15 khoảnh khắc kì lạ kinh điển trong phim của đạo diễn Tim Burton (phần 2)

Phim Kinh Dị · Tin điện ảnh · tranbaoduy ·

Chắc hẳn bạn đã có được khoảnh khắc gây ấn tượng nhất với bạn trong phần 1 của danh sách, vậy phần 2 sẽ có những khoảnh khắc nào khiến bạn thích mê hơn?

Chắc hẳn bạn đã có được khoảnh khắc gây ấn tượng nhất với bạn trong phần 1 của danh sách, vậy phần 2 sẽ có những khoảnh khắc nào khiến bạn thích mê hơn?

Xem lại phần 1.

8. BATMAN RETURNS – SỰ BIẾN ĐỔI CỦA SELINA KYLE

Gotham thực sự nên tìm cách giải quyết với vấn đề mèo hoang trong thành phố rồi. Sau khi phát hiện ra bí mật dơ bẩn của sếp mình, Selina Kyle bị ném ra khỏi cửa sổ cao ốc. Cứ tưởng cô đã chết, rất nhiều mèo hoang đã tụ tập lại và liếm người cô, như chuẩn bị bữa ăn của chúng vậy. Nhưng chính việc đó đã cho cô thêm 8 mạng nữa cộng thêm kĩ năng võ thuật siêu đẳng. Cuộc biến đổi tiếp diễn khi cô về nhà, bị rối bời và giận dữ vì bị sát hại.  Khi nhìn thấy mẩu quảng cáo nước hoa của công ty cũ, Selina đã phát điên. Cô ta nhồi hết đám thú nhồi bông của mình vào máy phân hủy rác và may vá lại một bộ đồ da bó sát hình con mèo.

Selina biến từ một cô nàng ngờ nghệch thành một người phụ nữ quyến rũ quá nhanh chóng và chúng ta không nhận ra được liên kết ở đây. Dù chúng ta thích nhìn người phụ nữ trở nên tự tin hơn và trả thù lão sếp khốn của mình, Selina phải trở nên “đẹp” thì mới làm được điều đó. Thay vì cho cô một tuyến truyện tử tế, Burton lại dùng đám mèo hoang như một phép ẩn dụ rẻ tiền. Đây không hẳn là khoảnh khác kì lạ nhất trong phim nhưng chắc chắn là phân đoạn kém phát triển nhất.

7. SLEEPY HOLLOW – CÁI CHẾT CỦA NGƯỜI LÍNH HESSIAN

Sleepy Hollow là một bộ phim đẹp mắt, nhưng với một câu chuyện ngắn thì khó có thể làm được gì hơn thế. Để có độ dài 1 giờ 45 phút, Burton quyết định mở rộng câu chuyện bằng việc thêm vào những đoạn giải thích dông dài. Một trong số đó là kể lại cái chết của kị sĩ Hessian. Trong câu chuyện gốc của Washington Irving, huyền thoại về người kị sĩ rất đơn giản: ông ta là một người lính đánh thuê bị mất đầu vì một viên đạn đại bác.

Nhưng Tim Burton thì không có sự tinh tế kiểu đó, và ông tạo ra một tiền truyện không cần thiết như sau: Ngài kị sĩ lãnh đạo một đạo quân tham gia chiến trường và bị quân địch chặt đầu bởi chính thanh gươm của mình. Nghe cũng ổn đấy, nhưng khâu hóa trang của Christopher Walken khiến nó trở nên kì cục. Mái tóc rối lỉa chỉa và hàm răng sắc nhọn của quái thú khiến nhân vật này khôi hài ngoài mức tưởng tượng. Và dù đã là hồn ma, Burton cũng cố quá sức để thể hiện hình ảnh dị thường của ông ta thay vì bản chất của một con người bình thường.

6. BATMAN RETURNS – THE PENGUIN ĂN CÁ SỐNG

Nếu Heath Ledger sinh ra để đóng Joker thì vai Penguin đích thị chỉ dành cho Danny Devito. Chúng ta không có nhiều phiên bản của Oswald Cobblepot ngoài hình ảnh một tỉ phú bị thần kinh. Nhưng trong Batman Return, Burton đã đánh cược lớn và quyết định cho nhân vật giống chim cánh cụt luôn.

Bị vất vào cống khi chỉ là trẻ sơ sinh, Oswald Cobblepot được nuôi lớn bởi chim cánh cụt. Sau một cuộc sống như trong một show diễn kinh dị, ông ta quay trở lại Gotham và cố gắng hòa nhập. Và với mục đích đó, ông ta hợp tác với doanh nhân Max Shreck, dùng ảnh hưởng của gã này để làm cái tên Oswald nổi tiếng. Max giúp Oswald tạo một chiến dịch tranh cử cho chức thị trưởng. Tuy nhiên, việc được thú vật nuôi dạy đã ăn sâu vào cách hành xử của Oswald; thế là trong khi đang ở giữa buổi lễ, Oswald ngang  nhiên cầm một con cá sống và ăn ngấu nghiến. Ông ta còn không thèm quan tâm đến phản ứng của những người khác với cái miệng dính đầy lòng cá. Và nếu ăn cá sống còn chưa đủ đô với bạn, thì nên xem thêm cảnh ông ta cắn đứt mũi một nhân viên của mình khi bị anh ta xúc phạm.

5. MARS ATTACKS! – BLOWING UP CONGRESS

Là một phim nhại những bộ phim khoa học viễn tưởng loại B, Mars Attack dựa trên văn hóa trao đổi các thẻ trò chơi. Vì hiểu nhầm hình ảnh con chim bồ câu là biểu tượng gây chiến, người sao hỏa bắt đầu tấn công nhân loại trước để tự vệ . Khi được yêu cầu kí thỏa thuận ngừng bắn với các thành viên Quốc hội, người sao Hỏa đã hóa hơi những người kia bằng súng lazer, chỉ còn chừa lại xương khô. Và khôi hài là khán giá không thể ngưng cười trước cảnh tượng vô lý này.

Dù bộ phim có kha khá sạn, bạn cũng phải khen ngợi nó đôi chút. Burton tạo nên sự hài hước tuyệt đối với Mars Attacks! Nó tổng hòa tất cả những thứ ta yêu thích ở 1 phim loại B và biến phim thành một bom tấn hiện đại. Đây có thể xem là hình ảnh thế giới của Ed Wood với kinh phí làm phim lớn hơn.

4. ALICE IN WONDERLAND – ĐIỆU NHẢY CỦA FUTTERWACK

Mặc dù còn tranh cãi về việc Burton đã từ chối phim trước đó, chúng ta đã nhận ra sự xuống phong độ của Burton từ Alice in Wonderland. Câu chuyện của Lewis Caroll quá phù hợp với phong cách của Burton nhưng một lần nữa ông lại chế lại câu chuyện.

Vì Johnny Depp phải là trung tâm của mọi chuyện, Burton đã nâng cấp vai trò của nhân vật Mũ Điên đến mức vô nghĩa. Nhân vật này vốn đã nhìn ra sự thất bại, nhưng đạo diễn vẫn thể hiện sự vô nghĩa đó đến tận cuối phim. Và đó chính là điệu nhảy “Futterwark”. Âm nhạc và bối cảnh cứ như buổi lễ kỉ niệm của Ewok theo phiên bản của Tim Burton vậy. Đó là khoảnh khắc uy tín đạo diễn của Burton bị tụt dốc. Depp nổi tiếng với những vai diễn quái chiêu, nhưng dù vậy, điều này cũng là một cú ngã trong sự nghiệp đối với anh. Chưa kể đến cái không khí tình cảm hơi quá tay giữa anh ta với Alice, và bạn đã thấy một trong nhưng vai diễn tệ nhất của Johnny Depp.

3. BEETLEJUICE – BARBARA AND ADAM BỊ TRỪ TÀ

Beetlejuice là một phim hài nhưng cũng có những giây phút đau lòng. Một trong những cảnh cảm động nhất là khi gia đình Deetzs cố thanh tẩy Barbara và Adam ra khỏi ngôi nhà. Từ đầu phim, những hồn ma bị thanh tẩy sẽ đi đến “căn phòng của linh hồn đi lạc”, nơi những hồn ma ở lại đó mãi mãi bị lãng quên. Nếu trong phim kinh dị bình thường, cảnh trừ tà thành công thường mang lại cảm giác thỏa mãn, nhưng nêu chúng ta yêu mến những linh hồn đó thì lại là chuyện khác. Khi Barbara và Adam được triệu hồi, ta nhìn họ từ từ tan biến. Xem đến cảnh này không chỉ thấy sự khó chịu mà bạn còn cảm nhận được cảm xúc của bộ phim. Adam và Barbara trong trang phục cưới, nắm tay nhau (dù linh hồn họ đang tan dần đi). Họ ra đi cùng nhau lần đâu tiên và mãi về sau.

Khi không còn quá tập trung tạo ra cảnh quay rườm rà, Burton đã mang lại những khoảnh khắc khá cảm động. Mặc dù cảnh này khá kỳ cục, nó cho thấy những gì Adam và Barbara làm bản chất cũng là vì tình yêu. Và khi họ nhìn thấy linh hồn họ đang đối phó là gì, nhà Deetzs cũng cảm nhận được tình yêu đó.

2. PEE WEE’S BIG ADVENTURE – LARGE MARGE

Trong bộ phim đầu tay của mình, Pee Wee’s Big Adventure, Burton đã mang đến cho khán giả một chút cảm ứng nổi tiếng của ông trước khi đi quá đà trong các bộ phim sau này. Nếu có một điều mà mọi người nhớ về Pee Wee’s Big Adventure, đó là Marge lớn. Trên đường đến Alamo, Pee Wee quá giang một tài xế lái xe bán tải có cái tên đơn giản là "Marge lớn." Chỉ vài giây sau khi Pee Wee ngồi vào xe tải, Marge nói về về việc cô chứng kiến vụ tai nạn tồi tệ nhất của cuộc đời mình trên xa lộ. Pee Wee xem cô như một người lập dị nhưng sau đó đột nhiên nhìn thấy khuôn mặt của cô vốn đang bao bọc một khuôn mặt không phải con người.

Cho dù bạn đã hoặc mới xem phim Pee Wee, cảnh này luôn làm cho bạn phải nhảy dựng lên. Nó xảy ra hoàn toàn ra bất ngờ và gây ra cả sự sợ hãi lẫn bối rối. Và để làm cho vấn đề khó hiểu hơn, Pee Wee biết rằng Marge đã chết nhiều năm trước trong một tai nạn xe. Vậy thì người lái xe tải đồng hành cung Pee Wee là ai?

1. BEETLEJUICE – ĐIỆU NHẢY DAY-O

Thập niên 80 là khởi đầu sự nghiệp của Burton và đánh dấu 2 bộ phim nổi tiếng nhất của ông: Pee Wee’s Big Adventure và Beetlejuice. Trong khi bộ phim trước được coi là một biểu tượng văn hóa, Beetlejuice không khác gì ngoài một biểu tượng kinh điển. Phim là ví dụ điển hình cho sự kì quái của Burton và dựa rất nhiều vào những kỹ xảo đặc sắc. Beetlejuice có thể chiếm trọn bản danh sách 15 này, nhưng dù có rất nhiều cảnh khác lạ trong phim của Burton, chúng ta sẽ phải chọn ra một trong những cảnh hay nhất trong phim: Điệu nhảy "Day-O".

Đã có nhiều ngôi nhà bị ma ám trong lịch sử điện ảnh như: The Shining, The Haunting, và Ám ảnh kinh hoàng. Không giống như những bộ phim trên, Beetlejuice là không hoàn toàn đáng sợ. Phim giống một bộ phim hài đen tối và mang nhà ma lên đẳng cấp mới. Cố gắng tuyệt vọng để đuổi một gia đình kỳ lạ (gia đình Deetzs) ra khỏi nhà của họ, "những kẻ mới chết" Barbara và Adam cố gắng ám cả gia đình. Nhưng khi những chiêu hù dọa cũ rích không hiệu quả, họ phải nghĩ đến phong cách nhát ma của riêng họ. Khi nhà Deetzs đang có một bữa tiệc tối, họ bắt đầu nhảy tự do theo bản nhạc của "The Banana Boat Song (Day-O)" của Harry Belafonte.

Lúc đầu, cảnh này bị dự định cắt bỏ hoàn toàn vì các nhà sản xuất nghĩ rằng nó là không thích hợp trong bộ phim, nhưng nó lại đem đến sự hấp dẫn. Cảnh phim hiện ra đột ngột và giữ khán giả thích thú suốt phân đoạn. Burton thậm chí quyết định để chúng ta ngạc nhiên hơn bằng cách làm cho món cocktail tôm sống lại ở phần cuối. Vậy nên dù cho cấu trúc có đôi chỗ không logic lắm, nó lại hòa hợp với phần quái dị đẹp đẽ của bộ phim.

Có khoảnh khắc nào trong danh sách này gây ấn tượng nhất với bạn không? Hãy cho Moveek cùng biết với nhé!

Nguồn: Amira