10 bộ phim gắn liền với tên tuổi của Matt Damon

Góc Nghệ Thuật · shotaro ·

Đối với những người đã trót dành tình cảm cho môn nghệ thuật thứ 7 thì chắc hẳn Matt Damon là một cái tên không còn xa lạ. Sinh năm 1970, với gần 30 năm tham gia diễn xuất cùng hàng chục tác phẩm điện ảnh xuất sắc, đến nay Matt Damon đã trở thành một trong những diễn viên tài năng và nổi tiếng nhất với 5 đề cử Oscar danh giá. Nhân dịp công chiếu The Great Wall, chúng ta cùng điểm lại những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh.

Đối với những người đã trót dành tình cảm cho môn nghệ thuật thứ 7 thì chắc hẳn Matt Damon là một cái tên không còn xa lạ. Sinh năm 1970 với gần 30 năm tham gia diễn xuất cùng hàng chục tác phẩm điện ảnh xuất sắc. Cho đến nay Matt Damon đã trở thành một trong những diễn viên tài năng và nổi tiếng nhất với 5 đề cử Oscar danh giá. Nhân dịp công chiếu The Great Wall chúng ta cùng điểm lại những tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp của anh.

10. Ocean's Eleven (2001)

Tác phẩm năm 2001 của Steven Soderbergh quy tụ một trong những dàn sao hùng hậu nhất lịch sử và Matt Damon là một trong số đó. Bộ phim kể về phi vụ ăn trộm 150 triệu USD tại ba sòng bài lớn nhất tại Las Vegas của tay cự phú Terry Benedict (Andy Garcia) do Danny Ocean (George Clooney) cầm đầu, trong đó Matt Damon đóng vai một tên móc túi. Do dàn diễn viên quá đông nên Matt Damon không có nhiều thời lượng phô diễn khả năng của mình. Nhưng anh cũng đã hoàn thành vai diễn của mình rất tốt. Nó thông minh, nghiêm túc và cũng rất hài hước. Tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên anh tham gia dòng phim thương mại.

9. Invictus (2009)

Matt Damon rất có duyên hợp tác với những huyền thoại Hollywood, ví dụ như Morgan Freeman trong Invictus, tác phẩm kể về những bước đầu trong nỗ lực xoá bỏ nạn phân biệt chủng tộc của Nelson Mandela sau khi làm tổng thống Nam Phi thông qua World Cup bóng bầu dục năm 1995. Như những lần hợp tác trước, Matt Damon không những không bị lấn át bởi bạn diễn mà anh tiếp túc thể hiện nét diễn xuất độc đáo của riêng minh. Bộ phim cũng đánh dấu lần thứ 2 Matt Damon được đề cử Oscar ở hạng mục diễn xuất.

8. Courage Under Fire (1996)

Hy sinh cho vai diễn là một điều không tránh khỏi khi một người muốn bước chân và nghệ thuật đúng nghĩa. Trước khi gây ấn tượng với Good Will Hunting, Matt Damon đã giảm tới 18 kg để vào vai Ilario trong tác phẩm Courage Under Fire. Dù không đạt được giải thưởng lớn nào nhưng bộ phim góp phần quan trọng trong việc định hướng diễn xuất của Matt Damon sau này đồng thời khẳng định niềm đam mê với điện ảnh của anh ngay từ khi còn trẻ.

7. The Talented Mr. Ripley (1999)

Trái ngược với sự hiền lành, ngoan ngoãn của Matt Damon ngoài đời. The Talented Mr. Ripley đã đem đến một Matt Damon lừa lọc, dối trá luôn mưu mô trong đầu những kế hoạch bẩn thỉu nhằm thoả mãn thói xa hoa vô độ của mình. Vừa quyến rũ, ngọt ngào nhưng cũng lạnh lùng, tàn nhẫn. Cùng với đó là khả năng phô diễn tài ăn nói khéo léo, sự giận dữ tuyệt vọng và những tính toán lạnh lùng chỉ trong một khung hình duy nhất, Matt Damon đã khiến bất cứ ai từng nghi ngờ anh đều phải nín lặng. Mr.Riley được coi như một trong những vai diễn ấn tượng nhất sự nghiệp của Matt Damon.

6. The Bourne Ultimatum (2007)

Nhắc tới Matt Damon chúng ta không thể không nhắc tới loạt phim Bourne gắn liền với tên tuổi anh. Trong đó, phần phim thứ 3, The Bourne Ultimatum được đánh giá cao nhất khi hội tụ tất những gì hấp dẫn nhất của loạt phim với những pha hành động nghẹt thở, kịch tính cùng một kịch bản thông minh và tất nhiên không thể ko kể tới diễn suất hết sức tuyệt vời của Matt Damon. Bên cạnh những cảnh hành động nguy hiểm do anh tự thực hiện, tác phẩm chứa đựng những khoảng lặng bình đầy cảm xúc. Tất cả nhằm trả lời cho câu hỏi:"tôi là ai?" của nhân vật.

5. Behind the Candelabra (2013)

Tuy là một ngôi sao điện ảnh nhưng Matt Damon cũng từng lấn sân sang lĩnh vực truyền hình trong tác phẩm Behind the Candelabra kết hợp cùng Michael Douglas. Tuy chỉ là vai phụ nhưng vai diễn chàng người yêu đồng tính của nghệ sĩ piano Liberace đã chứng minh được khả năng nhập vai đa dạng và thuyết phục của anh. Tác phẩm chứa đựng hàng loạt các cảnh nóng đồng tính, có thể nói chưa bao giờ người ta thấy Matt Damon khiêu khích đến thế. Bộ phim cũng giúp Matt Damon được đề cử ở hàng loạt các giải thưởng lớn nhất về truyền hình như Emmy, Quả Cầu Vàng, BAFTA.

4. Saving Private Ryan (1998)

Mặc dù hầu hết hào quang đều hướng về huyền thoại Tom Hanks nhưng không thể phủ nhận vai trò của Matt Damon trong siêu phẩm của Steven Spielberg này. Bộ phim kể về cuộc giải cứu Ryan, một người lính vừa mất 3 anh em trong trận chiến. Xuyên suốt tác phẩm là những phân đoạn kịch tính, ác liệt với vô vàn những hy sinh mất mát. Tuy chỉ giữ vai trò nhỏ trong phim nhưng đây cũng là một trong những tác phẩm quan trọng và có ảnh hưởng lớn tới Matt Damon sau này.

3. The Departed (2006)

Một trong những lần hiếm hoi Matt Damon đóng vai phản diện là trong siêu phẩm The Departed của đạo diễn Martin Scorsese làm lại từ tác phẩm Vô Gian Đạo của Hồng Kông. Trong phim, Matt Damon vào vai tay cảnh sát bẩn Colin Sullivan, một tên tội phạm trà trộn vào lực lượng cảnh sát để làm nội gián cho băng đảng ngầm. Đối đầu với Colin là tay cảnh sát chìm Billy Costigan do Leonardo Dicaprio đóng. Khác với nhân vật trong bản gốc luôn đấu tranh giữa đúng và sai, Colin là một tên tội phạm điển hình, hắn tinh ranh và thủ đoạn. Bộ phim giúp Matt Damon thể hiện khả năng diễn xuất tinh tế, xúc động và đa chiều của mình. Bản thân tác phẩm sau đó thắng lớn tại Oscar với 4 tượng vàng danh giá.

2. The Martian (2015)

Sau khi trở về từ chiến tranh thế giới lần thứ 2. Matt Damon tiếp tục lạc bước trên sao Hoả và khiến cả nước Mĩ phải dốc sức giải cứu. Đây cũng là một trong những tác phẩm hiếm hoi có yếu tố hài hước của anh. Bộ phim kể về Mark Watney – một chàng kỹ sư của đoàn thám hiểm sao Hỏa phải chật vật tìm cách sống sót trên hành tinh đỏ sau khi bị bỏ rơi vì bão cát. Trong khi chờ được giải cứu từ Trái đất, Mark đã sử dụng các kiến thức sinh học để tồn tại. Giống như Gravity, toàn bộ tác phẩm là màn độc diễn ngoạn mục của Matt Damon. Bên cạnh những khoảnh khắc bùng nổ kịch tính, anh xen lẫn vào đó những phân đoàn hài hước giúp cho không chỉ bản thân nhân vật lạc quan mà còn khiến khán giả bớt căng thẳng khi theo dõi cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt của phim. Nhờ đó, anh đã nhận được hàng loạt đề cử diễn xuất tại Oscar, Golden Globes và BAFTA.

1. Good Will Hunting (1997)

Tác phẩm đánh dấu lần hợp tác đầu tiên trong vai trò viết kịch bản của đôi bạn thân Matt Damon và Ben Affleck. Đây cũng là bộ phim nổi tiếng và xuất sắc nhất sự nghiệp của anh cho đến nay góp phần đưa tên tuổi của Matt Damon lên hàng ngôi sao của Hollywood. Good Will Hunting là câu chuyện cảm động về tình bạn, tình yêu xoay quanh cuộc đời của một thiên tài toán học. Bên cạnh màn hoá thân tuyệt vời của cố huyền thoại Robin Williams, Matt Damon cũng khiến người ta kinh ngac với lối diễn xuất tinh tế, thể hiền đầy đủ những cảm xúc của một người đang bối rối trước cánh cửa cuộc đời.Tác phẩm sau đó được đề cử 9 hạng mục tại Oscar 1998 trong đó được xướng tên hai lần.

Bài viết liên quan