5 “phù thuỷ tên James” nổi bật của Hollywood

Tin điện ảnh · VLynd ·

Chào mừng các bạn đến với thế giới của những chàng James tài ba trong các vai trò như đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất.

Cách đây không lâu, Moveek đã có bài viết điểm danh 5 chàng trai tên Tom đến từ Hollywood đang làm mưa làm gió trong lòng chị em. Hôm nay, chào mừng các bạn đến với thế giới của những chàng James tài ba trong các vai trò như đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất. Các fan nhà Marvel quá quen với một James Gunn với phong cách làm phim hài hước và ngược lại, tín đồ của dòng phim kinh dị rất chuộng James Wan. Bên cạnh đó là 3 bậc thầy phù thuỷ làm phim khác tài năng không kém, 1 trong số đó còn nhận được tận 3 giải Oscar. Nếu các bạn vẫn đoán ra đó là ai, hãy cùng Moveek khám phá nhé.

1. Thót tim với ông hoàng kinh dị James Wan

Vị đạo diễn đến từ Malaysia này là một trong những cái tên bảo chứng cho những bộ phim kinh dị cộp mác James Wan. Tuy ra mắt vào những năm đầu thập niên 2000, Saw thật sự gây tiếng vang với khán giả khắp thế giới. Với kinh phí vỏn vẹn hơn $1 triệu, Wan đã thu về hơn $103 triệu trong tổng số doanh thu toàn cầu, dù bị cấm chiếu ở vài quốc gia. Bên cạnh những hình thức giết người, tra tấn tâm lý đầy máu me, Wan cũng chấp bút cho kịch bản của Saw, biến nó thành một phim kinh dị có chút ý nghĩa, chiều sâu về bản năng sinh tồn của con người khi bị đẩy đến tận cùng cái chết.

Bên cạnh dòng phim kinh dị tra tấn trên, Wan cũng mở đường cho các phim kinh dị ma ám trở lại trong lòng khán giả với 2 phần phim Insidious The Conjuring đầu tiên. Những bộ phim này thành công tới nỗi được vắt sữa thêm một loạt phần tiếp theo, riêng các nhân vật ma quái như Annabelle, The Nun, Crooked Man... được gom thành một Vũ trụ Ám ảnh kinh hoàng của James Wan. Tuy nhiên, khác với các bộ phim kinh dị đầu tiên do Wan đạo diễn, những phần ăn theo của Saw, Insidious và phim lẻ Annabelle do Wan đứng sau sản xuất lại mang đến nhiều thất vọng cho khán giả và ngày càng bị ném đá thậm tệ. Đúng là thót tim với chất lượng của dòng phim kinh dị.

Sơ lược về Vũ trụ Ám ảnh kinh hoàng của đạo diễn James Wan

Sơ lược về Vũ trụ Ám ảnh kinh hoàng của đạo diễn James Wan

Tuy bắt đầu với hai bộ phim Insidious, nội dung kể về một gia đình bị hai hồn ma xấu xa đeo bám và phải nhờ tới sự trợ giúp của bà đồng Elise, James Wan lại muốn mở rộng vũ trụ điện ảnh của ông sau loạt phim về The Conjuring và Annabelle.

Bên cạnh thể loại kinh dị, Wan còn thử sức với dòng phim hành động và vừa gặt hái thành công với Furious Seven do Vin Diesel thủ vai chính. Hiện tại, ông đang gấp rút thực hiện hậu kỳ cho Aquaman – bộ phim duy nhất của DCEU được ra mắt vào năm nay. Rõ ràng, người hâm mộ đang rất mong chờ vào phim riêng của nhân vật Aquaman hòng gỡ gạc lại danh dự cho DCEU sau bom xịt Justice League.

2. Không gây ấn tượng nhiều với công chúng nhưng được lòng giới mộ điệu như James Gray

Không thực hiện những phim bom tấn dữ dội như 4 vị đạo diễn còn lại nhưng James Gray là một nhà làm phim độc lập từng nhận 4 đề cử Cành cọ vàng trong các LHP Cannes cùng 4 phim là The Immigrant, Two Lovers, We Own the Night The Yards. Gia tài phim ảnh của ông cũng chỉ vỏn vẹn 10 phim nhưng các bộ phim của ông đều có sự góp mặt của các tên tuổi nổi tiếng như Joaquin Phoenix, Marion Cotillard, Gwyneth Paltrow, Mark Wahlberg, Charlize Theron, Charlie Hunnam, Robert Pattinson và Tom Holland. Bộ phim The Lost City of Z tuy không được đông đảo khán giả chú ý và lỗ vài triệu đô so với số vốn ban đầu bỏ ra nhưng bù lại, giới phê bình khá ưng ý với phim, bằng chứng là phim nhận được 78 điểm trên Metascore.

3. Từ đạo diễn vô danh đến tình yêu của người hâm mộ Marvel

Nếu không phải là James Gunn, hẳn không ai thích hợp hơn đảm nhận cả vị trí biên kịch lẫn đạo diễn cho Guardians of the Galaxy và gặt hái được thành công như ngày hôm nay. Với khán giả đại chúng, cái tên Vệ binh dải ngân hà lẫn James Gunn hoàn toàn lạ lẫm nhưng từ sau mùa hè 2014, mọi chuyện đã đổi thay. Ngoài những cái tên siêu anh hùng đã quá quen thuộc, không ngờ nay lòi ra thêm một biệt đội bảo kê vũ trụ mà các thành viên trong đó đều có quá khứ bất hảo. Với chất hài hước, lập dị cùng loạt kỹ xảo đẹp mắt, Gunn đã đưa nhóm Vệ binh được yêu thích không kém gì các thành viên của Biệt đội báo thù Avengers.

Từ một đạo diễn vô danh, Gunn được giao trọng trách đảm nhận trilogy quan trọng của Vũ trụ điện ảnh Marvel và tham gia sản xuất hai phần phim Avengers 3, 4. Bên cạnh đó, Gunn cũng chịu khó giao lưu, trả lời từng câu hỏi của người hâm mộ trên mạng xã hội cá nhân. Cá nhân ông cũng bỏ túi được một giải thưởng uy tín trong sự nghiệp là Academy of Science Fiction, Fantasy & Horror Films, USA cùng các giải thưởng lớn nhỏ khác.

4. Người thổi hồn cho Wolverine

Là thành viên duy nhất của team X-Men có tận một trilogy và việc reboot dường như không mấy tác động nhiều đến nhân vật này nhưng phần mở đầu X-Men Origins: Wolverine của nhân vật Wolverine thật đáng quên. Không để huyền thoại sớm lụi tàn, đạo diễn James Mangold tiếp quản 2 phần còn lại của nhân vật được đông đảo khán giả yêu mến này và ngay lập tức thổi hồn với bộ phim Wolverine hồi năm 2013. Tuy không gặt hái thành công đáng kể nhưng phim lập tức lấy lại uy tín với người hâm mộ và 4 năm sau đó, Mangold vừa chấp bút, vừa đạo diễn cho bộ phim Logan được gắng nhãn R, đồng thời là phim cuối cùng của Hugh Jackman trong vai Wolverine. Dĩ nhiên là trái ngọt cũng đến, Mangold cùng hai biên kịch còn lại là Scott Frank và Michael Green nhận được đề cử Oscar ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất hồi đầu năm 2018.

Sắp tới đây, ông sẽ viết kịch bản và thực hiện bộ phim riêng về nhân vật Boba Fett trong Vũ trụ Star Wars. Với một nhân vật ít đất diễn trong 3 phần tiền truyện của Star Wars, người xem rất nóng lòng muốn biết Mangold sẽ khai thác nhân vật này ra sao. Ngoài ra, ông cũng tham gia sản xuất cho The Greatest Showman hồi cuối năm qua của Hugh Jackman. James Mangold là minh chứng cho việc nếu bạn nghiêm túc, toàn tâm với công việc, ắt sẽ gặt hái thành công.

5. Một trong những ông trùm phòng vé máu mặt của Hollywood

Tuy Steven Spielberg là đạo diễn duy nhất có doanh thu vượt mốc $10 tỉ nhưng James Cameron đang sở hữu hai bộ phim có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại là Avatar Titanic. Ông cũng là một trong những cái tên hốt bạc tỉ của Hollywood khi tổng doanh thu các phim của ông đã vượt mốc $6 tỉ. Là một trong những nhà làm phim kỹ tính, có tâm nghiên cứu nhất hệ mặt trời, lượng phim mà James Cameron chấp bút trên dưới 50; tính luôn các bộ phim sắp tới, ông chỉ đạo diễn cho vỏn vẹn 24 phim và không quá 40 phim do ông nhúng tay sản xuất. Đó cũng là lý do mà các bộ phim Avatar tiếp theo bị dời lịch không thương tiếc, bên cạnh đó Cameron muốn hoàn thiện công nghệ 3D không cần kính và phần lớn cảnh quay được thực hiện dưới nước.

Nếu Titanic đem về cho ông 3 giải Oscar thì Avatar cũng không kém cạnh với 3 đề cử, Cameron cũng ghi dấu ở các giải thưởng như Quả Cầu Vàng, Emmy, BAFTA và các giải lớn nhỏ khác. Tên tuổi của James Cameron gắng liền với các siêu phẩm như Terminator 1, 2, Rambo 2 Aliens.

Hãy chia sẻ với Moveek ai là đạo diễn tên James mà bạn thích nhất nhé.