15 bộ phim cần được remake

Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Ngày nay, dường như Hollywood rất thích thú với việc remake và reboot, đến nổi mà khán giả phải chán ngán khi nghe đến hai khái niệm trên – nhưng điều đó không hẳn là tệ. Thật ra, một vài tên tuổi lớn khi được remake vẫn rất thành công, ví như Ocean’s Eleven hay The Thing.

Ngày nay, dường như Hollywood rất thích thú với việc remake và reboot, đến nổi mà khán giả phải chán ngán khi nghe đến hai khái niệm trên – nhưng điều đó không hẳn là tệ. Thật ra, một vài tên tuổi lớn khi được remake vẫn rất thành công, ví như Ocean’s Eleven hay The Thing.

Tuy nhiên, đại đa số các bản phim remake và reboot trong những năm gần đây lại rơi vào vòng lẩn quẩn của sự thất vọng. Dù vậy, điều đó vẫn không khiến chúng tôi khỏi hy vọng rằng một vài bộ phim sẽ nhận được phiên bản remake tuyệt vời hơn bản phim gốc.

Sau đây là 15 bộ phim kinh điển – và không hẳn là kinh điển – cần sớm được remake.

15. The League of Extraordinary Gentlemen

Đã từng có nhiều hy vọng cho sự ra mắt của The League of Extraordinary Gentlemen của Stephen Norringthon trong năm 2003 – dựa vào series truyện tranh nổi tiếng cùng tên của Alan Moore – nhưng vì những review tiêu cực và thiếu sự chú ý (ra mắt cùng thời điểm với Pirates of the Caribbean: The Curse of the Black Pearl), bộ phim đã rơi vào cái hố sâu thăm thẳm. Tiếc thay, đây lại là vai diễn cuối cùng của diễn viên huyền thoại Sean Connery, vào vai anh hùng chính của bộ phim – Allan Quartermain.

Hãng Fox từng có ý định chuyển thể bộ truyện thành một tv series, nhưng kế hoạch đã bị loại bỏ. Hồi năm ngoái lại có báo cáo rằng Fox đang phát triển một bản reboot, nhưng đến giờ vẫn chưa có thông tin nào khác. Thực tế thì nền tảng phim truyện tranh đã thay đổi rất nhiều từ khi bộ phim này được phát hành, và đã đến lúc khán giả được thưởng thức một bản remake của tựa phim này, với một đạo diễn dày dạng và dàn diễn viên tên tuổi tương đương.

14. Eragon

Năm 2006, hãng Fox cho ra mắt Eragon của Stefen Fangmeier – dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Christopher Paolini – với vai chính thuộc về Edward Speleers, cùng dàn cast đáng chú ý như Jeremy Irons, Rachel Weisz, John Malkovich, và Djimon Hounsou. Tuy nhiên, bộ phim lại nhận được những phản hồi không tốt, vì nó không khác gì một bộ phim giả tưởng anh hùng bình thường. Tệ nhất là fan của bộ tiểu thuyết cũng không hề thích bộ chuyển thể này.

Eragon thật sự có tiềm năng gặt hái nhiều thành công hơn. Tuy nhiên, với việc dòng phim phiêu lưu giả tưởng hiện không được thành công lắm đã dẫn đến các cuộc tranh cãi rằng liệu có phải sự kích thích và kỳ diệu của dòng phim đã tan biến. Tuy vậy, chúng tôi tin rằng vẫn có tiềm năng cho bộ phim chuyển thể của bộ tiểu thuyết, với khả năng tỏa sáng tại các phòng vé.

13. The Last Starfighter

Tiếp bước thành công vượt trội của Star Wars trong cuối thập niên 70 và đầu 80, Hollywood bắt đầu tập trung vào mảng phim khoa học, giả tưởng, vũ trụ - ví dụ như The Last Starfighter của Nick Castle năm 1984 - trong suốt nhiều năm. Dù bộ phim đạt thành công về mặt doanh thu, nhưng nó không phải là một hit nổi bật; tuy nhiên, nó đã thật sự có một lượng fan đáng kể từ khi ra mắt – đây là lý do tại sao hãng GPA Entertainment lại có ý định remake bộ phim kể từ năm 2008, và nhận được sự chú ý của nhà làm phim Steven Spielberg, Seth Rogen và Gary Whitta.

Dù còn tồn tại những rào cản phát triển, nhưng một bộ phim remake tiềm năng của The Last Starfighter vẫn rất hấp dẫn. Vì dù sao thì tựa phim này, cùng với TRON, là một trong những bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ vi tính – nhưng đó là vào những năm 80. Chúng ta đều đã thấy thế giới của TRON tuyệt vời như thế nào với bản nâng cấp CGI khi TRON: Legacy của Joseph Kosinski được phát hành hồi 2010. Hãy thử tưởng tượng The Last Starfighter sẽ ra sao trong thời đại này.

12. Avatar: The Last Airbender

M. Knight Shyamalan bắt đầu sự nghiệp của mình với những hit lớn, như The Sixth Sense, Unbreakable, và Signs, nhưng bước ngoặc xấu trong sự nghiệp xảy ra với những bộ phim như The Happening, After Earth và, đương nhiên, Avatar: The Last Airbender – dựa trên series hoạt hình cùng tên trên kênh Nickelodeon.

Dù thành công về mặt doanh thu, The Last Airbender lại nhận được những chỉ trích nặng nề, bởi cả fan lẫn các nhà bình phẩm. Thậm chí cả tác giả của series cũng giả vờ như bộ phim này không hề tồn tại. Bất kể những hiệu ứng hoành tráng, ý định chuyển thể từ series nổi tiếng này của Shyamalan thật sự là một thất bại, dập tan giấc mộng trilogy cho tựa phim.

Tuy nhiên, năm ngoái, Shyamalan đã bày tỏ niềm hứng thú trong việc thực hiện một phần tiếp nối sau khi ông hoàn thành bộ phim Split. Nhưng điều tốt nhất là Paramount nên làm lại bộ phim với một đạo diễn mới, dàn cast mới và cốt truyện mới. Có lẻ như thế ta mới được thấy một trilogy Avatar mà ta hằng mong.

11. The Wraith

Hiện nay, các bộ phim độc lập có tính sáng tạo hay thành công (hay những đoạn phim ngắn trên Youtube) có xu hướng được mua lại bởi các hãng phim và tái thiết lại để phát hành trên màn ảnh toàn cầu. Một trong những ví dụ trên là Light’s Out, bộ phim kinh dị của David F. Sandberg. Có lẻ một hãng phim Hollywood nào đó nên xem xét lại một bộ phim độc lập từ thập niên 80: bộ phim hành động/ siêu nhiên của Mike Marvin, The Wraith.

Bộ phim kể về câu chuyện của một teen tại Arizona bị giết, sau đó hồi sinh và tìm kiếm băng đảng trộm xe đã giết mình để trả thù. Tựa phim này có tiềm năng tạo tiếng vang lớn với lượng lớn khác giả hiện đại, đặc biệt là những người thích phim như Death Race Mad Max. Vì không quá nhiều người đã xem bộ phim gốc này, nên một bản remake có thể được tiến hành chỉ với một lượng kinh phí nhỏ.

10. Waterworld

Waterworld nổi tiếng với nhiều thứ: một sức hút từ Universal Studios, một bộ phim dystopian (loại phim lấy bối cảnh tại một xã hội tương lai u ám, bi quan và tiêu cực) với Kevin Costner, và là bộ phim đắt giá nhất từng được thực hiện vào thời đó (1995).

Dù nhận được những lời khen từ các critic và chứa đựng một tương lai u ám, hấp dẫn, khác hẳn với series Mad Max nổi tiếng, Waterworld vẫn không đạt được ngưỡng thành công mà các nhà làm phim mong đợi.  Tuy nhiên, vẫn luôn có người hứng thú với việc tái thực hiện bộ phim, tiêu biểu như ý định của Syfy hồi 2012. Hiện tạit hì Mad Max đã trở lại ngoạn mục, có lẻ Universal nên cân nhắc việc reboot tựa phim này của họ.

9. Green Lantern

Warner Bros. đã công bố một bộ phim về Green Lantern Corp vào năm 2020, nhưng vấn đề là, với việc Justice League sẽ ra mắt vào năm sau, một phim về Green Lantern cần được thực hiện càng sớm càng tốt. Green Lantern (Hal Jordan) không chỉ là thành viên lập hội của nhóm Justice League of America, mà còn của đội Justice Society of America.

Chắc chắn rằng Green Lantern của Martin Campbell, với Ryan Reynolds trong vai vị anh hùng tiêu đề, là một thất bại thảm hại, nhưng điều đó không có nghĩa hãng phim nên kiềm hãm sự xuất hiện của nhân vật này trong vũ trụ điện ảnh đang lớn dần của họ. Dù có nhiều bất mãn xung quanh DCEU, nhưng Justice League của Zack Snyder vẫn luôn được trông ngóng bởi cách fan comic, nhưng việc biết rằng Hal Jordan có thể xuất hiện trong phim, trước khi có được một phim riêng, có thể làm tăng niềm hào hứng trong lòng các fan.

8. Spawn

Phim siêu anh hùng rất tuyệt: mang tính giải trí cao, đầy bất ngờ và biến những nhân vật ưa thích được đưa lên đời thực. Tuy nhiên, đôi khi các fan chỉ đơn giản ước rằng một vài bộ phim siêu anh hùng không tồn tại – và một trong số đó là Spawn của Mark A.Z. Dippe, dựa trên nhân vật truyện tranh cùng tên của hãng Image Comics.

Với Michael Jai White thủ vai Spawn aka Al Simmons, Spawn, được phát hành năm 1997, nhận được nhiều review tiêu cực từ critic, dù bộ phim cũng tương đối thành công tại phòng vé. Một phần tiếp nối đã được lên kế hoạch nhưng đến năm 2007 thì Todd McFarlane, đạo diễn của series hoạt hình cùng tên, tiết lộ kế hoạch reboot lại bộ phim trong năm 2007, ảnh hưởng bởi sự thành công của Batman Begins của Christopher Nolan.

Đã chín năm kể từ đó, và ta vẫn chưa được thưởng thức bản reboot ấy, dù rằng McFarlane nói rằng ông vừa hoàn thành bảo thảo và hy vọng việc sản xuất phim sẽ bắt đầu trong năm nay. Với sự ưa thích các siêu anh hùng da đen đang tăng lên, đặc biệt là trong phim ảnh (Black Panther, Cyborg), Spawn reboot có thể mang lại nhiều lợi nhuận.

7. The Lion King

Sau một vài live-action remake của những bộ phim hoạt hình Disney kinh điển thành công, Disney đã tiến sâu hơn trong việc phát triển thêm nhiều bộ chuyển thể live-action khác từ những bộ hoạt hình của họ và cả những nhân vật cổ tích tiểu biểu khác. Vậy nên, không có lý do gì mà họ không thể thêm vài cái tên vào danh sách ấy – và lựa chọn hoàn hảo là The Lion King, được xem là bộ phim hoạt hình tuyệt vời nhất mọi thời đại.

Bản live-action remake tuyệt vời của The Jungle Book của Jon Favreau đã cho thấy tiềm năng của việc chuyển thể The Lion King sang live-action, đến nổi nhiều người thật sự muốn việc đó xảy ra. Nhưng vấn đề là, không như The Jungle Book, The Lion King chỉ bao gồm những loài động vật, nên có lẻ một bản live-action remake thật sự không cần thiết.

6. Super Mario Bros.

Trong một thập kỷ qua, video game đã trải qua một thời kỳ phục hưng trong việc tạo dựng cốt truyện. Nhưng vấn đề là, hầu hết các cốt truyện game đều bị thất bại trong việc chuyển thể lên màn ảnh bạc. Nhiều người đã hy vọng rằng bộ phim Warcraft của Duncan Jones có thể chấm dứt lời nguyền này, nhưng cuối cùng, không được. Và giờ hy vọng lại được đặt vào Assassin’s Creed của Justin Kurzel.

Xu hướng này bắt đầu từ lâu, và một trong các ví dụ đầu tiên là bộ phim Super Mario Bros của Rocky Morton và Annabel Jankel. Dù thất bại cả về doanh thu lẫn chất lượng, nhưng bộ phim vẫn được yêu thích bởi một số ít người, dẫn đến sự ra đời của các tập truyện fan-made tiếp nối cũng như phát hành Blu-ray. Tuy sự quan tâm về phim Nintendo đã được chuyển hướng sang Pokemon, nhưng chúng tôi nghĩ rằng vẫn còn tiềm năng cho một bản Super Mario Bros remake, bản phim mà có thể phá vỡ lời nguyền tồi tệ kia – trong trường hợp Assassin’s Creed không thành công.

5. Fahrenheit 451

Khi nói đến những viễn cảnh u ám thì nội dung thường liên quan đến việc đốt sách hoặc phá hủy những công trình, tạo tác và nghệ thuật mang tính lịch sử để xóa hết những ký ức về chúng – hay cả một nền văn hóa. Những sự việc như vậy thường là do những hành động đàn áp chính trị, nhưng số khác thì lại được lấy cảm hứng từ những vụ đốt sách của Đức Quốc Xã hồi Thế Chiến II cũng như cuộc Đại Thanh Trừng tại Nga vào giữa thập niên 30.

Tác giả huyền thoại Ray Bradbury đã lấy cảm hứng từ những câu chuyện đó, và ông đã viết nên bộ tiểu thuyết đầy tính biểu tượng mang tên Fahrenheit 451, kể về câu chuyện những người lính đi đốt sách tại một địa điểm không rõ ở Mỹ trong một tương lai không xác định, nhưng một người lính lại chọn cách đọc những quyển sách đó và từ đó trở thành một người trốn chạy.

Bộ tiểu thuyết được chuyển thể bởi François Truffaut vào năm 1966, nhưng rõ ràng là bộ phim đã khá lỗi thời so với ngày nay, chưa kể đến sự thay đổi mạnh mẽ trên chính trường thế giới kể từ lúc nó được phát hành. Không bộ phim cùng chủ đề nào xứng đáng nhận một bản remake hơn Fehrenheit 451, đây chính là lý do mà HBO đã giao phó cho đạo diễn Ramin Bahrani chuyển thể bộ tiểu thuyết này cho nhà đài. Tuy nhiên, với một cốt truyện như vậy thì chúng tôi nghĩ rằng bộ phim không nên chỉ gói gọn trong một kênh truyền hình mà nên được chuyển thể lên màn ảnh lớn để cả thế giới cùng thưởng thức.

4. Logan's Run

Không phải mọi phim trong danh sách này đều tệ; thật ra, một vài bộ rất thành công về doanh thù, trong khi số khác lại được lòng các critic. Logan’s Run của Michael Anderson – dựa trên tiểu thuyết cùng tên của William F. Nolan và George Clayton Johnson – lại thành công trên cả hai phương diện trên, thu về gần gấp 3 lần so với kinh phí sản xuất và còn được đề cử hai giải Oscar. Vậy tại sao người ta lại muốn làm lại một bộ phim thành công như thế? Bởi vì Logan’s Run dựa trên một bộ tiểu thuyết, và khi nói đến tiểu thuyết thì có vô vàn những bản chuyển thể.

­Vào giữa thập niên 90, Warner Bros. đã có ý định thực hiện một bản remake, nhưng chuyện không diễn ra tốt cho lắm. Nhiều nhà làm phim như Skip Woods, Bryan Singer, Christopher McQuarrie, Joseph Kosinski, Carl Erik Rinsch, và Alex Garland đều có liên quan đến dự án vào những thời điểm khác nhau kể từ năm 2000, với Nicolas Winding Refn và Ryan Gosling gần như nắm chắc bộ phim trong tay, và dự định ra mắt sau bộ phim Drive của họ.

Nhưng rồi cả hai lại từ bỏ dự án. Tuy nhiên, mọi việc lại tiếp túc bắt đầu, với Kevin Levine – người tạo nên dòng game BioShock nổi tiếng – vừa được thuê để viết một kịch bản cho bản remake với vai chính là nữ. Bộ phim gốc đúng thật rất tuyệt, nhưng một phiên bản nâng cấp với một biên kịch, đạo diễn và dàn cast xuất sắc, và một cốt truyện bám sát tiểu thuyết, có thể tạo nên điều kỳ diệu ở các phòng vé.

3. Dune

Đôi khi một bộ phim có thể bị kẹt lại trong vòng lẩn quẩn của thời kỳ tiền sản xuất, với nhiều nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch mong muốn mang câu chuyện đó lên màn ảnh lớn, nhưng vì vài nguyên nhân, họ lại không thể làm được. Một ví dụ là Dune của David Lynch, dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Frank Herbert. Đã có nhiều nhà sản xuất như Arthur P. Jacobs, Jean-Paul Gibon, và Dino De Laurentiis muốn tham gia trong nhiều năm – nhưng đến khi bản quyền làm phim gần hết hạn thì De Laurentiis mới ủy thác cho Lynch đạo diễn bộ phim.

Không may thay, Lynch bị buộc phải cắt đi nhiều cảnh để giảm thời lượng của phim, nên Dune cuối cùng lại thất bại cả về doanh thu lẫn chất lượng, dù điều đó không có nghĩa là mọi hy vọng đã mất. Cũng như vài dự án khác của David Lynch, Dune đã phát triển được một lượng fan đáng kể qua nhiều năm, điều đó đã thuyết phục được Paramount thực hiện một bản remake vào năm 2009. Nhưng dự án lại tiếp tục rơi vào vòng lẩn quẩn kia và cuối cùng bị hủy bỏ vào năm 2011. Có lẻ “quá tam ba bận” chăng?

2. The Breakfast Club

The Breakfast Club là một trong những câu chuyện hay nhất từng được kể, và dù được sản xuất trong những năm 1980, nhưng bộ phim vẫn vang vọng trong lòng khán giả đến tận nay. Tuy nhiên, hầu hết những khán giả ấy giờ đã già, và với việc các thế hệ trẻ hiện nay không thích xem phim từ thập niên 80, nên chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc tựa phim được remake.

Đã có vô số kế hoạch làm những bộ phim tương tự như The Breakfast Club; tuy nhiên, đa số chúng đều không tái hiện được nét độc đáo của bộ phim này. Có lẻ nếu có một bản remake hiện đại, thế hệ trẻ sẽ cảm nhận được thế nào là hiện tượng phim của John Hughes.

1. Timecop

Timecop là một bộ phim được chuyển thể từ truyện tranh Time Cop của hãng Dark Horse Comics. Nhưng bộ phim mà fan nhận được vào năm 1994, với Peter Hyams đạo diễn và Jean-Claude Van Damme thủ vai chính, lại được xem là một trong những bộ phim tệ nhất mọi thời đại.

Nếu Hollywood cho ta biết rõ điều gì thì đó chính là cốt truyện và các nhân vật từ truyện tranh có thể có vô số các bản chuyển thể trên màn ảnh rộng (ví dụ: Spider-Man). Vậy nên Timecop cũng nên có cơ hội như thế. Dredd đã nhận được một bản reboot tốt hồi 2012, nên có lẻ đã đến lúc để mắt đến Timecop, với những hiệu ứng hiện đại và một ngôi sao hành động mới. Dù Universal đã ủy thác cho Mark Shmuger sản xuất bản reboot cho tựa phim này từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới về dự án này. Hy vọng rằng bản reboot này sẽ không rơi vào địa ngục tiền sản xuất như một số phim trong danh sách này.