25 nữ diễn viên xuất sắc thế kỷ 21 (phần 5)

Góc Nghệ Thuật · Grewi ·

Đây là một danh sách mà cá nhân tôi cảm thấy phù hợp để giới thiệu với mọi người vì nó không chỉ gói gọn trong Hollywood hay được đánh giá qua giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ.

(tiếp theo và hết)

Trang tin điện ảnh Tatse of Cinema đã lựa chọn ra 25 cái tên nữ diễn viên xuất sắc nhất của thế kỉ 21. Đây là một danh sách mà cá nhân tôi cảm thấy phù hợp để giới thiệu với mọi người vì nó không chỉ gói gọn trong Hollywood hay được đánh giá qua giải Oscar của Viện hàn lâm Mỹ.

Đọc lại phần 1 tại đây.

Đọc lại phần 2 tại đây.

Đọc lại phần 3 tại đây.

Đọc lại phần 4 tại đây.

5. Julianne Moore

The Shipping News, Far from Heaven, The Hours, The Forgotten, Children of Men, Savage Grace, I’m Not There, A Single Man, Chloe, The Kids Are Alright, Crazy Stupid Love, Being Flynn, Maps to the Stars, Still Alice, Freeheld

Cô nổi lên từ những năm 90 với các bộ phim Boggie Nights, Magnolia, The Big Lebowski và The End of the Affair. Được biết tới là một diễn viên chuyên đóng vai những người phụ nữ nhạy cảm và đầy lo lắng, Moore hợp tác với rấ nhiều đạo diễn tên tuổi như Paul Thomas Anderson, Robert Altman, Todd Haynes, Steven Spielberg, anh em nhà Coen, Gus Van Sant, Ridley Scott và Alfonso Cuaron.

Năm 2003, hai bộ phim The Hours và Far from Heaven mang lại cho Julianne Moore hai đề cử Oscar nhưng phải mãi tới lần đề cử thứ 5 với bộ phim Still Alice thi cô mới nhận được tượng vàng đầu tiên.

4. Tilda Swinton

Michael Clayton, Julia, The Curious Case of Benjamin Button, I Am Love, We Need to Talk About Kevin, Burn After Reading, Moonrise Kingdom, Only Lovers Left Alive, Snowpiercer, The Grand Budapest Hotel, A Bigger Splash, Hail Caesar, Doctor Strange

Là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất của thế kỉ 21 kể cả dòng phim độc lập, phim không nói tiếng Anh và phim thị trường. Dù chỉ nhận được duy nhất một đề cử Oscar, Tilda Swinton cũng là một nữ diễn viên đầy màu sắc khi hóa thân thành rất nhiều nhân vật khác nhau như ngôi sao nhạc rock trong B Bigger Splash, ma cà trồng torng Only Lovers Left Alive, người vợ trong I Am Love hay người phải đấu tranh để yêu thương đứa con kì lạ của cô trong We Need to Talk About Kevin.

3. Cate Blanchett

Bandits, Veronica Guerin, The Gift, Heaven, The Missing, The Aviator, Babel, Notes on a Scandal, I’m Not There, Elizabeth: The Golden Age, The Curious Case of Benjamin Button, Hanna, Blue Jasmine, Knight of Cups, Cinderella, Truth, Carol

Với 6 đề cử Oscar trong đó có hai chiến thắng tại Oscar từ năm 2000 cho đến nay, có thể xem Cate Blanchett là một trong những diễn viên thành công nhất của thế kỷ 21. Minh tinh người Úc cũng là diễn viên duy nhất cho đến nay chiến thắng Oscar cho một vai diễn hóa thân thành một diễn viên từng đoạt Oscar.

2. Marion Cotillard

La Vie en Rose, A Very Long Engagement, Nine, Inception, Rust and Bone, From the Land of the Moon, The Immigrant, Two Days One Night, Macbeth, Allied

Marion Cotilard là một trong số nữ diễn viên Pháp hiếm hoi được Viện hàn lâm công nhận. Hai đề cử Oscar trong đó có một chiến thắng dù cả La Vie en Rose và Two Days, One Night đều không phải là phim nói tiếng Anh. Cô cũng tham gia nhiều bộ phim thương mại bằng tiếng Anh như Assassin’s Creed, The Dark Kinght Rises, Inception.

1. Isabelle Huppert

The Piano Teacher, 8 Women, Ma mere, White Material, Special Treatment, Amour, Louder Than Bombs, Valley of Love, Things to Come, Elle

Vị trí số 1 không cần bàn cãi dành cho huyền thoại của điện ảnh Pháp Isabelle Hupper, một trong những nữ diễn viên từng thắng cả ba LHP lớn nhất thế giới là Cannes, Berlin và Venice. Bà cũng là một trong số ít diễn viên có thể hóa thân thành vô vàn loại vai diễn khác nhau. Trong suốt sự nghiệp nổi tiếng của mình có lẽ vai Erika trong bộ phim The Piano Teacher được xem là vai diễn thành công nhất khi mang về giải nữ diễn viên xuất sắc tại Cannes.

Isabelle Huppert cũng vừa nhận được đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với bộ phim Elle của đạo diễn Paul Verhoeven, trong năm vừa qua thì bà còn có một vai diễn xuất sắc khác trong bộ phim Things to Come. Năm nay cũng đánh dấu lần hợp tác thứ tư của Huppert với đạo diễn nổi tiếng Micheal Haneke trong bộ phim tranh giải Cành Cọ Vàng Happy End.

Danh sách này có lẽ vẫn còn thiếu những cái tên quen thuộc như Helena Bonham Carter, Laura Dern, Annette Being, Saoirse Ronan, Kirsten Dunst Anne Hathaway,  Eva Green, Jennifer Jason Leigh, Emma Stone, Hilary Swank, Helen Mirren…