[REVIEW] Cruella (2021) - Không phải Joker, cũng không phải Cruella của Disney

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Cruella gây ấn tượng về âm thanh, thời trang, hình ảnh và diễn xuất, nhưng bóng hình của nữ phản diện kinh điển lại mờ nhạt.

Cruella (2021) là bộ điện ảnh mới nhất của nhà chuột, kể chuyện nguồn gốc của “điên nữ” Cruella de Vil. Quay ngược về thời thập niên 70, thời điểm một trong những phản diện đáng sợ nhất của Disney chỉ là một thiếu nữ tên Estella. Mồ côi không nơi nương tựa, Estella lớn lên với hai đứa trẻ bụi đời khác là Horace và Jasper. Cả ba lang thang khắp London trộm cắp và lừa đảo để kiếm sống. Nhưng Estella có khát vọng lớn lao hơn. Cô muốn một ngày trở thành nhà thiết kế thời trang nổi tiếng.

Radio Times
Radio Times

Một ngày, Horace và Jasper tìm được cho cô công việc dọn dẹp một nơi bán hàng thời trang có tiếng. Trong một lúc bốc đồng, Estella đã “trang trí” lại nơi trưng bày của cửa hàng đó, vô tình lọt vào mắt xanh của Nữ Bá tước Hellman. Bà ta cho cô một chân thiết kế trong nhà thời trang nổi tiếng nhất London. Và hành trình của Estella chính thức bắt đầu.

Nếu bạn đã từng mê mẩn bộ phim 101 Dalmatians (1961) và diễn xuất của nữ diễn viên Glenn Close trong phiên bản phim cùng tên ra mắt năm 1996, hoặc ít nhất đã nghe “danh tiếng” của “điên nữ” này, thì Cruella sẽ làm bạn vừa bất ngờ vừa bối rối không tả.

marca.com
marca.com

Trước hết, phải thừa nhận một cách khách quan là Cruella là một bộ phim giải trí đúng điệu. Trong số các live-action của Disney tính đến thời điểm hiện tại, bộ phim này là nổi bật nhất với phong cách độc đáo và khí chất nổi loạn của nó. Nhưng phim hầu như không có mối liên kết nào với hình tượng Cruella de Vil khán giả từng quen thuộc. Nói cách khác, Cruella trong đây không thể trả lời được thắc mắc làm sao bà ta trở thành một kẻ cuồng lông thú mà chúng ta từng biết và khiếp sợ.

Cruella có nhiều “trope” mà các khán giả phim ảnh thấy thân quen. Ngoài khí chất của Maleficent và tính "sang chảnh" của Miranda Priestly trong The Devil Wears Prada, bản thân nhân vật Estella/Cruella là hình mẫu khá nổi tiếng trong những năm gần đây: một người khác thường. Chính vì sự khác biệt đó mà cô hầu như trở thành một kẻ đứng ngoài xã hội. Ban đầu là do ép buộc, nhưng rồi cô tự cảm thấy sự bình thường của khuôn mẫu chẳng khác gì lồng giam chật hẹp. Tự khắc, nhân vật này sẽ bức phá ra ngoài. Hệ quả sau đó là tốt hay xấu lại là một chuyện khác.

Youtube
Youtube

Khi còn được thai nghén, bộ phim thường được dự đoán sẽ trở thành Joker của Disney. Theo một góc nhìn, dự đoán này không hẳn sai. Cruella đã có hành trình tương đối giống với Arthur Fleck ở Joker. Tuy nhiên, so với độ cực đoan ở Arthur, Cruella có phần trong sáng hơn. Một phần bản thân Cruella là một phim của Disney – hãng phim hướng về các khán giả nhỏ tuổi. Phần lớn và trọng yếu hơn cả là vì tín đồ thời trang này nghiêng về sự khác biệt của mình hơn là tâm thần, tạo nên câu chuyện kinh điển nhất Hollywood, nơi mà sự khác biệt được đề cao và thường gắn liền với sự đặc biệt.

Có điều, Arthur Fleck phải trở thành Joker, thì bộ phim về nguồn gốc của gã mới có ý nghĩa. Điều này lại không xảy đến với Cruella - bộ phim nguồn gốc của nữ phản diện. Estella đúng là trở thành Cruella, nhưng đó là một Cruella rất khác. Cruella của Emma Stone không phải là một kẻ điên. Cô ta cũng không phải là kẻ cuồng lông thú. Việc lấy chó đốm làm áo chỉ được gợi ý như một trò đùa. Các hành động trả thù của Estella/Cruella thật sự chỉ chứng minh trí thông minh và các bộ trang phục là tiếng nói cho tài năng sáng tạo của nhân vật.

Looper
Looper

Không chỉ khác với hình mẫu mà cô cần trở thành trong phiên bản 101 Dalmatians 1961, hoặc ít nhất là một chút điên rồ sởn gai óc của phiên bản cùng tên năm 1996, “fashionista” Estella còn kém xa cái tên Cruella bắt nguồn từ từ “cruel” trong tiếng Anh, với ý nghĩa chỉ sự tàn nhẫn và người lấy niềm vui từ việc gây đau khổ cho người khác. Cruella thậm chí nhận được cảm tình của người xem thông qua thời thơ ấu bất hạnh. Không những thế, dường như Cruella đã biến tấu nhân vật thành một kiểu hình tượng “girl boss” mang ý nghĩa truyền cảm hứng. Như vậy, bộ phim đã ít nhiều tẩy trắng phản diện nổi tiếng nhất nhì Disney. Thật đáng tiếc là Cruella có thêm thắt những chi tiết chứng minh nó gai góc hơn một bộ phim Disney điển hình, nhân vật chính lại không thể để lại ấn tượng đó.

Đừng lầm tưởng chi tiết này làm Cruella trở thành một bộ phim tồi. Nếu không đặt nặng sự bối rối phim mang lại, đây vẫn là một bộ phim nhà chuột vẫn có thể tự nhủ đã đầu tư đúng. Câu chuyện đươc dàn trải trên các bài nhạc nổi tiếng của thập niên 70. Yếu tố thời trang cũng là một ưu điểm của phim. Không dừng lại ở đó, phần hình ảnh của Cruella vô cùng đẹp. Kết hợp với diễn xuất đúng điệu của dàn diễn viên, việc xem phim là một trải nghiệm điện ảnh nuông chiều thính giác và thị giác.

Có thể nói, Cruella này trở nên thú vị nhờ vào diễn xuất sống động của Emma Stone. Bên cạnh đó, phản diện chính Nữ Bá tước von Hellman của minh tinh gạo cội Emma Thompson cũng là một điểm sáng đáng chú ý của phim. Người viết không thể tìm thấy Cruella quen thuộc ở Estella, nhưng lại nhìn thấy bóng dáng của bà ta ở nữ Bá tước. Dựa vào cú twist mà phim thêu dệt, điều đó trở nên hợp lý lạ thường.

Tóm lại, bỏ qua yếu tố gây tranh cãi và ngừng so sánh với các phiên bản phim liên quan, Cruella vẫn được coi là một bộ phim hay mang tính giải trí đúng điệu. Nó vẫn mang một bản sắc nổi bật, có phong cách riêng, cân bằng yếu tố thời trang và drama. Không ai phàn nàn về trận chiến thời trang giữa hai bà hoàng fashionista được. Cruella là bộ phim đáng xem. Có điều, hãy để một tâm trí mở khi xem là điều kiện cần thiết nhất.