Loạt thông điệp từ bộ phim Mai

Đánh giá phim · miduynph ·

Mai vẫn giữ vững triết lý làm phim của Trấn Thành đó là truyền tải thông điệp ý nghĩa.

Mai là bộ phim hứa hẹn gây bão trong dịp Tết nguyên đán 2024. Vẫn như những tác phẩm trước, Trấn Thành vẫn luôn gửi gắm nhiều thông điệp qua bộ phim của mình. Mai cũng như thế với hàng loạt thông điệp đáng suy ngẫm.

Review phim Mai của Trấn Thành chiếu Tết 2024

1. Phụ nữ vẫn chịu thiệt thòi trong thời đại bình đẳng giới

Mai là bộ phim tâm lý, tình cảm xoay quanh cuộc đời của nhân vật Mai do Phương Anh Đào thủ vai. Một cô gái quá lứa lỡ thì làm nghề mát-xa với một tương lai mù mịt phía trước. Mai một thân một mình dọn vào khu chung cư cũ để sinh sống. Cô gặp vô vàn những ánh nhìn soi mói, những lời gièm pha, bàn tán hay thậm chí là ẩn đâu đó cả những kẻ “yêu râu xanh” rình rập chờ thời cơ đớp mồi. 

Mai khổ, Mai trắc trở và mãi mà chẳng thấy được ngày mai ra sao
Mai khổ, Mai trắc trở và mãi mà chẳng thấy được ngày mai ra sao

Những điều trên có lẽ khá quen thuộc và dễ dàng xảy đến với bất kỳ cô gái nào trong xã hội này. Cứ hễ là con gái ra đường thì sẽ có 100 điều, 1000 lý do để người đời bàn tán. Dường như họ xem phụ nữ là phái yếu, yếu cả trong hành động, suy nghĩ, phản kháng để họ có thể mặc sức chà đạp. Trong Mai, những người phụ nữ được nêu bật hơn cả. Họ có vai trò không kém cạnh gì đàn ông nhưng định kiến về nữ giới cũng chẳng thể dễ dàng bị xoá nhoà.

Thông điệp rõ ràng và nổi bật nhất trong Mai chính là nói không với phán xét. Xuyên suốt bộ phim các nhân vật luôn bị người khác đánh giá, đưa ra những nhận định không đúng về bản thân mình bất kể giới tính, gia cảnh, nghề nghiệp. Đối phương chỉ dựa vào những dữ kiện ít ỏi đã vội vàng phán xét người khác.

Hội bà tám trong Mai đại diện cho những lời tiêu cực, chỉ trích lên bản thân mình
Hội bà tám trong Mai đại diện cho những lời tiêu cực, chỉ trích lên bản thân mình
 

Mai - một cô gái làm nghề mát-xa chắc chắn không thể thoát khỏi đàm tiếu. Ngay cả Dương (Tuấn Trần) khi vừa gặp cô cũng đã có những suy nghĩ không đứng đắn. Làm mát-xa đồng nghĩa với làm gái, ăn mặc hở hang cũng là làm gái, ra ở riêng là loại lông bông, con nhà giàu chẳng làm nên trò trống gì hay đồng tính thì là thứ trai không ra trai gái không ra gái. 

Tất cả những lời định danh chua xót đó đều như mũi dao đâm thằng vào người nghe. Không ai có được quyền định đoạt hay quyết định chúng ta là ai chỉ bằng 1 ánh nhìn, 1 lời đánh giá vô căn cứ hay 1 vài lần gặp gỡ được.

Mai làm mát-xa nhưng chẳng mấy ai quan tâm là có phải đó là một nghề lành mạnh, chân chính hay không
Mai làm mát-xa nhưng chẳng mấy ai quan tâm là có phải đó là một nghề lành mạnh, chân chính hay không

3. Cách biệt giai cấp - khoảng cách khó có thể san lấp

Vốn hay góp nhặt những khác biệt trong suy nghĩ và góc nhìn đa chiều từ nhiều con người trong xã hội, Trấn Thành đã khai thác điều đó trong những tác phẩm điện ảnh của mình. Với Bố Già, Nhà Bà Nữ là những khác biệt giữa các thế hệ trong gia đình còn ở Mai khoảng cách giai cấp, tầng lớp xã hội được khắc họa rõ nét.

Mai và Dương xuất thân từ 2 gia đình có hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau. Gia đình Dương gia giáo, giàu có còn Mai lại nghèo khổ, hoàn cảnh phức tạp. Dẫu biết rằng Mai là một cô gái vô cùng hiểu chuyện, sống nhân nghĩa nhưng việc không “môn đăng hộ đối” đã làm lu mờ hết mọi giá trị vốn có khác của Mai. 

Một túp lều tranh 2 quả tim vàng chẳng còn là điều dễ dàng ngày nay
Một túp lều tranh 2 quả tim vàng chẳng còn là điều dễ dàng ngày nay

Mẹ của Dương rất quý trọng Mai, thương cảm cho số phận của Mai, sẵn sàng giúp đỡ Mai nhưng với tư cách là người dưng. Bà vẫn không thể nào vượt qua rào cản gia cảnh của Mai. Sự phân biệt tầng lớp xã hội càng được tô đậm hơn khi bà chẳng hề ghét bỏ Mai nhưng chấp nhận Mai làm con dâu là điều quá sức tưởng tượng của bà. Cuộc sống vốn khắc nghiệt và những khác biệt giai cấp ấy khó có thể mà xóa bỏ. 

4. Tình yêu đôi lứa không quá quan trọng đến thế

Câu chuyện tình yêu giữa Mai và Dương chiếm sóng phần lớn những sự kiện trong đời Mai ở thời điểm đó. Mối tình của họ chẳng thuận lợi gì mà vấp phải vô vàn sóng gió từ sự chia cắt của phụ huynh, những khác biệt trong suy nghĩ, hoàn cảnh cho đến vấn đề “cơm áo gạo tiền”. 

Mai và Dương yêu nhau sống chết nhưng liệu có đi đến kết cục hạnh phúc?
Mai và Dương yêu nhau sống chết nhưng liệu có đi đến kết cục hạnh phúc?

Điểm mới lạ của Mai là bộ phim không cố bám víu vào mối tình đó để chứng minh rằng nhân vật Mai thành công hay mang đến sự công nhận cho Mai chỉ qua mối tình happy ending với Dương. Mai dù thấp cổ bé họng nhưng là một cô gái độc lập, bản lĩnh. Tình yêu vốn là “gia vị” tuyệt vời cho cuộc sống thế nhưng không có được nó thì Mai vẫn thành công, vẫn phát triển bản thân bằng nhiều khía cạnh khác. 

Mai cô đơn, chịu nhiều tổn thương nhưng không vì thế mà lệ thuộc vào người khác
Mai cô đơn, chịu nhiều tổn thương nhưng không vì thế mà lệ thuộc vào người khác

Mai đang chiếu tại rạp và là bộ phim gây chú ý nhất mùa Tết 2024, xem lịch chiếu nhanh nhất của các cụm rạp trên toàn quốc để không bỏ lỡ bộ phim này và mua vé xem phim dễ dàng hơn bao giờ hết tại Moveek! 

So sánh 3 bộ phim đầu tay của Trấn Thành

So sánh 3 bộ phim đầu tay của Trấn Thành

Mai chính thức là bộ phim ghi tên vào bộ 3 tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Trấn Thành.

Phương Anh Đào - Diễn viên nữ

Phương Anh Đào - Diễn viên nữ "đa sắc" của điện ảnh Việt

Phim Mai đang là cái tên gây chú ý nhất phim Tết 2024 nhưng sẽ thật thiếu sót nếu không nói về nhân vật chính của bộ phim.

Top 15 phim chiếu rạp tháng 2 2024

Top 15 phim chiếu rạp tháng 2 2024

Những cuộc phiêu lưu kịch tính, những câu chuyện tình yêu ngọt ngào, tháng 2 hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả “bữa tiệc” phim chiếu rạp cực kỳ hoành tráng cho dịp Tết 2024.