[Moveek Picks] Khi phái nữ áp đảo mặt trận điện ảnh trong tháng 3

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Không còn hoàng tử cứu công chúa, tự phái yếu bước vào cuộc phiêu lưu của chính họ.

Khi ngày Quốc tế Phụ nữ nằm trong tháng 3, thế giới điện ảnh có phần ưu ái dành cho hội chị em khi những bộ phim mà phái nữ đóng vai chính có phần áp đảo và chất lượng hơn so với những bộ phim khác cùng tháng. Không còn hoàng tử cứu công chúa, tự phái yếu bước vào cuộc phiêu lưu của chính họ.

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (Three Billboards: Truy Tìm Công Lý) – 08.03

Không phải ngẫu nhiên mà Three Billboards: Truy Tìm Công Lý được công chiếu đúng vào ngày 08.03. Bộ phim theo chân người mẹ Mildred Hayes đấu tranh đòi công lý cho người con gái đã mất sau một vụ hãm hiếp và giết hại. Hành trình của bà Hayes bắt đầu bằng ba tấm biển quảng cáo với ba dòng chữ đen: “Raped while dying” (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối), “And still no arrests?” (Và vẫn chưa ai bị bắt?) và “How come, Chief Willoughby?” (Vậy là sao, Cảnh sát trưởng Willoughby?) nổi bật trên nền đỏ. Trong bối cảnh căng thẳng sắc tộc dâng cao, cảnh sát bận rộn với việc đàn áp người da màu thì liệu họ có sẵn sàng dành thời gian đi tìm công lý cho người mẹ gai góc đầy đau khổ này không? Và hơn hết, câu trả lời nằm ở cuối phim sẽ khiến người xem phải day dứt.

Bản thân bộ phim Three Billboards: Truy Tìm Công Lý và nữ diễn viên Frances McDormand đều là chú ngựa ô trong đường đua Oscar năm nay với 7 đề cử trong tay. Không chỉ thắng những giải thưởng lớn nhỏ khác, cả ê-kíp còn gom về 4/6 Quả Cầu Vàng. Mượn đề tài người mẹ đòi công lý cho con, bộ phim còn khai thác triệt để tâm lý, nỗi đau của bậc phụ huynh trước bi kịch bị thờ ơ của con mình. Đồng thời, chủ đề cảnh sát với người da màu, phản ứng của dư luận là hai chủ đề cực kỳ nhạy cảm trong xã hội Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung. Bối cảnh tuy cũ nhưng những giá trị của nó chẳng xa vời hiện thực là bao.

Red Sparrow (Điệp Vụ Chim Sẻ Đỏ) ­– 09.03

Nếu bạn là tín đồ của dòng phim hành động, điệp viên và quá ngán ngẩm với những James Bond bóng bẩy hay mấy anh giai ăn vận đẹp đẽ chạy tới chạy lui đánh nhau té khói nhưng vẫn đẹp lồng lộn thì hãy đến với nàng sẻ đỏ Dominika với một góc nhìn mới lạ về nữ điệp viên. Nếu đã xem Atomic Blonde hoặc Agent Carter, hẳn bạn cũng từng trầm trồ trước những nữ gián điệp chuyên nghiệp và ngầu hết ga không kém gì nam giới phải không? Nhưng nàng sẻ đỏ do Jennifer Lawrence mới thực sự đưa bạn đến lò đào tạo điệp viên với một quá trình cực kỳ khắc nghiệt để trui rèn nên những điệp vụ vừa xuất sắc, vừa lãnh cảm. Cùng dự án Black Widow đang được rục rịch khởi động, các nữ điệp viên dần thay thế những điệp viên nam đã trở nên quá nhàm chán.

Tuy thang điểm mà giới phê bình dành cho phim chỉ dừng lại ở mức khá nhưng đừng bỏ lỡ bộ phim cộp mác R hạng nặng của đạo diễn người Áo Francis Lawrence. J.Law cùng dàn diễn viên cộm cán như Joel Edgerton, Jeremy Irons và Joely Richardson hứa hẹn sẽ đem đến khán giả màn trình diễn kịch tính với những pha hành động chân thật cùng mấy màn khoe thân đầy táo bạo.

Annihilation (Vùng Huỷ Diệt) – 12.03

Các tín đồ theo chân hội chị em khoa học thám hiểm một khu vực bí ẩn, đồng thời là hiểm hoạ cho cả nhân loại khi những người đặt chân đến vùng đất này đều mắc phải căn bệnh kỳ quái. Vùng Huỷ Diệt được chuyển thể từ bộ ba tiểu thuyết cực kỳ thành công của nhà văn Jeff VanderMeer và đang được giới phê bình đánh giá cao khi ẵm luôn 87% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes và 86 điểm trên trang phê bình uy tín Metascore.

Chuyển thể thành công tác phẩm này không ai khác chính là đạo diễn kiêm biên kịch Alex Garland, người từng ẵm một đề cử Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất với bộ phim Ex Machina. Góp mặt trong Vùng Huỷ Diệt là những cái tên đặc sắc không kém như Jennifer Jason Leigh, Tessa Thompson, Oscar Isaac, Gina Rodriguez và nữ chính được thể hiện bởi một cái tên từng đạt giải Oscar – Natalie Portman. Hầu hết những nhân vật mà cô thể hiện đều rất mạnh mẽ trong diện mạo xinh đẹp. Đến với Vùng Huỷ Diệt, nhân vật Natalie dẫn dắt đoàn khoa học nữ dũng cảm tiến vào một nơi nguy hiểm để tìm lời giải cho căn bệnh của chồng cô. Một hình ảnh tiêu biểu cho nữ quyền ngày nay, khi phụ nữ hoàn toàn có thể gánh vác sứ mệnh quan trọng của con người. 

Vùng Huỷ Diệt sẽ được phát trên Netflix vào ngày 12.03.

Bên cạnh ba bộ phim đặc sắc vừa nêu trên, trong tháng cũng xuất hiện hai bộ phim nữ chính khác đáng để thưởng thức không kém là:

A Wrinkle in Time (Nếp Gấp Thời Gian) – 09.03

Nói về chất lượng thì Disney luôn ghi điểm với phần đông khán giả dù có phần hơi nhàm chán vì quá an toàn. Nếp Gấp Thời Gian cũng không phải ngoại lệ với một đề tài cũ được khai thác hơi lạ. Đề cao tính đa sắc tộc, công chúa lần này của nhà Chuột là bé gái da màu, ham học hỏi và ưa thám hiểm tìm được cách thu hẹp không gian và thời gian để cứu cha mình. Một bộ phim hoàn toàn thích hợp dành cho gia đình với những kỹ xảo vô cùng hoành tráng.

Tomb Raider – 16.03

Nối gót Angelina Jolie, Alicia Vikander hoá thân thành nữ thám hiểm Lara Croft trong hành trình khám phá những ngôi mộ cổ cũng như sự biến mất bí ẩn của cha cô. Khi dự án này lần đầu công bố được reboot, người hâm mộ đã ném đá nó không thương tiếc cho tới khi họ chứng kiến những cơ bắp rắn chắc của Alicia. Nữ diễn viên trẻ hứa hẹn nàng sẽ không thua kém đàn chị Angelina Jolie và thể hiện nhân vật Lara một cách tốt nhất theo lối diễn xuất của nàng.

Không cần đợi đến Halloween, bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng có phim kinh dị doạ khán giả xỉu trong rạp. Nhưng liệu bộ phim nào sẽ thành công?

Satan's Slaves – 16.03

Bộ phim đến từ Indonesia và Hàn Quốc sẽ trả lời câu hỏi trên. Có số điểm cao hơn cả Bad Genius đình đám một thời, Satan’s Slaves mượn đề tài ma quỷ để nói lên vấn đề nhân văn về tình mẫu tử. Câu chuyện bắt nguồn khi người mẹ Mawarni không thể có con theo cách tự nhiên mà phải nhờ vào nghi thức của một giáo phái Satanic bí ẩn. Sau cái chết của người mẹ, những hồn ma bắt đầu lởn vởn ám ảnh ngôi nhà và đe doạ mạng sống của bốn chị em. Họ sẽ vượt qua thảm kịch này như thế nào? Liệu họ sẽ tiếp tục được sống hay phải trở về nơi bắt đầu?

Xét về mức độ ma mị, hù doạ thót tim thì điện ảnh châu Á (trừ Việt Nam) làm không kém và có khi còn hơn cả Hollywood.

Game Night (Đêm Chơi Nhớ Đời) – 02.03

Quá chán với những hồn ma? Hãy tham gia trò chơi giải đố của giới nhà giàu. Để tăng độ khó cho trò chơi giải đố quen thuộc, một thành viên nảy ra ý tưởng phá một vụ bắt cóc với giải thưởng là một chiếc xe hơi cực kỳ sang chảnh. Xuyên suốt bộ phim là những tình huống dở khóc dở cười khi vụ bắt cóc tưởng chừng như giỡn chơi hoá ra lại là sự thật. Đêm Chơi Nhớ Đời còn đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Rachel McAdams với dòng phim hài. Bộ phim còn nhận được hơn 80% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.

Pacific Rim: Uprising (Pacific Rim 2: Trỗi Dậy) – 23.03

Tiếp nối phần 1 quá thành công, cuộc chiến giữa các Jaeger và Kaiju tiếp tục diễn ra trong Pacific Rim 2: Trỗi Dậy. Khi các quái thú ngày càng tiến hoá siêu thông minh và trở nên khó diệt, loài người cũng phát triển các loại vũ khí tối tân để đối đầu với chúng. Tuy nhiên, bí ẩn mà phần lớn người xem muốn được giải đáp chính là: ai đứng sau sự phát triển vượt bậc của bọn Kaiju cũng như làm thế nào mà chúng tiếp cận được thế giới loài người?

Tre già măng mọc, những diễn viên đầy tiềm năng của Hollywood như John Boyega, Max Martini, Scott Eastwood và Cailee Spaeny hoá thân thành những người anh hùng giải cứu thế giới. Và một lần nữa, chúng ta có một người hùng da màu nắm giữ sứ mệnh quan trọng của nhân loại. Đừng bỏ lỡ những trận đánh khốc liệt giữa robot với quái thú nhé, toàn mấy pha long trời lở đất đầy mãn nhãn đặc trưng của người Mỹ.

Ready Player One (Đấu Trường Ảo) – 30.03

Một bộ phim khoa học viễn tưởng của đạo diễn tài ba Steven Spielberg. Đấu Trường Ảo như một món ăn lạ miệng về thế giới của con người trong tương lai. Lạc lõng giữa khu ổ chuột, cậu bé Wade Watts tìm đến trò chơi thực tế ảo OASIS – nơi có những nhân vật vô cùng quen thuộc trong những bộ phim nổi tiếng, để trốn tránh thực tại. Mọi thứ trở nên hỗn loạn khi người sáng tạo trò chơi công bố easter egg (trứng phục sinh) có giá trị lên tới hàng tỷ đô. Không nằm ngoài cuộc chơi, Wade vô tình vướng phải một âm mưu khác mà chỉ có cậu mới có thể cứu thế giới ảo này.

Một điều kích thích khán giả, đặc biệt là dân geek đến với Đấu Trường Ảo là hàng trăm easter eggs cực kỳ thú vị đến từ các bộ phim khác mà đạo diễn Spielberg đã khéo léo đưa vào. Ý tưởng về một thế giới tương lai chưa bao giờ nhàm chán, đặc biệt khi con người ngày càng bị cuốn vào sự bùng nổ công nghệ. Hơn nữa, kỹ xảo trong các bộ phim của Spielberg chưa bao giờ khiến khán giả phải thất vọng.

Xem ra tháng 3 này sẽ khiến túi tiền của các tín đồ điện ảnh khổ sở đây.