5 bộ phim để đời của Hồng Kim Bảo

Tin điện ảnh · Phan Duy Văn ·

Nhắc đến điện ảnh Hong Kong, người ta nghĩ ngay đến Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lưu Đức Hòa v.v. Nhưng có một diễn viên thuộc dạng lão làng vì khả năng biên đạo võ thuật xuất sắc cùng diễn xuất tuyệt vời của mình. Ông chính là Hồng Kim Bảo.

Hãy cùng Moveek điểm lại 5 phim trong sự nghiệp của nam diễn viên này nhé.

Heart of Dragon (1985)

Sở dĩ tôi nhắc đến bộ phim này đầu tiên, đó là vì đây là bộ phim mà Hồng Kim Bảo không đánh võ!

Bộ phim kể về cuộc sống của hai anh em: người anh là Danny (Hồng Kim Bảo) bị chứng thiểu năng. Còn người em là Ted (Thành Long) là một cảnh sát giỏi giang phải nuôi anh mình. Trong bộ phim này, cả Thành Long và Hồng Kim Bảo đều thể hiện tốt khả năng diễn xuất bên cạnh tài võ thuật của mình. Hồng Kim Bảo vào vai anh chàng thiểu năng khiến khán giả phải sụt sùi  qua những phân cảnh như lúc anh ôm chầm lấy em trai khóc nức nở, hay bập bẹ tập tiếng Anh và bị kẻ khác khinh miệt.

Painted Faces (1988)

Thành Long và Hồng Kim Bảo vốn thuộc nhóm 7 người học sinh ưu tú trong học viện kinh kịch. Sau này khi đã thành công trong sự nghiệp điện ảnh, họ đã cùng làm 1 bộ phim vinh danh người thầy của mình: Sư phụ Yu (Hồng Kim Bảo đóng).

Bộ phim đã đem về cho Hồng Kim Bảo giải Diễn viên xuất sắc nhất trong giải thưởng điện ảnh Hồng Kong lần 8 và giải Kim Mã cho phim xuất sắc nhất.

Ảnh tư liệu về nhóm Thất Ngũ Phúc.
Ảnh tư liệu về nhóm Thất Ngũ Phúc.

Có thể xem đây là 1 bộ phim tài liệu đầy cảm động về thời thơ ấu của Thành Long, Hồng Kim Bảo, Nguyên Bưu v.v.

Sát Phá Lang (2005)

Nói đến khả năng diễn xuất đa dạng, Hồng Kim Bảo không bao giờ bị giới hạn trong 1 loại vai duy nhất. Khi cần, ông vẫn có khả năng hóa thân thành những nhân vật bạo lực và nhẫn tâm nhất. Trường đoạn đánh nhau với Chân Tử Đan cuối phim là một trường đoạn đắt giá: các chiêu thức mạnh, quyết liệt và đầy chất hung bạo thể hiện rõ tính cách nhân vật ông trùm của Hồng Kim Bảo.

Trong bộ phim đó, ông hoàn toàn có sức nặng chứ không để những Ngô Kinh, Chân Tử Đan lấn lướt mình dù rằng họ trẻ hơn ông.

Phích Lịch Đại Lạc Bá - Where is officer Tuba? (1986)

Bạn từng say mê phim Sư Huynh Trúng Tà của Châu Tinh Trì? Vậy sao bạn không thử xem qua bộ phim Where is officer Tuba?, bản gốc của bộ phim ở trên?

Câu chuyện kể về Tuba (Hồng Kim Bảo) đóng. Tuy là một cảnh sát nhưng anh lại thích chơi nhạc hơn nên có đủ “mưu ma chước quỷ” để trốn việc đi chơi nhạc. Đi đêm có ngày gặp ma, trong một nhiệm vụ nguy hiểm, cấp trên của Tuba là Rambo Chow chết. Trước khi chết, Chow đã bắt Tuba phải hứa sẽ hoàn thành tâm nguyện cho mình. Tuba hứa với tâm thế là “nói đại cho qua”. Nào ngờ vị cấp trên Chow sau khi chết đã hóa thành hồn ma, ám ảnh Tuba thực hiện lời hứa.

Bộ phim ngoài hành động võ thuật ra thì còn yếu tố ma quỉ rất hút khách ở Hồng Kong thời bấy giờ, giúp Hồng Kim Bảo thể hiện tài diễn xuất qua nhân vật Tuba “láu cá”.

Lão Vệ Sĩ (2016)

Tôi thích bộ phim này vì nó phần nào nói lên thực trạng của điện ảnh Trung Quốc: dàn diễn viên mới thiếu nội lực, kịch bản đi vào lối mòn. Nếu vào thời vàng son, điện ảnh Trung Quốc có Trương Nghệ Mưu, điện ảnh Hồng Kong có Vương Gia Vệ, dàn diễn viên thì có Củng Lợi bên Trung Quốc, các “thiên vương” của Hồng Kong.  Giờ đây, điện ảnh Trung Quốc sau khi thống nhất chứng kiến sự lạm dụng điện ảnh, sự cố gắng níu kéo hào quang của các “bô lão” như Thành Long hay Châu Nhuật Phát.

Trong bối cảnh đó, bộ phim của Hồng Kim Bảo nổi lên như một cái nhìn đối chiếu về thời vàng son của điện ảnh Hồng Kong với chủ đề xã hội đen (khi nhắc về quá khứ của nhân vật chính) đồng thời nói lên tâm trạng của những người già trước thời cuộc. Và người đảm đương vai trò đó, lại là Hồng Kim Bảo.

Ông chưa bao giờ làm người xem thất vọng. Có lẽ vì ông là một người béo tốt luôn tràn đầy sinh khí?

Lão Vệ Sĩ hiện đang được chiếu tại các rạp, xem lịch chiếu bên dưới. 

Bài viết liên quan