Quỷ Ám Tín Đồ (The Exorcist: Believer) - Mối liên kết cách 50 năm giữa 2 phần phim

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Mối liên kết Quỷ Ám Tín Đồ (The Exorcist: Believer) với The Exorcist mở ra một chương mới cho bộ phim.

Trong những cái tên kinh dị kinh điển, The Exorcist (1973) luôn nằm chễm chệ ở top đầu tiên. So với hiện nay, kỹ xảo trong đó có thể kỳ lạ, nhưng phim đã để lại một di sản dài lâu về thể loại phim quỷ ám có thể làm nếu thách thức các giới hạn.

The Exorcist nhờ thế mà trở thành bộ phim đáng sợ nhất mọi thời đại, dù bị cấm ở không ít các quốc gia. Sau 50 năm, Hollywood muốn tiếp tục phát triển và mở rộng bộ phim kinh điển này, bắt đầu với Quỷ Ám Tín Đồ (The Exorcist: Believer).

Mặc dù cách nhau đến 5 thập kỷ, kể cả trong phim lẫn ngoài đời, phần mới nhất không chỉ là phần phim ăn theo tên tuổi, mà ôm hy vọng đưa cái tên Exorcist trở thành một thương hiệu điện ảnh hiện đại. Để làm được điều đó phần phim mới phải kết nối hai câu chuyện cách nhau nửa thế kỷ và nhiều hơn nữa.

The Exorcist sẽ tròn 50 tuổi vào tháng 10 năm 2023
The Exorcist sẽ tròn 50 tuổi vào tháng 10 năm 2023

The Exorcist sau 50 năm

Quỷ Ám Tín Đồ chọn cột mốc ra mắt không thể đúng lúc hơn. Đó là thời khắc The Exorcist tròn 50 tuổi. Theo nhà sản xuất đằng sau dự án, đây là phần tiếp theo trực tiếp của phần phim 1973.

Có thể bạn đang thắc mắc tại sao một bộ phim thành công như vậy phải chờ đến nửa thế kỷ sau mới có một “sequel” đúng nghĩa? Thực tế là đã có vô số các nỗ lực muốn làm bộ phim sống trở lại.

Kể từ thành công của phần phim 1973, Hollywood đã sản xuất thêm 2 phần phim kế tiếp là The Exorcist II The Exorcist III, nếu bạn không nhớ đã xem qua chúng, đó là vì phần 2 tệ đến đáng quên và phần 3 chỉ dừng ở mức trung bình.

Sau đó, một tv series không tệ cùng tên đã lên sóng Fox năm 2016. Những nỗ lực còn lại thì thất bại chỉ hoàn thất bại.

Quỷ Ám: Tín Đồ có thể xem là một phần reboot của phần phim gốc
Quỷ Ám: Tín Đồ có thể xem là một phần reboot của phần phim gốc

Fan có thể nuôi hy vọng mới với Quỷ Ám Tín Đồ. Có vai trò là phần tiếp theo trực tiếp từ phần đầu đồng nghĩa với việc 2 phần The Exorcist II III bị xóa bỏ khá nhiều và điều chỉnh trong dòng thời gian chính. Cùng với đó là series The Exorcist cũng không còn liên quan đến bộ phim. 

Cho nên, nếu nói Quỷ Ám Tín Đồ là một phần reboot cũng không sai. Theo các nguồn tin điện ảnh, nhà Blumhouse đứng sau phần phim cũng đã lên kế hoạch cho các phần tiếp theo để biến cái tên Exorcist thành một trilogy đúng nghĩa.

Tiếp nối bộ phim, Blumhouse đã “lên nòng” cho phần 2 The Exorcist: Deceiver dự kiến ra mắt vào năm 18.04.2025. Phần phim thứ 3, phần cuối cùng của trilogy, phần nhiều là ra mắt qua kênh streaming vẫn đang chờ ngày chiếu chính thức. Cả ba bộ phim đều lấy phần 1973 làm cột mốc thời gian gốc.

Trailer Quỷ Ám: Tín Đồ

Pazuzu – nỗi ác mộng kết nối Quỷ Ám Tín Đồ với The Exorcist

Để làm nên một trilogy thống nhất, các phần phim cần sự kết nối và dẫn nhập hợp lý. Liên tiếp những bộ phim trừ tà đã dạy khán giả là công việc trục quỷ chẳng bao giờ kết thúc, dù cho bao công sức các linh mục hay nữ tu đã bỏ ra.

Cứ nhìn Valak là biết ngay thôi. The Exorcist cũng không ngoại lệ. Con quỷ tồi tệ nhất phim là điểm nhấn để thiết lập lại dòng thời gian.

Ở cuối phần phim 1973, cha xứ Merrin cố gắng trục xuất con quỷ Pazuzu nhưng bỏ mạng trong quá trình trừ tà. Cha Karras không còn cách nào khác phải dẫn dụ con quỷ rời khỏi Reagan, chiếm lấy thân xác ông thay thế.

Sau đó, ông cũng tự sát bằng cách nhảy ra khỏi cửa sổ, coi như cùng còn quỷ xuống Địa ngục. Việc trừ tà cho Reagan có thể nói là thành công, bất chấp những gian truân và hành xác. Nhưng đó chỉ là những gì chúng ta nghĩ.

Pazuzu trở thành cầu nối cho hai Quỷ Ám: Tín Đồ và The Exorcist
Pazuzu trở thành cầu nối cho hai Quỷ Ám: Tín Đồ và The Exorcist
 

50 năm sau, trong Quỷ Ám Tín Đồ, hai cô bé Katherine và Angela bị lạc trong rừng. Sau khi được tìm thấy, chúng đã thay đổi. Có gì đó theo chúng về nhà, thứ gì đó quỷ quyệt.

Hai đứa trẻ lần lượt thể hiện những hành vi đáng lo ngại, khi y học không thể lý giải được những “triệu chứng” ấy, đức tin cũng bị đánh lừa, cha mẹ của cả hai chỉ có thể cầu cạnh người đã trải qua chuyện này – Chris MacNeil, mẹ của Regan.

Theo đoạn giới thiệu, sau sự kiện đau thương, Chris trở nên nổi tiếng với tư cách là một chuyên gia về quỷ ám, kể lại trải nghiệm của mình trong một cuốn sách và xuất hiện trên các chương trình trò chuyện. Sau khi đồng ý giúp đỡ Katherine và Angela, bà nhanh chóng nhận ra rằng Pazuzu, con quỷ đã chiếm hữu con gái bà năm nào, đã quay trở lại. 

Quỷ Ám: Tín Đồ thôi thúc The Exorcist vào thời đại hiện đại
Quỷ Ám: Tín Đồ thôi thúc The Exorcist vào thời đại hiện đại

Quỷ Ám Tín Đồ khám phá một ranh giới mới

Sự có mặt của Chris MacNeil chính là dấu hiệu Quỷ Ám Tín Đồ hoàn toàn muốn tôn vinh những di sản của phần cũ, nhưng phim cũng thể hiện nó đã sẵn sàng cho những điều mới mẻ.

Khi bộ phim ra mắt, người hâm mộ sẽ hy vọng có câu trả lời cho nhiều câu hỏi. Pazuzu và Regan đã ở đâu trong 50 năm qua? Làm thế nào mà con quỷ lại ám các cô bé? Bạn cũng sẽ rất hài lòng khi tìm hiểu về hành trình của Chris MacNeil và cách nhân vật vượt qua các sang chấn.

Cốt truyện của cô ấy có vẻ gợi nhớ đến nhân vật của Laurie Strode (Jamie Lee Curtis) trong phần mới nhất của loạt phim Halloween cũng do David Gordon Green đạo diễn, nơi mà “Final girl” này đã chuẩn bị hàng thập kỷ cho trận tái đấu cuối cùng với kẻ hành hạ mình.

Vai trò của Chris MacNeil lớn hơn bao giờ hết trong Quỷ Ám: Tín Đồ
Vai trò của Chris MacNeil lớn hơn bao giờ hết trong Quỷ Ám: Tín Đồ

Tương tự, Chris đã dành thời gian nghiên cứu về sự chiếm hữu, bà đã phát hiện ra rằng tất cả các nền văn hóa và tôn giáo đều có những phiên bản trừ tà riêng và kiến thức. Đó là cần thiết để hiểu đầy đủ về mọi khía cạnh của thực thể, cho phép những người trừ tà đàn áp quỷ dữ, nhưng cũng đồng nghĩa phân biệt con quỷ nào là ai càng khó khăn hơn.

Những khám phá của bà càng đem bộ phim rời xa tầm ảnh hưởng của Cơ đốc giáo để hướng tới một cách tiếp cận toàn diện và khó đoán hơn trong thể loại trừ tà.

Suy cho cùng, Pazuzu là một con quỷ Sumeria cổ đại, một nền văn minh đã tồn tại 3500 năm trước cả khi Thiên chúa ra đời. Đây cũng có thể lý giải tại sao Pazuzu vẫn sống khỏe đối mặt với màn kết hợp của hai cha sứ và tồn tại đến tận 50 năm sau.

Pazuzu sẽ khó đối phó hơn bao giờ hết
Pazuzu sẽ khó đối phó hơn bao giờ hết

Chúng ta khó mà tận hưởng một bộ phim bản thân sẽ biết trước phản diện thế nào cũng “hẹo” khi ai đó hét lên “Nhân danh Chúa…”, nhà làm phim càng nhận thức rõ hơn. Nên trong phần phim Exorcist mới, Pazuzu ít nhiều sẽ được quay về với gốc gác cỗ xưa, nhưng sẽ thúc đẩy bộ phim theo hướng hiện đại hơn khi bao hàm những nền văn hóa, tôn giáo khác nhau đã làm cảm hứng cho các phim kinh dị ngày nay. 

Đừng quên theo dõi lịch chiếu và đặt vé xem phim trên Moveek để không bỏ lỡ Quỷ Ám Tín Đồ khởi chiếu toàn quốc vào 13.10.2023 nhé. 

Review phim Ác Quỷ Ma Sơ 2 (The Nun 2) - Valak mang nỗi khiếp sợ trở lại

Review phim Ác Quỷ Ma Sơ 2 (The Nun 2) - Valak mang nỗi khiếp sợ trở lại

Ác Quỷ Ma Sơ 2 (The Nun 2) sẽ không làm các mọt phim kinh dị thất vọng.

[TỔNG HỢP] 5 Bộ phim kinh dị Hollywood thách thức lòng can đảm của người xem

[TỔNG HỢP] 5 Bộ phim kinh dị Hollywood thách thức lòng can đảm của người xem

Xem qua 5 bộ phim này trước khi gọi mình là fan kinh dị!