10 vai diễn xuất sắc nhất của gã liều mạng Tom Cruise (Phần 1)

Tin điện ảnh · khacduy ·

Khán giả yêu điện ảnh sắp tái ngộ Tom Cruise qua tác phẩm American Made (tựa Việt: Lách Luật Kiểu Mỹ), Moveek mời các bạn điểm qua 10 vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nam tài tử người Mỹ này.

Trong hơn 30 năm qua, nam tài tử Tom Cruise được biết đến như một tượng đài tại kinh đô điện ảnh Hollywood, với sự nghiệp đồ sộ gồm hơn 46 tựa phim. Cruise cũng đã từng làm việc với các đạo diễn tài năng nhất trong lịch sử từ Stanley Kubrick, Martin Scorsese, Steven Spielberg, Paul Thomas Anderson đến những tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp của Brian De Palma, Cameron Crowe, và Oliver Stone. Đó là còn chưa kể đến hình tượng nhân vật đặc vụ Ethan Hunt trong loạt phim Mission: Impossible (tựa Việt: Điệp Vụ Bất Khả Thi), vai diễn đã đưa tên tuổi của Cruise vào danh sách những nam diễn viên liều mạng nhất Hollywood. Khi Cruise thực hiện những pha hành động nguy hiểm như treo người trên một chiếc máy bay Airbus A400 đang cất cánh mà không cần diễn viên đóng thế trong Mission: Impossible - Rogue Nation.

Khán giả yêu điện ảnh sắp tái ngộ Tom Cruise qua tác phẩm American Made (tựa Việt: Lách Luật Kiểu Mỹ), Moveek mời các bạn điểm qua 10 vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp của nam tài tử người Mỹ này nhé.

10. Dr. William Harford – Eyes Wide Shut (1999)

Bộ phim là khúc ca cuối cùng trong sự nghiệp điện ảnh đồ sộ và vĩ đại của đạo diễn huyền thoại Stanley Kubrick, cũng là dự án gây nhiều tranh cãi nhất trong sự nghiệp của đạo diễn người Anh. Bộ phim còn nổi tiếng hơn nữa khi có sự góp mặt của cặp vợ chồng nổi tiếng nhất kinh đô Hollywood Tom Cruise và Nicole Kidman, khi cả hai cùng thủ vai cặp vợ chồng trong phim. Tác phẩm này cũng nắm giữ kỉ lục Guinnness về bộ phim quay liên tiếp lâu nhất, khi quá trình quay kéo dài đến 400 ngày! Ngay cả đạo diễn Kubrick cũng không sống đến khi bộ phim ra mắt. Ông qua đời vào ngày 7/3/1999, chỉ 6 ngày sau khi nộp bản dựng cuối cùng cho hãng phim Warner Brothers.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ngắn Dream Story (1926), Eyes Wide Shut xoay quanh cuộc hôn nhân đầy bất ổn của cặp vợ chồng Bill Harford (Tom Cruise) và Alice Harford (Nicole Kidman). Khi Alice thì luôn mơ tưởng đến người đàn ông khác, còn Bill thì lại dấn thân vào một hội kín, nơi chuyên tổ chức những cuộc trụy lạc tình dục.

Việc tham gia dự án này cũng được coi như canh bạc của Tom Cruise và Nicole Kidman với cuộc hôn nhân của họ, cả hai đã phải khai thác và đụng đến những góc khuất riêng tư nhất trong mối quan hệ của hai người. Bối cảnh căn nhà mà hai nhân vật Bill và Alice Harford chung sống được đích thân cả hai thiết kế nhằm giúp họ cảm thấy thoải mái nhất khi nhập vai. Đó là còn chưa kể tới những buổi thảo luận 3 người giữa Cruise, Kidman và Kubrick về những vấn đề trong chính cuộc hôn nhân thực ngoài đời của cặp đôi này nhằm giúp cả hai nắm bắt được cảm xúc của một cặp đôi có các vấn đề trong hôn nhân là thế nào; cũng như số lượng lần quay khủng khiếp mà cả hai phải thực hiện vì tính cách cầu toàn của Kubrick. Điển hình như phân cảnh Tom Cruise đi xuống cầu thang cũng phải quay đi quay lại đến 95 lần. Nhưng bản thân Tom Cruise cũng đã thừa nhận rằng vai diễn này là vô cùng quý giá và tự nhận “sẽ tự đá đít mình” nếu từ chối cơ hội làm việc với Stanley Kubrick.

9. Captain John Anderton – Minority Report (2002)

Minority Report (tựa Việt: Báo Cáo Mật) là dự án đầu tiên mà Tom Cruise có cơ hội cộng tác với đạo diễn huyền thoại Steven Spielberg. Ban đầu, Spielberg dự định Minority Report sẽ là phần phim kế tiếp của bộ phim hành động Total Recall (do Arnold Schwarzenegger thủ vai chính) ông thực hiện trước đó, nhưng sau đó được vị đạo diễn phát triển thành một tác phẩm vô cùng đặc biệt khi giá trị của phim vẫn trường tồn đến tận ngày nay, thời kì mà việc bảo mật thông tin cá nhân và các quyền cơ bản của con người đang bị xâm hại nghiêm trọng nhằm đánh đổi lấy sự bảo vệ tốt hơn từ phía chính phủ.

Minority Report được chuyển thể từ cuốn truyện ngắn thuộc thể loại cyberpunk cùng tên. Phim lấy bối cảnh vào năm 2054 tại Washington, lúc này nhờ sự xuất hiện của dự án có tên “Precrime” (tạm dịch: Tiên đoán tội ác) toàn bộ các tội ác đều đã được dự đoán và ngăn chặn ngày trước khi xảy ra. John Anderton (Tom Cruise) là đội trưởng của dự án Precrime, anh có nhiệm vụ theo dõi và ngăn chặn những vụ án mà Precrime dự báo.

Minority Report cho khán giả thấy được một hình ảnh của Tom Cruise ở giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp, không những thể hiện xuất sắc nhân vật John vốn có tâm lí phức tạp khi lúc nào cũng đau đáu nỗi đau về cậu con trai từng mất tích, Cruise còn thực hiện xuất sắc những phân cảnh hành động cực kì ấn tượng dưới bàn tay nhào nặn của Steven Spielberg.

8. Joel Goodsen – Risky Business (1983)

Vai diễn chính đầu tiên trong sự nghiệp này đã đưa tên tuổi Tom Cruise lên tầm ngôi sao tại Hollywood. Hình ảnh Cruise mặc chiếc áo sơ mi màu hồng phấn, phía dưới chỉ vỏn vẹn chiếc quần lót trắng nhảy nhót điên cuồng trên nền nhạc Old Time Rock And Roll của huyền thoại Bob Seger, đến nay vẫn là một khoảnh khác ấn tượng nhất trong suốt sự nghiệp của nam tài tử này.

Câu chuyện phim xoay quanh cuộc ăn chơi trụy lạc trong lúc ba mẹ đi vắng của cậu nhóc tuổi teen Joel Goodsen (Tom Cruise). Vốn dĩ sẵn có máu nổi loạn trong người, Joel nhanh chóng tận dụng cơ hội này để làm bữa tiệc chia tay với trinh tiết của một gã thanh niên, kéo theo không ít rắc rối xuất hiện.

Risky Business chính là bộ phim đã giới thiệu hình ảnh trẻ trung, khuôn mặt đẹp trai hút hồn các thiếu nữ của Tom Cruise. Chúng ta còn phải kể đến công lao lớn đến từ nhà biên kịch và đạo diễn tài năng Paul Brickman, khi toàn bộ những lời thoại ông viết đều được tối giản hết mức nhưng vẫn toát lên sự hài hước cần có trong một bộ phim tuổi teen.

7. Charlie Babbit – Rain Man (1988)

Rain Man là câu chuyện kể về cuộc đoàn tụ giữa tay chuyên bán ô tô Charlie Babbit (Tom Cruise) và người anh trai đã mất tích lâu năm Raymond Babbit (Dustin Hoffman). Trong chuyến đi nghỉ cuối tuần, Charlie bất ngờ nhận được tin cha mình đã qua đời và anh phải đến gặp luật sư để hoàn thành thủ tục thừa kế. Khi đến nơi, Charlie vô cùng giận dữ khi biết được cha anh chỉ để lại cho anh chiếc Buick Roadmaster cũ kĩ và vài bụi hồng ông trồng trước nhà. Còn phần tài sản còn lại, cha anh để lại cho người anh trai Raymond mắc bệnh tự kỷ của Charlie. Trước đây Raymond lỡ làm bị thương Charlie nên bị cách ly khỏi gia đình và phải sống trong một viện tâm thần, khiến Charlie chưa từng gặp mặt Raymond lần nào. Vốn không bằng lòng với di chúc của cha, Charlie lập ra một âm mưu nhằm chiếm đoạt số tiền thừa kế của Raymond. Nhưng trên chuyến hành trình xuyên nước Mỹ cùng Raymond, Charlie dần nhớ lại những kí ức đẹp đẽ của hai anh em và yêu thương anh mình nhiều hơn.

Dưới sự chỉ đạo tài tình của đạo diễn Barry Levinson và kịch bản gốc xuất sắc, câu chuyện cảm động về tình anh em trong Rain Man ngay lập tức ẵm về 4 giải Oscar cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản gốc xuất sắc nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Dustin Hoffman. Tuy có phần lu mờ trước tài năng của người đàn anh Dustin Hoffman, nhưng vai diễn Charlie Babbit vẫn trở thành một trong những vai diễn xuất sắc nhất trong sự nghiệp Tom Cruise khi anh thành công trong việc thể hiện sự chuyển biến của nhân vật Charlie, từ một người em trai thực dụng vô cảm dần học được giá trị của tình anh em và gia đình.

6. David Aames – Vanilla Sky (2001)

Tác phẩm với sự hợp tác giữa đạo diễn Cameron Crowe và nam diễn viên Tom Cruise có lẽ không phải là một bộ phim tình cảm – lãng mạn dễ xem, khi tác phẩm này vinh dự được bình chọn là bộ phim khó hiểu nhất mọi thời đại, xếp trên cả những tác phẩm siêu hack não như Muholland Drive (của đạo diễn David Lynch), Memento (của đạo diễn Christopher Nolan) và Donnie Darko (của đạo diễn Richard Kelly) trong một khảo sát của hãng Lovefilm thực hiện vào năm 2010.

Phim xoay quanh cuộc sống của chàng công tử giàu có David Aames (Tom Cruise). Cuộc sống của David Aames có thể được xem như hoàn hảo khi anh là người thừa kế một đế chế xuất bản khổng lồ sau khi cha mẹ anh qua đời trong một tai nạn xe hơi và có cô nhân tình Julie (Cameron Diaz) cực kì xinh đẹp cạnh bên. Nhưng cuộc sống của David bị đảo lộn hoàn toàn khi anh say đắm nàng thơ xinh đẹp Sofia Serrano (Penélope Cruz), điều làm cho Julie nổi máu hoạn thư khi chứng kiến David ngày càng rời xa mình. Trong một lần chở David, Julie đã lái xe lao xuống vực nhằm kết thúc cuộc đời cả hai. David may mắn sống sót nhưng gương mặt anh cũng bị biến dạng kinh khủng vì tai nạn đó. Kể từ đó cuộc đời David liên tục chìm trong những ảo giác khó hiểu. Một câu chuyện thật sự bí ẩn bắt đầu…

Tom Cruise cũng đã có một màn thể hiện thật đáng nhớ trong phim, khi Cruise dung hòa con người anh vào chính nhân vật mình hóa thân thành. Bản thân nhân vật David của anh đã phải trải qua rất nhiều biến cố. Đầu phim David hiện lên như một tay chơi sát gái đầy kiêu hãnh rồi phải nhận lấy hậu quả của những việc mình đã làm rồi trở thành kẻ bất hạnh với khuôn mặt biến dạng nghiêm trọng, nhưng rồi trong giây phút tưởng chừng như tuyệt vọng đó David lại mới có thể tìm được hạnh phúc cho chính mình. 

Bài viết liên quan