25 nữ diễn viên xuất sắc thế kỷ 21 (phần 1)

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Trang tin điện ảnh Tatse of Cinema đã lựa chọn ra 25 cái tên nữ diễn viên xuất sắc nhất của thế kỉ 21. Đây là một danh sách mà cá nhân tôi cảm thấy phù hợp để giới thiệu với mọi người vì nó không chỉ gói gọn trong Hollywood hay được đánh giá qua giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ.

Trang tin điện ảnh Tatse of Cinema đã lựa chọn ra 25 cái tên nữ diễn viên xuất sắc nhất của thế kỉ 21. Đây là một danh sách mà cá nhân tôi cảm thấy phù hợp để giới thiệu với mọi người vì nó không chỉ gói gọn trong Hollywood hay được đánh giá qua giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ.

25. Jennifer Lawrence

Winter’s Bone, Silver Linings Playbook, The Hunger Games, American Hustle, Joy, Passengers

Có thể nói, Jenniefer Lawrence là diễn viên trẻ xuất sắc nhất của Mỹ trong thế kỷ 21 này. Cô gái sinh năm 1990 là nữ chính 9x duy nhất hiện nay giành được tượng vàng Oscar danh giá với bộ phim Silver Linings Playbook. Cô được cả thế giới biết đến từ năm 20 tuổi nhờ màn trình diễn xuất sắc trong bộ phim độc lập Winter’s Bone. Jen được xem là một trong những diễn viên trẻ hiếm hoi thành công trên cả dòng phim thương mại lẫn nghệ thuật. Hai vai diễn Raven và Katniss trong các loạt X-Men và The Hunger Games càng làm cho tên tuổi của cô được nhiều người biết tới.

Hiện nay cô nàng tài năng này sở hữu 4 đề cử Oscar (một chiến thắng) và đang tiếp tục có cơ hội một lần nữa với vai chính trong bộ phim kinh dị Mother! sắp được ra mắt của đạo diễn Darren Aronofsky.

24. Rachel Weisz

Enemy at the Gates, The Constant Gardener, The Fountain, The Lovely Bones, The Deep Blue Sea, Youth, The Lobster, Complete Unknown, The Light Between Oceans, Denial

Cô nàng xinh đẹp của The Mummy ngày nào hiện đang là một trong những diễn viên Anh Quốc thành công nhất hiện nay. Năm 2005, Racel Weisz khẳng định tài năng của mình khi chiến thắng cả Golden Globe, SAG, BAFTA và Oscar cho vai nữ phụ trong bộ phim The Constant Gardener.

Với cá nhân tôi, năm thành công nhất của Rachel là 2015 với Youth và The Lobster, cả hai đều được mắt tại LHP Cannes. Năm nay cô góp mặt trong ba bộ phim nhưng đáng chú ý hơn cả là The Mercy của đạo diễn James Marsh, đóng cùng với David Thewlis và Colin Firth.

23. Kristen Stewart

Twilight, Camp X-Ray, Clouds of Sils Maria, Still Alice, Certain Women, Café Society, Personal Shopper

Nổi tiếng nhờ vai diễn siêu đơ trong loạt phim dành cho tuổi teen Twilight nhưng một vài năm gần đây cô nàng Bella trở thành một trong những diễn viên hoạt động mạnh mẽ nhất ở dòng phim độc lập. Cô là nữ diễn viên người Mỹ đầu tiên thắng giải César với bộ phim Clouds of Sils Maria của đạo diễn Oliver Assayas. Năm ngoái, Kristen Stewart ra mắt 4 dự án phim đình đám là Certain Women, Café Society, Personal Shooper và Billy Lynn’s Long Halftime Walk.

Tháng ba năm nay, khi Personal Shopper (cũng của đạo diễn Oliver Assayas) được chiếu rạp trên thế giới, nhiều tờ báo hàng đầu tại Anh và Mỹ đã có những lời khen có cánh dành cho Kristen. BBC có bài viết “Có phải Kristen Stewart là nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Hollywood”. Tờ Independent có tiêu đề “Đúng vậy, Kristen Stewart là nữ diễn viên xuất sắc nhất của thế hệ cô ấy”,  Latimes thì đưa ra bài viết “Từ bom tấn tới phim nghệ thuật, Kristen Stewart là nữ diễn viên xuất sắc thế hệ của cô ấy”, The Vulture mạnh dạn giật luôn cái tít “Kristen Stewart vẫn luôn là một nữ diễn viên tuyệt vời”.

Năm nay cũng đánh dấu bộ phim ngắn đầu tay của Kristen Stewart làm đạo diễn được trình chiếu tại Cannes trong khuôn khổ xuất chiếu đặc biệt.

22. Trương Mạn Ngọc

In the Mood for Love, Hero, Clean, 2046

Là người đầu tiên của châu Á chiến thắng giải nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Cannes, tuy nhiên, kể từ năm 2000, cô rất ít tham gia đóng phim mà chuyển sang vẽ tranh hoặc sáng tác nhạc. Vai diễn đáng nhớ nhất của cô có thể kể tới Tô Lệ Trần trong bộ phim In the Mood for Love của đạo diễn Vương Gia Vệ, được xem là một trong những câu chuyện tình yêu đẹp nhất của thế kỉ 21 cũng như lịch sử điện ảnh thế giới.

Trương Mạn Ngọc kết hôn với nhà làm phim nổi tiếng người Pháp Oliver Assayas năm 1998 và chia tay vào năm 2001.

21. Penelope Cruz

Blow, Vanilla Sky, Volver, Elegy, Vicky Cristina Barcelona, Broken Embraces, Nine, To Rome with Love

Penelepe Cruz được biết tới nhiều qua những vai diễn của hai đạo diễn luôn biết cách tạo ra những người phụ nữ tuyệt vời trong phim ảnh là Pedro Almodovar và Woody Allen. Năm 2006 cô tham gia bộ phim Volver của đạo diễn Almodovar và chiến thẳng nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Cannes. Cô cũng nhận đề cử Oscar cho vai diễn này. Ngoài ra cô cũng là nữ diễn viên Tây Ban Nha đầu tiên giành tượng vàng cho vai diễn trong bộ phim Vicky Cristina Barcelona.

Năm nay, cô ra mắt bộ phim Murder on the Orient Express nhưng 2018 mới thực sự đầy hứa hẹn với bộ phim sắp tới của đạo diễn người Iran Asghar Farhadi, cũng như vai diễn Donatella Versace trong series American Crime Story mùa thứ ba của Ryan Murphy.

Đọc tiếp phần 2 tại đây.

*Bài viết có sử dụng một số thông tin của Taste of Cinema