Những điều bạn cần biết về tác phẩm "must watch" Blade Runner 2049

Tin điện ảnh · khacduy ·

Mời các bạn cùng với Moveek điểm qua toàn bộ những gì bạn cần biết trước khi thưởng thức Blade Runner 2049 (tựa Việt: Tội Phạm Nhân Bản 2049).

Nếu bạn vẫn còn tự hỏi rằng đây là dự án như thế nào mà có thể thu hút dàn tên tuổi cực khủng từ đạo diễn Denis Villeneuve (cái tên cực hot sau thành công của 2 tác phẩm SicarioArrival) đến dàn diễn viên gồm: Ryan Gosling (vừa có một đề cử Oscar năm ngoái), huyền thoại Harrison Ford, Jared Leto (1 tượng vàng nam diễn viên phụ) và Robin Wright (thủ vai Claire Underwood trong series House of Cards), hay tò mò về tựa phim đầu tiên Blade Runner (1982) và muốn có chút ít hiểu nhằm chém gió với bạn gái trong lúc xem quảng cáo trong rạp nhằm thể hiện kiến thức điện ảnh uyên bác của mình thì bài viết này sẽ dành cho bạn.

Mời các bạn cùng với Moveek điểm qua toàn bộ những gì bạn cần biết trước khi thưởng thức Blade Runner 2049 (tựa Việt: Tội Phạm Nhân Bản 2049).

Cốt truyện

Lấy bối cảnh 30 năm sau sự kiện diễn ra trong phần đầu tiên, Blade Runner 2049 đưa chúng ta theo chân một Blade Runner khác có mật danh là “K” (Ryan Gosling). K được giao nhiệm vụ khám phá một âm mưu kinh khủng khác của tập đoàn Tyrell, lúc này được điều hành bởi thiên tài Niander Wallace (do Jared Leto thủ vai). Hành trình này buộc K phải theo dấu cựu Blade Runner Rick Deckard (Harrison Ford), người đã mất tích hơn 30 năm nay để tìm cách ngăn chặn Wallace trước khi thực hiện âm mưu của mình.

Ngoài cốt truyện chính, đạo diễn Denis Villeneuve còn nhờ 2 đạo diễn khác, những người mà ông cực kì hâm mộ, chỉ đạo 3 phim ngắn khác nhằm giải thích những sự kiện lớn diễn ra trước Blade Runner 2049 bao gồm:

Blade Runner 2049 – Black Out 2022 (tạm dịch: Tắt Đèn 2022)

Đạo diễn: Shinichiro Watanabe (đạo diễn của series anime tuyệt vời Cowboy Bebop)

Đây là sự kiện vô cùng quan trọng đối với Blade Runner 2049, khi Black Out là cái tên liên tục được nhắc đến trong trailer. Lấy bối cảnh vào năm 2022, khi dòng Replicant Nexus 6 (xuất hiện trong phần đầu tiên với tuổi đời 4 năm) đã “hết hạn”, dòng Nexus 8 mới với tuổi đời bằng con người được ra đời. Điều này dẫn đến một cuộc nội chiến đẫm máu giữa con người và Replicant, khi loài người nhận thấy điều này đe dọa đến vị trí tối cao của mình trong chuỗi thức ăn, những nhóm cực đoan đã dùng cơ sở dữ liệu của Tyrell để lùng và giết Replicant. Chúng ta theo chân hai Replicant Iggy và Trixie khi cả hai thực hiện nhiệm vụ mở đường cho một quả bom EMP, thứ sẽ phá hủy hoàn toàn cơ sở dữ liệu này và cho phép các Replicant có thể sống như người bình thường.

Blade Runner 2049 – Nexus Dawn 2036 (tạm dịch: Bình Minh Nexus 2036) và Nowhere to Run 2048 (tạm dịch: Không Lối Thoát 2048)

Đạo diễn: Luke Scott

Với hai đoạn phim ngắn này, chúng ta sẽ được giới thiệu với hai nhân vật đóng vai trò rất quan trọng trong Blade Runner 2049 là Niander Wallace (Jared Leto), chủ tịch hiện tại của tập đoàn Tyrell và Sapper Morton (Dave Bautista), Replicant nổi loạn đang trốn chạy.

Nexus Dawn cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về tham vọng và sự lạnh lùng, tàn nhẫn đến đáng sợ ẩn sau vẻ ngoài bí ẩn của nhân vật này. Riêng Nowhere to Run với bối cảnh ngay trước khi phim diễn ra, người xem được thân phận đầy khốn khổ của Sapper Morton khi phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của cảnh sát và chứng PTSD (Posttraumatic Stress Disorder – Hậu chấn tâm lý) mà nhân vật này mắc phải từ những cuộc nội chiến gã từng tham gia.

Nhân vật

Rick Deckard (Harrison Ford)

Cựu Blade Runner đã nghỉ hưu, nhân vật chính của phần phim gốc. Sau những sự kiện xảy ra ở phần đầu, Deckard trở nên cảm thông hơn với các Replicant sau khi được chính Roy Batty cứu sống, ông xóa đi hết các dữ liệu và bỏ đi. Qua trailer của Blade Runner 2049, chúng ta có thể biết được Deckard đang nắm giữ một bí mật rất quan trọng, điều sẽ quyết định số phận của cả hai giống loài Replicant và con người.

K (Ryan Gosling)

Nhân vật chính của Blade Runner 2049 và cũng là một Blade Runner. Qua trailer, thân phận của nhân vật này vẫn là một ẩn số khi tất cả những gì chúng ta biết được thì K đang truy lùng Deckard vì muốn biết về những sự kiện đã xảy ra 30 năm trước cũng như ngăn chặn Wallace xây dựng đội quân Replicant của hắn.

Niander Wallace (Jared Leto)

Chủ tịch hiện tại của tập đoàn Tyrell, người đã mua lại và cứu tập đoàn này trước bờ vực diệt vong. Những hình ảnh đầu tiên về phim đã cho chúng ta một cái nhìn sơ bộ về nhân vật này. Một thiên tài điên rồ, kẻ mang trong mình tham vọng thay thế loài người bằng Replicant với tư tưởng “Replicant mới là tương lai của giống loài”.

Sapper Morton (Dave Bautista)

Một Replicant đang trốn chạy, ngoài ra thông qua đoạn phim ngắn Nowhere to Run chúng ta biết được Sapper Morton phải chạy trốn khỏi sự truy lùng của cảnh sát và chứng PTSD (Posttraumatic Stress Disorder – Hậu chấn tâm lý) mà gã mắc phải.

Trung úy Joshi (Robin Wright)

Người đứng đầu sở cảnh sát Los Angeles (LAPD). Bà cũng là người đã giao cho K nhiệm vụ tìm hiểu và ngăn chặn Wallace. Joshi cũng là người hiểu rõ mối nguy hiểm mà Wallace có thể tạo ra nếu hắn hoàn thành đội quân của mình.

Joi (Ana de Armas)

Không tính spoiler trên các trang báo quốc tế, chúng ta không biết nhiều thông tin về Joi vì cô xuất hiện khá ít ỏi trong trailer của phim. Tất cả những gì chúng ta biết là cô là bạn gái của K.

Luv (Sylvia Hoeks)

Tay sai thân tín của Wallace, ả cũng chịu trách nhiệm truy lùng, ngăn cản và đem K đến cho Wallace vì hắn tin rằng K “đang nắm giữ chìa khóa”.

Những điều khán giả cần biết về thế giới trong Blade Runner 2049

Blade Runner là ai?

Đây là cái tên chưa từng được giải thích một cách cặn kẽ trong tựa phim gốc của đạo diễn Ridley Scott, nhưng chúng ta có thể hiểu rằng Blade Runner là lực lượng cảnh sát chuyên trách việc truy lùng những Replicant nổi loạn. Bằng cách sử dụng bài test cảm xúc mang tên Voight-Kampff, các Blade Runner theo dõi phản ứng qua đôi mắt của đối tượng để phân biệt liệu họ có phải là Replicant hay không. Tuy nhiên, đây là công việc cực kì nguy hiểm khi các Replicant bị phát hiện sẽ cố gắng chống trả với sức mạnh vượt trội người bình thường khiến không ít các Blade Runner phải bỏ mạng khi thực hiện nhiệm vụ. Nhân vật chính Rick Deckard, do Harrison Ford thủ vai, cũng là Blade Runner mà khán giả theo dõi trong phần phim gốc. Trong phần tiếp theo Blade Runner 2049, chúng ta sẽ cùng theo chân một Blade Runner khác với mật danh K (do Ryan Gosling thủ vai) trên hành trình khám phá bí mật động trời mà tập đoàn Tyrell đang nắm giữ.

Replicant là gì?

Trong tương lai, con người dần dần khai phá và định cư trên nhiều hành tinh khác trong vũ trụ. Với những thành tựu đạt được trong khoa học kĩ thuật, con người tạo ra Nexus, những người máy với hình dáng và cử chỉ y như con người được gọi bằng các tên Replicant, nhằm trở thành lực lượng lao động vượt trội phụ giúp cho công việc xây dựng các thuộc địa mới hay tham gia chiến đấu trên các chiến trường.

Nhưng với những đặc điểm vượt trội con người như sức mạnh, khả năng tính toàn, nhân loại lại xem chính tạo vật của mình như một mối nguy hiểm, điều này dẫn đến việc các Replicant chỉ có vòng đời 4 năm và không được phép đặt chân lên Trái Đất. Tuy nhiên, những cá thể đặc biệt trở nên nguy hiểm khi Replicant bắt đầu có được tư duy về bản thân và nổi loạn, đây là lý do lực lượng Blade Runner được ra đời nhằm truy lùng và tiêu diệt những Replicant nổi loạn.

Cái tên Replicant được biên kịch Hampton Fancher và đạo diễn Ridley Scott nghĩ ra thay vì sử dụng từ Android như trong tiểu thuyết gốc. Điều mà Ridley Scott mong muốn là giúp khán giả hiểu rằng Replicant gần như hoàn toàn giống con người chứ không phải là một loại người máy nào đó.

Tập đoàn Tyrell

Tập đoàn đứng đầu nên công nghiệp sản xuất Replicant, được đặt tên theo người sáng lập tập đoàn tiến sĩ Eldon Tyrell. Trụ sở chính của tập đoàn này nằm ở ngoại ô Los Angeles, mặc dù còn phát triển khá nhiều công nghệ khác nhưng lĩnh vực thành công nhất của tập đoàn này vẫn là việc sản xuất Replicant.

Tuy nhiên, chính phát kiến vĩ đại nhất của Eldon Tyrell lại là hung thủ gây ra cái chết của ông. Roy Batty (do nam diễn viên Rutger Hauer thủ vai), thủ lĩnh của 4 Replicant nổi loạn mà Rick Deckard truy đuổi trong tựa phim gốc, với mong muốn kéo dài tuổi thọ của mình đã thâm nhập thành công vào tập đoàn và giết Tyrell khi ông không đồng ý kéo dài tuổi thọ của hắn.

Sau thảm kịch này, lệnh cấm sản xuất Replicant đến từ chính phủ đã đưa tập đoàn Tyrell vào tình trạng khánh kiệt cho đến khi được Niander Wallace (Jared Leto) mua lại. Điều này dẫn đến cuộc điều trần giữa nhân vật này và chính phủ trong phim ngắn Nexus Dawn 2036, mà trong đó Wallace giới thiệu dòng Nexus 8 của riêng mình.

Những điều bạn cần chú ý nếu muốn thưởng thức Blade Runner một cách trọn vẹn

Mặc dù được công nhận rộng rãi là một tuyệt tác khoa học viễn tưởng đóng vai trò khai phá thể loại cyberpunk và chuyển thể những tiểu thuyết sci-fi của tác giả Philip K. Dick (Blade Runner dựa trên tiểu thuyết Do Androids Dream of Electric Sheep?). Nhưng vào năm 1982 khi ra mắt, Blade Runner chỉ được xem là một tác phẩm tầm trung và chỉ được đánh giá cao ở mặt kĩ xảo. Chỉ đến khi đạo diễn Ridley Scott có cơ hội chỉnh sửa và tung ra bản phim dựng lại Director Cut vào năm 1993, Blade Runner mới trở thành một “cult classic” – tác phẩm có ảnh hưởng lớn đến nền công nghiệp điện ảnh. Và sự ra đời của bản dựng Final Cut năm 2007, bản dựng được công chúng xem như bản chính thức của phim, Blade Runner trở thành một tựa phim “must watch” đối với fan của thể loại khoa học viễn tưởng.

Nếu bạn bước vào rạp hay xem tựa phim gốc với tư tưởng mong chờ bị choáng ngợp bởi các pha hành động, cháy nổ đỉnh cao, bạn nên đi xem phim của Michael Bay vì Blade Runner luôn mang nặng yếu tố tâm lý xã hội nhiều hơn, dù phần 2 hứa hẹn cũng sẽ đem đến những pha hành động đỉnh cao. Bằng việc xây dựng thế giới mang yếu tố cyberpunk, cụm từ miêu tả một thế giới tương lai đen tối nơi mà công nghệ đạt đến đỉnh cao nhưng điều kiện sống của con người lại trở nên cực kì tồi tệ, Blade Runner 2049 hứa hẹn sẽ xoáy sâu vào những câu hỏi về sắc tộc thông qua hình ảnh giữa Replicant và loài người nhiều hơn trong phần này. Đây là điều chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ khi đứng sau Blade Runner 2049 là hai cái tên Denis Villeneuve (đạo diễn) và Roger Deakins (đạo diễn hình ảnh huyền thoại với 13 đề cử Oscar, người đứng sau những tuyệt tác như No Country for Old Men, True Grit, Skyfall…), mà trong đó trailer đã cho chúng ta thấy được phần nào những khung hình tuyệt đẹp được huyền thoại Deakins dàn dựng hứa hẹn sẽ làm xao xuyến bất cứ người hâm mộ điện ảnh khó tính nào.

 Đạo Diễn Denis Villeneuve (phải) và Roger Deakins, đạo diễn hình ảnh huyền thoại với 13 đề cử Oscar
Đạo Diễn Denis Villeneuve (phải) và Roger Deakins, đạo diễn hình ảnh huyền thoại với 13 đề cử Oscar

Lời kết

Với những lời khen ngợi nhiệt liệt từ giới phê bình quốc tế, sức hút và thành công giành cho Blade Runner 2049 là điều không cần phải bàn cãi. Đây hứa hẹn sẽ là đối thủ nặng kí trong mùa giải thưởng tới đây cũng như là một tác phẩm “must watch” trong năm nay dành cho các tín đồ điện ảnh. Moveek hẹn gặp lại các bạn vào ngày 20/10/2017 tới đây ở rạp để cùng đón xem siêu phẩm này nhé!