[Xếp Hạng] Các ông bố trong MCU – Vô tâm nhiều hơn có tâm

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Một ông bố tại MCU phải có sự tương tác với con mình và có vai trò nhất định trong mạch truyện chính cùng thời lượng phù hợp thì mới có thể đánh giá được.

Xuyên suốt MCU, có rất nhiều ông bố xuất hiện, từ phe anh hùng cho tới phản diện, mỗi ông bố đều có những nỗi niềm và câu chuyện đặc biệt. Dù vậy, vẫn có những trường hợp cá biệt như Laufey (cha của Loki) và N’Jobu (cha của Killmonger) là không thể xếp hạng vì họ quá tệ với tư cách một người cha. Với các tiêu chí kể trên, sau đây là danh sách những ông bố của MCU, được sắp xếp từ kém tốt nhất đến tuyệt nhất.

13. Thanos

Hắn xứng đáng là một người cha không ai muốn có: giết đứa con gái mình yêu thương nhất là Gamora để sở hữu Soul Stone và hành hạ đứa còn lại là Nebula mỗi khi cô ấy không thể chiến thắng. Lối hành xử này khiến hai người con gái quay lưng với hắn, góp phần không nhỏ trong việc biến hắn bay màu. Điều tồi tệ nhất về cái chết của Gamora là hắn xem đó như một sự hi sinh cần thiết, hắn quý cô đến mức lấy được Soul Stone mà lại nỡ đối xử với cô như vậy. Thanos có thể là nhân vật hay ho nhất nhì MCU, nhưng lại là một người cha tệ hại nhất.

12. Ego

Lão không hề có ý định nuôi nấng Peter và quá ích kỷ đến mức chối bỏ trách nhiệm làm cha. Với cái tên Ego, ai cũng liên tưởng đến một gã ích kỉ, nhưng không ngờ lại đến mức như lão. Đối với lão, thêm con là thêm mạnh, nên cứ đơn giản là sinh xong bỏ mặc rồi sinh tiếp. Có thể lão đối với Mantis là khá khẩm nhất, nhưng cũng chỉ ở mức giữ cô làm nô lệ, rõ ràng một người cha bình thường không bao giờ làm thế.

11. Thaddeus Ross

Dù chỉ xuất hiện trong The Incredible Hulk nhưng Thaddeus vẫn đáp ứng đủ về thời lượng cũng như câu chuyện của gã. May thay không giết con như 2 người trên kia, nhưng gã lại nhắm vào người yêu của con gái mình. Gã nói dối Bruce và dùng cậu ta làm thí nghiệm quân sự, và đó cũng chính là nguyên nhân khiến Betty từ mặt người cha này.

10. Odin

Diễn xuất của Anthony Hopkins vẫn không thể cứu vãn người cha mờ nhạt này cho tới khi ông xuất hiện lần cuối trong Ragnarok, và phải nói rằng đây không phải là một người cha tốt đối với cả Thor lẫn Loki.

Với Loki, có những lúc ông sẵn sàng tha thứ cho anh thì việc ông quá thiên vị Thor là đã đủ tệ hại, lại còn nhận rằng mình đã tính giết Loki nếu Frigga không ngăn cản trong The Dark World. Với Thor, ông lại cho anh một bài học bằng cách đá xuống trần gian và tước đi hết sức mạnh của thần. Đó là chưa kể ông còn lợi dụng Hela để thống trị tam giới và sau khi Thor giúp ông giải quyết hậu quả, ông nhốt Hela và xem như cô chưa từng tồn tại.

9. Howard Stark

Endgame tạo cơ hội cho Tony được gần gũi cha mình hơn nhưng đối với Howard, làm cha là một việc rất áp lực. Rõ ràng hai cha con không có mối quan hệ quá thân thiết, khi trong Iron Man 2, Tony chia sẻ về sự lạnh nhạt của cha mình, đến mức trong cuộn phim gia đình cũ còn có cảnh Howard phớt lờ Tony mà quay ra uống rượu. Rất may mắn Tony không bị cuộn phim đó ám ảnh mà vẫn sống bình thường vì anh biết Howard vẫn yêu thương mình, nhưng từ đó khán giả thấy được những bất ổn của ông bố Howard.

8. Yondu

Tuy không có quan hệ huyết thống, nhưng đây mới là người cha thực thụ của Quill. Trong phần Guardians đầu tiên, khán giả chỉ có thể cảm nhận được ông khá khẩm hơn Ego một chút, nhưng ở phần 2, ông đã có những phút giây cảm động cùng Peter khi hi sinh tính mạng để cứu con trai, và tiết lộ rằng những gì ông làm chỉ để bảo đảm an toàn cho anh. Chuyển mình từ phản diện thành anti hero khiến Yondu trở nên gần gũi với nhóm Guardians hơn, kéo theo đó là thời gian xuất hiện cùng Peter cũng tăng lên. Có thể ông hơi quá đà khi đối xử với Peter không mấy tốt đẹp khi anh còn nhỏ, nhưng việc nhận lỗi và cứu anh một mạng là quá đủ để nói ông là một người cha tốt. Hình tượng ông trong mắt Kraglin cũng không hề tệ, bằng chứng là việc thừa kế mũi tên của Yondu có ý nghĩa rất lớn đối với anh.

7. Adrian Toomes

 

Ở Adrian vẫn có những điểm khiến ông trở thành một người cha hoàn hảo như yêu vợ con, muốn họ có cuộc sống sung túc và sẵn sàng cứu gia đình khỏi nguy hiểm, nhưng ông lại là một tay buôn vũ khí lậu và đã định giết người đang hẹn hò với chính con gái. Điều này rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực, không những cho Liz mà còn cả mối quan hệ cha con giữa họ. Ông cũng đưa ra vấn đề thú vị về việc một kẻ phản diện có thể tốt đến mức nào, hay điều đó ảnh hưởng đến việc làm cha hay không, nhưng dù gì ông cũng hoàn thành rất tốt vai trò nuôi nấng Liz. Với sự xuất hiện của ông, đã có hai chàng Peter của MCU gặp vấn đề với bên nhà vợ.

6. Hank Pym

Trong Ant-Man And The Wasp (Người Kiến và Chiến Binh Ong), khá tiếc khi khán giả không thấy cặp cha con này hợp tác nhiều, trừ phi có mặt Scott, vì trong những cảnh như vậy ta mới thấy họ thân thiết đến mức nào. Cũng khá dễ hiểu khi Hank đối đầu với Scott vì muốn giữ an toàn cho Hope, nhưng rõ ràng chính cô mới là người quyết định, và thế là ông phải rút lui và giúp đỡ cô tập luyện tốt hơn. Vừa làm cha vừa làm thầy tất nhiên là khó, nhưng đôi lúc ông lại không cân bằng được hai vai trò này.

5. T’Chaka

Khán giả không được thấy ông làm cha khi ông còn sống nhưng ảnh hưởng của ông lên T’Challa cũng phản ánh phần nào người cha này. Ông nuôi dạy Shuri rất tốt, dù mối quan hệ của họ không được đưa lên phim, nhưng bằng chứng là cô có thể tự kiếm được một chân trong STEM, khi mà chi nhánh ở phía Tây toàn đàn ông. Với T’Challa cũng vậy, anh thừa hưởng ý chí kiên cường, đạo đức và phẩm chất xứng đáng với ngai vàng. Quan điểm chính trị khác nhau về chính sách cô lập giữa hai cha con cũng không ảnh hưởng gì lắm tới việc làm cha của T’Chaka. Nếu có nhiều đất diễn hơn thì có thể vị trí của ông phải nằm đâu đó trong top 4.

4. Nhóm Guardians

Nếu xem Yondu là cha của Quill thì nhóm Guardians chắc chắn là bố mẹ của Groot. Sau khi Groot (lớn), đồng đội của Rocket, hi sinh và để lại một mầm cây, cả bọn là người chăm sóc cho bé Groot. Ban đầu thì Rocket lãnh nhận trọng trách này khi Groot còn trong chậu, nhưng càng về sau cả đội cùng san sẻ cho nhau. Trong Guardians 2, rõ ràng cả thuyền xem Groot như con chung. Ngôn ngữ của Groot là một vấn đề đau đầu nhưng cuối cùng họ cũng vượt qua, và còn nhắc nhở cậu mỗi khi nói bậy. Nhưng sau Infinity War, đau đớn nhất phải là Rocket khi Groot tan biến trong vòng tay chàng gấu mèo.

3. Tony Stark

Tình cảm của Tony với con gái chỉ được thể hiện trong Endgame vì cô bé ra đời trong khoảng timeskip 5 năm, nhưng cách phim xoay quanh quan hệ giữa họ đã đủ để chứng minh anh là một người cha tuyệt vời.

Việc bác Ben bị bay màu hoàn toàn trong MCU đã tạo tiền đề cho Tony bước vào thế giới của Peter một cách hoàn hảo. Quan hệ Tony-Peter dù không được công nhận là cha con nuôi nhưng đâu đó vẫn mang dáng dấp một người cha, dù có lúc anh tỏ vẻ cứng nhắc với cậu bé. Anh mong Peter phải trở nên hoàn hảo nhất có thể, nhưng anh lại không muốn ép cậu phải đi theo con đường của mình. Hai trong những cảnh lấy đi nước mắt khán giả nhiều nhất cũng chính là khi Peter tan biến trong tay Tony và Tony gục xuống trước mặt Peter.

Trong Iron Man 3, mối liên hệ giữa anh và Harvey Keener không đủ để nói lên điều gì, nhưng lại cho thấy tầm ảnh hưởng tích cực của anh tới thế hệ trẻ.

2. Clint Barton

Clint dù chỉ có vai trò hỗ trợ nhóm Avengers và không có lấy một phim riêng, nhưng điều đó không thể làm lu mờ người cha tuyệt vời này, khi gia đình anh có một câu chuyện tuyệt vời cùng lối diễn xuất tinh tế của Jeremy Renner. Cảnh anh dạy con gái cách bắn cung trước khi thấy cả gia đình biến thành cát bụi cho thấy anh rất gần gũi và yêu thương con, đồng thời khắc họa rõ nét cảnh hiu quạnh của thế giới trong Endgame. Thật đáng tiếc khi Marvel không cho Kate Bishop lên phim để khán giả xem tiếp câu chuyện của cha con nhà Barton.

1. Scott Lang

Nhận định này có thể gây tranh cãi nhưng theo người viết, Paul Rudd là người hợp vai bậc nhất mà MCU có được. Với RDJ, vai diễn Iron Man như một phao cứu sinh cho sự nghiệp đang tụt dốc, thì Paul Rudd lại khẳng định tên tuổi với vai Scott Lang, vì trước đó anh chỉ là một diễn viên phụ vô danh trong những phim hài hạng hai

Ant-Man rất cần một diễn viên như anh, đặc biệt là cảnh anh chơi đùa cùng con gái khi bị quản thúc tại nhà, hay cách anh tương tác cùng Judy Greer và Bobby Cannavale, cho ra một mối quan hệ bố, mẹ, bố dượng tốt đẹp. Cũng có khi họ bất đồng với nhau, nhưng tất cả đều tìm được tiếng nói chung vì muốn tốt cho Cassie Lang. Đây cũng là điều đưa anh lên đầu danh sách, anh làm tất cả vì cô con gái. Anh chưa bao giờ xích mích với Paxton để làm khó con; hay trong Endgame, cô bé cũng là người anh tìm đến đầu tiên khi thắng trận trở về. MCU không có quá nhiều ông bố tốt đẹp, nhưng để Scott lên hàng đầu thì cũng rất hợp lý.

Xếp hạng toàn bộ vai cameo của Stan Lee trong các bộ phim cộp mác Marvel

Xếp hạng toàn bộ vai cameo của Stan Lee trong các bộ phim cộp mác Marvel

Mỗi khi phim mới của Marvel ra mắt, mọi fan cứng đều chờ đợi đó vai diễn cameo của huyền thoại giới truyện tranh Stan Lee.

Xếp hạng ác nhân Marvel từ tệ nhất đến đỉnh nhất

Xếp hạng ác nhân Marvel từ tệ nhất đến đỉnh nhất

Trong khi chờ đợi các bộ phim mới nhất trong MCU, hãy cùng nhau điểm lại các ác nhân chính để xem ai là kẻ tệ nhất và ai là kẻ tuyệt vời nhất nào.

Nguồn: Bài và ảnh What Culture