5 manhwa Hàn bị dính "phốt" đạo nhái manga

Candice183 ·

Dù được đánh giá là một nền truyện tranh đang lên và phát triển từng ngày, Manhwa vẫn không tránh được sự đạo nhái các dự án khác, đặc biệt là manga.

Những năm gần đây, truyện tranh Hàn bao gồm cả webtoon và manhwa đang trên đà phát triển vô cùng mạnh mẽ. Doanh thu bản quyền của tác giả và nhà phát hành thu về là con số cực khủng, hơn thế nguồn lợi nhận được từ việc nếu được mua để chuyển thể thành phim là rất lớn. Có thể nói hiện tại, Hàn Quốc đang tìm được vị trí cho bản thân mình trong ngành công nghiệp truyện tranh và cũng cho ra nhiều sản phẩm chất lượng và thu hút.

Nhưng đâu đó, lâu lâu người ta vẫn nghe được một tựa truyện của Hàn lại bị "ăn phốt" đạo nhái ông trùm Nhật Bản, quốc gia được biết đến luôn được biết đến là nơi luôn đứng đầu ngành này ở Châu Á. Hãy cùng người viết điểm qua một số cái tên không biết tình ngay lý gian hay là thật sự đạo nhái người anh em láng giềng nhé!

1. King of High School - Mượn nhiều còn lộ

King of High School là một trong những manhwa ăn phốt lớn nhất khi dám đạo những tên tuổi hàng đầu như Crows ZERO, Slam Dunk, Rokudenashi Blues. Vào năm 2018, manhwa đang nổi đình đám này đã bị fan Hàn lẫn Nhật phát hiện ra hàng loạt chi tiết đạo nhái các tựa manga trên một cách lộ liễu và lên án dữ dội. Về nội dung thì có vẻ King of High School đã vay mượn rất nhiều ý tưởng từ 2 tựa truyện Crows ZERO và Rokudenashi Blues bởi yếu tố băng đảng học đường (hay ở Nhật còn được gọi là yankee). 

Về phía Slam Dunk thì bỗng nhiên lại bị chép khung tranh như một trò đùa. Có vẻ đây là sao chép có chủ đích nên tác giả Kim Sung Mo đã phải mở họp báo và chính thức xin lỗi vì những hành động không mấy "lầm lỡ" của mình. Sau đó, vị này còn hứa hẹn sẽ không phạm lỗi ở phần 2 của bộ truyện. Nhưng có lẽ "quả táo" đã đến khi bộ truyện sau đó cũng chìm hẳn và chẳng mấy ai ủng hộ nữa. 

2. Cat on a Hot Tin Roof - Đạo thì ra "chuồng gà"

Nếu coi thường fan thì chính là một tai hoạ khủng khiếp và bộ truyện tranh này đã chứng minh cho điều đó. Cat on a Hot Tin Roof đã gặp một làn sóng tẩy chai vô cùng mạnh mẽ từ fan của Monster và tượng đài Evangelion sau khi họ phát hiện webtoon trên dám ăn cắp tạo hình từ bộ truyện yêu thích của họ. Vụ việc này vô cùng nổi tiếng, thậm chí các báo nước ngoài cũng đưa tin. 

Như chúng ta cũng biết thì netizen Hàn khủng khiếp và quyền lực thế nào, chưa cần phía Nhật Bản ra tay, họ đã bùng nổ mạnh mẽ và kết quả là bộ truyện trên đã phải huỷ bỏ chỉ sau 1 tháng ra mắt. Tạm biệt tác giả "đạo sĩ", chắc sau vụ này cũng khó mà vực dậy được đây!

3. 1/3 Ranma - Chúa tể của đạo nhái, đẳng cấp ăn cắp thượng thừa

À, người viết không hề viết nhầm tên đâu nha! Này là tên của một bộ manhwa đạo nhái trắng trợn Ranma 1/2 siêu nổi tiếng của đại thụ Rumiko Takahashi. Ngay cả cái tên cũng đạo thì bạn phải hiểu được mức độ "rớt mất liêm sĩ" của tác giả kia thế nào rồi! Nhưng vấn đề là manhwa này ra mắt vào khoảng những năm 90, khi mà những luật sỡ hữu trí tuệ hay bản quyền truyện tranh tại Hàn chưa được nghiêm ngặt nên hình như tác giả kia cũng chẳng hề hấn gì mấy.

Tác giả Han Sang Hoon được mệnh danh là một trong những người thành công nhất trong việc đạo nhái manga Nhật, khi manhwa này được phát hành rộng rãi khắp mọi nơi. Trong khi từ nét vẽ, ý tưởng đều chẳng khác gì Ranma 1/2, ngoại trừ Ranma có thể biến thành thiên thần nữa?!! Ngoài ra, vị này còn có Cao Thủ Bóng Rổ Hoàng Phi Hồng sao chép Slam DunkHoàng Phi Hồng và cả 2 tựa truyện trên đem về cho ông ta nguồn thu nhập khổng lồ. Quả là nhức nhối tâm can!

4. A Thousand Year Love of Acacia - Đạo đến nỗi sợ người ta không biết mình đạo

Nguồn: HT Manga Coffee
Nguồn: HT Manga Coffee

Fan của Nữ Hoàng Ai Cập tại Việt Nam hãy ngưng tranh cãi với fan của Dòng Sông Huyền Bí đi, vì bộ kia chả đạo gì đâu, chỉ có A Thousand Year Love of Acacia của Hàn Quốc đạo tác phẩm thân yêu của các bạn trắng trợn rành rành thôi! Nhìn tóc tai, trang phục, rồi ý tưởng nhân vật kìa, có khác gì Nữ Hoàng Ai Cập đâu. Chưa hết, fan của Công Chúa Xứ Hoa của Hàn và Glass Mask cũng lên tiếng vì thấy đâu đó hình bóng của bộ truyện của mình.

Người viết có tìm hiểu thì có vẻ không biết bộ này flop hay sao mà cũng không nhiều diễn đàn lên tiếng gì mấy, minh chứng cho việc vô số manga bị manhwa đạo nhái nhưng chỉ những bộ nổi tiếng mới được làm ra rõ ràng, đến nơi đến chốn.

5. Hàng loạt truyện của Han Yu Ran, Yeon Young Hee, Hwang Mi Ri - Đạo mỗi nơi nhiều chút

Nguồn: HT Manga Coffee
Nguồn: HT Manga Coffee

Nếu vào khoảng những năm 2010 bạn là mọt truyện tranh thì hẳn cũng biết đến 3 tác giả này khá nổi tại Việt Nam. Vì truyện của họ được xuất bản rất nhiều nhưng vấn đề không biết có phải bản lậu hay không? 3 tác giả này có một gia tài manhwa của bản thân khá đồ sộ về số lượng. Ở hiện tại, có vẻ tên tuổi và truyện của họ không còn được ra mắt mấy và dần mất hút.

Nguồn: HT Manga Coffee
Nguồn: HT Manga Coffee

Nhưng fan của một số manga có nét vẽ trau chuốt, mĩ miều như Cô Dâu Của Deimos, Candy, Bá Tước Tiểu Thư,... đều phát hiện các tựa truyện này lần lượt bị lên thớt để đem đi...đạo. Về phần hình là đạo phong cách, nét vẽ một cách "thật trân", nhìn như chị em sinh đôi với nhau chỉ khác cha, không cùng mẹ. Nội dung thì hên xui, ngắt chỗ này, nhồi chỗ kia mỗi nơi một chút là ra sản phẩm. Ôi thấy oải ghê! Vậy mà có bà nào bị phạt hay hề hấn tí nào đâu! Quả là tức mà!