2000 khán giả tham gia sự kiện WildFest tại Hà Nội

Tin điện ảnh · MarsLe ·

Sự kiện WildFest, lễ hội chiếu phim và trình diễn ca nhạc ngoài trời về động vật hoang dã đầu tiên của Việt Nam đã được diễn ra vào ngày Chủ Nhật, ngày 8 tháng 11 năm 2015 tại Hoàng Thành Thăng Long bắt đầu từ 17 giờ 30.

Từ 16 giờ, BTC đã mở cửa đón khán giả vào tham gia sự kiện, trước đó trời có mưa nhẹ nhưng sau đó lại tạnh ráo. Tính đến 19 giờ, khu vực tổ chức WildFest đã đón hơn 2000 khán giả Hà Nội với đủ mọi lứa tuổi.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sĩ biểu diễn như Suboi, PB Nation, Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức, Phạm Tiến Mạnh và Kyo York - Uyen Nhi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Điệp, Bảo Nguyễn, diễn viên Thuỳ Anh, Mai Lâm, Mai Chi cùng các nhà làm phim tham gia hạng mục phim tranh giải: Anh Poly phim Chú bé 8 tuổi, Phạm Thu Thủy phim Gửi B, Hoan Nguyễn phim Chuyện chiếc sừng tê giác, Nguyễn Minh Huy phim Một cuộc phỏng vấn, Lê Bình Giang phim Nhật ký trong chuồng, Dương Minh Lộc phim Điệp vụ tê giác, Huỳnh Nguyễn Đăng Khoa phim Di sản, Phạm Hoàng Phúc phim Không tên, Mai Đình Khôi phim Những con thú đi đâu rồi ba, Đặng Hoài Nam (DOP) phim Khi khu vườn im lặng và Katrina Kaufman phim Người bảo vệ tê tê.

Ngoài ra, tại sự kiện còn có sự tham gia của đại diện chính phủ Việt Nam, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius, Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Giles Lever, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, ông Kgomotso Ruth Magau, Giám đốc tổ chức Freeland, ông Steve Galster.

Cổng Hoàng Thành Thăng Long xưa được chọn làm sân khấu chính, nét mộc mạc với phần trang trí mô hình hai cá thể tê giác hai bên, ở giữa là logo WildFest, có hai màn hình chiếu lớn được đặt cạnh hai bên khiến cho những phim ngắn trở nên lung linh, sống động hơn. Hệ thống ánh sáng và âm thanh được thiết kế hoàn hảo không chỉ cho những màn trình diễn ca nhạc sôi động mà còn mang đến những thước phim ngắn hấp dẫn. Khán giả đến tham dự đã thể theo lời kêu gọi của BTC mang theo bạt để trải ra thảm cỏ và thưởng thức chương trình. Họ đã có một ngày cuối tuần thư thái cùng với các nghệ sĩ, chia sẻ thông điệp nói không với việc sử dụng các vật phẩm từ tê giác. 

Trong chương trình chiếu phim và trình diễn ca nhạc ngoài trời WildFest, các nghệ sĩ: Đinh Mạnh Ninh, Tô Minh Đức and Phạm Tiến Mạnh trình bày ca khúc “One Love”, “Bài ca tình yêu” để thể hiện cho tinh thần cùng hành động tạo sự thay đổi. Bộ đôi Kyo York - Uyên Nhi mang đến hai ca khúc “Đừng ngồi yên trong bóng tối” và “Party Rock”. Đặc biệt có màn trình diễn của các đại sứ vì tê giác từ Nam Phi sang vì sự kiện WildFest lần này. Cùng với các bạn thiếu niên Việt Nam và nước ngoài, hai nghệ sĩ Nam Phi đã đưa ra lời kêu gọi thế giới hãy hành động để chống lại nạn săn bắt Tê giác cũng như những loài động vật hoang dã khác mạnh mẽ không chỉ bằng ca từ của ca khúc mà còn bằng vũ đạo sôi động. Được xem là ngôi sao sáng nhất trong các nghệ sĩ trình diễn tại sự kiện ngoài trời này, SuBoi giữ chân khán giả bằng ca khúc Run quen thuộc, còn nhóm PB Nation lại hát ca khúc Đông Cuối. Cùng với SuBoi, Phúc Bồ và Hà Lê đã trình diễn ca khúc mới do họ đồng sáng tác dành riêng cho WildFest - The Message.

Về phần chiếu phim, trong sự kiện có 6 bộ phim ngắn được trình chiếu, gồm 3 phim thuộc hạng mục tranh giải, đã đoạt các giải thưởng như:

  • Giải thưởng Lựa chọn của Báo chí – Phê bình (25 triệu đồng) trao cho phim Không tên của đạo diễn Phạm Hoàng Phúc.
  • Giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo (25 triệu đồng) trao cho phim Khi khu vườn im lặng của đạo diễn Nguyễn Mỹ Dzung.
  • Giải thưởng Lớn (trị giá 50 triệu đồng và 1 chuyến đi Nam Phi) trao cho phim Nhật ký trong chuồng của đạo diễn Lê Bình Giang.

Ngoài ra, ba bộ phim khách mời của ba đạo diễn chuyên nghiệp cũng có màn lần đầu tiên khởi chiếu gây nhiều ấn tượng:

  • Ác mộng/ Nightmare của Nguyễn Quang Dũng
  • Người tê giác/ Rhino Man của Bảo Nguyễn
  • Ai còn sống, giơ tay lên/ Who’s alive, hands up! của Nguyễn Hoàng Điệp

Tại sự kiện, những cá nhân đã dành được những giải thưởng danh dự vì những thành tựu và cống hiến của họ trong nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã cũng được vinh danh qua Giải thưởng ENV Enforcement: ông Trần Hữu Hồng, tỉnh Nghệ An, ông Đỗ Đoàn Hoàng - nhà báo, báo Lao Động, bà Lê Thị Hồng Vân - nhà báo, báo Nhân Dân.

Thông tin thêm về WildFest:

WildFest được khởi động vào cuối tháng 6/2015 là một phần của chương trình Cùng Hành động tạo sự Thay đổi (Operation Game Change – viết tắt OGC) - một chiến dịch quốc gia nhằm thu hút sự chú ý và tạo ảnh hưởng đối với cộng đồng về các vấn đề có liên quan tới nạn buôn bán động vật hoang dã tại Việt Nam, đặc biệt nhằm chấm dứt việc buôn bán sừng tê giác. Mỗi người trong chúng ta đều có vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn sự săn bắt, mua bán và tiêu thụ những động vật hoang dã. Đại sứ thiện chí của OGC/ WildFest là đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Hồng Ánh, MC Anh Tuấn, MC Thuỳ Minh.

WildFest được phối hợp tổ chức bởi Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng chính phủ Việt Nam và Tổ chức Freeland. Đối tác chính thức của sự kiện là Love Frankie và An Thuan Media.

Là một vấn nạn toàn cầu đòi hỏi việc phối hợp hành động để tạo ra sự thay đổi, WildFest trân trọng sự chung tay của nhiều đơn vị như:

Chính phủ (vì sự tin tưởng, cam kết và để Cùng hành động tạo sự thay đổi)

· Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

· Cơ quan phát triển Hoa Kỳ và đặc biệt sự tài trợ cho chương trình Châu Á hành động trước nạn buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

· Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Cục Kiêm Lâm

· Bộ Tài nguyên và Môi trường và Cục Bảo tồn đa dạng sinh học

· Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

· Đại sứ quán Nam Phi tại Hà Nội.

Các tổ chức phi chính phủ (cho các đóng góp chuyên môn và hướng dẫn thực tiễn)

· Freeland tổ chức chính thực hiện chương trình Cùng hành động tạo sự thay đổi và chương trình Châu Á hành động trước nạn buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

· Trung tâm giáo dục thiên nhiên Việt Nam

· Tổ chức Project Rhino KNZ tại Nam Phi

Doanh nghiệp tư nhân (cho các đóng góp sáng tạo và hỗ trợ chung)

· Công ty truyền thông An Thuận

· Hãng hàng không Vietjet Air

· Phibious

· Yeah1 TV

· Yeti

· Fusion BodyWorks

· Công ty truyền thông đa phương tiện Việt

· Công ty dịch vụ lữ hành Nam Cường