Adam Driver - Chàng diễn viên nổi bật của năm 2019

Tin điện ảnh · Maii ·

Ứng cử viên sáng giá của Oscar, được đề cử giải Tony và Quả Cầu Vàng cùng 3 bộ phim mới trong năm, Adam Driver hiện là một trong những diễn viên được săn đón.

Rất ít diễn viên có thể được nhận định là đã chiếm lĩnh suốt một năm như Adam Driver. Anh chàng 36 tuổi này bắt đầu năm 2019 với đề cử Oscar hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong BlacKkKlansman và sẽ kết thúc năm với vai chính trong 3 bộ phim được nhắc đến nhiều nhất là The Report, Star Wars: The Rise of SkywalkerMarriage Story.

Ảnh: The Guardian
Ảnh: The Guardian

Trong nhiều tháng, anh đã nhận được nhiều đánh giá tính cực với màn trình diễn trong Burn This ở Broadway, được đề cử giải Tony (thua Bryan Cranston), và đã xuất hiện trong rất nhiều bài báo. Một bài trên The Yorker nói đến Girls, TV show làm nên tên tuổi của Driver, đã đặt cho anh cái tên “Original Man” (tạm dịch: "Người đàn ông độc đáo").

Nhưng tất cả những điều này đều không phải tình cờ. Trong suốt 6 năm qua, anh đã được so sánh với rất nhiều diễn viên tuyệt vời của những năm thập niên 70 như Robert De Niro cho đến Dustin Hoffman, và đã được rất nhiều đạo diễn nổi tiếng trên thế giới săn đón, bao gồm Martin Scorsese, Steven Soderbergh, anh em nhà Coen, Jim Jarmusch, Noah Baumbach và Spike Lee. Martin Scorsese gọi anh là “một trong những diễn viên, nếu không muốn nói là diễn viên giỏi nhất thế hệ của anh.” Lee thì đơn giản hơn, chia sẻ ông chọn Driver vào xuất hiện trong BlacKkKlansman vì “game respects game” (đại khái là một bộ phim hay cần một diễn viên xứng tầm).

Và cũng chẳng vấn đề gì khi các trang bìa tạp chí hào nhoáng kia thích chụp hình anh để ngực trần, hay việc anh đang dần trở thành một trong những “soái ca” lạ kỳ nhất Hollywood. Driver không hẳn thấy thế. Anh luôn nhấn mạnh rằng mình không muốn trở thành một biểu tượng tình dục, không rành rọt mạng xã hội và không có khao khát gì để trở thành một người nổi tiếng nhanh chóng nằm trong danh sách sao hạng A của Hollywood.

Ảnh: Forbes
Ảnh: Forbes

Anh mô tả bản thân là một “nam diễn viên rất New York”, sống cuộc đời bình dị ở Brooklyn với vợ đã 6 năm qua, Joanne Tucker và con trai, anh cũng dần kén chọn các dự án mà mình sẽ tham gia hơn. “Việc đánh cược đã khác đi. Nó phải thực sự xứng đáng bởi bạn phải xa nhà rất nhiều,” anh nói với tờ Rolling Stone trong một buổi phỏng vấn.

Điều này thực ra cũng đúng. Nhưng với mọi thứ liên quan đến Driver thì luôn luôn có sự nước đôi ở đây. Dù cho anh không muốn trở thành một “soái ca” đi chăng nữa thì anh cũng không bao giờ ngần ngại trước các cảnh cận khoe cơ thể cường tráng mà anh sở hữu kể từ khi còn là một chàng trai trẻ trong Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ.

Sự nghiệp trong thời kỳ đầu ấy của anh cũng rất thú vị. Driver chia sẻ cởi mở rằng anh đã tình nguyện phục vụ trong quân đội sau vụ 11 tháng 9, thừa nhận “tôi không nghĩ gì về chính trị. Kẻ thù đó không có hình hài gì trong tâm trí tôi… nhưng tôi đặt niềm tin vào thể chế xã hội. Sau này trong đời tôi mới bắt đầu có góc nhìn riêng.”

Sinh ra ở San Diego, gia đình của Driver chuyển đến sống ở Mishawaka, Indiana, sau khi cha mẹ anh ly dị, một trải nghiệm khó khăn đối với nam diễn viên và anh thừa nhận anh dùng trải nghiệm này để thể hiện trong Marriage Story bởi nhân vật chính trong phim là Charlie đã cư xử theo hướng trái ngược với cha anh. Charlie đã chiến đấu để giành quyền nuôi con và nỗ lực để có mặt trong cuộc đời con trai mình.

Ảnh: IndieWire
Ảnh: IndieWire

Sau khi mẹ anh tái hôn với một người thuyết giáo của hội thánh Baptist, Driver càng lúc càng nổi loạn. Anh chống lại liều luật của nhà thờ, mơ hồ ao ước trở thành một diễn viên và thường tụ tập chơi chung với một nhóm bạn cũng chán nản tương tự, cùng làm phim hành động bằng máy quay phim kết hợp.

Trong những năm tháng thời còn niên thiếu, anh xem những bộ phim do các vị đạo diễn như Scorsese, Jarmusch hay David Fincher thực hiện, kể những câu chuyện thách thức anh và gợi mở cho anh về một thế giới khác. “Lần đầu tiên tôi xem nó, tôi cảm thấy hơi bệnh,” anh nhận xét về Fight Club của Fincher. “Nó làm tôi cảm thấy rất lạ lùng. Nhưng rồi tôi ngay lập tức xem lại lần nữa.”

Từng nhiều lần nổi giận trước quyền lực của tôn giáo, nhưng anh đón nhận các quy tắc trong quân ngũ, tuy vậy, sự nghiệp trong quân đội của anh chấm dứt sớm vì chấn thương ngoài nhiệm vụ. Một lần nữa mắc kẹt, anh quyết định thử nắm lấy cơ hội làm diễn viên (17 lần anh thử vai trước đó đều thất bại), thi vào trường Julliard danh giá ở New York. Anh được nhận và trở nên rất nổi tiếng khi chạy 5 dặm đến trường và hay chống đẩy ngoài sảnh. Chẳng gì có thể ngăn cản được tài năng của anh.

Ảnh: The Guardian
Ảnh: The Guardian

Trong Girls, vai Adam Sackler của anh có thể là hình mẫu bạn trai xấu tính điển hình, một người đàn ông thích vượt rào và tránh né một mối quan hệ nghiêm túc. Nhưng Driver mang đến cho nhân vật một sự cảm mến đến tuyệt vọng, giúp nhân vật trở nên thú vị hơn rất nhiều. Tương tự như trong Paterson của Jarmusch, nhân vật của anh đòi hỏi sự chú ý khi xuất hiện trên màn ảnh mà chẳng cần phải hé môi nói một lời, sự tĩnh lặng của anh tạo nên không khí thân mật đến ngột ngạt.

Bên cạnh vẻ mềm mỏng thú vị đã tạo nên những màn trình diễn xuất sắc nhất của nam diễn viên là sự linh hoạt rất ấn tượng. Anh đã vào vai một vị linh mục Dòng Tên mang nhiều nỗi nghi ngờ rất thuyết phục trong Silence của Scorsese, một viên cảnh sát người Do Thái nhí nhố trong BlacKkKlansman và một Kylo Ren tham lam trong Star Wars, hướng đi mới xuất sắc làm bạn vừa cảm thương nhưng cũng vừa căm ghét tên phản diện mà anh thể hiện.

Trong Marriage Story, phiên bản mới cải tiến của Kramer vs Kramer, theo chân vị đạo diễn sân khấu Charlie và người vợ của anh là Nicole (Scarlett Johansson) khi cuộc hôn nhân của họ bắt đầu đổ vỡ, diễn xuất của anh vừa chuẩn xác đến tuyệt vời nhưng cũng rất tự nhiên, giọng ca đau lòng của Charlie khi cất bài Being Alive của Stephen Sondheim là khoảnh khắc điện ảnh của năm.

Ảnh: Looper
Ảnh: Looper

Driver tuy vậy có phần nghi ngờ về thành công của mình: “Nghi ngờ là một phần của việc gắn bó với thứ gì đấy,” anh nói với tờ New Yorker. “Tôi cảm thấy như thế với tôn giáo. Tôi cảm thấy như thế với diễn xuất. Tôi cảm thấy như vậy với hôn nhân. Tôi cảm thấy như vậy khi làm cha. Tôi thường xuyên mang nỗi nghi ngờ trong mình, mặc cho những gì tôi đã đạt được… Bạn vẫn chẳng thực sự biết gì cả.”

Nguồn: The Guardian