[Review] Chị Chị Em Em 2 - Cách kể chuyện lôi cuốn, cài cắm nhiều chi tiết đầy dụng ý

Đánh giá phim · bluejasmine711 ·

Chị Chị Em Em 2 là bộ phim được đầu tư chỉn chu về tất cả mọi khâu. Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek.

Kéo xuống để xem tiếp

Dù với vốn tư liệu ít ỏi nhưng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vẫn biết cách kể câu chuyện Chị Chị Em Em 2 một cách đầy lôi cuốn.

Làm phim về nhân vật có thật vẫn luôn là một thách thức lớn với các nhà làm phim, vì nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ rất dễ sai lệch về mặt thông tin. Kể từ khi công bố dự án, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng khiến người viết đặt ra câu hỏi, liệu rằng ông sẽ kể câu chuyện về hai đại mỹ nhân bậc nhất Sài Thành những năm 30 - Ba Trà và Tư Nhị như thế nào khi tư liệu về họ quá ít ỏi. Sau khi xem Chị Chị Em Em 2, người viết cũng đã có được câu trả lời và phải dành lời khen ngợi cho lối kể chuyện khôn khéo của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. 

Giai thoại về cô Ba Trà và Tư Nhị trước giờ chúng ta vẫn thường được biết đến qua báo đài, các phương tiện truyền thông đại chúng. Thế nhưng đó chỉ là những mỹ từ rất khó để hình dung. Hình ảnh được lưu trữ cũng chỉ nằm ở độ phân giải thấp. Vẻ đẹp khiến biết bao công tử say đắm của cô Ba Trà và Tư Nhị vẫn còn là một ẩn số với bạn đọc. Mặc dù chỉ là mượn hình tượng của hai đại mỹ nhân để tái hiện trên phim nhưng Chị Chị Em Em 2 cũng đã cho người viết cảm nhận được vẻ đẹp lộng lẫy của họ. 

Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek

Không phải cứ phủ gấm vóc lụa là lên người là có thể toát lên vẻ sang trọng. Cũng không phải chỉ cần xinh đẹp là có thể khiến các thiếu gia, công tử ngã khụy dưới chân mình. Nó còn phải đến từ thần thái và khí chất của người phụ nữ. Đó cũng là điểm khiến Ba Trà trở nên khác biệt và không ai có thể vượt qua được. Từ đầu đến cuối, khi thủ vai Ba Trà, Minh Hằng đều ghi nhớ điều này. Nó được thể hiện qua cách cô đi đứng, ứng xử, đối đãi với gia nhân, chỉ dạy cho Tư Nhị và một điều cũng quan trọng không kém đó chính là điều chỉnh thanh âm của giọng nói. 

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Để thủ vai Ba Trà, từng câu từng chữ nói ra Minh Hằng đều phải thể hiện được khí chất trong đó. Bởi lẽ, giọng nói cũng là một thứ phản ánh thần thái của con người. Với Ba Trà, cốt cách thể hiện ra bên ngoài mới đầu tiên là thứ khiến lũ đàn ông si mê cô. Cơ thể là vũ khí cuối cùng và cũng là vũ khí tối thượng nhất. Những bài học về cách quyến rũ đàn ông cũng đã được Ba Trà truyền dạy một cách kỹ càng cho Tư Nhị trong Chị Chị Em Em 2. 

Nhân vật Tư Nhị của Ngọc Trinh có ít tư liệu hơn nên dường như đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - người viết nên câu chuyện cho Chị Chị Em Em 2 đã phải sáng tạo ra một quá khứ khác cho cô gái này. Từ việc Tư Nhị từng sống cơ cực và có quá khứ nhơ nhuốc như thế nào, làm sao cô có thể trở thành em nuôi của Ba Trà và soán ngôi chị mình, trở thành Đệ Nhất mỹ nhân Sài Thành đều được kể một cách chi tiết, không sót thứ gì. 

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Chỉ với thời lượng 115 phút, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã có thể kể về thời hoàng kim của hai đại mỹ nhân bậc nhất Sài Thành một cách tài tình. Không tham lam, ôm đồm về việc tạo dựng một quá khứ đầy bi thương để phải nhọc công cắt dựng, Chị Chị Em Em 2 đã nhất quán với lối kể ở hiện tại. Thời gian diễn ra câu chuyện trong Chị Chị Em Em 2 cũng chỉ gói gọn trong khoảng vài tháng, đủ để đi sâu vào từng tình tiết trong câu chuyện. Phim có rất nhiều sự kiện nhỏ lẻ để xâu chuỗi lại thành câu chuyện, thế nhưng mọi thứ đều được làm gọn gàng, triệt để và dường như bất cứ câu hỏi nào người viết đặt ra trong đầu, vài phút sau Chị Chị Em Em 2 đều đem đến một câu trả lời đầy thuyết phục. 

Có chất liệu về giai thoại của cô Ba Trà và Tư Nhị nhưng làm sao để biến nó thành một câu chuyện có thể kể cho khán giả nghe là một điều không hề dễ dàng. Nhất là khi có một số thông tin vẫn chưa được xác thực và câu chuyện bùa ngải khi đem lên phim rất dễ bị vịn lại trước ải kiểm duyệt. Để xử lý vấn đề này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã chọn một lối kể khôn khéo chính là tập trung vào drama đấu đá của Ba Trà và Tư Nhị, giản lược những chi tiết về bùa ngải và những lời đồn đoán không hay. Chính điều này cũng đã khiến cho Chị Chị Em Em 2 giữ được nét đặc trưng như đã được làm ở phần 1. 

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Nội dung câu chuyện tuy không quá mới lạ, cách phim đặt để vấn đề và lật mở cú twist cũng không khiến người viết quá bất ngờ nhưng mọi thứ đều nằm ở mức ổn. Đặc biệt, Chị Chị Em Em 2 còn có sự đầu tư đáng kể về mặt hình ảnh và tạo dựng bối cảnh phim. Sài Gòn hoa lệ của gần một thập kỷ trước đã được tái hiện một cách rực rỡ sắc màu trong Chị Chị Em Em 2. Những khung cảnh ngoài đường phố, tiệm may, nhà điếm và cả căn biệt thự sang trọng của Ba Trà đều toát lên nét đặc trưng của Sài Gòn xưa. Ánh sáng chính là điểm cộng khiến cho màu sắc bộ phim trở nên vô cùng rực rỡ.

Chị Chị Em Em 2 cũng rất biết cách kể chuyện bằng hình ảnh. Những góc máy trong bộ phim vô cùng đa dạng. Nó có sự biến chuyển linh hoạt giúp người xem có thể thấy toàn cảnh vẻ đẹp của Sài Gòn và cả cận cảnh nhan sắc vạn người mê của hai đại mỹ nhân. Hơn nữa, phim cũng có sử dụng thủ thuật cắt dựng song song ở một số phân cảnh để ẩn dụ cho hiểm họa sắp tới. 

Xem lịch chiếu Chị Chị Em Em 2 và mua vé Chị Chị Em Em 2 tại Moveek

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Điều đặc biệt không thể không kể đến trong Chị Chị Em Em 2 là phần phục trang của Ba Trà và Tư Nhị quá đẹp. Dù có rất nhiều trang phục được hai người đẹp mặc trong phim nhưng bộ nào cũng như được thiết kế riêng cho vai diễn của họ. Nó đã góp phần tô điểm thêm vẻ sang trọng và quý phái cho hai mỹ nhân. Người thiết kế những bộ trang phục này là Nhà thiết kế Đỗ Long - người đứng sau rất nhiều bộ sưu tập nổi tiếng vươn tầm thế giới. 

Phần âm thanh của Chị Chị Em Em 2 cũng được làm khá tốt. Nó biết cách bỏ ngỏ, tạo ra những nốt lặng vừa đủ nhưng cũng tạo được nhịp điệu dồn dập khi cần thiết. Nhạc nền của phim chính là điểm sáng nhất và nó được thực hiện bởi Trần Hữu Tuấn Bách - nhà soạn nhạc đã từng tạo nên cơn sốt về nhạc phim cho các bộ phim như Cô Gái Đến Từ Hôm Qua, Tiệc Trăng Máu, Cây Táo Nở Hoa, Em Và Trịnh,...

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Không chỉ vậy, Chị Chị Em Em 2 còn có sự hỗ trợ của Kathy Uyên - người trực tiếp cầm trịch Chị Chị Em Em 1 với vai trò cố vấn diễn xuất cho Ngọc Trinh. Ngọc Trinh đã từng chia sẻ cô muốn học hỏi thêm kỹ năng diễn xuất nên ekip đã hỗ trợ mời Kathy Uyên huấn luyện cho cô. Mặc dù đã tham gia nhiều vai diễn lớn nhỏ nhưng Ngọc Trinh vẫn diễn xuất theo lối tự nhiên chứ không sử dụng kỹ thuật quá nhiều. Vậy nên vai diễn Tư Nhị trong Chị Chị Em Em 2 lần này cũng là một thử thách với cô. 

Chỉ có vài điểm người viết cảm thấy khá tiếc nuối với Chị Chị Em Em 2 chính là hai điều khiến nhiều người ta tò mò về cô Ba Trà: các công tử si mê cô ra sao và cô sử dụng bùa ngải như thế nào vẫn chưa được khai thác trên phim. Công tử đến nhà chơi, xem Ba Trà biểu diễn và khiêu vũ vẫn chưa đủ để thể hiện sức hút của người đẹp. Đặc biệt là chưa có chi tiết nào cho thấy họ đã cung phụng cho cô Ba như thế nào. Câu chuyện về bùa ngải dường như bị giấu nhẹm đi, mặc dù có xuất hiện ở cuối phim nhưng nó đã ngầm thể hiện chuyện Ba Trà chơi ngải là không có thật trong khi lẽ ra đó là chi tiết đắt giá nhất về giai thoại của mỹ nhân này.

Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2
Hình ảnh trong Chị Chị Em Em 2

Chị Chị Em Em 2 có sự đầu tư chỉn chu và làm tốt ở tất cả mọi khâu, mặc dù còn một số điểm chưa thật sự thỏa mãn với những người tò mò về giai thoại này. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ phim chất lượng và xứng tầm với tên tuổi của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Vì ra rạp vào dịp Tết nên Chị Chị Em Em 2 cũng khéo léo cài cắm vào đó những miếng hài duyên dáng, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những phút giây vô cùng giải trí.

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

[Review] Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy

Bộ phim kịch bản gốc 100% của “đạo diễn remake” Võ Thanh Hòa có đủ ấn tượng với khán giả trong cuộc đua phim Tết 2023? Xem lịch chiếu Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy & mua vé Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy tại Moveek.

[Review] Nhà Bà Nữ - Vừa vặn cho một mùa Tết cùng gia đình

[Review] Nhà Bà Nữ - Vừa vặn cho một mùa Tết cùng gia đình

Nhà Bà Nữ đánh dấu sự trở lại của Trấn Thành sau 2 năm thành công với Bố Già, liệu có xứng đáng với kỳ vọng của khán giả? Xem lịch chiếu Nhà Bà Nữ và mua vé Nhà Bà Nữ tại Moveek.

[Review] Phi Vụ Toàn Sao (Operation Fortune: Ruse de Guerre)

[Review] Phi Vụ Toàn Sao (Operation Fortune: Ruse de Guerre)

Hội tụ đủ các yếu tố hành động, hài hước, hồi hộp và kịch tính, đây chắc chắn là một bộ phim hành động mà bạn không thể bỏ lỡ vào dịp Tết 2023. Lịch chiếu Phi Vụ Toàn Sao và mua vé Phi Vụ Toàn Sao tại Moveek.