một bước gần hơn đến việc biến ước mơ thành hiện thực. Nhưng thỏa thuận chỉ mới diễn ra gần đây thôi, chúng ta chưa nên kỳ vọng quá cao vào việc các dị nhân đứng cùng chiến tuyến với các Avengers ít nhất là cho đến năm 2020. 

Nguồn: Screen Rant