5 bộ phim "chất như nước cất" chia sẻ nhiều điểm tương đồng với The Platform

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

5 bộ phim trong danh sách này đều có 1 hoặc nhiều nét tương đồng với bộ phim Tây Ban Nha và ngược lại.

The Platform (Hố Sâu Đói Khát) kể về một nhà tù vài trăm tầng, kết nối với nhau qua một bục đồ ăn thẳng đứng. Người ở tầng dưới sẽ ăn đồ ăn còn lại sau khi người ở tầng trên đã dùng. Tuy nhiên, nếu người ở những tầng trên dùng hết đồ ăn thì sao? Sáng tạo, ẩn dụ, ý nghĩa, bất chấp vài khuyết điểm là những gì người ta có thể nhận xét về The Platform, và những bộ phim dưới đây cũng thế. 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

1. Saw (2004) (Lưỡi Cưa)

Một nhiếp ảnh gia và một bác sĩ chuyên trị ung thư tỉnh dậy và thấy bản thân đang bị xích ở một căn phòng xa lạ. Giữa họ là một xác chết. Không lâu sau, bác sĩ nhận được chỉ thị phải giết nhà nhiếp ảnh trước 6 giờ chiều nếu muốn vợ con anh ta được sống. 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Điểm tương đồng giữa The PlatformSaw không chỉ ở yếu tố đẫm máu, mà còn ở chỗ cả hai đều là những cuộc thí nghiệm về hành vi con người. Giết một người vô tội để giữ mạng của gia đình hay để họ chết để người này được sống? Câu trả lời của câu hỏi này sẽ cho thấy cái giá của lòng hy sinh và lương tâm nặng nhẹ đến đâu đối với con người. Tuy nhiên, khía cạnh nhân tính của Saw vốn không phải là mục đích của phim như ở trường hợp của The Platform. Saw về bản chất là chuyện kể về tên sát nhân bệnh hoạn Jigsaw và những cái bẫy tinh vi của hắn.

2. Cube (1997) (Mê Cung Lập Phương)

Năm con người không có bất cứ điểm chung nào tỉnh dậy trong một khối hình hộp kỳ lạ. Toàn bộ khối hộp này là một cái bẫy công phu dồn con người vào chỗ chết. Nhóm người mắc kẹt buộc phải vượt qua sự nghi kỵ lẫn nhau để hợp lực thoát khỏi nơi này.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Điểm tương đồng giữa The Platform và Cube là cả hai đều khai thác tâm lý con người trong một không gian bị biệt lập hoàn toàn và khâu dựng cảnh của nhà tù mà Goreng đang trú ngụ. Ngoài ra, Cube được coi là một những cái tên đã định hình thể loại khoa học viễn tưởng.

3. Parasite (2019) (Ký Sinh Trùng)

Thuộc thể loại hài kịch và bi kịch, Parasite nói về kế hoạch sống ký sinh vào gia đình giàu có của một gia đình thuộc tầng đáy xã hội. Kế hoạch lừa đảo trông tưởng chừng như vô hại lạ mang đến những bi kịch không tưởng cho những kẻ chủ mưu.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Đến thời điểm hiện tại, Parasite đã trở nên quá nổi tiếng đến mức đa số mọt phim đều biết ý nghĩa sâu xa hiện hữu trong đó. Bộ phim của đạo diễn Bong Joon Ho phản ánh tấn bi kịch sinh ra từ một xã hội không công bằng về quyền lực và của cải. Điểm chung giữa The PlatformParasite nằm ở chỗ dù cả hai đều chỉ trích tính bất công của xã hội, hai phim đều phá bỏ quan niệm giàu ác – nghèo hiền thông thường và chứng tỏ giai cấp nào cũng có bản tính hiểm độc lẫn những điểm sáng.

4. The Circle (2015) (Vòng Tròn)

Lấy chủ đề mạng người hay mạng mình quý hơn, The Circle nói về 50 con người bị đưa đến một nơi xa lạ. Để thoát khỏi đó, họ phải bầu ra những người phải chết. Quy trình chỉ dừng lại khi con số 50 giảm xuống còn 2. 50 người trong đây bao gồm mọi sắc tộc, tầng lớp, giới tính và tuổi tác (người nhỏ nhất là một cô bé và một trẻ sơ sinh trong bụng mẹ).

Nguồn: Carmen
Nguồn: Carmen

Lột bỏ yếu tố kể chuyện lắt léo và cú twist của phim, The Circle là một góc nhìn sâu sắc lẫn phũ phàng về nhân tính của con người trong hoàn cảnh hiểm nghèo. Vốn xuất phát từ mong muốn được sống, sau đó là muốn hy sinh vì nhau, dần dần, những người trong vòng tròn bắt đầu bộc lộ tâm địa độc ác khi nắm quyền sinh sát trong tay, tương tự như một số cá nhân tầng trên ở The Platform. 

Bên cạnh tính hiện thực trần trụi, cả hai còn chia sẻ một khía cạnh tươi sáng hơn: thông điệp về cốt cách tốt đẹp trong loài người, mặc dù ở The Circle, thông điệp này lại ngập trong vị đắng. 

5. Snowpiercer (2013)

Lấy bối cảnh ở tương lai, khi mọi nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu thất bại, Trái Đất quay về kỷ băng hà. Những cư dân còn lại của Địa Cầu dọn lên một con tàu chạy bất tận để sống sót. Tuy nhiên, thức ăn và điều kiện sống tốt đẹp chỉ dành cho những vị khách ở khoang trên, trong khi các hành khách ở toa cuối phải chật vật trong thiếu thốn cùng cực.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Snowpiercer thật chất là phiên bản The Platform lật theo chiều ngang. Cả hai đều mượn câu chuyện giả tưởng để phê phán tính bất công có thực trong việc phân phát tài nguyên và rộng hơn nữa là chủ nghĩa tư bản luôn trong tâm thế bòn rút nhiều nhất có thể cho bản thân. Trên thực tế, Snowpiercer còn khốc liệt hơn cả The Platform. Những hành khách trên tàu có thể chia sẻ khẩu phần để sống, nhưng họ lại ưu tiên thứ phù phiếm như tiệc tùng xa hoa và ma túy hơn mạng người, trong khi những tù nhân ở tòa tháp chỉ có một khát vọng duy nhất là được sống.

Được dàn dựng như một phép ẩn dụ về xã hội hiện đại, nơi quyền lực được phân phát như chính đống lương thực trong nhà tù kia, càng đi xuống càng ít, The Platform của đạo diễn Galder Gaztelu-Urrutia là bản giao hưởng về bản tính con người và giá trị của nhân cách-nhân tính trong lựa chọn của họ trước hoàn cảnh với sự hài hòa giữa các yếu tố như hình ảnh, âm thanh, kỹ thuật quay và thông điệp. Kịch bản giàu tính ẩn dụ nhưng dễ tiếp thu, diễn xuất mạnh mẽ, chả trách The Platform vừa mới ra mắt trong thời gian ngắn đã nhanh chóng trở thành cú "hit" mới của Netflix, dù khái niệm của phim không mới. 

Ngoài ra, các mọt phim có thể tìm đến những bộ phim như Buried (2010), Coherence (2013), Raise the Red Lantern (1991), Nothing (2003), nếu yêu thích kiểu phim của The Platform.