[Review] Babylon

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Babylon có thể khiến các mọt phim rung động và giới thiệu khán giả đại chúng với một trải nghiệm điện ảnh chất lượng. Lịch chiếu Babylon và mua vé Babylon tại Moveek.

Trong mắt người xem, Babylon, bộ phim nhận được đề cử Oscar 2023, sẽ chênh vênh giữa ranh giới một bộ phim sáo rỗng và nông cạn bọc trong lớp vỏ hào nhoáng, hoặc là bức thư tình vừa đẹp đẽ vừa xấu xí của Damien Chazelle dành cho Hollywood. 

Lịch chiếu Babylon và mua vé Babylon tại Moveek

Babylon gây chấn tượng với hình ảnh đẹp đẽ | Collider
Babylon gây chấn tượng với hình ảnh đẹp đẽ | Collider

Lấy bối cảnh L.A. những năm 20, Babylon kể về những con người lăn lộn trong nền công nghiệp điện ảnh, ôm giấc mơ trở thành ngôi sao màn bạc, trong đó có Nellie LaRoy (Margot Robbie), một ngôi sao màn bạc tự phong ôm giấc mộng diễn viên, Manny (Diego Salva) đến từ Mexico khao khát trở thành một phần của cái gì đó vĩ đại, và Jack Conrad (Brad Pitt), nam diễn viên với thành tựu đáng nể. Nhưng một thay đổi lớn đang kéo qua Hollywood toàn phim câm lúc bấy giờ. Và nó đã dẫm đạp lên giấc mơ của những kẻ mơ mộng. Họ tưởng mình đã có tất cả, chỉ để chứng kiến mọi thứ tươi đẹp tan vỡ dưới chân Hollywood.

Nhắc đến Hollywood, trung tâm của điện ảnh Mỹ, ai cũng nghĩ đến một nơi đầy hào nhoáng và phù phiếm như chính nghề diễn viên. Trong khi đó, Chazelle là đạo diễn say mê với phim ảnh, không chỉ với kỹ thuật, mà còn âm thanh, âm nhạc, hình ảnh và mọi thứ hoàn hảo. Nhưng trên hết, Chazelle dành tình cảm đặc biệt cho những linh hồn có thể chịu đựng tính khắc nghiệt để vươn lên trong thế giới điện ảnh. Babylon chính là tình yêu đó hiện thực hoá.

Những nhân vật trong phim được lấy cảm hứng từ những huyền thoại trong lịch sử Hollywood | Vanity Fair
Những nhân vật trong phim được lấy cảm hứng từ những huyền thoại trong lịch sử Hollywood | Vanity Fair

Chọn thời khắc chuyển giao mang tính xoay chuyển nhất trong lịch sử Hollywood, Babylon mang âm hưởng của những kẻ mơ lớn nhưng không hề ngây thơ. Họ trèo lên nấc thang danh vọng không chỉ với tài năng, mà còn tính kiên trì, hy sinh, một chút điên khùng và sự may mắn không tưởng. Không biết đạo diễn Chazelle cố tình hay vô tình, đây cũng là công sức phải bỏ ra để làm nên một bộ phim. Babylon còn là mang phong thái của một thời hào nhoáng đã qua, không thể tìm được ở Hollywood hiện tại nữa.

Định nghĩa Baylon là một bộ phim như thế nào là một việc khó làm. Nó là kỳ quan được tạo ra giữa những kỹ thuật điện ảnh bậc thầy, một câu chuyện hàm xúc và những giai điệu lôi cuốn, cộng hưởng với màn trình diễn hết mình của dàn diễn viên thực lực.

Dàn diễn viên đã làm nên những nhân vật đa sắc | Collider
Dàn diễn viên đã làm nên những nhân vật đa sắc | Collider

Tính điện ảnh rỉ ra từ từng khung hình của Babylon. Những góc quay biến đổi đúng thời điểm và nhịp điệu được dìu dắt bằng những giai điệu phát ra thứ năng lượng sôi nổi, đẹp đẽ và mê hoặc, nhưng vô cùng khó nắm bắt. Mặc dù đồng điệu với các tình tiết đang diễn ra trên màn hình một cách kỳ lạ, chúng không chỉ đạo cảm nhận của người xem, mà vẫn hiệu quả khiến cảnh phim bừng lên đầy sức sống.

Yếu tố âm thanh của Babylon chắc chắn là một điểm sáng không thể không ngợi khen. Thời lượng cho nhạc phim không hề kém cạnh thời lượng tổng thể - 2 tiếng so với 3 giờ đồng hồ, không chỉ giúp bộ phim điều chỉnh nhịp phim, mà còn thành công giữ khán giả không mệt mỏi đối mặt với câu chuyện vừa dài vừa có tuyến nhân vật dày đặc. Song, Babylon không phải là một video âm nhạc, nó có cho mình những khoảng lặng cần thiết để nắm giữ những cảm xúc quan trọng.

Lịch chiếu Babylon và mua vé Babylon tại Moveek

Một số chi tiết đã bị bỏ qua trong Babylon | Yahoo
Một số chi tiết đã bị bỏ qua trong Babylon | Yahoo

Babylon phức tạp và chồng chéo nhiều tính chất. Bên cạnh drama từ những linh hồn đồng bóng và điên rồ, nó cũng hài hước, mỉa mai và trào phúng, luôn sâu sắc và đôi khi phũ phàng đến lạnh lùng. Chứng kiến một bộ phim Hollywood kể về chính nó là một trải nghiệm kỳ lạ.

Mọi thứ trong đây trông thật điên rồ, nhưng nó vẫn khiến bạn tin rằng những sự kiện này thật sự đã xảy ra và những nhân vật trong đây thật sự đã từng sống, dù thực tế, họ là sản phẩm của trí tưởng tượng hoặc được lấy cảm hứng từ các truyền thuyết thành thị thêu dệt nên một phần linh hồn Holluwood. Từng câu chuyện lớp lang được các diễn viên, nhân vật thúc đẩy ấy thuyết phục bạn kết nối với họ trên nền tảng những kẻ mơ mộng dám nghĩ, dám làm, chỉ để lặng người trước thực tế quá tàn nhẫn.

Hollywood trong đây được mô tả là đỉnh cao của danh vọng, nhưng nó cũng chính là mồ chôn lạnh lùng của những linh hồn lỡ sa vào lưới tình với phim ảnh. Một bộ phim như thế này, càng đi sâu vào nó, người xem càng nhận thức được đằng sau danh vọng là đầy cay đắng và khinh thường.

Babylon vô vàn cảm xúc rung động với những mọt phim
Babylon vô vàn cảm xúc rung động với những mọt phim

Babylon có thời lượng 3 tiếng. Nếu ở bất cứ bộ phim nào khác có ít nhân vật cần phải hiểu hoặc ít nhánh truyện hơn, đây là độ dài lý tưởng để kể một câu chuyện hoàn hảo, nhưng lại là điểm yếu của Babylon. Một tuyến nhân vật dày đặc đồng nghĩa với việc hy sinh một số tình tiết, ví như tình yêu lặng lẽ giữa Manny và Nellie, đồng thời phải cắt ngắn một số diễn biễn của các nhân vật nổi bật (Jack của Brad Pitt).

Mặt khác, một số chi tiết trong đây có vẻ quá đậm đà tính cường điệu đến sáo rỗng như đang củng cố một số quan niệm sai lầm về Hollywood và nghiệp diễn một cách gượng gạo.

Nhưng bỏ qua những khiếm khuyết, Babylon là cách Chazelle bộc lộ tình yêu đối với điện ảnh, bất chấp sự suy đồi của cỗ máy công nghiệp ở Hollywood. Có vẻ đẹp đằng sau những cuộc thay máu vô tình ở đây. Bất chấp những drama hậu trường, môn nghệ thuật thứ bảy mang tính lay động và bất tử, như chính phân cảnh cuối cùng Chazelle dành để khắc hoạ sự kiên cường và hồi sinh của điện ảnh trước thời đại.

Babylon có phải là một phim dễ xem? Hãy để người viết thành thật nhận định rằng là không dễ đến thế. Nhưng nó có thể khiến những mọt phim rung động về một thời đại điện ảnh đã lùi xa. Còn đối với khán giả đại chúng, Babylon là một thử thách. Song, nó là thử thách đáng tiền đáng của.

Babylon - Một bộ phim với dàn diễn viên toàn sao lớn của Damien Chazelle

Babylon - Một bộ phim với dàn diễn viên toàn sao lớn của Damien Chazelle

Đạo diễn đạt giải Oscar tiết lộ nguồn cảm hứng cho Babylon, bộ phim đang được mong chờ với sự góp mặt của Brad Pitt, Margot Robbie và nhiều ngôi sao khác. Lịch chiếu Babylon và Mua vé Babylon dễ dàng hơn tại Moveek.

Brad Pitt và Margot Robbie táo bạo trong trailer Babylon của đạo diễn Damien Chazelle

Brad Pitt và Margot Robbie táo bạo trong trailer Babylon của đạo diễn Damien Chazelle

Trailer mới nhất của Babylon hé lộ tạo hình của dàn sao hot Brad Pitt, Margot Robbie và Tobey Maguire.

Babylon (2022) - 6 bộ phim bảo đảm chất lượng cho dự án tái xuất của Damien Chazelle

Babylon (2022) - 6 bộ phim bảo đảm chất lượng cho dự án tái xuất của Damien Chazelle

Damien Chazelle, đạo diễn La La Land mang thời hoàng kim đầu tiên của Hollywood lên màn ảnh thông qua Babylon.