[Tổng Hợp] 10 bộ phim về những tên hề điên loạn như Joker

Tin điện ảnh · tranleanhthi ·

Ngoài Joker, nền điện ảnh thế giới còn đón nhận sự xuất hiện của rất nhiều tên hề giết người nổi tiếng khác.

Hình tượng hề xiếc được khai sinh với mục đích mang lại tiếng cười và niềm hạnh phúc cho người xem. Tuy nhiên, chú hề khi được đặt vào tay các đạo diễn nổi tiếng, họ trở thành những tên đao phủ, sinh vật kì dị gây tổn hại đến con người.

Hề xiếc trở thành một loại quái vật trong tay các nhà làm phim (Ảnh: Metro)
Hề xiếc trở thành một loại quái vật trong tay các nhà làm phim (Ảnh: Metro)

Trong cuốn sách mang tên The Pyrotechnic Insanitarium: American Culture on the Brink, tác giả Mark Dery cho rằng dòng phim hề xiếc kinh dị được khai sinh từ một loại bệnh lý có thật. Căn bệnh có tên gọi Coulrophobia (hội chứng sợ hề xiếc). Dưới đây là những bộ phim mô phỏng nỗi sợ này của con người.

1. Blood Harvest (1987)

Bộ phim thuộc dòng Slasher chặt chém đặc trưng của thập niên 80, Blood Harvest là phim Slasher đầu tiên xây dựng trên chất liệu hề xiếc.

Tạo hình chú hề của phim không toát lên sự đáng sợ (Ảnh: IMDb)
Tạo hình chú hề của phim không toát lên sự đáng sợ (Ảnh: IMDb)

Jill Robinson (Itonia Salcheck) quay trở về quê cũ sau bao nhiêu năm xa cách. Những tưởng cô sẽ sinh sống yên ổn nơi nông thôn hiền hòa thì hàng loạt vụ giết người mất tích xảy ra khắp thị trấn. Tất cả mọi người từ bạn bè thân thiết, người thân trong gia đình cho đến những người dân trong khu vực lần lượt biến mất một cách bí ẩn. Thị trấn chỉ còn sót lại một người nghệ sĩ mặc đồ hề xiếc bí ẩn, lúc nào cũng vui vẻ quái dị, miệng nhẩm đi nhẩm lại một bài hát đầy ám ảnh.

Blood Harvest sở hữu chất liệu đáng sợ nhưng cốt truyện lại trơn tuột, không hề có nút thắt. Theo Starburst Magazine, chỉ cần một câu tóm tắt ngắn gọn kiểu như: "Ở một thị trấn nọ, người ta bị tàn sát như gà cắt tiết", khán giả sẽ không cần xem tiếp bộ phim trên.

2. Killer Klowns from Outer Space (1988) 

Thể loại phim khoa học viễn tưởng liên quan đến vũ trụ rất thịnh hành vào thập niên 80 và hề xiếc cũng không phải là ngoại lệ khi được anh em nhà Chiodo biến tấu thành phản diện chính của bộ phim. 

Người ngoài hành tinh trong phim sử dụng vũ khí như chú hề (Ảnh: GiantBomb)
Người ngoài hành tinh trong phim sử dụng vũ khí như chú hề (Ảnh: GiantBomb)

Killer Klowns from Outer Space mở đầu với cảnh phim một cặp đôi phát hiện ra con tàu của người ngoài hành tinh đang bắt giữ người dân. Họ cố gắng thông báo cho cảnh sát và chính quyền địa phương, nhưng khi được nghe miêu tả về những chú hề sử dụng đồ chơi bằng nhựa biến người ta thành bánh kẹo, vị cảnh sát trưởng cho đó chỉ là lời nói đùa. Không có sự giúp đỡ từ lực lượng chức năng, những người dân thường phải tự lực đứng lên đánh đuổi mối hiểm họa.  

Killer Klowns from Outer Space sở hữu tạo hình nhân vật phá cách và tận dụng các con rối cao su để bù đắp cho sự thiếu hụt của công nghệ làm phim còn non kém thời đó. Bộ phim dành được nhiều lượt phản hồi tích cực từ khán giả và được người hâm mộ gắn mác cult classic.

3. Clownhouse (1989)

Clownhouse thuộc dòng phim Slasher được trình chiếu tại liên hoan Sundance Film Festival năm 1989 và nhận được tiếng vang lớn khi được đề cử giải thưởng Grand Jury Prize.

Vị đạo diễn của bộ phim bị cáo buộc tội ấu dâm (Ảnh: AllHorror)
Vị đạo diễn của bộ phim bị cáo buộc tội ấu dâm (Ảnh: AllHorror)

Tuy nhiên, cùng thời điểm ra mắt, Victor Salva, đạo diễn bộ phim vướng phải cáo buộc có hành vi ấu dâm với ngôi sao nhí trên phim trường. Clownhouse bị buộc đình chỉ phát hành phim ra rạp, mãi đến năm 2003 bộ phim mới quay trở lại trên định dạng DVD.

Clownhouse có cốt truyện xoay quanh Halloween, khoảng thời gian đầy rẫy ma quái và kinh dị. Casey (Nathan Forest Winter) nhân vật chính của bộ phim mắc phải chứng Coulrophobia. Anh và 2 người bạn đồng hành phải tự chống chọi với cuộc truy sát của 3 tên tội phạm tâm thần, trong vỏ bọc tên hề.

4. Carnival of Souls (1998)

Carnival of Souls là một bản remake của bộ phim cùng tên hồi năm 1962. Tuy nhiên, phần phim của đạo diễn Adam Grossman lại không đón nhận được kết quả tích cực như người tiền nhiệm. Trên Rotten Tomatoes và IMDb, bộ phim nhận phải 20% lượt đánh giá và điểm số 3,2/10.

Tạo hình công viên trong phim gây ám ảnh cho người xem (Ảnh: IMDb)
Tạo hình công viên trong phim gây ám ảnh cho người xem (Ảnh: IMDb)

Theo Shawn Handling, cây bút chuyên trang kinh dị HorrorNews, Carnival of Souls thiếu sự liên kết với bản gốc, diễn xuất tồi tệ, không gây sợ hãi và nhạc phim không phù hợp.

Carnival of Souls vẫn trung thành với chủ đề nỗi sợ tên hề. Alex Grant (Bobbie Phillips) chứng kiến cái chết của mẹ cô khi còn rất nhỏ. 20 năm sau, tên thủ ác trong lốt tên hề ở hội chợ xuất hiện và bám lấy cô.

5. Killljoy (2000)

Killljoy là một đại diện yếu kém của dòng phim hề sát nhân trong những năm 2000. Trên Rotten Tomatoes, nhiều khán giả bình luận rằng bộ phim không có chiều sâu cốt truyện và cách giải quyết mâu thuẫn lười biếng. Bên cạnh đó, nhân vật trong Killljoy có lối diễn xuất non nớt, không thuyết phục. Bộ phim sẽ được cải thiện nếu được đầu tư thêm ngân sách.

Nụ cười ám ảnh của tên hề trong phim (Ảnh: ComicVine)
Nụ cười ám ảnh của tên hề trong phim (Ảnh: ComicVine)

Killljoy xoay quanh màn chém giết của một con búp bê hề xiếc, được triệu hồi bởi Michael (Kareem J. Grimes). Cậu trai với động cơ trẻ con muốn trừng phạt những kẻ đã cướp đi bạn gái thời trung học. Đoạn kết của bộ phim là điểm sáng duy nhất với một cú twist truyền thống nhưng không kém phần đáng sợ.

6. House of 10.000 Corpse (2003)

House of 10.000 Corpse được đạo diễn và sản xuất bởi Rob Zombie, ngôi sao nhạc rock với cùng phong cách ma quái rùng rợn mà bộ phim mang lại. Cốt truyện tuân theo mô tuýp truyền thống như The Hills Have Eyes hay The Texas Chain Saw Massacre. Môt nhóm người thường phát hiện ra ngôi nhà hoang ở khu vực nguy hiểm và họ trở thành nạn nhân của một băng đảng giết người bệnh hoạn.   

Tạo hình tên hề của ngôi sao nhạc rock Rob Zombie (Ảnh: Microsoft)
Tạo hình tên hề của ngôi sao nhạc rock Rob Zombie (Ảnh: Microsoft)

House of 10.000 Corpse thuyết phục khán giả bằng hiệu ứng thị giác mạnh mẽ với tạo hình ghê rợn của những tên giết người và các màn tra tấn đáng sợ. Được biết, đây là tác phẩm đầu tay của Rob Zombie dưới vai trò đạo diễn và biên kịch. Ý tưởng làm một bộ phim kinh dị nảy ra trong đầu ông trong lúc tìm một ngôi nhà trang trí cho buổi lễ Halloween.

7. 100 Tears (2007)

100 Tears là bộ phim Slasher độc lập có cốt truyện gần giống với Joker nhất. Gurdy (Jack Amos), một người hề xiếc nhân hậu bị biến đổi thành tên hề sát nhân vì bị vu khống cho tội lỗi mà anh ta không hề phạm phải. Sau khi tiêu diệt hết kẻ thù, Gurdy nhận ra hắn ta không thể dừng lại và tiếp tục tàn sát người vô tội. 

Tên hề tâm thần trong phim 100 tears (Ảnh: Yorkfeed)
Tên hề tâm thần trong phim 100 tears (Ảnh: Yorkfeed)

100 Tears không được đa số khán giả đại chúng biết đến nhưng lại nhận khá nhiều phản hồi tích cực từ các nhà bình luận phim độc lập. Theo The Scar Horror, 100 Tears thu hút khán giả bằng những màn vấy máu chất lượng, màn trình diễn của Gurdy biến Pennywise trở thành tên hề vô hại.

8. Amusement (2008)

Amusement xoay quanh câu chuyện về 3 cô gái trong lúc gợi nhớ kỷ niệm thời cấp 3 đã phát hiện ra âm mưu giết người của một người bạn học tâm thần. Tuy nhiên, bộ phim lại không nhận được phản hồi tích từ phía khán giả. The Laugh, phản diện chính của bộ phim được nhận xét có điệu cười gây khó chịu nhưng lại chẳng hề đáng sợ.

Rợn tóc gáy với tạo hình tên hề tử thần (Ảnh: IMDb)
Rợn tóc gáy với tạo hình tên hề tử thần (Ảnh: IMDb)

Amusement mang một mô tuýp cũ kĩ ăn theo những bộ phim kinh dị hạng B. Chẳng hạn, nhân vật bị hỏng xe trong rừng hay cô trông trẻ bị theo dõi bởi tên sát nhân hay ngôi nhà ma quái đầy búp bê.  

9. Clown (2014)

Clown không đi theo lối mòn của những phim hề sát nhân khi cố gắng tạo ra nhân vật phản diện mắc bệnh tâm thần. Bộ phim kể câu chuyện về một người cha mẫu mực, chăm chỉ. Vì muốn đem lại niềm vui cho con trai trong ngày sinh nhật, ông bố đã mặc bộ quần áo hề cũ kĩ dưới tầng hầm và ông sẽ không bao giờ có thể trở lại như bình thường.

Một phân cảnh của biểu cảm tên hề sát nhân trong phim. (Ảnh: IMDb)
Một phân cảnh của biểu cảm tên hề sát nhân trong phim. (Ảnh: IMDb)

Clown nhận được lượt phản hồi vừa khen vừa chê của khán giả. Trên IMDb, khán giả cho rằng diễn xuất của nhân vật trong phim rất thiếu chuyên nghiệp, những cảnh quay máu me, khó chịu lại giúp đánh lạc hướng người xem. 

10. The Legend of Wasco (2015)

The Legend of Wasco chọn một hướng khai thác khá gần với đời thực. Nội dung của bộ phim kể về Tyler (Jason Crowe) và Byron (Dan Nye) chuyên chọc phá người dân Wasco bằng những màn prank giả chú hề. Không may thay, hành động đó đã đánh thức những tên hề sát nhân thực sự, tàn sát thị trấn.

Tên hề sát nhân trong phim chuẩn bị gây án. (Ảnh: IMDb)
Tên hề sát nhân trong phim chuẩn bị gây án. (Ảnh: IMDb)

Theo Horror News, ý tưởng của bộ phim trên lý thuyết được cho là nực cười. Nhưng, diễn xuất của nhân vật và phần nhạc nền đã phối hợp thành công, mang đến trải nghiệm khủng khiếp cho người xem. 

[Tổng Hợp] 8 nhân vật comic sẽ luôn bị Hollywood hiểu sai

[Tổng Hợp] 8 nhân vật comic sẽ luôn bị Hollywood hiểu sai

Hãy cùng Moveek điểm qua 8 nhân vật từ comic mà Hollywood đã khiến khán giả hiểu sai nhé.

[Tổng Hợp] Brad Pitt và 10 vai diễn đáng xem nhất

[Tổng Hợp] Brad Pitt và 10 vai diễn đáng xem nhất

Brad Pitt, nam diễn viên rất được yêu thích đã trở lại hoành tráng trong năm nay với Once Upon a Time in Hollywood và Ad Astra.