[Ý Kiến] 10 nữ diễn viên xứng đáng nhận được đề cử Oscar trong thập niên 2010

Tin điện ảnh · VLynd ·

10 diễn viên với những vai diễn trong thập niên 2010 xứng đáng được Oscar công nhận.

Giải thưởng Viện Hàn Lâm là một thước đo hữu ích để vinh danh những thành tựu trong ngành công nghiệp điện ảnh và về lâu dài, mọi người cho rằng đây là điều vĩ đại nhất của phim ảnh. Đúng là có những bộ phim và các màn trình diễn được ghi nhận và xứng đáng với thành quả, nhưng cũng có nhiều phim bị ngó lơ. Vì thế, Viện Hàn Lâm thường đi theo các xu hướng chung, nhiều màn trình diễn trong các phim thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, kỳ ảo, kinh dị hay hài hước thường bị bỏ qua. Hãy cùng Moveek điểm qua 10 nữ diễn viên trong thập niên 2010 xứng đáng nhận được các đề cử Oscar nhé. 

10. Alfre Woodard giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Clemency

Ảnh: Taste Of Cinema
Ảnh: Taste Of Cinema

Clemency là bộ phim tái hiện lại cuộc đời của quản tù Bernadine Williams, luôn phải ra những quyết định khó khăn trong suốt thời gian làm việc. Khi dần thân thiết với một người đàn ông vô tội có liên quan tới một vụ án, Williams chất vấn về sự chuyên nghiệp của bản thân và những ảnh hưởng của công việc lên cô. 

Alfre Woodard đã hoá thân vô cùng mạnh mẽ, dù nhân vật của cô buộc phải kìm nén trong nhiều khoảnh khắc đầy thách thức. Không có gì bình thường ở nhân vật này, kể cả tương tác với người chồng Jonathan (Wendell Pierce) cũng khó khăn, vì anh không hiểu bản chất công việc của cô. Bộ phim phản ánh thẳng thừng cách mà hệ thống này hoạt động và tài năng cùng sự chuyên nghiệp của Woodard càng nhấn mạnh tính hiện thực hoá của câu chuyện. 

9. Amy Adams giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Arrival

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Bất ngờ thay, Amy Adams sở hữu 6 đề cử Oscar nhưng vẫn chưa chạm tay đến tượng vàng. Trớ trêu hơn, vai diễn xuất sắc nhất của cô lại bị bỏ qua. Trong Arrival (Cuộc Đổ Bộ Bí Ẩn), Adams thủ vai nhà ngôn ngữ học Louise Banks, được chính phủ Mỹ giao nhiệm vụ giao tiếp với các sinh vật ngoài hành tinh. Bên cạnh kiến thức ngôn ngữ, cảm xúc của nhân vật chính là yếu tố giúp bộ phim trở nên cảm động. Banks là kiểu nhân vật đương đầu với bi kịch, việc chứng kiến quan điểm của cô về thời gian bị thay đổi khiến hành trình đong đầy cảm xúc hơn. 

8. Shuzhen Zhao giải Nữ phụ xuất sắc nhất trong The Farewell

Ảnh: indieWire
Ảnh: indieWire

The Farewell (Lời Từ Biệt) là một phim mang tính cá nhân đến từ biên kịch/đạo diễn Lulu Wang, phần lớn câu chuyện đều dựa trên mối quan hệ giữa cô và người bà do Shuzhen Zhao thủ vai. Bà Zhao đã lĩnh hội tinh thần của một người lớn tuổi thông thái, đã trải qua một quãng đường đời và sắp đi đến hồi kết. Hơn hết, mối quan hệ giữa bà và nhân vật của Awkwafina giúp người xem cảm thấy hân hoan. Bộ phim không quá bi luỵ vì màn trình diễn của các diễn viên cùng sâu sắc.  

Chủ đề chính của The Farewell xoay quanh những tranh cãi về truyền thống và sự khác biệt giữa Đông – Tây. Những đoạn thoại ấy có phần khôi hài hơn nhờ nhân vật mà Zhao thể hiện. Quả là một màn trình diễn đáng yêu, giúp bộ phim có hồn hơn và thật hổ thẹn khi không được công nhận. 

7. Greta Gerwig giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Frances Ha

Ảnh: Consequence of Sound
Ảnh: Consequence of Sound

Viện Hàn Lâm hiếm khi nhìn nhận nghiêm túc về các phim hài, đặc biệt là những giọng nói hài hước mới. Greta Gerwig tuy nhận được các đề cử với vai trò biên kịch/đạo diễn cho Lady BirdLittle Women, nhưng tài năng của cô đã được minh chứng qua màn trình diễn tuyệt vời trong Frances Ha của Noah Baumbach trước đó. Bộ phim có những đoạn thoại hơi dài dòng nhưng sự giải trí của Gerwig chắc chắn không thể nào chán được. Frances là kiểu nhân vật dễ dàng bắt lấy niềm vui, kể cả với những điều nhỏ nhặt nhất và phần hoá thân của Gerwig khuyến khích khán giả cũng như thế. 

6. Charlize Theron giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Tully

Ảnh: Taste Of Cinema
Ảnh: Taste Of Cinema

Tully (Cuộc Chiến Bỉm Sữa) của đạo diễn Jason Reitman là bộ phim đầy mạo hiểm khi sử dụng cách dẫn truyện phi truyền thống để cho thấy hiện thực của người mẹ và lứa tuổi trung niên. Qua đó, phim đưa ra vài kết quả bất ngờ về cách mọi người nhìn nhận thanh xuân của họ. Bộ phim yêu cầu một màn trình diễn đầy tính chỉ huy của nhân vật trung tâm và đây là một trong những vai đỉnh nhất của Charlize Theron. Nữ diễn viên hoàn toàn xuất sắc trong vai Marlo, người mẹ dần có cảm nhận mới về cuộc sống nhờ sự giúp đỡ của Tully - người giúp trông đám trẻ.

Theron và đạo diễn Reitman từng hợp tác trong phim Young Adult, về một nhân vật cố gắng phá vỡ thế giới xung quanh. Ngược lại, Tully nói về một người dần đánh mất chính mình vì các trách nhiệm và quên đi chủ nghĩa cá nhân. Theron lại chứng tỏ rằng cô hoàn toàn có thể hóa thân vào bất kỳ kiểu nhân vật nào nhưng tiếc thay, vai này lại không được công nhận.

5. Toni Collette giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Hereditary

Ảnh: Taste Of Cinema
Ảnh: Taste Of Cinema

Hereditary là một trong những phim kinh dị được bàn tán nhiều nhất thập kỷ qua, không chỉ vì sự đáng sợ của nó mà còn ở việc miêu tả nỗi đau, bi kịch và mâu thuẫn gia đình. Tương tự như 2 phim truyền cảm hứng cho nó là The ExorcistRosemary’s Baby, bộ phim không chỉ có la và hét, mà tập trung vào sự thống khổ tột cùng của một người mẹ trước loạt tình huống đau thương từ các hiện tượng siêu nhiên. Màn trình diễn của Toni Collette trong vai Annie Graham là mẫu nhân vật đầy đau khổ, khiến khán giả phải bứt rứt.  

Hiệu quả của Hereditary đến từ những phút ban đầu, khi yếu tố siêu nhiên chỉ đóng vai trò phụ và đơn thuần xoay quanh gia đình. Mối quan hệ cốt lõi của các thành viên đều được xác định rõ trước khi đến với các tình tiết ma quỷ. Collette đã không kìm nén sự xót thương kéo dài, giúp bộ phim trở nên hiệu quả hơn hẳn. 

4. Angourie Rice giải Nữ phụ xuất sắc nhất trong The Nice Guys

Ảnh: Taste Of Cinema
Ảnh: Taste Of Cinema

The Nice Guys (Những Chàng Trai Ngoan) là một trong những phim hài tốt nhất 10 năm qua. Bên cạnh bộ đôi cảnh sát thú vị do Ryan Gosling và Russell Crowe thủ vai, nhân vật cô con gái Holly do Angourie Rice cũng hài hước và có vai trò quan trọng không kém. Mối quan hệ giữa Rice và Gosling thật cảm động, khi nhân vật của Gosling tưởng chừng như thất bại, khán giả lại chứng kiến giá trị của sự chuộc lỗi qua cách anh chỉ dạy cô con gái. Rice cũng làm tốt vai trò khi bộc lộ cảm xúc giận dữ đến người cha và giữ được tinh thần của nhân vật xuyên suốt phim. 

3. Scarlett Johansson giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Under the Skin

Kiểu vai diễn của Scarlett Johansson trong Under the Skin thường không được Viện Hàn Lâm chú ý. Không hẳn do bộ phim thuộc thể loại sci-fi kinh dị, mà vì Johansson hóa thân thành một nhân vật bắt đầu tìm hiểu con người. Trong vai sinh vật ngoài hành tinh bí ẩn, Johansson chứng kiến bản chất của nhân loại khi thực hiện các thí nghiệm và quyến rũ đàn ông để thấu hiểu họ. 

Phần lớn bộ phim vũ khí hóa vẻ gợi cảm của Johansson, dùng nó để giăng bẫy đàn ông, còn cảm xúc của nhân vật gần như trống rỗng và thiếu sức hút. Tuy nhiên, Johansson đã có màn trình diễn tuyệt vời khi xây dựng sự hiểu biết của nhân vật về bản chất con người, qua việc thiết lập danh tính dựa trên những gì đàn ông muốn ở cô. Một sự hóa thân kết hợp giữa triết lý và sự ghê rợn của cơ thể mà xứng đáng được công nhận.

2. Jessica Chastain giải Nữ phụ xuất sắc nhất trong The Tree of Life

Ảnh: Taste Of Cinema
Ảnh: Taste Of Cinema

Dù nhận được đề cử Nữ phụ xuất sắc trong The Help nhưng bộ phim đó không bằng một góc so với The Tree of Life. Chastain thủ vai người mẹ tao nhã khi chăm con nhưng lại có thái độ hằn học với người cha. Kiệt tác của Terrence Malick là sự kết hợp chất lượng giữa chủ nghĩa hiện thực và mơ mộng. Chính vì thế mà phần diễn xuất đòi hỏi vừa phải thực tế, vừa có phần siêu thực khi kết nối với viễn cảnh to lớn hơn về sự bất tử. Chastain đã thành công trong việc cân bằng việc duy trì hình ảnh người mẹ đầy cảm thông và hình ảnh ẩn dụ vượt qua câu chuyện hợp thời đại. 

1. Julie Delpy giải Nữ chính xuất sắc nhất trong Before Midnight

Ảnh: SlashFilm
Ảnh: SlashFilm

Trilogy Before là một thành tựu đáng chú ý trong lịch sử điện ảnh hiện đại vì hiếm có thương hiệu phim tình cảm nào vượt thời gian đến thế. Before Midnight là bộ phim cuối cùng và hoàn tất câu chuyện của trilogy. Nhân vật Celine của Julie Delpy phải chấp nhận sự thật rằng chuyện tình lãng mạn giữa họ đã phai nhòa và cô phải từ bỏ những năm tháng tươi đẹp nhất của đời, để theo đuổi một giấc mơ không bao giờ thành. 

Celine cuối cùng cũng buông tay Jesse và giải thích rằng cô phải hy sinh thế nào và cuộc sống thường ngày thật sự ra sao. Những lời nói chân thành ấy không hề có cảm giác giả tạo nhờ vào màn trình diễn thuyết phục của Delpy. Tiếc thay, nữ diễn viên chưa bao giờ nhận được đề cử nào cho vai diễn này, mặc cho những nỗ lực cô đặt vào nhân vật.

Nguồn: Taste of Cinema

Bài viết liên quan

10 phim hay nhất năm 2011

Pinkalina ·