Với phong cách làm phim không lẫn vào đâu được, dù chất lượng phim không phải lúc nào cũng tốt nhất, đạo diễn M. Night Shyamalan luôn đem đến những bộ phim đáng nhớ. Đôi khi kết quả là một tác phẩm kinh điển, và đôi khi, ít nhất, kết quả là một phim đầy bí ẩn gây tò mò.
Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ (Knock at the Cabin) là một ví dụ điển hình cho trường hợp trước đây. Bộ phim kinh dị tâm lý lấy đề tài khải huyền tận thế này có thể là tác phẩm hay nhất của đạo diễn người Ấn kể từ Split. Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ là một tác phẩm đơn giản nhưng đủ hấp dẫn.
Lịch chiếu Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ và mua vé Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ tại Moveek
Shyamalan đã đạo diễn, viết kịch bản và đồng sản xuất bản bộ phim chuyển thể này từ tiểu thuyết The Cabin at the End of the World của nhà văn Paul G. Tremblay năm 2018. Sự pha trộn hoàn hảo giữa một câu chuyện giết người, kịch bản vừa chặt chẽ vừa phong phú, và dàn diễn viên chắc tay đã mang đến một trong những bộ phim hàm súc nhất Night Shyamalan từng mang đến cho màn ảnh lớn. Có những khoảnh khắc khán giả sẽ cảm thấy kinh hoàng và sợ hãi dù cảnh quay chỉ loanh quanh trong căn phòng, những đấu tranh nội tâm lẫn nghi ngờ và số phận trêu đùa các nhân vật lẫn khán giả xem phim.
Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ kể về Eric (Jonathan Groff) và Andrew (Ben Aldridge), cặp đôi đi nghỉ tại một căn nhà gỗ hẻo lánh cùng con gái của họ, Wen (do Kristen Cui thủ vai). Mọi thứ có vẻ bình dị cho đến khi, cô bé gặp gỡ Leonard (do Dave Bautista thủ vai) đang chơi bên ngoài, một người lạ thân thiện xuất hiện từ khu rừng và cố gắng kết bạn với cô. Mọi chuyện nhanh chóng chuyển biến tệ đi khi gia đình Wen bị cầm tù trong cabin.
Thủ phạm không ai khác chính là Leonard và đồng bọn Sabrina, một nữ đầu bếp (Nikki Amuka-Bird), y tá Adriane (Abby Quinn) và một tên lưu manh mới ra tù tên Redmond (Rupert Grint). Họ nhanh chóng bao vây căn nhà gỗ với vũ khí thô sơ nhưng man rợ. Leonard giải thích rằng gia đình cô bé phải hy sinh một người trong số họ để ngăn chặn ngày tận thế. Nếu họ không chọn, thế giới sẽ kết thúc. Đó là một tình thế khó khăn điên rồ và không thể tưởng tượng được.
Những gì xảy ra sau đó trong Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ là một cân nhắc ớn lạnh, đau đớn, đẫm máu và có nhịp độ tương đối hoàn hảo với những màn trình diễn mang lại và gợi lên mọi thứ từ sự đồng cảm đến tuyệt vọng và các tình huống khiến ngay cả những người có lý trí nhất cũng phải đặt câu hỏi liệu điều phi lý có thực sự là lựa chọn hợp lý nhất hay không.
Cốt truyện phim không có gì quá phức tạp và hầu hết đều đã thể hiện trong trailer từ trước. Nhưng điều làm phim ấn tượng là cách Shyamalan tạo ra bầu không khí ngột ngạt cân não để buộc Eric và Andrew dần dần đi đến chọn lựa không thể tránh khỏi.
Bautista có một màn trình diễn tuyệt vời, vào vai một huấn luyện viên đầy ắp yêu thương và trách nhiệm, bên dưới thân hình to lớn đáng sợ là trái tim từ ái dịu dàng. Anh là sự tĩnh lặng nhè nhàng bên dưới toàn bộ cảnh hiến tế mà tất cả đều không mong muốn. Thể hiện sự đồng cảm và tuyệt vọng, đây là vai diễn mạnh mẽ của cựu đô vật, pha trộn hài hoà nhân tính và kẻ có thể làm mọi thứ vì đại nghĩa đầy quyến rũ. Bất kỳ ai đã luôn đinh ninh hoặc nghi ngờ khả năng diễn xuất của Bautista sẽ phải thay đổi thái độ sau khi xem những gì anh ấy trình diễn trong Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ.
Nam diễn viên mang một điểm sáng diễn xuất đến bộ phim. Cựu đô vật mang đến sự dịu dàng và dễ bị tổn thương đau khổ vào một số khoảnh khắc và bùng nổ mạnh mẽ vào những thời điểm thích hợp. Cùng với sự dằn vặt và vô vọng thực sự của Amuka-Bird, Quinn và Grint khi họ cầu xin những người xa lạ chấp nhận thực hiện điều tàn bạo và không tưởng này. Trong những lúc như vậy, những dấu chấm hỏi dần được tạo ra trong tâm trí khán giả. Đó là nơi Shyamalan phát huy phép thuật của mình, và bạn đặt câu hỏi về mọi thứ, kể cả chính mình.
Khán giả cảm thấy thương cho hai ông bố khi họ liên tục được yêu cầu đưa ra một lựa chọn bất khả thi khi tự hỏi chiếc đồng hồ tích tắc đếm ngược số phận và báo hiệu chấm dứt chuỗi ngày hạnh phúc của họ có phải là thật hay không. Thật mỉa mai khi hai người được chọn nắm trong tay vận mệnh là những người bị kỳ thị ngầm của xã hội, bị gạt bỏ và khinh miệt, liệu có vượt qua tính ái kỷ và hận thù để cứu tất cả, kể cả những người đáng ghét nhất với họ hay không? Shyamalan kết cấu mạch cảm xúc vô cùng nặng nề đè lên bộ phim, khiến một phim có tiền đề đơn giản như Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ trở nên ớn lạnh.
Lịch chiếu Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ và mua vé Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ tại Moveek
Song, không một bộ phim nào là tạo vật hoàn hảo. Về điểm chê, ta có thể kể đến là các tình tiết được đẩy hơi nhanh khiến khán giả chưa đủ thời gian thấy được sự dằn vặt ghê gớm giữa việc cứu thế giới và cứu gia đình thân yêu. 4 nhân vật xa lạ đại diện cho điều gì vẫn chưa được truyền tải hoàn thiện, mà phải dùng lời để dẫn nhập.
Không gian phim dù hẹp quay quanh căn phòng khách nhưng cảm giác vẫn còn quá to, chưa đủ tạo sự bí bách và thúc ép để nhân vật đưa ra một quyết định cuối cùng. Nói chung là những fan cứng của thể loại kinh dị tâm lý vẫn muốn mọi thứ được đẩy mạnh hơn nữa.
Trong bộ phim xếp loại R đầu tiên của anh kể từ The Happening, Shyamalan rất thích sử dụng các tình huống gây sốc và kinh hoàng theo những cách rất sáng tạo và hiệu quả. Đôi khi nó thực sự ngoạn mục và không bao giờ giống như một trò lừa bịp hay mánh lới quảng cáo. Chỉ đạo của nhà làm phim, kỹ xảo điện ảnh tạo bầu không khí của Jarin Blaschke và những bản nhạc nền mạnh mẽ của Herdís Stefánsdóttir tạo ra một môi trường sôi nổi, say sưa và thường khiến người xem mất phương hướng.
Một tầm nhìn đầy thách thức và tự tin, đây là tác phẩm chân thực và hấp dẫn nhất của đạo diễn trong nhiều năm. Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ không làm bạn thất vọng. Đó là một bộ phim nhắc nhở chúng ta tại sao Shyamalan là một trong những nhà làm phim sáng tạo nhất của điện ảnh đương đại và là ví dụ điển hình của một nhà làm phim xuất sắc, táo bạo nhất là khi có thể biến những tiền đề không còn mới mẻ gì trở nên lôi cuốn.
Nguồn ảnh: IMDb