[TỔNG HỢP] 10 anime yokai vừa hay vừa ảo đáng xem (Phần 1)

TV Series · Candice183 ·

Những anime chủ đề yokai ấn tượng.

Yokai là tên gọi chung của những loài sinh vật kỳ bí của Nhật Bản như yêu tinh, quái vật hay được thông dụng nhất là từ ngữ để sử dụng để chỉ yêu quái. Tuỳ theo sự tích, truyện kể mà các yokai có thể là lành hay dữ. Nguời Nhật xem Yokai như là một nét gắn liền với lịch sử, văn hoá vì đại đa số dân tộc của họ vẫn thờ Thần đạo (đạo giáo nguyên sơ tin vào những thực thể thuộc về tự nhiên như Mặt trời, Mặt trăng, các nguyên tố...). Vì thế, họ hay sử dụng Yokai vào những câu chuyện văn học, sách báo và hơn thế nữa là truyện trang manga và anime, phim ảnh để tăng nét phong phú, kì ảo cho cốt truyện của mình. Hãy cùng người viết điểm qua 10 anime siêu hay ho xoay quanh yếu tố Yokai nhé!

1. Inuyasha

Một trong những bộ shounen chiến đấu dựa trên ý tưởng về các loài yêu quái được yêu thích nhất mọi thời đại và làm nên tên tuổi của Takahashi Rumiko khiến bà được biết đến và hâm mộ trên toàn thế giới. Inuyasha là câu chuyện về xuyên không bắt đầu với cô bé trung học Kagome Higurashi, gia đình cô sống và chăm coi một đền thờ theo truyền thống. Một ngày, Kagome vô tình tìm ra Ngọc Tứ Hồn thu hút sự chú ý của một con yêu quái Rết từ cái giếng cạn trong đền. Mọi chuyện đưa đẩy cô bé rơi vào giếng và bị đưa về Nhật Bản thời Chiến quốc tầm 500 năm trước. Thời điểm mà chiến tranh giữa các lãnh chúa xảy ra liên miên và các loài yêu quái thường xuất hiện quấy nhiễu con người. Kagome đã giải phong ấn cho một tên bán yêu lai giữa người và yêu quái Khuyển. Hắn tấn công vì nghĩ cô là người yêu trước kia của mình. Diễn biến phức tạp kéo đến Ngọc Tứ Hồn bị vỡ và phân tán khắp nơi. Inuyasha và Kagome bắt buộc phải lên đường thu thập các mảnh vỡ và cũng gặp được nhiều người bạn đồng hành khác.

Với cốt truyện thú vị, dàn nhân vật hùng hậu và mới lạ cùng vô số loài yokai xuất hiện, anime hứa hẹn không làm bạn thất vọng nếu bạn là một người thích câu chuyện phiêu lưu và đam mê thể loại này. 

2. Natsume's Book of Friends (Hữu Nhân Sổ)

Natsume Takashi là một nam sinh mồ côi từ nhỏ, sống cùng với họ hàng. Nhưng Natsume có một bí mật, cậu có khả năng nhìn thấy những thực thể siêu nhiên như linh hồn và yêu quái. Bởi cũng chính vì lý do này mà cậu bé hay bị xầm xì, xa lánh, ghét bỏ bởi những người xung quanh vì họ e sợ và xem cậu là một người quái dị. Thật ra đây là một linh lực tuyệt vời được di truyền và người để lại cho Natsume khôgn phải ai khác chính là bà của cậu. Bên cạnh khả năng kia, một lần vô tình Natsume còn phát hiện ra một quyển sổ kì lạ của bà mình, thứ mà rất nhiều yêu quái thèm khát. Hữu Nhân Sổ là một cuốn khế ước, được biết như một hợp đồng kí kết giữa người bà và các sinh vật kia vì bà muốn dùng nó để bắt chúng phục dịch cho mình? Bạn không nghe lầm đâu, người bà quá cố của Natsume rất uy quyền và được kể lại là hay đi bắt nạt đám yêu quái. Vì thế bọn chúng hay tìm đến, quấy nhiễu hoặc tấn công nam thanh niên xấu số để lấy lại khế ước nô lệ.

Anime là một câu chuyện kì ảo nhưng chưa rất nhiều câu chuyện cảm động pha lẫn vui nhộn giữa các loài yêu quái và nam chính. Ngoài ra, bộ phim cũng giúp ta biết thêm rất nhiều về các sinh vật huyền bí như thông tin, tập tính của chúng. Đặc biệt, anime còn là hành trình trả lại tự do cho các Yokai của đôi bạn đồng hành Natsume và Madara - yêu quái Mèo.

3. Kami-sama Kiss (Kamisama Hajimemashita/Thổ Thần Tập Sự)

Được biết đến như một anime tình cảm vô cùng ăn khách nhưng Kami-sama Kiss cũng là một câu chuyện về Yokai vô cùng thú vị. Nanami Momozono là một nữ sinh nghèo mạt rệp, mất mẹ sớm, cha thì nợ nần ngập đầu. Một hôm, sau khi người cha kia lại đi trốn nợ, cô bé bị đuổi ra khỏi căn nhà thuê và đi lang thang khắp nơi. Cô gặp một người đàn ông bí ẩn tên Mikage đang bị chó rượt. Sau khi giúp đỡ và tâm sự, Mikage hôn lên trán cô bé và trao cô quyền sống và làm chủ căn nhà của mình. Khi đến nơi, cô phát hiện đây là một ngôi đền xập xệ và là nơi trú ngụ của vài yêu quái. Tomoe - yêu hồ cũng là linh thần tại đây lại không chấp nhận sự có mặt của Thổ thần mới. Cậu ta liên tục thử thách Nanami nhưng rồi cũng sớm bị tính cách nhiệt thành, tốt bụng của cô cảm hoá.

Người viết đánh giá đây là một trong những anime shoujo dễ thương và hài hước ai cũng nên xem. Tình cảm giữa Nanami và Tomoe vừa hài vừa đáng yêu nữa. Tìm đâu một câu chuyện tình yêu mà có yếu tố kì ảo, lâu lâu đánh đấm phép thuật nữa còn gì bằng. 

4. Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn)

Siêu phẩm đến từ nhà Ghibli không ai mà không biết đến. Bởi vì đây là một cái tên quá đỗi xuất sắc nên không thể không có mặt trong danh sách này. Spirited Away là câu chuyện li kì về cô bé Chihiro. Một ngày, lúc đang trên đường chuyển đến nơi ở mới cùng cha mẹ thì đi nhầm vào một nơi kì lạ. Phụ huynh cô bé đã bị cuốn hút bởi nơi đang bày biện đầy món ăn ngon và ngay lập tức họ lạo vào ăn lấy ăn để. Vì trừng phạt tội ham ăn những thứ được cho là dùng để dâng cho các linh hồn, họ bị trừng phạt biến thành heo, còn Chihiro bị mắc kẹt tại nơi đây là quên mất cái tên của mình. Cô bé được đưa đến một nhà tắm công cộng nơi phục vụ cho các yokai và linh hồn và được cho cái tên mới là Sen. Cô còn làm quen với Haku, một cậu bé xinh đẹp thực chất là một chú rồng màu trắng. Cả bộ phim là hành trình tìm lại cái tên của mình và giải cứu cha mẹ của Sen.

Không cần nhiều lời để khen về anime này vì đã có quá nhiều lời có cánh của mọi người dành cho nó rồi. Nên mình cũng phải khen thôi, nói chứ quả là một điều quá thiếu sót nếu bạn chưa xem anime này. Còn nếu đã xem rồi thì xem lại để cảm nhận lại một lần nữa những tinh tuý của nó cũng không phải là một điều nhàm chán đúng không nào?

5. A Letter to Momo (Lá Thư Gửi Momo)

Tuy là một bộ phim khá tuyệt vời nhưng A Letter to Momo lại không nổi tiếng bằng các anime khác dù trong đội ngũ sản xuất có sự tham gia của người tham gia tạo ra các bộ Ghibli cực kỳ thành công. Bộ phim là câu chuyện về Momo, cô bé vừa mất cha trong một tai nạn ngoài ý muốn. Mẹ cô quyết định bán đi căn nhà ở Tokyo và chuyển về quê nhà ở một hòn đảo sinh sống. Do tâm lý mất đi người thân và sống chỗ xa lạ, Momo trở nên trầm lặng và tách biệt khỏi mọi người trên đảo, dù họ khá quan tâm hai mẹ con. Nhưng Momo phát hiện ra trong nhà cô bé đang sống có 3 con Yokai xấu xí, quái lạ đang rình rập và chờ cơ hội đi chôm chỉa đồ ăn. 3 yokai này đi theo cô bé nhưng cũng không quên đi ăn cắp vặt đồ vật và lương thực của cư dân trên đảo gây nên nhiều phiền nhiễu cho người khác. Nhưng ngày càng bọn chúng cũng tiết lộ mục đích thật sự khi đến đây.

Bộ phim là một câu chuyện cảm động dù yếu tố kì ảo không chiếm nhiều thời lượng như các bộ anime khác. Tuy nhiên bộ phim này là một quá trình chữa lành cho tâm hồn hai mẹ con Momo sau một mất mát quá lớn của gia đình. Sự hài hước cộng với slice of life vô cùng phù hợp với những ai thích một bộ phim nhẹ nhàng, ấm ấp tình người.