A Quiet Place 2 sẽ mở rộng câu chuyện về sự thay đổi cơ cấu xã hội?

Video - Trailer · Maii ·

A Quiet Place Part 2 (Vùng Đất Câm Lặng 2) sẽ mở rộng thế giới của phim so với phần đầu tiên, đồng thời hé lộ thêm về nguồn gốc của những con quái vật.

Hậu truyện A Quiet Place Part 2 (Vùng Đất Câm Lặng 2) của John Krasinski là lời đáp đối với sự thay đổi cấu trúc xã hội trong thế giới của chúng ta.

Với phần phim đầu tiên, A Quiet Place (2018), chúng ta chứng kiến sự ra mắt của một đạo diễn phim kinh dị tiềm năng là John Krasinski, với câu chuyện về một gia đình buộc phải sống sót trong một thế giới bị xâm lược bởi những con quái vật theo dấu âm thanh. Phim có sự tham gia của Krasinski, Emily Blunt, Millicent Simmonds và Noah Jupe, thu về $340.9 triệu trên toàn thế giới với kinh phí chỉ $21 triệu, trở thành một trong những câu chuyện gốc thành công nhất năm.

Phim không chỉ gây ấn tương với khán giả và là một trải nghiệm thú vị khi xem ở rạp, mà A Quiet Place còn ghi điểm trong mắt giới phê bình, được đề cử giải thưởng của Viện Hàn Lâm hạng mục Biên tập âm thanh xuất sắc nhất, cùng một số đề cử Critics’ Choice khác. Một phần hậu truyện dành cho bộ phim là điều không thể tránh khỏi, dù Krasinki đã thừa nhận rằng mình tưởng tượng phim chỉ có một phần duy nhất, trước khi xem xét khả năng mở rộng thế giới của A Quiet Place. Trailer mới của phần này không có sự xuất hiện của Krasinski, cũng như không đi theo hướng của phần phim trước; phim mở ra một con đường phiêu lưu dài dằng dặc mà loài người sẵn sàng bước đi để sống sót.

Ảnh: Paramount
Ảnh: Paramount

Trailer mở đầu với cảnh hồi tưởng, những sinh vật không có thị giác tấn công một thị trấn nhỏ, và Evelyn Abbott (Emily Blunt) chật vật lái xe để thoát khỏi khung cảnh hỗn loạn. Đây rõ ràng là khởi đầu cho bối cảnh của A Quiet Place bởi rất nhiều âm thanh hiện diện trong đó: tín hiệu radio, tiếng còi ô tô, cửa kính vỡ, tiếng rít của bánh xe trên mặt đường. Để rồi sau đó khán giả trở lại với sự im lặng quen thuộc, những tiếng thì thầm và ngôn ngữ cử chỉ rất thích hợp để giao tiếp trong thế giới hiện đại của bộ phim. Phần phim đầu tiên đơn giản là hé lộ một chút về nguồn gốc của những con quái vật khiếm thị nhưng cực kỳ tiến hóa. Dù vậy những tờ báo rải rác trong căn nhà của gia đình Abbotts xác nhận về nguồn gốc ngoài hành tinh của giống loài này. Mặc dù rõ ràng là khán giả sẽ muốn biết nhiều hơn về việc các sinh vật này đến từ đâu, thế giới hay chiều không gian khác của chúng ra sao, nhưng bí ẩn đằng sau các sinh vật này mới là điều khiến chúng trở nên đáng sợ - chúng có thể đến từ bất cứ đâu. Dù sao đi nữa thì cảnh hồi tưởng cho thấy thêm về nguồn gốc của các sinh vật này cũng như mục đích đặc biệt trong cuộc xâm lược, tuy vậy, A Quiet Place Part 2 sẽ không phải là bộ phim khoa học viễn tưởng hoàn toàn. Thay vào đó, kể cả khi một con quái vật này đã được tiết lộ nguồn gốc thì con kia vẫn còn đang lén lút trong bóng tối.

 

Ảnh: Paramount
Ảnh: Paramount

Theo sau màn ra mắt của A Quiet Place, Krasinski cũng chia sẻ rất nhiều về quá trình làm phim cũng như việc viết lại kịch bản gốc từ Scott Beck và Bryan Woods. Sự dễ tổn thương của bậc làm cha mẹ trở thành chủ đề chính của bộ phim, được thể hiện nhiều lớp thông qua các nhân vật chính, lấy cảm hứng từ Jaws của Steven Spielberg (1975).  Lý do mà chúng ta quan tâm nhiều đến hoàn cảnh nguy hiểm của các nhân vật là vì bộ phim tập trung vào việc tái kết nối các thành viên của gia đình, tạo nên sự đồng cảm và tình yêu thương giữa họ. Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn không còn an toàn trong vòng tay của những người thân yêu? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn bị đẩy vào tình thế xung đột với thế giới bên ngoài, góc nhìn và đạo đức cản trở những gì bạn đã xây dựng và phương pháp làm cha mẹ mà bạn đang có? Từ trailer, chúng ta thấy rõ đó có vẻ như sẽ trở thành vấn đề chính mà nhà Abbotts phải đối mặt.

“Những người còn lại không phải là những kẻ đáng được cứu,” nhân vật mới do Cillian Murphy thủ vai nói. Rất nhiều người sống sót sau cuộc xâm lược này đã phải làm những điều rất tồi tệ để đảm bảo an toàn của bản thân, và nhân vật của Murphy có vẻ như có một niềm tin mãnh liệt mang tính tôn giáo về đạo đức của những người còn sống sót. Dù cho góc nhìn của anh ta về chủng loài quái vật như thế nào, hay anh ta tự cho mình là kẻ phán xét và thực thi luật pháp trong thế giới phim thì quan điểm của anh ta cũng gần như đối nghịch với nhà Abbotts. Trong khi nhiều cuộc xâm lược tập trung và các lực lượng đoàn kết lại với nhau thì A Quiet Place Part 2 hứng thú với sự chia rẽ bên trong, ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của con người. Chúng ta cũng thấy thoáng qua nhân vật của Djimon Hounsou, người có vẻ như là đồng minh của Murphy và có những kế hoạch mờ ám dành cho những đứa trẻ của thế giới này, cho dù đó là nỗ lực giữ lấy sự trong sáng hay bảo vệ chúng trước thế giới bên ngoài. Có lẽ A Quiet Place Part 2 sẽ giải quyết xung khắc giữa các phương pháp làm cha mẹ trong bối cảnh của một nước Mỹ đang hỗn loạn. Đây sẽ là hướng khai thác phù hợp đối với một nhà làm phim quan tâm đến mối quan hệ mong manh giữa con người với nhau ởmột thị trấn nhỏ.

 

Ảnh: Paramount
Ảnh: Paramount

A Quiet Place Part 2 xuất hiện và sự mở rộng thế giới của nó đồng nghĩa với việc phim được dự đoán có thể lấy cảm hứng từ Aliens (1986), và với Evelyn và Regan Abbott (Simmonds) chống lại một đám quái vật với cây súng săn và thiết bị phản hồi, hậu truyện có thể đi theo hướng giới hạn. Bức tranh toàn cảnh của bộ phim rõ ràng là lớn hơn, dù vậy, phần phim này có thể sẽ mở rộng chủ đề của bộ phim đầu tiên và phản ứng với sự thay đổi cấu trúc xã hội trong thế giới của chúng ta. Nếu phần phim thứ 2 có thể xây dựng nhân vật cẩn thận như phần phim gốc, đồng thời mang đến các yếu tố bất ngờ mới và giữ được sự kịch tính, thì A Quiet Place chắc chắn có thể làm xáo trộn phòng vé khi ra mắt vào tháng 3.