The Batman (2022) - Catwoman thế hệ mới, thách thức và tiềm năng đang đón chờ

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Zoe Kravitz sẽ là bóng hồng tiếp theo đem Catwoman lên màn ảnh rộng. Liệu The Batman có thể sáng tạo gì với nàng mèo mới mẻ này?

Bên cạnh hình tượng Người Dơi vô cùng nổi tiếng là những phản diện ấn tượng không kém của anh ta. Một người hùng không là gì nếu không có phản diện, điều này rất đúng ở Người Dơi, nhưng điều đặt biệt kinh điển hơn là mối tình ở hai chuyến tiến. Về khía cạnh này, không ai không thể nhắc đến Selina Kyle.

Người Dơi đã có khá nhiều bóng hồng vây quanh trong sự nghiệp quái hiệp của mình, nhưng không ai để lại dấu ấn sâu sắc như nàng mèo hay "đùa giỡn" với anh qua những mái nhà chọc trời ở Gotham cả. Với The Batman, nàng mèo Selina Kyle một lần nữa được đưa lên màn bạc. Lần này, nữ diễn viên Zoe Kravitz sẽ là người thổi hồn cho nhân vật hoang dã và đầy cuốn hút Catwoman. Và như tính độc đáo của cô, Catwoman trong The Batman cũng mang một điểm khác biệt với các phiên bản trước.

Zoe Kravitz là người sẽ đảm nhận nhân vật Selina Kyle/Catwoman (Miêu Nữ) trong dự án The Batman của đạo diễn Matt Reeves. Bộ phim về Batman (Người Dơi) lần này tập trung vào những bí ẩn xoay quanh toán tội phạm Rogues Gallery. Ngay từ buổi đầu của dự án, Reeves đã nhấn mạnh The Batman sẽ là một bộ phim về tội phạm, bí ẩn liên quan đến nhiều nhân vật , và lấy cảm hứng từ các cuốn truyện tranh nổi tiếng của tác giả Jeph Loeb như The Long Halloween (1996), Dark Victory (1999), and Hush (2002) – đây đều là những tuyến chuyện mà Catwoman đóng vai trò nổi bật. Tiếp bước đàn chị Lee Meriwether, Michelle Pfeiffer, và Anne Hathaway đã từng khoác lên mình bộ đồ tai mèo, Kravitz được mong đợi sẽ là làn gió mới thổi vào nhân vật này.

Zoe Kravitz đảm nhận vai Catwoman trong The Batman
Zoe Kravitz đảm nhận vai Catwoman trong The Batman

Xuyên suốt lịch sử truyện tranh DC, các trang chuyện về Miêu Nữ Selina Kyle cũng có bề dày không kém cạnh Hiệp Sĩ Bóng Đêm là bao. Từ khi cô là một nhân vật góp mặt trong tập truyện Batman No.1 (1940) cho đến khi có những tập truyện cho riêng mình, là một trong những thành viên của hội Gotham City Siren, Catwoman đã trải qua nhiều lần lột xác từ một kẻ đứng ngoài vòng pháp luật, phản anh hùng, cho đến thành viên danh dự của Justice League (Liên Minh Công Lý). Qua các lần thay đổi, mối liên hệ tình cảm-cộng sự giữa cô và Batman đều lần lượt được củng cố mạnh mẽ hơn.

Như Batman, Catwoman cũng không thiếu những lần được chuyển tải xuất sắc trên màn ảnh nhỏ lẫn xuất hiện trong các dự án điện ảnh chất lượng, như phiên bản Miêu Nữ do Julie Newmar, Eartha Kitt đảm nhận trong Batman (1966), Catwoman của Camren Bicondova trong series truyền hình Gotham (2014-2019), Adrienne Barbeau, Gina Gershon, Eliza Dushku, và bản thân nữ diễn viên Zoe Kravitz cũng từng là người lồng tiếng cho Selina Kyle trong các bộ phim hoạt hình. Dĩ nhiên, như Batman, cô cũng có phiên bản tranh cãi trong Catwoman (2004) với sự hóa thân của Halle Berry. Bằng một cách nào đó, Catwoman mới có vẻ như là điểm cân bằng của các đàn chị. 

Phiên bản Catwoman của Ann Hathaway (Nguồn: Vulture)
Phiên bản Catwoman của Ann Hathaway (Nguồn: Vulture)

Do có nhiều diễn viên có màn hóa thân ấn tượng nàng mèo đáng gờm này, nên việc vào vai Catwoman sắp tới đây có thể là một thách thức không nhỏ đối với Kravitz. Tuy nhiên, hình tượng Miêu Nữ vẫn còn nhiều khía cạnh để khai thác. Bên cạnh đó, dù là một cái tên có tiếng trong truyện tranh DC, cho đến nay, Catwoman vẫn chưa có cơ hội góp mặt vào nhiều hơn 1 phim. Nếu The Batman được mở rộng thành một vũ trụ điện ảnh mới, Kravitz sẽ làm được điều chưa một đàn chị nào trước đó làm được: trở thành một nhân tố quan trọng và thường xuyên trong một vũ trụ điện ảnh mở rộng. Vậy, với khả năng đóng vai trò quan trọng ở nhiều dự án điện ảnh sau The Batman, khán giả có thể mong chờ điều mới lạ gì từ Catwoman mới này?

Như đã nói ở bài trước, The Batman sẽ lấy mốc thời gian khi Người Dơi của Pattinson đã có vài năm kinh nghiệm trong sự nghiệp hành hiệp ở Gotham, không quá non tay nghề như phiên bản tiền nhiệm Christian Bale, nhưng cũng chưa đến mức dày dặn sương gió như Người Dơi của Ben Affleck. Vì thế Selina Kyle cũng ở cùng giai đoạn như Batman – đã đi trộm đồ được một thời gian rồi chẳng hạn – là điều hợp lý. Khán giả không cần một câu chuyện nguồn gốc nữa, giờ thứ họ muốn thấy là bước đầu của mối quan hệ giữa Người Dơi và Miêu Nữ.

Zoe Kravitz có lợi thế về ngoại hình. Ở cô, người ta cảm nhận được tính sỏi đời, nên Catwoman của nữ diễn viên cũng sẽ toát lên được khí chất của kẻ đã dày dặn chừng mực trong giới tội phạm của Gotham, như việc có móc nối với những tên phản diện lớn khác như Riddler hay Penguin. Nếu phiên bản Catwoman của Pfeiffer là một nữ nhân quyến rũ với khả năng siêu nhiên trong Batman Returns (1992) và Hathaway thì khai thác khía cạnh femme fatale của nàng siêu trộm trong The Dark Knight Rises (2012), Catwoman của Kravitz lại mang đến hơi thở hiện đại, gần giống với hình tượng của Hathaway và rõ ràng là tham vọng hơn mục tiêu xóa tiền án và làm giàu của phiên bản này.

Mối quan hệ giữa Batman và Catwoman luôn trong tình thế lúc nóng lúc lạnh.... (Nguồn: DC Universe)
Mối quan hệ giữa Batman và Catwoman luôn trong tình thế lúc nóng lúc lạnh.... (Nguồn: DC Universe)

Xây dựng hình tượng Catwoman dựa trên các trang truyện của Jeph Loeb thì thân thế của cô là điều không thể bỏ qua. Như bao nhân vật truyện tranh khác, nguồn gốc của cô cũng được viết đi viết lại nhiều lần, nhưng ấn tượng nhất trong số đó là tuyến truyện Selina là con gái ngoài giá thú của trùm tội phạm khét tiếng ở Gotham Carmine Falcone. Falcone, từng được diễn viên Tom Wikinson đảm nhận trong Batman Begins (2005), theo lý thuyết và các tin đồn hiện nay, điều này có thể thành sự thật ở The Batman sắp tới. Nếu khai thác khía cạnh này, The Batman sẽ dễ dàng liên kết Catwoman với hai phản diện đã được xác nhận sẽ xuất hiện trong phim.

Để có cái nhìn rõ hơn về mối liên hệ có khả năng lên phim giữa cả ba, chúng ta phải quay lại thời kỳ Gotham bị tội phạm thống trị, thay vì những tên phản diện quái dị, mà tập truyện Batman: Year One (1987) của Frank Miller và David Mazzucchell đã thể hiện. Kết hợp với cốt truyện của Year One, Matt Reeves có thể xào nấu cốt truyện này như sau: vào giai đoạn của của Year One, Carmine Falcone đang là kẻ làm mưa làm gió ở thế giới ngầm Gotham. Penguin muốn chiếm ngôi vua của ông ta, nên muốn Catwoman cộng tác với mình. Hắn sẽ tiết lộ mối quan hệ huyết thống giữa Selina và Falcone như một cách để thuyết phục cô. Penguin lại có được thông tin này là nhờ vào Riddler.

...trong truyện lẫn phim (Nguồn: Youtube)
...trong truyện lẫn phim (Nguồn: Youtube)

Hướng đi này không hẳn là chuyển thể dựa trên các tác phẩm truyện tranh của Jeph Loeb, nhưng ông cũng đã xây dựng nhiều tuyên truyện tương tự trong những đầu truyện ông cộng tác với họa sĩ Tim Sale như The Long Halloween, Dark History, và Catwoman: When in Rome (2004). Hơn nữa, Riddler trong đây đều khám phá ra danh tính thật của Batman, ngay sau khi Catwoman biết được điều tương tự như trong các comic Loeb sáng tác và Batman: Hush của Jim Lee.

Mặt khác, Trong Batman Eternal (2014), bộ truyện được tạo ra dưới sự hợp tác của nhiều tác giả, họa sĩ, nguồn gốc của Selina lại một lần nữa được biến tấu. Ở đây, cô không phải là con gái của Falcone, mà là con của Rex Calabrese, cựu ông trùm tội phạm Gotham và là đối thủ năm xưa của Falone. Với gốc gác của mình, Selina tập hợp những tàn dư của gia đình mafia Calabrese và trở thành thế lực mới ở thành phố Gotham. Nếu The Batman thực sự đi theo chiều hướng trên, vai trò của Catwoman cũng sẽ được mở rộng hơn một kẻ trộm. Matt Reeves dễ dàng đơn giản hóa câu chuyện này bằng cách giữ nguyên quan hệ cha con giữa Selina và Falcone, và để cô phản bội Penguin nhằm trở thành lãnh đạo của đế chế tội ác mới.

Khán giả không muốn một câu chuyện nguồn gốc, mà muốn phim khám phá mối quan hệ giữ Bat và Cat
Khán giả không muốn một câu chuyện nguồn gốc, mà muốn phim khám phá mối quan hệ giữ Bat và Cat

Dù có chọn hướng đi nào đi nữa, với nhân vật lâu đời như Catwoman, người ta luôn mong mỏi được thấy cái gì đó mới mẻ mỗi lần được chuyển tải lên màn ảnh. Người xem đã được chứng kiến phân cảnh kinh điển Batman đuổi theo Catwoman qua những mái nhà ở Gotham. Nhưng lần này, việc để Kravitz vào vai nàng Miêu Nữ cho thấy đạo diễn của The Batman muốn tìm kiếm những hướng phát triển mới mẻ hơn. Sự trỗi dậy của bà trùm tội phạm Selina Kyle chắc chắn sẽ thêm một gia vị mới lạ hơn vào mối quan hệ lúc nóng lúc lạnh giữa cô và Người Dơi trên màn ảnh, và đảm bảo nàng mèo có một tuyến truyện kéo dài và khó quên như chính huyền thoại về Hiệp Sĩ Bóng Đêm vậy.

Nguồn: The Hollywood Reporter