11 Easter Eggs và các dữ kiện có thể các bạn đã bỏ lỡ trong Coco

Góc Nghệ Thuật · Never ·

Nội dung tiếp theo có thể có spoiler nhẹ. Hãy tự xem và cảm nhận, tìm ra easter egg của riêng mình trước rồi quay lại so sánh với các ghi chú sau nhé.

Tiếp nối truyền thống của các phim Pixar trước đây, lần này Coco cũng đem tới cho người xem rất nhiều easter egg và các dữ kiện vô cùng thú vị. Vùng đất của người chết tràn đầy những thứ mới mẻ, trong đó bao gồm rất nhiều chi tiết liên quan tới các bộ phim Pixar khác cũng như lịch sử Mexico. Không chỉ tìm ra tất cả các easter egg kinh điển của Pixar, chúng tôi cũng để ý thấy một vài chi tiết khác rất có thể các bạn đã bỏ lỡ. Sau đây là bài tổng kết 11 chi tiết được tìm thấy, ngoài ra nếu tìm thấy những điều thú vị khác, hãy comment bên dưới bài cho mọi người cùng biết nhé.

1. Xe tải Pizza Planet

Xe tải Pizza Planet ra mắt lần đầu trong phần phim Toy Story và từ đó vẫn thường xuyên xuất hiện trong mọi bộ phim của Pixar. Trong Coco, chiếc xe chỉ xuất hiện thoáng qua ở phần đầu phim, khi Miguel mở cửa sổ nhìn ra ngoài. Chiếc xe khi đó phóng qua ngay trước mắt cậu với tốc độ rất nhanh, vậy nên sẽ khó để nhận ra chi tiết này. Tuy nhiên, đối với các fan Pixar đã quá quen với việc tìm kiếm sự xuất hiện của nó thì chắc chắn sẽ nhận ra chiếc xe tải màu vàng này ngay lập tức.

2. Nemo Alebrije

Trong Coco, alebrije là một sinh vật kì lạ kết hợp của rất nhiều loài động vật khác nhau và đóng vai trò linh hồn dẫn đường trong vùng đất của người chết. Mặc dù không mang yếu tố truyền thống trong câu chuyện dân gian về Ngày của Cái chết bởi sinh vật này mới chỉ tồn tại trong vài thập kỷ trở lại đây, nhưng chúng đóng vai trò quan trọng đối với người Mexico và xuất hiện lần đầu với công dụng nguyên bản của mình: những bức tượng nhỏ được điêu khắc và bán bởi những người bình thường. Chúng ta từng thấy một bàn bày đầy những bức tượng này ở phần đầu phim, và dù phần lớn đều quá nhỏ không thể nhìn rõ, ta vẫn có thể thấy rõ ràng một con trong số đó được sơn màu như cá hề, một chi tiết khiến ta liên hệ tới Finding Nemo.

3. Toy Story/ Monsters Inc Piñatas

Các phim Pixar thường hay đưa ra các dữ kiện liên quan tới những dự án sắp được ra mắt tiếp theo, và dù kế hoạch gần đây là cho ra mắt The Incredibles 2 vào mùa hè năm sau thì đối với hầu hết các nhà sản xuất của Coco, dự định của họ lại là cho ra mắt Toy Story 4 vào 2018. Đây có thể là lí do vì sao ta thấy Miguel chạy qua các piñatas được thiết kế rất giống Woody và Buzz Lightyear. Tuy nhiên, không chỉ có 2 người này, chúng ta còn thấy cả piñatas của Mike và Sully của Monsters, Inc. nữa.

4. Frida Kahlo

Frida Kahlo có lẽ được nhiều người biết tới chỉ bởi cô là chủ đề trong tấn bi kịch diễn ra vài năm trước dưới diễn xuất của Salma Hayek. Cô cũng xuất hiện thoáng qua trong Coco trong vai trò một nhân vật ở Coco. À, đúng hơn là hai nhân vật. Đầu tiên, Hector đã thử giả mạo cô để có thể vượt qua cây cầu tại điểm kiểm tra trang phục Ngày của Cái chết. Tuy nhiên, sau đó, ta phát hiện ra cô thực sự là một nhân vật trong bộ phim này khi đảm nhận màn mở đầu trong concert Sunrise Spectacular của Ernesto de la Cruz. Dù được biết đến như một họa sĩ ngoài đời thực, trong đây cô lại vào vai là một nghệ sĩ biểu diễn.

5. Luxo Ball

Luxo Ball là một chi tiết liên kết tới Luxo Jr., bộ phim hoạt hình ngắn đầu tiên được sản xuất bởi Pixar. Quả bóng với hai màu vàng đỏ này đã xuất hiện trong hầu hết tất cả các phim của Pixar, kể cả Coco. Trong cảnh Miguel và Hector đi tới địa điểm mở màn của concert Sunrise, chú chó Dante đã vướng vào một trận đánh nhỏ với alebrije. Nếu nhanh mắt, bạn sẽ bắt được một quả bóng đồ chơi nằm trên bàn trong quá trình này.

6. Steve Jobs

Có một easter egg nhỏ từng xuất hiện trong rất nhiều phim Pixar nhưng hay thường bị bỏ qua, đó là khi nhân vật sử dụng các sản phẩm của Apple. Khác với sự xuất hiện ở rất nhiều bộ phim khác, sản phẩm của Apple được chèn vào các phim của Pixar một cách có chủ đích do vai trò cực kì quan trọng của Steve Jobs trong những năm đầu thành lập của công ty này. Trong Coco, chúng ta thấy những chiếc máy tính Macintosh cổ điển, combo những cpu/máy truyền hình mà rất nhiều người trong chúng ta chắc chắn đều nhận ra, được sử dụng bởi các công chức làm việc trong Phòng Đoàn tụ Gia đình tại Vùng đất của người chết. Cụ ngoại của Miguel gọi chúng là những “chiếc hộp ma quỷ” và đã tiêu hủy một trong số đó bằng cách đập nó thật mạnh cho tới khi bốc khói.

7. A113

A113 là một easter egg được thấy ở rất nhiều phim hoạt hình, không chỉ những bộ được sản xuất bởi Pixar. Đó là một dữ kiện liên hệ với lớp học trong CalARTS, nơi rất nhiều cái tên hàng đầu trong ngành công nghiệp từng học thiết kế đồ họa và hoạt hình, trong đó có rất nhiều người hiện đang làm cho Pixar. Cũng như Cars 3, A113 trong Coco được dùng để đánh số văn phòng. Lần này là phòng làm việc của thư ký của Phòng Đoàn tụ Gia đình, bị bệnh dị ứng chó lạ. Đây cũng là người đã giải thích cách hóa giải lời nguyền đã đưa Miguel tới vùng đất của người chết.

8. El Santo

Ngoài các easter egg truyền thống của Pixar, Coco cũng đưa ra rất nhiều dữ kiện liên quan tới văn hóa Mexico mà những người xem ở các nước sử dụng tiếng Anh có thể thấy khó hiểu. Một trong những chi tiết hay nhất là màn giới thiệu về El Santo. El Santo là một đô vật chuyên nghiệp vô cùng nổi tiếng người Mexico luôn đeo mặt nạ khi xuất hiện ở nơi công cộng. Chiếc mặc nạ đó đã trở thành một phần của ông, và là lí do vì sao ông vẫn đeo nó kể cả khi đã chết lúc tham gia bữa tiệc Ngày của Cái chết được tổ chức bởi Ernesto de la Cruz.

9. The Incredibles 2

Dù ban đầu họ có kế hoạch cho ra mắt Toy Story 4 sau Coco, nhưng giờ đã thay đổi thành Incredibles 2. Chi tiết này chắc hẳn đã được thêm vào phút cuối, bởi phần 2 của bộ phim siêu anh hùng này lúc đầu không có trong kế hoạch. Và bởi vậy, easter egg này khá là khó để phát hiện. Tuy nhiên, nếu bạn chú ý khi Miguel và Hector tìm đường tới buổi diễn tài năng tại vùng đất của người chết, bạn sẽ thấy họ có đi qua một tấm poster quảng cáo cho The Incredibles. Vùng đất này có vẻ cập nhật phim ảnh hơi bị chậm.

10. John Ratzenberger

Một người đàn ông đã luôn lồng tiếng nhân vật cho mọi bộ phim Pixar đó chính là John Ratzenberger vĩ đại. Mặc dù có vai trò nổi bật trong rất nhiều phim phòng thu, như Mack trong series Cars hay Yeti trong Monsters Inc., ông đã có một vai cameo xuất hiện chớp nhoáng trong Coco. Nhân vật này tên là Juan Ortodoncia, một cái tên chắc chắn bạn chưa từng nghe thấy bao giờ, và ông thậm chí còn chẳng nói lấy một chữ. Cái tên này được nhắc tới thoáng qua trong Ngày của Cái chết, khi ông được tưởng niệm bởi bác sĩ nha khoa của mình.

11. Ofrenda của Pixar

Đây có thể không giống một easter egg cho lắm, nhưng nếu bạn nán lại đọc phần credit của Coco, bạn sẽ thấy những ofrenda của riêng hãng phim. Đó là một tập hợp những  tấm ảnh của rất nhiều người Pixar muốn vinh danh vì đã có những đóng góp và ảnh hưởng to lớn tới hãng phim. Chúng tôi không thể liệt kê hết ở đây vì con số đó quá lớn, và rất nhiều trong số đó rất khó để nhận ra nếu không xem phim nhiều lần, (hoặc chờ tới khi chúng tôi có bản Blu-Ray và nhấn dừng ở phần này). Tuy nhiên, ta vẫn có thể kể ra một vài cái tên chắc chắn ở đó như Walt Disney hay Don Rickles, diễn viên lồng tiếng cho Mr. Potato Head trong Toy Story, người vừa mới qua đời gần đây.

Nguồn: Cinema Blend